Rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay mắc sai lầm lớn dẫn đến việc thất thoát nguồn doanh thu đó chính là tuyển cộng tác viên, nhân viên thời vụ hàng loạt nhưng không sát sao quản lý. Việc tuyển liên tục với số lượng lớn không phải lúc nào cũng mang lại hiệu như mong muốn. Điều quan trọng và quyết định hiệu quả mang lại sẽ phụ thuộc vào cách quản lý nhân viên thời vụ, cộng tác viên sao cho hợp lý nhất. Hãy cùng ISAAC tìm hiểu về những cách kiểm soát đội ngũ nhân viên này để mang lại kết quả như mong muốn.

Tại sao phải tuyển nhân viên thời vụ, CTV bán hàng là gì?

Công việc thời vụ là loại hình công việc đã quá quen thuộc hiện nay và đối tượng phù hợp với công việc này thường là những bạn trẻ học sinh sinh viên; những người có quỹ thời gian linh động, mẹ bỉm sữa;….. Họ thường tìm đến loại hình lao động này nhằm mục đích kiếm thêm thu nhập trong khoảng thời gian mà doanh nghiệp hoặc đơn vị thuê cần.

Quản lý nhân viên thời vụ
Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên thời vụ

Mặc dù chỉ là đội ngũ nhân viên nhỏ lẻ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp. Là một đơn vị kinh doanh chúng ta không thể tránh khỏi những lúc công việc quá tải; đội ngũ trong công ty không thể đáp ưng kịp. Lúc này rất cần tới sợ trợ giúp từ nhân viên thời vụ; cộng tác viên để hoàn thành công việc đúng thời hạn và giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, để được kết quả như vậy đòi hỏi doanh nghiệp của có cách quản lý nhân viên thời vụ khoa học.

Những công việc nào nên tuyển nhân viên thời vụ

Vì khối lượng công việc chỉ diễn ra trong thời gian nhất định nên có rất nhiều loại hình công việc yêu cầu đối tượng này. Điển hình nhất phải kể đến những công việc dưới đây:

1. Cộng tác viên viết bài

Viết lách hay content là một trong những lĩnh vực thường xuyên cần tuyển công CTV làm thời vụ. Đặc thù công việc này chính là nội dung đa dạng, viết chuẩn SEO, viết blog, viết sách;…. Chính sự đa dạng này cần rất nhiều nhân viên mới đáp ứng kịp. Có thể ứng dụng các bài viết của nhân viên thời vụ trong các lĩnh vực khác nhau như quảng cáo; marketing, giới thiệu sản phẩm;…Hoặc có thể sử dụng nội dung này vào những hoạt động chủ chốt như tiếp cận người dùng; thuyết phục mua hàng hay sử dụng dịch vụ và giữ chân khách hàng quay lại trong lần sau.

2. Cộng tác viên ngân hàng

Nghe có vẻ lạ nhưng trong ngành ngân hàng rất hay sử dụng hình thức là việc thời vụ. Cụ thể hơn, nhân viên thời vụ trong ngành ngân hàng thực chất chính là nhân viên phát triển thị trường có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng; thuyết phục lập hồ sơ và chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

3. Cộng tác viên bán hàng

Công việc bán hàng gần như lúc nào cũng cần đến ctv, nhân viên thời vụ; việc tuyển đối tượng này sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh và tăng nguồn doanh thu. Đặc điểm công việc này không chỉ dừng lại ở việc bán hàng mà còn là giới thiệu khách hàng mới; chốt đơn hàng, hợp đồng với khách hàng tiềm năng. Các lead sale trong công ty sẽ có trách nhiệm quản lý nhân viên thời vụ bằng cách giao các đầu công việc; tiền lương sẽ được chia hoa hồng từ việc bán sản phẩm.

4. Nhân viên thời vụ mảng dịch thuật

Công việc của đội ngũ nhân viên thời vụ trong mảng dịch thuật là dịch và biên tập tài liệu chuyên ngành từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt; phiên dịch cho các cuộc gặp mặt với đối tác hoặc khách hàng nước ngoài; hoặc viết lời giới thiệu hoặc thông tin tài liệu bằng tiếng nước ngoài. Cách quản lý nhân viên thời vụ, ctv dịch thuật sẽ dựa trên khối lượng công việc mà họ hoàn thành.

Tổng hợp các cách quản lý nhân viên thời vụ hiệu quả nhất

Rất nhiều doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh bằng việc tuyển cộng tác viên nhưng lại mắc sai lầm lớn đó chính là không quản lý ctv đúng cách dẫn đến việc tốn kém chi phí và thời gian. Để giúp doanh nghiệp khắc phục lỗi sai này, dưới đây là một số gợi ý cách quản lý nhân viên thời vụ mang lại kết quả tốt nhất.

1. Quản lý nhân viên thời vụ bằng mô tả công việc

Nhằm mục đích hiệu quả công việc cao nhất, doanh nghiệp nên có bản mô tả công việc để nhân viên thời vụ có thể rõ công việc mình cần làm. Công việc sẽ không được nhu mong muốn khi mà nhân viên của bạn vẫn còn mông lung; chưa hiểu rõ về việc mình phải làm là gì.

Mỗi công việc sẽ có bản mô tả khác nhau, để xây dựng được bạn có thể dựa vào yêu cầu công việc. Những điều tiên quyết cần phải có là thời gian làm; những lưu ý không được vi phạm trong quá trình làm việc và kèm theo mức lương của ctv.

Quản lý nhân viên thời vụ bằng mô tả công việc
Xây dưng mô tả công việc cho nhân viên thời vụ, CTV

2. Hướng dẫn chi tiết về sản phẩm, dịch vụ

Nhân viên sẽ không thể tư vấn tốt cho khách nếu không thực sự hiểu sản phẩm đó là gì; công dụng ra sao và cách làm như thế nào. Trước khi bắt đầu công việc, doanh nghiệp nên có những buổi training kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi tư vấn khách hàng; tránh trường hợp tư vấn sai làm ảnh hưởng tới danh tiếng cửa hàng cũng như mất khách, thậm chí nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng tới sức khỏe của khách hàng.

Hoặc gửi sản phẩm kèm theo file tài liệu hướng dẫn chi tiết về sản phẩm, dịch vụ; công dụng, đối tượng khách hàng, cách sử dụng. Có thể làm bài test trước khi cho nhân viên được phép bán hàng. Đây được xem là cách quản lý nhân viên thời vụ cần phải áp dụng với những công việc liên quan tới bán hàng.

3. Cách quản lý nhân viên thời vụ bằng KPI

Để mang lại hiệu quả tốt nhất khi làm việc với ctv, nhân viên thời vụ nên đặt ra mục tiêu cho công việc. Có thưởng cũng như phạt dành cho những nhân viên vi phạm quy định. Việc lên KPI sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục tiêu như mong muốn và tiến độ công việc cũng hoàn thành đúng thời hạn.

Việc đưa ra các mức thưởng phạt nhằm kích thích quá trình trình làm việc. Có thể làm tăng thêm tiền lương nếu nhân viên hoàn thành KPI sớm hơn thời hạn quy định; hoặc chiết khấu % hoa hồng cho mỗi sản phẩm CTV bán được. Sẽ phạt nhân viên thời vụ khi tư vấn sai hoặc có hành vi gian lận trong quá trình bán hàng. Dùng biện pháp răn đe cũng chính là cách quản lý nhân viên thời vụ doanh nghiệp nên áp dụng.

4. Tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng tư vấn, chốt đơn

Ngoài lên KPI, mô tả công việc cho ctv, doanh nghiệp cần phải tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng mềm kỹ năng tư vấn chốt sale thì dù là CTV bán hàng bán thời gian hay nhân viên chính thức họ sẽ luôn đánh giá cao cửa hàng và mong muốn gắn bó lâu dài với cửa hàng của bạn hơn. Ngoài ra, khối lượng công việc cũng sẽ được hoàn thành đúng như mong muốn.

Quản lý nhân viên thời vụ bằng đào tạo
Tăng doanh thu bằng cách đào tạo nhân viên thời vụ

5. Quản lý nhân viên thời vụ bằng thời gian cụ thể

Những công việc cộng tác viên tại nhà doanh nghiệp không có thời gian gặp thường xuyên nên cách quản lý nhân viên thời vụ bằng thời gian nên được xây dựng. Nên có thời hạn hoàn thành công việc cho nhân viên; như vậy bạn mới có thể kiểm soát được khối lượng công việc cùng như phong thái làm việc của ctv. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp trả lương đúng hơn và hoàn thành công việc đúng với thời hạn sự kiến

6. Đưa ra các chế độ khích lệ cộng tác viên

Không có doanh nghiệp nào lại nhân viên của mình làm việc uể oải không có mục đích, không có nghị lực. Để nhân viên của mình thực sự nỗ lực trong công việc; người lãnh đạo nên đưa ra một số chính sách khuyến khích nhân viên trong quá trình làm việc.

Có một cách quản lý nhân viên thời vụ mà một số nhà lãnh đạo thường áp dụng; đó là giới thiệu một số những gương mặt xuất sắc trong công ty để khích lệ các cộng tác viên mới. Việc những nhân viên xuất sắc chia sẻ những thành tựu; kinh nghiệm làm việc cũng như là mục đích công việc trong tương lai vô cùng hữu ích. Điều này sẽ truyền không ít năng lượng cho những bạn cộng tác viên mới.

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ về các cách quản lý nhân viên thời vụ sẽ giúp bạn có được hiệu quả công việc tốt nhất. Vì cộng tác viên thường làm trong thời gian ngắn nên bạn phải tìm mọi cách để khai thác triệt để từ họ. Ngoài những vấn đề về quản lý nhân viên, nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh có thể liên hệ với ISAAC để được giải đáp, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ mọi doanh nghiệp 24/24.