Lắng nghe khách hàng là một trong những điều kiện cần có trong bán hàng siêu thị. Lắng nghe khách hàng trong siêu thị giúp bạn có thể biết được khách hàng đang muốn gì, đang tìm gì. Để có thể tìm kiếm các sản phẩm cho khách hàng và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Cùng Isaac tìm hiểu về lắng nghe và lắng nghe khách hàng siêu thị nhé!

1. Lắng nghe là gì? Tầm quan trọng của lắng nghe

Lắng nghe là khả năng nhận và giải thích chính xác các thông điệp mà người khác truyền tải trong quá trình giao tiếp. Nó là chìa khóa giải mã cho tất cả các giao tiếp hiệu quả. Bởi khi lắng nghe ta có thể hóa giải mã được người khác đang muốn chia sẻ thông tin gì đến ta.  Không có khả năng nghe hiệu quả, tin nhắn dễ bị hiểu lầm. Thông điệp sẽ bị hiểu sai, nhầm lẫn . Kết quả là, giao tiếp bị phá vỡ và người gửi tin nhắn có thể dễ dàng trở nên thất vọng hoặc khó chịu. Đồng thời chúng ta cũng không hiểu được thông điệp đó.

lang-nghe-khach-hang

Bên cạnh đó, lắng nghe không có nghĩa là chỉ chú ý vào câu chuyện. Mà còn quan tâm đến cách sử dụng ngôn ngữ, giọng nói và cách người khác sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền tải. Khả năng lắng nghe hiệu quả phụ thuộc vào mức độ bạn cảm nhận và hiểu những thông điệp này.

Lắng nghe có ý nghĩa rất quan trọng trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Bởi khi lắng nghe, bạn sẽ xây đựng được niềm tin và những mối quan hệ mới. Bên cạnh đó, bạn còn học được cách xác định được vấn đề và cách giải quyết vấn đề. Lắng nghe còn giúp ta tăng kiến thức và sự hiểu biết về các chủ đề khác nhau. Lắng nghe còn giúp ta tránh bỏ lỡ những thông tin quan trọng. Đặc biệt lắng nghe khách hàng trong siêu thị sẽ giúp biết được khách hàng đang muốn gì để có thể phục vụ một cách tốt nhất

2. Kỹ năng lắng nghe khách hàng siêu thị

Lắng nghe khách hàng để biết rõ phản ứng của họ là một công cụ hữu hiệu khi siêu thị muốn các sản phẩm hay kế hoạch xúc tiến kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. Siêu thị không thể tồn tại và phát triển nếu không biết quan tâm và lắng nghe khách hàng. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách lắng nghe và lắng nghe khách hàng. Vậy làm sao để lắng nghe khách hàng hiệu quả, đạt hiệu quả cao.

khach-hang-sieu-thi

I. Lắng nghe một cách tích cực

Là bạn phải tích cực và chủ động nghe khách hàng nói. Tất cả không phải đợi khách hàng tìm tận đến nơi để bày tỏ thông điệp. Tính chuyên nghiệp và tận tâm với khách hàng phụ thuộc vào việc bạn nắm bắt bản chất sự việc. Và giải quyết vấn đề. Trong quá trình nghe khách hàng nói chuyện nên có thái độ cư xử phù hợp.

Đồng thời phải niềm nở và thái độ sẵn sàng phục vụ khách hàng. Đặc biệt bạn phải tập trung vào khách hàng. Nếu không tập trung. Thiếu sự chủ động, tích cực lắng nghe, có thể bạn còn đem về thông tin sai lệch. Tập trung nghe người khác nói, đưa ra câu hỏi của mình, đồng thời tạo ra tín hiệu rõ ràng để họ biết rằng bạn quan tâm là họ đang nói.

II. Giao tiếp bằng cử chỉ

– Trong lúc lắng nghe, bạn nên nhìn thẳng vào khách hàng. Và giao tiếp bằng ánh mắt. Thông thường, khách hàng siêu thị sẽ căn cứ vào điều này để phán đoán rằng bạn có đang lắng nghe và tiếp thu những gì mà họ đang nói hay không.

– Bạn nên để cho khách hàng nói hết mà không nói xen vào. Điều đó chứng tỏ rằng bạn rất coi trọng nội dung mà hai bên đang trao đổi. Nó còn thể hiện tính chuyên nghiệp của bạn

– Bạn có thể bày tỏ sự đồng ý bằng cách gật đầu hoặc mỉm cười. Điều đó sẽ thể hiện được rằng bạn đồng ý với những nội dung mà khách hàng đang nói, điều đó chứng tỏ bạn nhất trí với ý kiến mà khách hàng đưa ra

– Bạn nên tập trung cao độ, bỏ qua những đồ vật không liên quan và có thể phân tán sự tập trung của bạn

– Đặc biệt, bạn phải thả lỏng cơ thể. Tuyệt đối không được gồng mình khi nói chuyện với khách hàng. Bởi khi bạn gồng mình, khách hàng cảm thấy bạn không muốn giao tiếp với khách hàng. Họ cảm thấy bạn đang phải bắt buộc nói chuyện và không có nhã hứng tiếp tục câu chuyện

lang-nghe-khach-hang-sieu-thi

3. Lợi ích của việc lắng nghe khách hàng siêu thị

Lắng nghe là chú ý đến không chỉ lời nói, mà còn là thái độ và ngôn ngữ cơ thể của khách hàng. Hãy để khách hàng nói, chúng ta đơn giản chỉ bày tỏ thái độ quan tâm. Điều này chính là rất tự nhiên. Trong cuộc sống, rất nhiều người thích nói nhưng rất ít người thích nghe. Người thích nói lại rất muốn người khác nghe mình. Bởi vậy, bạn hãy để khách hàng có cơ hội bộc lộ suy nghĩ của họ, bạn chỉ cần phải chú ý lắng nghe một cách trân trọng. Để có thể biết được khách hàng đnag muốn gì, cần gì

Nghe để hiểu khách hàng muốn gì, kỳ vọng gì. Nó còn là sự phản ứng đối với sản phẩm và cung cách phục vụ. Giúp doanh nghiệp thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu đích thực và sản phẩm, dịch vụ cung ứng. Nó còn giúp siêu thị dễ dàng giải quyết những phàn nàn của khách hàng một cách sáng tạo, linh hoạt. Đó cũng chính là một trong những cách làm phát sinh các ý tưởng về sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Mối quan hệ tin tưởng giữa doanh nghiệp và khách hàng sẽ nảy sinh từ chính những lời phàn nàn mà thoạt nghe có vẻ như rất khó chịu.

4. Lắng nghe để ngày càng phát triển

Lắng nghe khách hàng cẩn thận thường sẽ tiết lộ những thất vọng của họ, mà trên cơ sở đó có siêu thị có thể chuyển thành các cơ hội để cải tiến. Để khuyến khích hoạt động này, hãy đặt ra một chế độ khen thưởng khách hàng lẫn các nhân viên cho những sáng kiến có giá trị mà họ đóng góp.

Lắng nghe khách hàng để xem xét và chắt lọc những góp ý, khuyến nghị của khách hàng.Để từ đó đưa ra những thay đổi nhằm cải thiện dịch vụ khách hàng của siêu thị. Khi khách hàng than phiền, người tiếp thị hay bán hàng của doanh nghiệp phải luôn quan tâm. Với thái độ lắng nghe nghiêm túc và thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Bạn sẽ thu thập được những lời chỉ dẫn thiết thực của khách hàng.

Trong câu chuyện với khách hàng, người tiếp thị hay bán hàng phải lắng nghe khách hàng nói, khi thấy bạn đang lắng nghe họ sẽ tự cởi lòng mình, dốc bầu tâm sự, mong muốn được chia sẻ. Qua đó có thể hiểu được khách hàng, biết được họ đang nghĩ gì, có mong muốn gì. Chính thái độ tôn trọng, chấp nhận, không phản đối của người tiếp thị hay bán hàng khi lắng nghe sẽ tạo khoảng cách gần gũi hơn, thân thiện hơn giữa họ và khách hàng.

Trên đây là một số gợi ý của Isaac về kỹ năng lắng nghe khách hàng trong bán hàng siêu thị. Hãy thử tham khảo và áp dụng nhé. Chúc các bạn thành công! Đừng quên truy cập website isaac.vn thường xuyên để cập nhật thêm những bài viết mới nhất nhé!