Hoạt động kinh doanh luôn có sự đồng hành của nhà cung cấp và khách hàng. Với mỗi doanh nghiệp sẽ có cho mình đối tượng mục tiêu riêng. Nó tùy thuộc vào tính chất sản phẩm và một số yếu tố khác. Doanh nghiệp nào cũng cần phải xác định khách hàng mục tiêu cho mình. Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu những cách giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định tập khách hàng cho mình.
Mục Lục Bài Viết
Kiểm tra lại các giả định về khách hàng mục tiêu đã có
Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm tập khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ mới thì cần kiểm tra lại các thông tin về giả định trước đó. Thông tin giả định ở đây bao gồm thông tin về tập khách hàng, quy mô khách hàng hiện tại. Để từ đó đưa ra nhận xét, đánh giá những ưu, nhược điểm. Tìm kiếm điểm phù hợp với sản phẩm mới để giữ lại và thay đổi những yếu tố không thích hợp.
Ví dụ như với sản phẩm sữa: Doanh nghiệp đang kinh doanh sữa pha sẵn. Và có ý định mở rộng tuyến sản phẩm sữa bột. Doanh nghiệp cần kiểm tra xem những khách hàng tiêu dùng sữa pha sẵn có những đặc điểm gì. Nó có thích hợp với dòng sữa bột hay không. Hay doanh nghiệp phải tìm kiếm tập khách hàng mục tiêu hoàn toàn mới. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra được bước đi tiếp theo đúng đắn nhất.
Tham khảo dữ liệu từ những người đi trước
Với thời đại công nghệ số phát triển mạnh như hiện nay thì việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng hơn. Nhưng chúng ta có thể giảm bớt thời gian tìm kiếm, nghiên cứu bằng cách tìm nguồn dữ liệu có sẵn. Chúng ta sẽ thấy những thông tin cần thiết ở những bài báo, tạp chí,… liên quan đến kinh doanh. Cần chú ý khi tham khảo cần có sự chọn lọc sao cho phù hợp nhất.
Trong một công ty thì những người lãnh đạo sau có thể tham khảo dữ liệu những người đi trước đã tổng hợp. Những người đi trước sẽ có nhiều dữ liệu về các đối tượng khách hàng qua nhiều năm hoạt động của họ. Dựa vào những dữ liệu đó, chúng ta có thể tiếp tục nghiên cứu các đối tượng khách hàng.
Phác họa chân dung khách hàng mục tiêu
Để có thể định hình rõ về khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần phác họa chân dung của họ. Phác họa sẽ làm nổi bật lên tính chất của khách hàng. Bao gồm: độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, thói quen, giới tính,… Như vậy doanh nghiệp sẽ có cho mình chân dung tổng quát về khách hàng mà mình hướng tới.
Khảo sát khách hàng mục tiêu
Khi đã có được chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần tiến hành khảo sát họ. Tại bước này, chúng ta sẽ đào sâu để khai thác nhiều hơn thông tin từ khách hàng. Doanh nghiệp nên đưa ra những bảng khảo sát và hướng tiếp cận khách hàng để có được câu trả lời.
Doanh nghiệp có thể chọn khảo sát theo diện rộng hoặc khảo sát theo nhóm khách hàng. Với từng dạng khảo sát sẽ có những đặc điểm riêng. Với khảo sát diện rộng, doanh nghiệp nên sử dụng những câu hỏi có sẵn đáp án để khách hàng đánh dấu hoặc các câu hỏi đúng – sai. Và tiếp cận được càng nhiều đối tượng càng tốt, sẽ có nhiều dữ liệu hơn để phân tích. Với khảo sát theo nhóm, phạm vi hẹp thì nên dùng những câu hỏi mang tính mở. Để người được khảo sát tự điền đáp án của cá nhân.
Tìm hiểu đối thủ
Tìm hiểu đối thủ ở đây không phải là tìm hiểu xem họ hoạt động như thế nào. Mà tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của đối thủ. Nghiên cứu xem họ xác định tập khách hàng như thế nào? Dựa vào những yếu tố nào? Tìm hiểu xem cách xác định đối tượng khách hàng của đối thủ có những điểm giống và khác nào so với mình. Từ đó có thể xem xét lại những thông tin mà mình có. Nếu đối thủ có những điểm mạnh thì nên học hỏi cùng với đó là phát huy những yếu tố tốt mình có.
Tìm hiểu các sản phẩm và dịch vụ khác
Các sản phẩm, dịch vụ khác sản phẩm, dịch vụ của mình hướng tới khách hàng mục tiêu mà khách hàng đã và đang sử dụng. Tìm hiểu xem những sản phẩm, dịch vụ đó có tính chất như thế nào, đáp ứng nhu cầu nào của khách hàng,… Đặc biệt là xem cách thức xúc tiến bán đó ra sao? Có những điểm nào doanh nghiệp áp dụng được để thu hút khách hàng. Cùng với đó là có được cái nhìn tốt hơn về nhu cầu của khách hàng. Và có thể tìm ra nhu cầu chưa được đáp ứng.
Nghe ngóng trên mạng xã hội
Mạng xã hội là nơi thu hút lượng truy cập và tương tác lớn của đại đa số người dân. Vì vậy, doanh nghiệp nên thường xuyên cập nhật thông tin từ mạng xã hội. Các xu hướng thị trường, sự kiện nổi bật nào đang diễn ra có lượng quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Xem xét, chọn lọc những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. Tổng hợp tất cả thông tin có liên quan để hoàn thiện hơn bộ dữ liệu về khách hàng mục tiêu.
Kiểm tra tương tác với thương hiệu
Với tập khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đã phác họa, doanh nghiệp nên kiểm tra tương tác với thương hiệu. Thương hiệu của doanh nghiệp có sức hút với tập khách hàng đó hay không? Doanh nghiệp cần làm gì để thương hiệu của mình tiếp cận được khách hàng.
Doanh nghiệp có thể kiểm tra tương tác bằng cách đăng bài khảo sát lên fanpage facebook, website,.. Xem xét lượng người tương tác thì có bao nhiêu phần trăm là khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Trên đây là một số cách để xác định khách hàng mục tiêu cho các cửa hàng. Mong rằng những thông tin này có thể giúp ích cho mọi người. Chúc các bạn thành công trong công việc. Luôn đồng hành cùng ISAAC GROUP để cập nhật nhiều hơn thông tin hữu ích nhé.
Bạn có thể xem thêm: Thói quen mua sắm của người tiêu dùng