Cùng ISAAC GROUP vạch ra 5+ lỗi hay xảy ra của nhân viên thu ngân trong siêu thị là gì để phòng tránh và có biện pháp xử lý cho phù hợp nhé! Mọi cố gắng đều có thể trở về không nếu như bộ phận thu ngân này không được quản lý thật chặt chẽ. Họ là người trực tiếp thu tiền của khách hàng; vì vậy nếu cứ để những sai sót xảy ra mà không phát hiện kịp thời chắc chắn cửa hàng hay siêu thị của bạn sẽ bị tổn thất nặng nề; về lâu dài sẽ mất hình ảnh trong con mắt của khách hàng.
Mục Lục Bài Viết
Thu ngân không in hóa đơn cho khách hàng
Một trong những lỗi hay xảy ra của nhân viên thu ngân đó là quên in hóa đơn cho khách hàng. Trong một số trường hợp, có thể là do chưa quen với công việc thu ngân trên phần mềm quản lý; có thể là do quá đông khách;…nhân viên thu ngân hoàn toàn có thể quên nhập hóa đơn vào phần mềm; thậm chí là có nhập hóa đơn nhưng lại quên không xuất ra cho khách hàng.
Việc này khiến cho các chủ cửa hàng hay siêu thị rất khó kiểm soát doanh thu, doanh số thực mặc dù đã có sự hỗ trợ của phần mềm quản lý. Đôi khi không phải do nhân viên thu ngân quên mà hành động của họ đã có chủ đích từ trước.
Nhân viên thu ngân nhập thiếu số lượng hàng hóa thanh toán
Tiếp tục là một lỗi sai hay xảy ra của một nhân viên thu ngân. Nguyên nhân cũng có thể đến từ nhiều lý do, nhưng thiệt hại vẫn là về cửa hàng của bạn. Bởi nhân viên thu ngân không nhập hết số lượng mua hàng thực tế của khách vào hóa đơn. Từ đó lượng tiền thanh toán sẽ giảm đi so với lượng hàng tiêu thụ thực tế mặc dù khách hàng vẫn thanh toán đủ.
Tuy nhiên trường hợp này sẽ không thể xảy ra nếu siêu thị hay cửa hàng của bạn sử dụng két đựng tiền chuyên dụng. Bởi chỉ khi in hóa đơn thanh toán; két đựng tiền mới mở ra.
Thu ngân lạm dụng chương trình chiết khấu
Đây là một lỗi hay xảy ra rất nguy hiểm của các nhân viên thu ngân. Các chương trình xúc tiến bán là hoạt động không thể thiếu đối với bất kể siêu thị hay cửa hàng nào. Hơn nữa mỗi một chương trình khuyến mãi hay giảm giá số lượng hàng hóa thường rất lớn. Nếu không kiểm soát chặt chẽ; con số thiệt hại sẽ thực sự lớn khiến các ông chủ phải đau đầu.
Đặc biệt một lỗ hổng cực lớn trong các siêu thị là các thao tác chiết khấu cho khách hàng thường được thực hiện thủ công. Điều này vô tình tạo cơ hội cho nhân viên thu ngân tự do giảm giá thu lợi bất chính cho bản thân hay người thân. Như vậy có thể nói; chi phí để thực hiện chương trình chiết khấu đã không được áp dụng với đúng đối tượng mục tiêu.
Tệ hơn là khi khách hàng nghĩ siêu thị của bạn tạo chiêu trò lừa khách hàng đến “săn sale” nhưng vẫn phải trả chi phí như ban đầu. Và chắc chắn sẽ làm giảm khả năng kéo khách quay lại mua hàng trong tương lai.
Thu ngân tích điểm khách hàng thân thiết sai quy định
Đây là cũng là một lỗi hay xảy ra của nhân viên thu ngân; đặc biệt là trong các siêu thị mini hay cửa hàng tiện lợi. Chương trình tích điểm ngày nay được sử dụng rất phổ biến và rộng rãi trong các cửa hàng và siêu thị mini. Thu ngân hoàn toàn có thể lợi dụng cơ hội này; để tích nhiều điểm cho người thân hoặc bạn bè của họ từ hóa đơn của các khách hàng khác. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng. Hơn nữa nếu không phát hiện sớm và để tình trạng này kéo dài; sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và tính cạnh tranh với các đối thủ khác.
Cố tình làm hư hỏng máy móc để tránh bị phát hiện gian lận
Đây là một lỗi không phổ biến lắm của nhân viên thu ngân; nhưng vẫn hoàn toàn có thể xảy ra. Hầu hết các siêu thị hay cửa hàng hiện nay đều được trang bị hệ thống camera hết sức kỹ càng. Vì vậy các nhân viên thu ngân cũng không đủ can đảm để cố tình làm hư máy móc. Tuy nhiên trong các trường hợp bất đắc dĩ khi họ phạm lỗi thật sự nặng nề; các nhân viên thu nhân cũng có thể làm liều để tránh bị phát hiện gian lận.
Trên đây là 5 lỗi hay xảy ra của nhân viên thu ngân siêu thị mà ISAAC GROUP tổng hợp được. Hãy lưu ý để có biện pháp phòng tránh thông minh; tránh những thiệt hại nặng nề bởi những lý do không mong muốn. Đừng quên truy cập website isaac.vn thường xuyên để cập nhật những bài viết mới nhất nhé! Chúc các bạn thành công!