Chắc hẳn khái niệm discovery commerce vẫn còn mới mẻ với nhiều nhà kinh doanh ở Việt Nam. Đây là một xu hướng mới. Người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm “vô tình” xuất hiện khi trải nghiệm trên không gian số; hơn là chủ động tìm kiếm sản phẩm trên các trang thương mại điện tử. Dự đoán xu hướng này sẽ là cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp. Vậy ứng dụng discovery commerce là gì; áp dụng vào thực tế như thế nào? Hãy cùng Isaac tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Discovery Commerce là gì?

Có thể hiểu một cách đơn giản, discovery commerce là trải nghiệm mua sắm thông qua việc khám phá. Đây là một phương thức bán hàng trực tuyến dựa trên việc hướng dẫn người mua hướng tới một sản phẩm. Đó là hành động mà người dùng truy cập các trang web hoặc sàn thương mại điện tử mà không có mục đích xác định. Người dùng không tìm kiếm một sản phẩm cụ thể; nhưng sẵn sàng đón nhận thông tin bằng cách khám phá danh mục trực tuyến hoặc nhận đề xuất nội dung.

discovery-commerce

Và nỗ lực chính của chiến lược thương mại điện tử là nhằm đáp ứng hiệu quả các nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng; thì discovery commerce sẽ dựa trên thói quen lướt dạo qua cửa hàng, các kệ hàng mà không có ý định mua của người tiêu dùng … cho đến khi sản phẩm hoàn hảo lọt vào nhận thức người tiêu dùng.

Sự khác biệt giữa E- commerce và Discovery Commerce

Discovery Commerce là quá trình ứng dụng công nghệ và dữ liệu để dự đoán nhu cầu của khách hàng; đối sánh sản phẩm với những người có khả năng yêu thích chúng nhất. Hình thức này cung cấp khả năng mua sắm dễ dàng với ít thao tác hơn. Đối với khách hàng, họ sẽ cảm thấy việc tìm thấy sản phẩm thật tình cờ. Còn đối với nhà tiếp thị, đây là cách giúp họ tìm ra chìa khoá kinh doanh, tạo ra nhiều nhu cầu hơn cho khách hàng để phục vụ mục tiêu tăng trưởng.

Còn E- Commerce là hoạt động mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ trên hệ thống điện tử; như internet thông qua hệ các website hoặc ứng dụng di động. Và thương mại điện tử cho phép có thể mua bán sản phẩm trên quy mô toàn cầu, bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào. Discovery Commerce sẽ là hoạt động để thúc đẩy người tiêu dùng thực hiện mua sắm trên E- commerce.

Xu hướng này có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp?

Đây sẽ là chìa khóa để mua sắm trên nền tảng số. Discovery Commerce mở đường cho một trong những thách thức nhất của thương mại điện tử: khám phá sản phẩm. Đó là điều hướng khách hàng tiềm năng tìm thấy sản phẩm họ đang tìm kiếm; khó hơn so với lần đầu xuất hiện. Lý do tại sao người tiêu dùng không thành công trong việc tìm kiếm là do họ nhầm lẫn hoặc thiếu kiên nhẫn khi duyệt các danh mục; hoặc sử dụng các bộ lọc và hệ thống công cụ tìm kiếm nội bộ của trang web.

Xu hướng này dựa trên một hệ thống thân thiện hơn với người dùng: cung cấp một loạt các bộ lọc để xác định tìm kiếm của người dùng. Để đạt được điều này, cần phải mở rộng và làm phong phú thêm thông tin sản phẩm trong các danh mục; với việc bổ sung nhiều thuộc tính hơn so với các nhãn hiệu và nhà bán lẻ đã từng xuất bản cho đến vài năm trước.

Ưu điểm của Discovery Commerce

Nhiều khách hàng tiềm năng hơn

Có nhiều khả năng người tiêu dùng sẽ khám phá ra thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp; nếu họ lướt qua thị trường bằng cách sử dụng các bộ lọc và danh mục. Đây là cách phổ biến và thành công nhất để người mua mới tiếp cận các thương hiệu; đặc biệt là những thương hiệu nhỏ hoặc ít được biết đến. Trong trải nghiệm mua sắm của họ, vào năm 2020, người tiêu dùng sẽ coi trọng việc lựa chọn thương hiệu tốt hơn là giá cả hoặc bản thân sản phẩm (theo một nghiên cứu của Walker).

Khám phá thương hiệu

Tìm kiếm và dùng thử sản phẩm có thể khiến người dùng quan tâm đến thương hiệu và tìm hiểu về doanh nghiệp. Điều này sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến các kênh bán hàng và mạng xã hội. Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để nắm bắt khách hàng tiềm năng và áp dụng chiến lược nhắm mục tiêu lại của doanh nghiệp.

Chuyển kho

Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để bán các sản phẩm mới hoặc các mặt hàng ít không được chú ý. Đây là lúc các chiến lược xúc tiến bán xuất hiện; cho phép khách hàng khám phá các sản phẩm thông qua các danh mục bán chạy nhất; xu hướng, có liên quan, được người tiêu dùng khác mua thường xuyên và các đề xuất khác.

Các bước ứng dụng Discovery Commerce trong thực tế?

1. Tận dụng dữ liệu người dùng

Muốn ứng dụng thành công Discovery Commerce; doanh nghiệp cần nắm bắt các thông tin người dùng để thấu hiểu khách hàng. Mỗi người tiêu dùng có những sở thích, tính cách và nhu cầu riêng. Chỉ những nền tảng sở hữu loại dữ liệu trên mới đủ khả năng hiển thị những nội dung mà người dùng quan tâm. Các dữ liệu này lấy từ những nguồn như website; ứng dụng di động, cửa hàng, hay hệ thống CRM.

ung-dung-discovery-commerce

2. Tiếp cận và truyền thông dựa trên dữ liệu thu được để sản phẩm tìm đúng đối tượng mục tiêu

Sau đó, công nghệ sẽ được sử dụng để đưa những quảng cáo phù hợp nhất đến các đối tượng mục tiêu; và nhanh chóng chuyển đổi họ vào giai đoạn mua hàng. Đồng thời, dựa trên dữ liệu có sẵn, doanh nghiệp dựa vào đó để triển khai các nội dung thú vị; cá nhân hoá để thu hút người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm của mình.

3. Thiết kế trải nghiệm mua sắm thuận tiện

Cuối cùng, trải nghiệm mua hàng phải được thiết kế đơn giản; nhanh chóng để khuyến khích người xem mua hàng ngay lập tức. Càng nhiều quá trình này được lặp lại, hệ thống càng trở nên thông minh và hiệu quả hơn. Đặc biệt, các hoạt động khai thác dữ liệu cần dựa trên sự tôn trọng quyền riêng tư và cá nhân của người dùng.

Các kênh thúc đẩy Discovery Commerce

Discovery Commerce chủ yếu hoạt động trên các trang web; cửa hàng trực tuyến và sàn thương mại điện tử có thương hiệu như Amazon; AliExpress, Google … Nhưng có nhiều kênh hơn mà có thể áp dụng chiến lược này cho những khách hàng tiềm năng như:

Phương tiện truyền thông xã hội

Các ấn phẩm sử dụng hình ảnh, đặc biệt là trên các nền tảng như Instagram; Pinterest hoặc TikTok, rất tốt để khơi dậy sự tò mò của người dùng. Một bức ảnh giới thiệu một số sản phẩm; ví dụ như phòng khách được trang trí hoặc một bộ mỹ phẩm hoặc một người có ảnh hưởng thể hiện phạm vi tài trợ; giúp khách hàng dễ dàng khám phá các sản phẩm phù hợp với sở thích của họ cũng như các thương hiệu mới.

Tìm kiếm trực quan

Đây là công nghệ ngôi sao của vài năm nay. Việc các sản phẩm được nhận dạng qua hình ảnh sẽ cho phép người dùng khám phá các mặt hàng tương tự khác; vì điều này có tầm quan trọng chính đối với các sàn thương mại điện tử; để giám sát chất lượng của ảnh sản phẩm và tối ưu hóa tệp để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Hoặc tìm kiếm bằng giọng nói: Tương tự như trên; nhưng được tạo từ các tìm kiếm được thực hiện bởi trợ lý giọng nói. Hay chatbot, nhiều người dùng tin tưởng vào các đề xuất của bot trong các cuộc trò chuyện của cửa hàng trực tuyến.

discovery-commerce-la-gi

Mẹo để thúc đẩy hoạt động khám phá thương mại

Bổ sung các thuộc tính khác

Điều này cho phép khách hàng chọn các bộ lọc họ muốn và kết hợp chúng theo ý muốn. Điều cần thiết đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ; đảm bảo họ cung cấp các thuộc tính nhất quán trên tất cả các kênh; bằng cách kiểm soát tốt dữ liệu sản phẩm của họ. Tuy nhiên, chúng không nên bao gồm quá nhiều thuộc tính; để tránh làm người dùng choáng ngợp hoặc làm cho việc tìm kiếm của họ trở nên quá phức tạp.

Tìm kiếm nội bộ được tối ưu hóa

Điều quan trọng là phải kiểm tra các từ khóa và tối ưu hóa trang web; để người mua hàng sẽ tìm thấy kết quả ngay cả khi họ viết sai chính tả cụm từ tìm kiếm của họ. Thêm vào đó là hệ thống tìm kiếm sạch; giúp dễ dàng chọn các bộ lọc mong muốn; xem kết quả và ngăn các trang tải lại hoàn toàn mỗi khi người dùng thay đổi bộ lọc.

Trang danh mục

Những trang này sẽ hữu ích cho người mua sắm để khám phá các bản phát hành mới; các mặt hàng phổ biến, các sản phẩm được đề xuất cho các dịp đặc biệt. Hơn nữa, một hệ thống danh mục tốt sẽ giúp trang web hiển thị trong các công cụ tìm kiếm.
Và kèm theo đó là kết hợp giữa khuyến mại và khuyến mãi. Discovery Commerce có thể được áp dụng để giới thiệu các sản phẩm có liên quan cũng như các biến thể khác tốt hơn của một sản phẩm nhất định. Nó khuyến khích kiểu tìm kiếm và mua hàng này thông qua cửa sổ bật lên; thông báo hoặc widget trong trải nghiệm trực tuyến, nhưng không lạm dụng nó.

Tóm lại

Tóm lại, Discovery Commerce là một lựa chọn mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng vừa mang đến cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng đa nền tảng mạng xã hội để hoàn thành mục tiêu của Discovery Commerce. Isaac hy vọng bạn có thể sớm nắm bắt và ứng dụng hình thức mua sắm dựa trên hành trình khám phá của người dùng này thành công cho việc kinh doanh của mình.