Nhân viên là yếu tố cực kì quan trọng của việc vận hành siêu thị mini. Chính vì thế tiêu chí để tuyển dụng nhân viên siêu thị là gì? Đào tạo như thế nào? Hay cần yếu tố gì đặc biệt để làm nhân viên siêu thị mini không? Bài viết dưới đây ISAAC sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên siêu thị mini.
Mục Lục Bài Viết
1. Nhân viên siêu thị mini có những công việc gì?
Nhân viên siêu thị mini ngoài việc bán hàng, tư vấn sản phẩm cho khách hàng nhằm thúc đẩy doanh thu của siêu thị, thì công việc chủ yếu tập trung vào hoạt động sàn của siêu thị mini, các hoạt động này bao gồm:
Trưng bày quầy kệ, full hàng
Trưng bày quầy kệ được nhân viên siêu thị làm hàng ngày vào đầu mỗi ca bán hàng. Nhân viên phải thực hiện công việc này để đảm bảo rằng hàng hóa trên quầy kệ của siêu thị mini luôn đầy đủ, không bị thiếu hàng. Nếu không full hàng thường xuyên, lúc nào cũng để hàng hóa trên kệ bị trống, thiếu sự chăm sóc và có thể đang kinh doanh không tốt.
Một trong những nguyên tắc cơ bản để khách hàng có thể tìm được hàng hóa họ cần và dễ dàng có quyết định mua hàng đó là việc trưng bày quầy kệ. Nhân viên siêu thị mini phải được trang bị kiến thức này và thực hàn nó thường xuyên để giúp khách hàng mua hàng thuận lợi nhất.
Kiểm tra hạn sử dụng của hàng hóa
Đây cũng là công việc hàng ngày mà một nhân viên siêu thị phải làm. Hàng hóa cần kiểm tra có thể phân thành khu để kiểm hàng theo lịch trong tuần hoặc sẽ được kiểm tra qua file kiểm soát date kết hợp cùng kiểm soát trực tiếp date hàng hóa khi đi full hàng.
Việc kiểm tra hàng hóa đảm bảo siêu thị luôn thực hiện kiểm soát hàng theo nguyên tắc FIFO. Tránh trường hợp sót hàng, tồn hàng trên quầy kệ đến khi hàng hết hạn sử dụng.
Kiểm tra hạn sử dụng hàng hóa là một quy trình kéo dài từ thời điểm nhập hàng đến khi hết hàng. Hoặc khi hàng hết hạn sử dụng. Nhân viên siêu thị cần cập nhật số lượng hàng nhập và hạn sử dụng của loại hàng vào file theo dõi nhập hàng. Cần phải theo dõi hạn sử dụng hàng ngày liên tục và thường xuyên của hàng hóa trên kệ để có các phương án xử lý cần thiết để tránh hàng cận date, quá hạn sử dụng.
Nhập xuất hàng hóa
Người trực tiếp nhập hàng khi nhà cung cấp giao hàng chính là nhân viên. Thông thường các siêu thị mini sẽ nhập hàng theo ngày nên đây là công việc sẽ diễn ra hàng ngày đối với hoạt động của nhân viên siêu thị.
Đảm bảo tem giá tại quầy kệ
Khách hàng lựa chọn siêu thị mini để mua hàng. Bởi có thể biết chắc giá món hàng mình lựa chọn nhằm cân đối tài chính. Nên việc đảm bảo tem giá tại quầy kệ là công việc đặc biệt quan trọng cần chú ý đối với nhân viên siêu thị. Tem giá tại siêu thị mini cần đảm bảo đầy đủ, đúng giá, đặt đúng mặt hàng. Hàng ngày nhân viên siêu thị có thể kiểm tra tem giá từ 1 đến 2 lần để bổ sung các tem giá bị mất hoặc bị thiếu.
Thu ngân
Với các siêu thị mini, do doanh thu thấp nên số lượng nhân viên cho siêu thị cũng hạn chế, thường nhân viên siêu thị mini sẽ phải biết quy trình và thao tác thu tiền của khách. Với từng hệ thống khác nhau, quy trình thu ngân cũng khác nhau. Tuy nhiên có những bước cơ bản là quét mã hàng khách mua, kiểm tra mặt hàng và số lượng. Rồi thanh toán và bao gói và kiểm soát khách ra khỏi cửa hàng.
Kiểm tra chất lượng hàng tươi sống
Lợi thế của siêu thị mini là có các sản phẩm tươi sống, nhưng các sản phẩm này có thời hạn sử dụng ngắn, dễ hư hỏng nên cần thường xuyên kiểm tra. Nhân viên siêu thị mini cần hiểu rõ về sản phẩm chất lượng hàng tươi sống, và các quy định để loại bỏ hàng hóa kém chất lượng. Mỗi ca làm việc, nhân viên nên kiểm tra các mặt hàng tươi sống 1 hoặc 2 lần để đảm bảo chất lượng được tốt nhất.
Đảm bảo vệ sinh cửa hàng
Công việc thường xuyên phải làm của nhân viên bán hàng là vệ sinh cửa hàng và quầy kệ để đảm bảo siêu thị luôn gọn gàng, sạch sẽ. Tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng khi trải nghiệm tại cửa hàng. Công việc này được nhân viên thực hiện đều đặn khi mở cửa và đóng cửa siêu thị.
2. Tuyển dụng nhân viên siêu thị mini cần đào tạo các kiến thức gì?
Bạn cần đào tạo nhân viên ngay sau khi tuyển dụng nhân viên siêu thị thành công. Để giúp nhân viên siêu thị mini của bạn thực hiện chuyên nghiệp các công việc được giao,. Các kiến thức cần phải được đào tạo cơ bản gồm những kiến thức chung về hoạt động của siêu thị mini, công việc của nhân viên siêu thị mini và những kiến thức riêng về đặc thù siêu thị mini của bạn. Chủ siêu thị có thể tham khảo các kiến thức cần có đối với nhân viên siêu thị mini dưới đây:
Kiến thức sản phẩm
Muốn tăng doanh số siêu thị, bạn tuyệt đối không được bỏ qua khâu đào tạo kiến thức căn bản về sản phẩm cho nhân viên. Kiến thức này bao gồm việc phân loại hàng hóa, từ nhóm hàng, dòng hàng đến từng SKU. Kiến thức sản phẩm giúp nhân viên siêu thị mini có cái nhìn tổng quát về các mặt hàng trong siêu thị mini, các quầy hàng và phân loại, bố trí sản phẩm trên các quầy hàng. Đồng thời có thể kiểm soát sản phẩm hàng hóa tốt hơn. Tránh bị phát sinh hàng cận date và hết date.
Kiến thức trưng bày hàng hóa
Kiến thức trưng bày giúp nhân viên siêu thị mini hiểu được quy định trưng bày của bạn. Đồng thời vận dụng khi full hàng khiến khách hàng có lựa chọn mua sản phẩm chất lượng hơn và tăng doanh thu cho siêu thị mini của bạn.
Kiến thức sử dụng hệ thống POS
Để giúp bạn quản lý, kinh doanh dễ dàng hơn bạn nên sử dụng POS là hệ thống bao gồm cả phần mềm và phần cứng hoàn chỉnh thường. Để có từ 3 đến 5 thiết bị hiện đại được kết nối với nhau thì hệ thống POS phải hoàn chỉnh , nhân viên của bạn phải học được cách sử dụng thành thạo những thiết bị đó. Đây là kiến thức không thể thiếu của nhân viên siêu thị mini. Nếu bạn tuyển dụng một nhân viên siêu thị mini biết rất nhiều thứ nhưng không thể thực hiện quy trình thu ngân thì cũng khó để phát triển doanh thu cho siêu thị mini của bạn được.
Đặc biệt với phần mềm quản lý siêu thị mini có nhiều tính năng và được coi là trung tâm thông tin trong cửa hàng thì bạn càng phải hướng dẫn cho nhân viên cách dùng để thao tác nhanh chóng.
Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm
Kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm là kiến thức cơ bản. Nhằm phục vụ quá trình vận hành siêu thị mini của bạn. Vậy nên nhân viên siêu thị mini của bạn cần phải học và bắt buộc hiểu nhóm kiến thức này.
Kiến thức tồn kho và quy tắc kho bãi
Các quy tắc kho bãi và Kiến thức tồn kho là kiến thức bổ trợ cho nhân viên siêu thị mini để nhân viên siêu thị mini có thể thực hiện các hoạt động quản lý kho, giúp cho chủ siêu thị mini có thể tiết kiệm đầu tư thuê nhân viên kho.
3. Yêu cầu cần có để trở thành nhân viên siêu thị mini:
Khả năng ghi nhớ và nắm rõ các đặc tính của sản phẩm
Kỹ năng quan trọng nhất khi tuyển bất kỳ nhân viên nào cho siêu thị mini của bạn đó chính là ghi nhớ, dù để bán hàng hay kiểm kho, kế toán. Vì trong siêu thị số lượng sản phẩm rất nhiều, lên tới cả nghìn mặt hàng khác nhau. Nếu không có khả năng ghi nhớ nhanh và cẩn thận tìm hiểu đặc tính riêng của chúng thì rất khó để sắp xếp, bán cho khách hay bảo quản.
Nhân viên có trí nhớ tốt về thuộc tính sản phẩm sẽ dễ tư vấn cho khách và dễ phân loại sản phẩm hơn. Bạn nên dành ra ba mươi phút đến một tiếng để kiểm tra nhanh ứng viên về kỹ năng này. Nếu trong thời gian đó họ có thể trả lời một cách chi tiết về 5 đến 10 sản phẩm bất kỳ trong siêu thị thì coi như đạt yêu cầu.
Biết cách sắp xếp sản phẩm
Kỹ năng sắp đặt, phân bố các mặt hàng trong siêu thị cực kì quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của bạn. Đây cũng là phần việc chủ yếu của nhân viên bán hàng. Bên cạnh việc nghe theo bạn chỉ đạo thì họ phải biết cách phân nhóm; sắp xếp sản phẩm phải được phù hợp theo đúng nhu cầu mua sắm của khách.
Khéo léo trong giao tiếp
Kĩ năng giao tiếp đối với nhân viên là cực kì quan trọng. Vì họ sẽ là người trực tiếp nói chuyện với khách. Bên cạnh những yêu cầu cơ bản như giọng nói nhỏ nhẹ kính khách, kiên nhẫn, biết chiều lòng khách thì bạn nên kiểm tra thêm khả năng tư vấn của họ. Mặc dù các dòng sản phẩm bình dân thì người mua sẽ không cần tư vấn nhưng riêng dòng cao cấp hay mặt hàng đặc thù như mỹ phẩm thì ngược lại. Ứng viên phải nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng rồi đưa ra gợi ý phù hợp. Nếu làm tốt họ sẽ trở thành người kéo doanh thu chủ lực cho siêu thị.
Nhân viên càng khéo léo trong giao tiếp càng dễ thu phục khách hàng, tạo hình ảnh tốt cho
Trung thực và cẩn thận
Người tiếp xúc nhiều nhân với sản phẩm sẽ là nhân viên nên đôi khi một số người không kìm nổi lòng tham mà trộm cắp, giấu tiền hay ăn bớt. Vì vậy yêu cầu trung thực rất quan trọng, mặc dù khi mới tuyển rất khó để kiểm tra. Nhưng bạn cũng nên nêu rõ quan điểm của mình về vấn đề này; chế độ thưởng phạt ra sao khi phát hiện gian lận. Ngoài ra, làm nhân viên sẽ phải thực hiện các công việc nhỏ nhặt nên càng cẩn thận thì càng tốt, tránh xảy ra sai sót.
Biết phân biệt tiền giả
Hiện nay trên thực tế vẫn có một số trường hợp dùng tiền giả với mệnh giá nhỏ đi lừa đảo. Và nơi bị hỏi thăm đến nhất là các siêu thị mini, tiệm tạp hóa. Kiến thức cơ bản để phân biệt tiền giả là một trong những kiến thức mà nhân viên của bạn phải có. Đặc biệt nhanh nhạy trong lúc siêu thị đông khách.
Biết sử dụng hệ thống POS
Biết sử dụng POS thì nhân viên dễ giúp bạn quản lý việc kinh doanh và làm mọi thứ dễ dàng hơn. Một nhân viên có kỹ năng tốt kết hợp với hệ thống thiết bị hiện đại sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn được thuận lợi hơn. Vì vậy khi tuyển dụng hãy kiểm tra thật kĩ.
Trên đây là những công việc và yêu cầu cơ bản đối với một nhân viên bán hàng trong siêu thị mini. Hi vọng rằng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết và bổ ích cho việc tuyển chọn nhân tài phù hợp cho siêu thị của mình để thuận lợi phát triển trong tương lai. Hãy để lại comment dưới bài viết nếu bạn cần ISAAC hỗ trợ bạn nhé.