Bạn có nghĩ rằng ngay tại các siêu thị, nơi cung ứng dịch vụ mua hàng tự do cũng cần có những nhân viên tiếp thị bán hàng tại các quầy hàng hay không? Nhiều khách hàng đã quen chỉ dùng một dòng sản phẩm thì việc để họ tự tiếp cận với sản phẩm mới là rất khó khăn. Vậy làm sao để tăng doanh thu với những dòng sản phẩm mới. Hãy tìm hiểu những kinh nghiệm bán hàng siêu thị dưới đây nhé.

nhan-vien-ban-hang-sieu-thi

Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

Nhân viên bán hàng siêu thị là người phụ trách công việc trông coi hàng hoá, hỗ trợ, tư vấn khách hàng và bán hàng tại hệ thống các siêu thị. Hiện nay, vị trí nhân viên bán hàng siêu thị thường được tuyển theo ca hoặc toàn thời gian nên phù hợp với rất nhiều đối tượng người lao động trẻ tuổi.

Công việc của một nhân viên bán hàng siêu thị

Khi làm việc thực tế, nhân viên bán hàng siêu thị sẽ chịu trách nhiệm với các nhiệm vụ sau:

  • Trông coi hàng hoá tại khu vực được phân công (nếu siêu thị không có camera).
  • Tiếp đón, chào hỏi và hỗ trợ khách hàng khi họ ghé thăm siêu thị.
  • Giới thiệu và tư vấn sản phẩm phù hợp với khách hàng để khách hàng hài lòng nhất có thể.
  • Kiểm tra số lượng hàng hoá và vệ sinh khu vực bán hàng trong siêu thị.
  • Chuẩn bị và gửi báo cáo bán hàng hàng ngày, hàng tuần cho quản lý.
  • Tính tiền cho khách hàng (trong trường hợp bán hàng kiêm thu ngân).
  • Các công việc khác theo phân công của quản lý siêu thị.

kinh-nghiem-ban-hang-sieu-thi

Kinh nghiệm bán hàng siêu thị hiệu quả

Với những khách hàng khó tính để họ tự chọn sản phẩm còn khó khăn. Vậy có cách nào để tiếp cận khách hàng mà mang lại hiệu quả. Bí quyết về bán hàng trong siêu thị không hề khó.

Hiểu về sản phẩm

Đối với nhân viên siêu thị, bạn cần lưu ý các nhóm mặt hàng cơ bản trong bán lẻ; những mặt hàng nào phải để vào túi riêng; mặt hàng nào có thể xếp chung trong 1 túi; vị trí mã vạch trên bao bì sản phẩm, những mặt hàng nào phải nhập mã bằng tay; vị trí các ngành hàng khác nhau… Nếu bạn là nhân viên bán hàng siêu thị riêng cho một thương hiệu nào đó; bạn cần phải nhớ rõ thông tin sản phẩm, giá cả, cập nhật các chương trình khuyến mãi nếu có.

Với cương vị là nhân viên bán hàng, chắc chắn đây là kinh nghiệp bán hàng siêu  thị tối thiểu cần thiết để có thể tư vấn cho khách hàng khi họ cần thông tin về sản phẩm. Sẽ thật khó xử khi một nhân viên tư vấn bán hàng lại “lắc đầu không biết” khi được hỏi đến.

Tư vấn chuyên nghiệp

Để bán hàng thành công tại siêu thị; chất lượng là yếu tố bắt buộc phải có để sản phẩm tồn tại, chứ không phải là yếu tố cạnh tranh. Cần hiểu khi khách hàng đi vào kênh mua sắm hiện đại, họ lựa chọn sản phẩm dựa trên cảm quan và cảm xúc. Bao bì đẹp, bắt mắt là điều cần nhưng chưa đủ, cần có chất xúc tác khác. Đó là phải có người trực tiếp chào bán sản phẩm ở siêu thị.

Đối với nhân viên bán hàng siêu thị cho sản phẩm cụ thể; hãy đưa cho khách hàng nhiều sự lựa chọn cũng như tư vấn cho họ kỹ lưỡng về sản phẩm mà bạn chào bán. Sản phẩm của bạn cần được chào bán với những tính năng vượt trội nhưng không phải là những lời quảng cáo phù phiếm. Và hãy nhớ không nên “dìm hàng” đối thủ trước khách hàng.

Đối với nhân viên trong biên chế siêu thị, thay vì đợi khách hàng tìm đến, hãy chủ động khi khách hàng tỏ ra cần sự giúp đỡ. Ví dụ họ có thể hỏi WC, quầy thực phẩm, nơi lấy giỏ đựng hàng, hay thậm chí cần sự hỗ trợ khi đánh mất ví tiền. Lúc này đây chính là cơ hội để bạn ghi điểm.

Niềm nở và kiên nhẫn với khách hàng

“Khách hàng là thượng đế” – đấy là điều cơ bản mà bất cứ nhân viên bán hàng siêu thị nào cũng phải nhớ. Những phàn nàn “Nhân viên siêu thị thường không cư xử đúng mực, gương mặt bất cần, hỏi nhiều khó chịu”; chính là do thái độ không tận tâm và thiếu kiên nhẫn của nhiều bạn đang làm hiện nay.

Với việc khách hàng hỏi quá nhiều cho một sản phẩm thì nên kiên nhẫn giải thích cho khách hàng hiểu để công việc kết thúc nhanh chóng nhưng hiệu quả. Tránh thái độ cáu gắt hay tỏ ra lơ là. Vì khách hàng có thể để lại khiếu nại khiến bạn rơi vào tình huống khó xử. Hãy học tập kinh nghiệm “biết lắng nghe” trong bán hàng siêu thị; giao tiếp bằng mắt, sử dụng nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp; nói năng tự tin giọng nói to rõ nhưng không quá lấn át khi tiếp cận khách hàng.

Kinh nghiệm tập trung cao trong bán hàng siêu thị

Siêu thị là nơi tâp trang rất đông khách qua lại hàng ngày, hàng giờ. Sẽ như thế nào nếu trong lúc đông đông khách mà khách hàng lại giục. Bí quyết ở đây là hãy phân tích việc nào cần ưu tiên trước và tập trung cho việc đó. Ví dụ trong quầy thu ngân, khi khách hàng quá đông và hỗn loạn, bạn có thể nhẹ nhàng đề nghị họ xếp hàng và giải quyết theo thứ tự ưu tiên. Chỉ cần tập trung cao độ và một chút khéo léo, bạn sẽ giải quyết được vấn đề một cách dễ dàng.

Kỹ năng thu ngân tại siêu thị

Khi làm nhân viên bán hàng siêu thị ở vị trí thu ngân, bạn phải chịu trách nhiệm quản lý tiền bạc. Đây là công việc nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra sai sót; bạn có thể phải gánh chịu rủi ro khá lớn. Chẳng hạn như thối nhầm tiền cho khách, cầm phải tiền giả… Do đó bạn cần phải cẩn trọng để tránh bị thiệt thòi cho bản thân. Nhiều siêu thị, cửa hàng lớn có dán tờ hướng dẫn phân biệt tiền giả ở vị trí thu ngân. Điều này giúp nhân viên dễ đối chiếu và so sánh khi thanh toán cho khách hàng.

Bên cạnh đó, với xu hướng chạy theo mô hình kinh doanh siêu thị như hiện nay; ngoài việc phát huy tốt vai trò của một nhân viên siêu thị bạn cần có những kỹ năng hơn những siêu thị khác để mang lại sự đặc biệt và cạnh tranh. Nhưng trước tiên hãy học hỏi những kỹ năng cơ bản nhất mà trên đây ISaac đã chia sẻ để hoàn thiện kỹ năng bán hàng của mình nhé.