kinh doanh nhà sách khó kiểm soát hơn các mặt hàng khác. một kho sách tổng hợp sẽ chứa hàng nghìn đầu sách với nhiều thể loại, tác giả, lứa tuổi, nhà xuất bản… Điều này gây khó khăn cho việc quản lý và ghi nhớ các đầu sách trong kho; việc phân loại cũng rất mất thời gian. Tuy nhiên sự phát triển của công nghệ thông tin khiến việc quản lý nhà sách không còn khó khăn như trước. Với phần mềm quản lý bán hàng nhà sách, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý doanh thu bán hàng; quản lý hàng tồn kho và mang đến phong cách phục vụ chuyên nghiệp.
Mục Lục Bài Viết
Những khó khăn khi không có phần mềm quản lý bàn hàng nhà sách
Những khó khăn khi quản lý cửa hàng bán sách theo cách truyền thống:
- Kho sách, văn phòng phẩm tại một cửa hàng dù lớn hay nhỏ đều có một số lượng rất lớn. Số lượng đầu sách nhiều khiến cho việc quản lý tồn kho, giá trị tồn kho hay tình hình xuất; nhập hàng hóa tiêu tốn nhiều thời gian. Việc tìm kiếm sách cho khách vẫn tốn của bạn lượng thời gian lớn vì chỉ dùng phương pháp quản lý thông thường. Ngoài ra, quản lý số lượng và mẫu mã của những mặt hàng này bằng file excel không thực sự hiệu quả nên thường xảy ra thất thoát, ảnh hưởng đến doanh thu chung của cửa hàng.
- Nhà sách sẽ thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi; chiết khấu cho khách hàng vào các dịp đặc biệt. Nếu cứ phải ghi nhớ các chính sách khuyến mãi như thế nào và áp dụng đối tượng như thế nào thì khá mất thời gian.
- Khó khăn trong việc kiểm soát chính xác tình hình công nợ với các nhà cung cấp; danh sách đại lý, doanh thu mua hàng của từng đại lý.
- Hay gặp phải sai lệch trong việc thanh toán; đặc biệt khi cửa hàng có nhiều kho hàng hoặc chuỗi nhà sách.
Ưu điểm của phần mềm quản lý bán hàng nhà sách
Phần mềm quản lý bán hàng nhà sách có 6 ưu điểm chính sau đây:
Quản lý kho sách linh hoạt
Lượng sách trong kho được thống kê chính xác theo từng đầu sách. Khi nhân viên thanh toán thành công cho khách hàng một sản phẩm nào đó, hàng tồn kho của sản phẩm đó sẽ được tự động trừ. Nhờ đó, chủ cửa hàng hay nhân viên kinh doanh không cần thực hiện bất kỳ biện pháp nào để cập nhật số liệu tồn kho mà con số vẫn chính xác. Chức năng quản lý hàng tồn kho của phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp người bán nắm được sản phẩm nào sắp hết, sản phẩm nào còn số lượng lớn. Từ đó, đưa ra những nhận định về thể loại được yêu thích; hay tác giả có nhiều fan, nhà xuất bản có nhiều sách hay,… Chủ nhà sách tiếp tục nhập những cuốn best-seller dựa vào các yếu tố này và thanh lý hàng tồn kho.
Quản lý và phân loại từng đầu sách, thiết bị văn phòng
Phần mềm quản lý bán hàng nhà sách có thể giúp các chủ nhà sách phân loại và quản lý sách theo nhiều cách khác nhau. Các sách này được phân nhóm theo lĩnh vực ngôn ngữ, tác giả, nhà xuất bản;… hoặc nhóm do chủ cửa hàng tự lập. Các mặt hàng văn phòng phẩm cũng được phân loại theo các thuộc tính riêng như màu sắc; số lượng, chất liệu, nhà cung cấp,… Chủ nhà sách có thể quản lý tất cả dữ liệu mặt hàng tại một nơi; tiết kiệm tối đa thời gian và công sức khi tìm kiếm sản phẩm.
Quản lý khuyến mãi hiệu quả và chăm sóc khách hàng tốt hơn
Phần mềm quản lý bán hàng nhà sách có thể giúp các chủ nhà sách dễ dàng thiết lập nhiều chương trình khuyến mãi cùng lúc. Mỗi thể loại sách đều được chiết khấu theo phần trăm; khuyến mãi theo số lượng hoặc giá trị đơn hàng, chiết khấu đại lý;… đa dạng ưu đãi giúp cửa hàng thu hút nhiều khách hơn. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ đồng bộ thông tin khách hàng trên tất cả các kênh. Các chủ nhà sách có thể dễ dàng nắm được thông tin về khách hàng và đơn hàng đã mua; từ đó có được các chính sách ưu đãi riêng. Những điều này sẽ gây ấn tượng với mọi người và thiết lập mối quan hệ với khách hàng; giúp cửa hàng thu hút nhiều khách hàng trung thành.
Phần mềm quản lý bán hàng nhà sách giúp tích điểm cho khách hàng
Ưu điểm của phần mềm này là tích điểm cho khách hàng. Bạn có thể tạo một nhóm cho những khách hàng thường xuyên đến nhà sách. Đặc biệt nhóm khách theo chương trình khuyến mãi…. Số điểm này sẽ được quy đổi thành các giá trị đơn hàng, quà tặng… Đây cũng được coi là một trong những dịch vụ chăm sóc khách hàng được ưu tiên và sử dụng nhiều nhất.
Quản lý nhân viên và bảo mật dữ liệu
Thông qua việc quản lý phân quyền nhân viên; phần mềm quản lý bán hàng nhà sách cho phép chủ nhà sách phân chia nhiệm vụ và phân quyền truy cập dữ liệu cho từng nhân viên. Mỗi nhân viên có một tài khoản và có thể hoạt động theo đặc thù của từng công việc. Nhân viên thu ngân có thể truy vấn thông tin khách hàng để tiến hành các chương trình khuyến mại phù hợp và thanh toán cho khách hàng; nhưng sẽ không biết tổng thu nhập hàng ngày. Người quản lý kho nắm được tình hình tồn kho và luân chuyển sổ sách ra vào kho; nhưng không nắm được giá gốc của sản phẩm.
Phần mềm quản lý bán hàng nhà sách giúp kiểm soát doanh thu, lợi nhuận
Theo thông số ban đầu, phần mềm sẽ tự động cập nhật tình hình kinh doanh. Bạn có thể dễ dàng nắm bắt và điều chỉnh các chiến lược khen thưởng cho nhân viên. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể tích hợp phần mềm quản lý cửa hàng sách trực tiếp trên website; giúp theo dõi doanh số bán hàng trực tiếp nhanh hơn.
Có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho nhà sách không?
Có lẽ rất nhiều chủ nhà sách thường thắc mắc có nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng nhà sách không. Hiện nay bạn có thể tìm thấy rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng được sử dụng vì nó mang lại nhiều lợi ích cho bạn.
- Tra cứu nhanh mọi thông tin về doanh số bán hàng, hàng tồn kho, số dư, công nợ….
- Tối giản được quy trình thực hiện, giảm bớt công việc, áp lực cho nhân viên
- Dù là ai đi chăng nữa thì cũng chỉ cần mở phần mềm lên bấm 1 nút. Ngay lập tức sẽ biết được thông tin các số liệu cần thiết
- Không mất thời gian, cũng không bị trùng lặp khi tính công nợ, kiểm kê kho, doanh thu
- Việc truy cập tra cứu trở nên dễ dàng hơn. Chỉ cần mở điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet là biết.
Với những ưu điểm mà phần mềm quản lý bán hàng nhà sách mang lại thì đây sẽ là công cụ ưu tiên số một hiện nay dành cho những chủ kinh doanh buôn bán. Hy vọng với những chia sẻ của Isaac bạn sẽ tìm được phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất để tiết kiệm thời gian và nhân lực.