Mở siêu thị mùa dịch luôn là một trong những câu hỏi được các nhà kinh doanh băn khoăn. Bởi với tình hình dịch bệnh đang rất phức tạp, người dân cũng có nhu cầu sử dụng các loại hàng hóa cho việc tích trữ nhiều. Với các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt hàng ngày nên rất cần thiết. Vậy hãy cùng tìm hiểu nhu cầu mua sắm của người dân và cách kinh doanh siêu thị hiệu quả trong mùa dịch nhé!
Mục Lục Bài Viết
Sức mua tăng cao
Không chỉ tại các chợ mà các cửa hàng tạp hóa, đại lý theo ghi nhận vào đầu giờ chiều của chúng tôi cũng khá đông người mua hàng. Đa số đều sợ hết hàng nên vội mua thêm mấy thùng mì gói, phở, miến; và các thực phẩm khô dự trữ. Bởi với tình hình dịch bệnh phức tạp khiến người tiêu dùng lo lắng. Nên có xu hướng mua các sản phẩm để tích trữ trong một thời gian. Mặc dù các siêu thị đã tăng gấp 3 lần lượng trái cây, rau củ quả. Tuy nhiên, do sức mua của người dân tăng đột biến nên một vài thực phẩm hiện đã hết hàng.
Vì lượng mua tăng đột biến nên các siêu thị hay các chợ phải huy động tối đa nhân lực và sản phẩm. Nhằm đảm bảo phục vụ khách hàng do tâm lý nên người tiêu dùng vẫn muốn mua để tích trữ. Tuy nhiên thì các siêu thị hay các chợ vẫn hoạt động bình thường. Tất cả đều phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch nên khách hàng có thể yên tâm mua sắm.
Mở siêu thị mùa dịch với nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định
Trước tình trạng trên, nhiều nơi đã phải có quy định về vấn đề này. Tất cả các loại lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm vẫn được cung ứng đầy đủ. Các đơn vị sản xuấ; kinh doanh khẩu trang y tế; nước rửa tay sát khuẩn; vật tư và trang thiết bị y tế trên địa bàn thành phố. Cần xây dựng kế hoạch cân đối, dự trữ hàng hóa và đảm bảo cung cấp đủ số lượng . Bên cạnh đó là thiết bị y tế, hàng hóa tiêu dùng; lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân. Tuyệt đối không được găm hàng, đầu cơ, tăng giá gây bất ổn thị trường.
Đến thời điểm hiện tại, chợ, siêu thị vẫn hoạt động bình thường, không có chuyện đóng cửa. Chỉ đóng cửa những ngành hàng không thiết yếu, cửa hàng bán đồ ăn sẵn, giải khát. Vì vậy, người dân không nên đổ xô đi mua hàng về tích trữ.
Kinh nghiệm mở siêu thị mùa dịch
Dịch bệnh ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điều này là không đáng kể. Điều đó đồng nghĩa doanh nghiệp bán lẻ Việt phải nhanh chân hơn nữa trong cuộc đua này. Ngành phân phối là một trong những động lực để phát triển kinh tế. Nhất là trong thời kỳ mới vừa chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế – xã hội; đồng thời bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.
Đặc biệt, các hình thức hạ tầng bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại; thì lại có sự tăng trưởng nhanh chóng. Nếu năm 2010, cả nước mới có khoảng 8.500 chợ; và hơn 500 siêu thị và gần 100 trung tâm thương mại. Thì đến năm 2019 đã có 8.500 chợ, 1.085 siêu thị và 240 trung tâm thương mại. Cùng đó là hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh hiện đại. Chúng được hoạt động theo mô hình chuỗi đang phát triển khá nhanh ở các thành phố lớn.
Mở siêu thị mùa dịch là hướng đi mới?
Khó khăn lại là động lực cho nhà phân phối cải tiến, tìm hướng phát triển mới. Việc thực hiện bán hàng online để người tiêu dùng không phải đến siêu thị hiện đang được phát triển. Nếu quyết định mở siêu thị, hãy tham khảo cách kinh doanh siêu thị online. Hãy đào tạo đội ngũ giao hàng chuyển hàng hóa đến cho khách một cách nhanh chóng. Đồng thời hãy tạo ra các chương trình khuyến mãi để khách hàng chú ý đến siêu thị của bạn hơn. Đây chính là cách để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Là cạnh tranh giành thị phần trong “miếng bánh” béo bở nhưng đầy thách thức này.
Lợi thế của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là có nguồn hàng Việt phong phú. Hơn nữa là có thể am hiểu thói quen tiêu dùng của người Việt. Vì vậy, siêu thị này luôn có chính sách ưu tiên hỗ trợ hàng Việt tiếp cận người Việt. Bên cạnh các giải pháp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ, siêu thị đã có chính sách khuyến mãi; hoặc trợ giá các mặt hàng nông sản. Để hỗ trợ người dùng đối phó với Covid-19, Nhà nước và Chính phủ sẽ có những chính sách nới lỏng điều kiện lên sàn đối với các doanh nghiệp trong nước.
Những lợi ích khi mở siêu thị mùa dịch
Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là vừa và nhỏ, cần liên kết lại để làm ăn. Vừa cạnh tranh, vừa hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Tự giác hợp tác liên kết để sớm hình thành một số tập đoàn sản xuất và bán lẻ mạnh, đủ sức dẫn dắt thị trường nội địa hiện nay và trong tương lai. Người Việt phải làm chủ được hàng Việt, làm chủ được hệ thống phân phối trên “sân nhà”, đó là mệnh lệnh quốc gia rất cần thiết trong lúc này và cả mãi mãi về sau.
Lời kết
Trên đây là những thông tin tổng hợp của Isaac về mở siêu thị mùa dịch. Hãy thử tham khảo và có hướng đi kinh doanh đúng đắn cho mình nhé. Nếu còn vấn đề băn khoăn hay thắc mắc, hãy liên hệ với Isaac để được tư vấn kĩ càng hơn nhé!