Trong quá trình mua hàng của khách hàng bị tác động bởi rất nhiều yếu tố. Nhà kinh doanh cần nắm bắt được tâm lý khách hàng và có được những chiến lược phù hợp. Chiến lược ở đây là những biện pháp thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua  hàng nhanh nhất. Cùng ISAAC GROUP tìm hiểu những biện pháp đó nhé!

Hiểu rõ về hành vi khách hàng

Để kinh doanh thành công trong bất kì lĩnh vực nào, điều đầu tiên doanh nghiệp cần nắm bắt được đó chính là hành vi của người tiêu dùng. Quá trình mua của người tiêu dùng diễn ra qua 5 bước. Đi từ “Ý thức nhu cầu” –> “Tìm kiếm thông tin” –> “Đánh giá các phương án” –> “Quyết định mua” –> “Đánh giá sau mua”. Nhà kinh doanh cũng phải nghiên cứu theo các bước của quá trình để hiểu rõ về khách hàng của mình. Từ giai đoạn “ý thức nhu cầu”, chúng ta cần đưa ra cho họ thông tin cần thiết, hấp dẫn để thu hút. Những thông tin đầu tiên rất có ảnh hưởng tới quyết định mua của khách hàng.

Ở giai đoạn 3 và 4 của quá trình, chúng ta cần biết được họ bị tác động từ những yếu tố nào. Những yếu tố đó tác động như thế nào đến quyết định mua của khách hàng. Cùng với đó là những tác động của người ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng. Khi nắm bắt được những yếu tố tác động đó, chúng ta đưa ra những chiến lược tăng cảm nhận. Từ việc tăng cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ sẽ dẫn đến hành vi tin tưởng và mua của khách hàng.

Thúc đẩy khách mua hàng

Tạo dựng niềm tin khách hàng tác động đến quyết định mua hàng

Niềm tin là thứ gì đó có thể tạo nên được nhưng rất khó để mua được. Với ngành kinh doanh thì điều này càng trở nên đúng đắn. Có được niềm tin ở khách hàng như có được khối tài sản khổng lồ vậy. Các doanh nghiệp luôn tạo dựng và cải thiện niềm tin từ khách hàng của mình. Niềm tin tác động rất mạnh mẽ tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Khách chỉ tin tưởng khi thông tin về sản phẩm, dịch vụ rõ ràng, được công bố công khai.

Trang web của công ty nên thường xuyên cập nhật thông tin về chất lượng sản phẩm đi kèm những feedback của khách hàng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, khi tìm hiểu về một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng thường sẽ đọc những bình luận, nhận xét. Vì vậy, một mặt doanh nghiệp tự khẳng định giá trị của mình, một mặt tổng hợp những đánh giá tốt từ khách hàng cũ. Cùng với đó là những biện pháp phân biệt sản phẩm chính hãng giúp khách hàng nhận biết.

Tư vấn nhiều hơn đạt được quyết định mua của khách hàng

Mục tiêu của kinh doanh không chỉ là bán được hàng mà còn đem lại giá trị cho khách hàng. Khi chúng ta tư vấn cho khách hàng có thể họ chưa mua ngay vì chưa họ có nhu cầu. Nhưng khi có nhu cầu họ sẽ nghĩ ngay tới những gì chúng ta đã tư vấn. Và như vậy là chúng ta đã thành công. Còn với trường hợp họ đã thực sự có nhu cầu, thì tư vấn sẽ thể hiện sự nhiệt tình. Khách hàng cảm nhận được mình được người bán quan tâm hơn thay vì quan tâm đến việc họ bán được hàng hay không. Khi đó, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng của mình.

Trong kinh doanh, chúng ta không nên đặt cái lợi của mình cao hơn khách hàng khi giao tiếp. Khi khách hàng cảm thấy không được chú ý đến cảm nhận họ sẽ giảm dần nhu cầu mua. Điều này cần sự tinh tế của nhân viên tư vấn bán hàng. Sẽ đạt được cả 2 mong muốn trong kinh doanh là: tăng cảm nhận của khách hàng và bán được hàng.

Đưa ra cho khách hàng nhiều sự lựa chọn để quyết định mua hàng

Một trong những cách không để khách hàng ra khỏi cửa hàng mua không mua gì là tăng sự lựa chọn cho họ. Khi khách hàng đang cảm thấy chưa vừa ý với một sản phẩm nào đó, chúng ta có thể gợi ý. Những gợi ý đi kèm một vài nhận xét tốt sẽ giúp khách hàng hào hứng hơn. Nhân viên tư vấn không nên chỉ chú trọng đến việc họ mua hay không mua một sản phẩm nào đó. Chúng ta nên linh hoạt, tìm kiếm những sản phẩm có tính tương đồng với sở thích của khách hàng. Đưa ra một vài lựa chọn khác nhưng vẫn xoay quanh nhu cầu của khách hàng.

Không nên để khách hàng suy nghĩ quá lâu

Thời gian quá lâu sẽ làm giảm sự hưng phấn của khách hàng. Cũng vì thế mà nhiều quyết định mua hàng bị rút lại do khách suy nghĩ, đắn đo. Vì thế, chúng ta không nên để thời gian chết. Trong những lúc như vậy, nhân viên có thể tư vấn thêm cho khách hàng về các mặt hàng khác hoặc các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp. Thường xuyên đưa những thông tin tích cực tới khách hàng sẽ hướng họ tới quyết định mua nhanh hơn.

Bạn có thể xem thêm: Thu hút khách hàng mới bằng cách nào nhanh nhất