Nếu nắm bắt được tâm lý khách hàng thì chắc chắn các nhà bán lẻ sẽ nắm được một phần để thành công. Nó là một phần vô cùng quan trọng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Vì nó quyết định rất nhiều đến việc khách hàng có đón nhận các sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Do đó ISAAC sẽ chia sẻ cho các bạn về nghệ thuật hiểu được tâm lý tiêu dùng khách hàng nhé!
Mục Lục Bài Viết
Tâm lý tiêu dùng khách hàng là gì?
Đầu tiên cần phải hiểu tâm lý tiêu dùng khách hàng là gì? Đây là một lĩnh vực đi vào nghiên cứu những suy nghĩ, niềm tin, cảm xúc hoặc quan điểm ảnh hưởng đến cách người ta ra quyết định mua hàng. Từ đó tạo điều kiện cho các nhà kinh doanh, các salesman, marketer hiểu biết về nhu cầu và tâm lý khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của mình.
Lĩnh vực này bao gồm các hoạt động như nghiên cứu cá nhân, nhóm, tổ chức. Và quá trình mà người ta dùng để lựa chọn, tin cậy, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm. Hoặc ý tưởng để thoả mãn nhu cầu và tác động của quá trình này lên người tiêu dùng và xã hội.
Thường thì các chuyên gia trong lĩnh vực này sẽ nhìn vào quy trình ra quyết định, thuyết phục và động cơ để giúp hiểu rõ vì sao khách hàng mua thứ này mà không phải thứ khác.
Các chủ đề thường được đào xẻ trong tâm lý khách hàng gồm:
– Cách người tiêu dùng lựa chọn doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ
– Marketer có thể làm gì để tiếp cận hiệu quả lên khách hàng mục tiêu
– Quá trình suy nghĩ và cảm xúc đằng sau quyết định của khách hàng
– Điều gì thúc đẩy người ta chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm khác
– Các yếu tố môi trường như bạn bè, gia đình, phương tiện truyền thông và văn hoá ảnh hưởng tới quyết định mua ra sao
Tại sao phải thấu hiểu tâm lý tiêu dùng khách hàng?
Đối với các nhà bán lẻ việc thấu hiểu được tâm lý khách hàng chính là mấu chốt để lựa chọn các chiến thuật đúng đắn và bán được hàng. Marketing cũng vậy, việc thấu hiểu tâm lý của khách hàng sẽ giúp các chương trình, chiến dịch marketing được định hướng và thực hiện hợp lý để mang về hiệu quả cao nhất.
Thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp:
– Doanh nghiệp hiểu được điều gì khiến khách hàng thích thú; khách hàng mục tiêu của sản phẩm (gồm giới tính, tuổi, tình trạng kinh tế) là ai. Từ đó nghiên cứu loại sản phẩm và thông điệp marketing nào hấp dẫn với những loại khách hàng này
– Phát triển thông điệp marketing. Những người làm marketing sẽ nghiên cứu niềm tin và thái độ lan toả giữa các nhóm. Từ đó giúp tổ chức biết cách đưa thông điệp ra ngoài và khuyến khích marketing truyền miệng.
– Nghiên cứu thái độ và hành vi khách hàng (bao gồm thử nghiệm, khảo sát qua điện thoại, nhóm tập trung, quan sát trực tiếp và bảng câu hỏi). Qua việc nghiên cứu này cho phép nhà nghiên cứu tìm thấy những hình mẫu của người tiêu dùng.
Nghệ thuật hiểu tâm lý tiêu dùng khách hàng
Vậy làm thế nào để có thể hiểu được tâm lý tiêu dùng khách hàng? Dưới đây là những nghệ thuật để hiểu được tâm lý khách hàng mà ISAAC chia sẻ cho bạn
Đặt mình vào vị trí người mua
Việc đầu tiên mà các nhà kinh doanh, các nhân viên bán hàng cần làm để hiểu tâm lý khách hàng đó là đặt mình vào vị trí người mua. Nếu không đặt mình vào tình huống của người mua, bạn không thể biết được khách hàng nghĩ gì và cần gì. Hãy trở thành người mua hàng, dùng thử và trải nghiệm thực tế các sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn đang cung cấp. Khi đó bạn mới có thể biết được khách hàng thật sự cần gì ở sản phẩm, dịch vụ của mình. Và có vấn đề gì bất cập khi sử dụng hay không?
Đặt mình vào vị trí người mua đồng thời giúp doanh nghiệp nhận ra được sự khác nhau và điểm hài lòng nào từ các sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Từ đó bạn có thể có được các phương án cải thiện sản phẩm, dịch vụ. Cũng như dự đoán được các bước đi tiếp theo của đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ có thể tổ chức những chương trình thực tế trải nghiệm. Chương trình này được làm ra với mục đích hướng tới các khách hàng mục tiêu. Bạn sẽ nói chuyện với họ về một ngày làm việc của họ ra sao, những mối bận tâm lo lắng của họ là gì. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong thị trường cạnh tranh hiện nay.
Nghiên cứu thị trường thông qua các mạng xã hội
Các phương tiện truyền thông, mạng xã hội thực sự đem đến cho những nhà bán lẻ rất nhiều lợi ích. Nó không chỉ là phương tiện tương tác với khách hàng. Mà còn mang đến nguồn dữ liệu khổng lồ về nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể tương tác, theo dõi các bình luận của khách hàng. Nói chuyện với họ về những khó khăn, nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày. Điều này giúp ích cho việc phân tích nhu cầu, hành vi người tiêu dùng được chi tiết và đầy đủ hơn.
Xây dựng chiến lược khảo sát
Nhà kinh doanh nên đưa ra các bảng khảo sát đơn giản với chi phí nhỏ để tìm hiểu khách hàng của mình. Họ suy nghĩ gì và cảm thấy như thế nào? Có thể hỏi qua các câu hỏi mở như: “Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn?”, “Nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn là gì?”… Chỉ với những câu hỏi đơn giản này sẽ giúp các nhà kinh doanh hiểu về những cảm xúc và hành vi của khách hàng. Biết được cảm nhận của khách hàng sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều. Từ việc giải đáp câu hỏi làm thế nào để thỏa mãn họ về mặt tinh thần; phương án chăm sóc khách hàng tốt hơn; đồng thời giúp cho trải nghiệm thương hiệu của bạn có ý nghĩa hơn trong cuộc sống của họ.
Xây dựng kế hoạch trong tương lai
Tập trung xây dựng những gì khách hàng mong muốn sở hữu trong tương lai mà thậm chí hiện nay họ chưa biết đến. Đây là một thánch thức lớn đối với nhiều nhà kinh doanh. Bởi tìm ra các xu hướng, cách thức phục vụ nhu cầu khách hàng là một điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên nếu làm được thì cũng có nghĩa là bạn làm được việc mà nhiều người không làm được. Và chắc chắn đó là một nỗ lực sẽ có sự đền đáp bởi thành công.
Có một minh chứng rất rõ ràng là Steve Job đã tạo ra Apple. Khi ông giới thiệu sản phẩm cuẩ mình đến với mọi người thì họ cũng chưa biết nó là cái gì, và nó có lợi ích gì cho mình không. Tuy nhiên khi các sản phẩm của Apple ra mắt, người dùng mới biết mình cần đến nó. Steve Jobs đã tạo ra được một điều tuyệt vời từ con số không và định hướng cho cả tương lai các sản phẩm công nghệ thông minh.
Qua bài viết trên đây thì ta có thể thấy được việc thấu hiểu tâm lý tiêu dùng khách hàng là cực kỳ quan trọng phải không? Mong rằng những chia sẻ của ISAAC sẽ có ích cho các bạn. Chúc các nhà bán lẻ thành công trong việc nắm giữ được tâm lý tiêu dùng khách hàng để việc kinh doanh phát triển nhé!