Kinh doanh tạp hóa ở nhà hay siêu thị mini quy mô nhỏ dựa trên mặt bằng sẵn có là mô hình khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên hầu hết các cửa hàng lại chưa khai thác được hết lợi thế vốn có của mình. Hãy cùng isaac group chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình siêu thị mini; cửa hàng tạp hóa kinh doanh nhỏ tại nhà thành công.
Mục Lục Bài Viết
Lợi thế kinh doanh tạp hóa ở nhà, siêu thị mini quy mô nhỏ
Chúng ta là những người đang kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ tại nhà là đang có một lợi thế vô cùng lớn; tuy nhiên có thể chúng ta chưa hình dung được lợi thế cũng như khai thác một cách triệt để điều đó.
Trong mô hình kinh doanh bán lẻ dạng tạp hóa; siêu thị mini này thì chi phí mặt bằng và chi phí nhân sự là 02 chi phí lớn nhất; tuy nhiên những mô hình kinh doanh tạp hóa ở nhà với lợi thế mặt bằng sẵn có; cùng với nhân sự hầu hết là của nhà làm ra.
Chính vì vậy mà vô hình chung chúng ta đang tối ưu; hay nói cách khác chính là triệt tiêu gần hết chi phí hoạt động kinh doanh mô hình này rồi. Đó chính là nguyên nhân tại sao các mô hình tạp hóa kinh doanh ở nhà mà quy mô lớn họ có thể làm giàu từ mô hình này.
Kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa ở nhà thành công
1. Tận dụng tối đa lợi thế mặt bằng
Đành rằng mặt bằng của nhà sẵn có; tuy nhiên chúng ta vẫn phải hoạch toán chi phí hoạt động liên quan tới mặt bằng kinh doanh một cách triệt để.
Có thể một phần nguyên nhân vốn đầu tư; ngân quỹ tài chính mà nhiều hộ gia đình chỉ dành một phần diện tích kinh doanh cửa hàng; còn lại hầu như để trống hoặc làm kho. Đây là điều lãng phi rất lớn trong việc khai thác diện tích mặt bằng kinh doanh siêu thị.
Chính vì vậy mà những hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ở nhà nên cố gắng khai thác một cách tối đa. Trong trường hợp ngân quỹ đầu tư tài chính hạn chế; nếu điều kiện cho phép thì hoàn toàn có thể mạnh dạn vay mượn để tăng lượng giá kệ siêu thị; hàng hóa lên để tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận bán hàng của mô hình này cũng như tạo lợi thế so với đổi thủ xung quanh.
2. Tránh sa đào vào cạnh tranh giá rẻ
Một điểm nổi bật đối với những người kinh doanh tạp hóa ở nhà. Đó chính là rất hay sử dụng chiến lược cạnh tranh giá rẻ để chiến đấu với đối thủ; và kéo khách hàng về cửa hàng của mình. Đây không phải là phương án sai; tuy nhiên chính vì quá nhiều mô hình kinh doanh giống nhau; lại ở những vị trí gần nhau sử dụng nên lợi nhuận kinh doanh nhanh chóng bị đẩy xuống bão hòa. Đó chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc mô hình kinh doanh tạp hóa có lợi nhuận thấp là vậy.
Và đương nhiên một khi đã theo đuổi chiến lược cạnh tranh giá rẻ thì rất khó để cửa hàng đủ tâm trí cũng như nguồn lực đầu tư cho những chiến lược kinh doanh khác. Đó chính là điểm dở nên mới tạo ra một thị trường kinh doanh tạp hóa như ngày nay.
Cạnh tranh trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi; tuy nhiên người kinh doanh cần đa dạng hóa cách thức để vượt qua cạnh tranh; cũng như vượt qua đối thủ mà không nhất thiết phải sử dụng chiến lược giá rẻ; và làm như thế nào thì chỉ cần đọc hết nội dung bài viết này là người kinh doanh hoàn toàn có thể áp dụng được cho mô hình cửa hàng mình.
3. Nâng cấp kinh doanh tạp hóa ở nhà chuyên nghiệp
Xu hướng kinh doanh tạp hóa ngày càng thay đổi một cách nhanh chóng; và dần những mô hình tạp hóa truyền thống sẽ biến mất; mà thay vào đó là những mô hình siêu thị mini chuyên nghiệp bài bản; hiện đại hơn phù hợp với tâm lý và xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Đơn vị kinh doanh nào thích nghi được sớm và đón đầu thị trường sẽ tạo cơ hội kinh doanh sớm cho cửa hàng của mình.
Khi nâng cấp cửa hàng tạp hóa bạn sẽ sở hữu một cửa hàng hoàn toàn mới so với trước đây:
- Hình ảnh cửa hàng chuyên nghiệp
- Nhận diện thương hiệu đồng bộ, bài bản
- Layout siêu thị logic, khoa học tối ưu không gian bán hàng
- Trưng bày hàng hóa chuyên nghiệp, bắt mắt – cỗ máy bán hàng tự động
- Quản lý hàng hóa, vận hành khoa học
- …..
Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lên 150% so với quá khứ.
Xem ngay: Dịch vụ nâng cấp cửa hàng tạp hóa thành siêu thị mini
4. Tập trung và mở rộng hàng hóa đúng cách
Đa phần các mô hình kinh doanh siêu thị mini tại nhà hầu hết tại các khu vực vùng nông thôn, quê. Nên để tối ưu hóa mô hình kinh doanh này thì cần thực hiện hai nhiệm vụ chính:
4.1 Tập trung hàng thiết yếu phổ thông
Điểm yếu của các mô hình kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ là việc không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng; nên không biết kiểm tra, phân tích báo cáo, hay nói cách đơn giản là để hết hàng mà không biết.
Đây chính là nguyên nhân chính phổ biến dẫn tới việc mất khách hàng khi có đối thủ; chúng ta thường có thói quen chủ quan, mất kiểm soát hàng hóa. Đợi khi khách hàng hỏi han; có nhu cầu mua hàng hóa, sản phẩm này kia rồi mới ngớ người ra là hết và lên kế hoạch nhập hàng. Tuy nhiên khách hàng có thể thông cảm 1,2 lần; nhưng về lâu về dài hoặc khi có đổi thủ; nhất là những đối thủ xứng tầm họ làm bài bản, chuyên nghiệp chắc chắn là sẽ dễ dàng để mất khách hàng thân thiết.
Việc chúng ta cần phải làm đó chính là cực kỳ phải lưu tâm tới những nhóm hàng hóa thiết yếu, phổ thông. Đây chính là danh sách các sản phẩm hàng tạp hóa bán chạy nhất; và cũng chính là nhóm hàng hóa mang lại doanh thu chính cho cửa hàng. Tuyệt đối đừng bao giờ để hết, hoặc thiếu nhóm sản phẩm này.
4.2 Đa dạng và mở rộng hàng hóa nhập khẩu
Tại phần trên, các nhóm sản phẩm thiết yếu mang lại doanh thu chính cho cửa hàng; và cũng chính là những sản phẩm, nhóm sản phẩm để giữ khách hàng. Tuy nhiên, để tối ưu hóa lợi nhuận kinh doanh cũng như tạo lợi thế trong kinh doanh mô hình này thì những cửa hàng tạp hóa kinh doanh tại nhà cần phải biết cách tìm kiếm và nhập bổ sung các mặt hàng nhập khẩu mà trên thị trường đang bán tốt; hoặc phù hợp với xu hướng tiêu dùng tại khu vực của mình.
Xem ngay: Cách tìm kiếm nhà phân phối hàng nhập khẩu
5. Năng cao kỹ năng bán hàng
Hầu hết các cửa hàng tạp hóa kinh doanh tại nhà, những người mở siêu thị mini ở nông thôn rất chủ quan; hoặc chưa coi trọng vai trò của kỹ năng bán hàng trong kinh doanh.
Đa phần khách hàng đều là hàng xóm, hoặc những người sinh sống tại khu vực xung quanh cửa hàng. Thành ra chúng ta thường bỏ qua, và nghĩ rằng khách hàng mua hàng cũng có tính xuề xòa; gần gũi sẵn có của nếp sống văn hóa nông thôn.
Tuy nhiên. Không phải như vậy, ngày nay tâm lý tiêu dùng kể cả tại các vùng quê; nông thôn họ cũng cần có sự trải nghiệm mua sắm rất cao. Họ cần một dịch vụ bán hàng tốt; nhu cầu được chăm bẵm, được tư vấn, được quan tâm… thì ở đâu cũng sẽ giống nhau mà không cần phân biệt thành phố hoặc nông thôn.
6. Chăm sóc khách hàng
Một điểm cực kỳ quan trọng, đó chính là lượng khách hàng mà cửa hàng tạp hóa ở quê có thể khai thác rất hạn chế. Đa phần tập trung ở khu vực cụ thể; hoặc trên một tuyến đường mà người tiêu dùng thường đi qua.
Hay nói cách khác; là số lượng khách hàng tiềm năng, cũng như có thể khai thác là có hạn; đặc biệt là những khách hàng đã từng thường xuyên mua sắm tại cửa hàng.
Đây là những khách hàng rất quan trọng, cái gì chúng ta có cần phải gìn giữ và duy trì. Nên việc chăm sóc khách hàng là điều hết sức cần phải tập trung để chăm bẵm; duy trì mối quan hệ cũng như tránh việc khách hàng dịch chuyển sang mua hàng hóa tại cửa hàng của đối thủ.
Trên đây isac group đã chia sẻ kiến thức; kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa ở nhà dành cho những mô hình kinh doanh bán lẻ quy mô nhỏ. Hy vọng giúp cho những người đã, đang và sẽ kinh doanh mô hình này phần nào cải thiện được kết quả kinh doanh cũng như tối ưu hóa được doanh thu, lợi nhuận kinh doanh mô hình này một cách tốt nhất.