Thị trường cạnh tranh rất gay gắt, để có thể tồn tại và phát triển bạn cần có sự khác biệt. Vậy tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh bằng cách nào? Đây là chủ đề mà hầu hết các chủ kinh doanh đều quan tâm. Mặc dù thị trường cạnh tranh có thể sẽ khiến bạn bất lợi và bị cướp khách hàng, tuy nhiên đây cũng là môi trường rất tốt thúc đẩy các cửa hàng thành công.

Vậy làm thế nào để tạo sự khác biệt so với đối thủ cùng ngành và cung cấp sản phẩm/ dịch vụ? Hãy cùng ISAAC GROUP theo dõi hết bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

Tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ

Vận dụng công thức 5W1H

Vận dụng công thức 5W1H để định hướng hoạt động và tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. 5W là viết tắt cho 5 chữ: What? Who? Why? Where? When? và H là viết tắt của How.

  • What: là việc bạn xác định sản phẩm của bạn là gì trên thị trường.
  • Who: là việc bạn xác định đối tượng bạn hướng đến sẽ là ai? Họ có đặc điểm, thói quen, sở thích hay thu nhập như thế nào để tìm ra tập khách hàng mà bạn hướng tới.
  • Why: là cách bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng và trả lời cho câu hỏi: ” Tại sao phải mua sản phẩm của bạn thay vì những sản phẩm khác?”
  • Where: là việc xác định mặt bằng hay không gian bán hàng của bạn ở đâu cho phù hợp
  • When: là việc xác định thời điểm tung ra sản phẩm hay mở cửa hàng
  • How: bạn sẽ cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho các khách hàng bằng cách nào? Online hay offline hay cả 2 hình thức.

Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh bằng giá

Có rất nhiều các chiến lược về giá giúp bạn có thể tạo sự khác biệt với các đối thủ trong ngành. Tuy nhiên không phải cứ bán rẻ hơn là bạn sẽ cạnh tranh tốt. Tùy thuộc vào từng loại mặt hàng hay các tập khách hàng khác nhau cửa hàng của bạn sẽ phải đưa ra mức cạnh tranh về giá cho hợp lý. Câu hỏi đặt ra là liệu bán ĐẮT hơn đối thủ cạnh tranh có bán được hàng hay không?

Câu trả lời là có. Nếu bạn biết sử dụng tốt chiếc chìa khóa USP. Tức là ” lợi điểm bán hàng độc nhất”. Việc này đòi hỏi 1 sự tư vấn thật kỹ lưỡng kết hợp với sự sáng tạo để tìm ra điểm độc nhất của cửa hàng sẽ là gì khiến khách hàng không thể từ chối. Muốn làm được điều đó bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ đối thủ cạnh tranh đang sử dụng USP nào thông qua các thông điệp quảng cáo hay tiếp thị của đối thủ. Từ đó đưa ra các thông điệp cạnh tranh hơn.

Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh không chỉ về sản phẩm mà còn là các chiến lược của họ. Từ đó bạn cũng có thể học thêm nhiều điều từ đối thủ và sử dụng nó như đòn bẩy giúp bạn lên chiến lược mới. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh

Tạo sự khác biệt bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Trong marketing mix có chứa 4P trong đó ngoài việc nhắc tới sản phẩm, giá và kênh phân phối còn 1 yếu tố rất quan trọng trên thị trường cạnh tranh hiện nay đó là Promotion ( xúc tiến bán).

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Yếu tố này có nhắc đến nhiều hình thức giúp bạn tăng tỷ lệ cạnh tranh như quảng cáo; PR, các chương trình khuyến mãi; ưu đãi và đặc biệt là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Để làm được điều này đội ngũ bán hàng của bạn phải là những con người được đào tạo bài bản, đầy đủ và chuyên nghiệp. Nắm bắt tâm lý khách hàng thật nhanh và sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề của họ là yếu tố giúp bạn tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh rất nhanh chóng. Ngoài việc chú trọng đến giá trị sản phẩm hãy nâng cao những lợi ích cho khách hàng.

Như vậy để tạo sự khác biệt trên thị trường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hãy thử các cách mà ISAAC GROUP nêu trên và xem hiệu quả của chúng nhé. Đừng quên truy cập website isaac.vn thường xuyên hơn để cập nhật những bài viết mới nhất nhé! Chúc các bạn thành công!