Vai trò của địa điểm kinh doanh trong việc mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa khỏi phải bàn cãi; nó vô cùng quan trọng; và đóng vai trò mấu chốt trong việc kinh doanh thành bại của mô hình này.
Mục Lục Bài Viết
Địa điểm mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa dễ thành công
1. Địa điểm mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đông dân cư
Sức mua từ đâu mà có, chính là từ chủ yếu nhóm đối tượng dân cư sinh sống xung quanh vị trí mở cửa hàng. Nên việc lựa chọn địa điểm kinh doanh tại những khu vực có lượng dân cư sinh sống; đông đúc là một ưu tiên hàng đầu với người kinh doanh mô hình bán lẻ này.
Đối với các mô hình siêu thị mini; cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ đa phần ở form diện tích kinh doanh từ 50 – 100m2. Khách hàng chủ yếu thường trong bán kính 700m2 đối với khu vực thành thị; và hơn 1km đối với khu vực ở nông thôn.
Nên khi lựa chọn địa điểm mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa thì cần có những khảo sát xung quanh vị trí; mà kế hoạch định mở cửa hàng với bán kính tương ứng để có thể dễ dàng đo lường được sức mua tại khu vực đó.
2. Địa điểm kinh doanh siêu thị, tạp hóa phải phù hợp với mô hình kinh doanh
Bạn không thể mở cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu ở khu vực mà thu nhập của người dân ở mức độ thấp được. Nên yếu tố quan trọng tiếp theo trong việc tìm kiểm địa điểm mở siêu thị mini; cửa hàng tạp hóa là tệp khách hàng phải phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.
Ví dụ:
– Đối với mô hình cửa hàng chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu thì phải lựa chọn vị trí mở mà tại đó tập trung nhiều người; căn hộ có thu nhập cao như: Thị trấn ở vùng nông thôn, chung cư ở Hà Nội, TPHCM, khu vực du lịch tại các tỉnh thành…
– Đối với cửa hàng tiện ích: Thì phải chọn địa điểm mở cửa hàng tiện ích; tiện lợi tập trung nhóm đối tượng thanh thiếu niên như gần trường cao đẳng, đại học. Hoặc gần các khu vực mà sinh viên hay thuê trọ, sinh sống.
– Siêu thị mini: Thì đa dạng địa điểm để mở cửa hàng hơn tuy nhiên cũng cần phải lựa chọn các địa điểm; mà ở đó nguồn thu nhập của người dân ở mức độ trung, cao trở lên.
– Cửa hàng tạp hóa: Là mô hình kinh doanh hàng thiết yếu; phổ thông nên vị trí địa điểm mở cửa hàng tạp hóa khá mở, dễ dàng lựa chọn hơn. Nhưng ngược lại hạn chế khu vực cao cấp với giá thuê mặt bằng cao mà kinh doanh tạp hóa lợi nhuận sẽ không đủ chi phí.
3. Địa điểm mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ít cạnh tranh
Không có cạnh tranh là điều người kinh doanh đừng mong có, chỉ tại những khu vực cực ít dân cư; không có sức mua thì mới không hoặc chưa có cửa hàng nào đầu tư ra kinh doanh siêu thị, tạp hóa.
Nên việc cạnh tranh trong kinh doanh là điều dễ hiểu. Vấn đề là chúng ta phân tích và lựa chọn ở những địa điểm kinh doanh có mức độ cạnh tranh sao cho phù hợp.
Một số thông tin liên quan tới cạnh tranh trong việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa; siêu thị mini kinh doanh hiệu quả cao.
Quy mô:
Khảo sát xem sung quanh địa điểm, khu vực mình định đầu tư có siêu thị mini nào quy mô lớn hay chưa. Và họ có lợi thế cũng như nhược điểm gì mà chúng ta có thể nhận ra và cách khắc phục.
Mô hình có chuyên nghiệp hay không:
Hầu hết các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh trên thị trường đa phần ít có độ chuyên nghiệp; ngoại trừ các mô hình kinh doanh theo dạng chuỗi siêu thị mini. Nên việc setup siêu thị mini chuyên nghiệp sẽ tạo ra một lợi thế không nhỏ trong việc cạnh tranh so với đối thủ.
Dịch vụ:
Dịch vụ trong kinh doanh nói chung và siêu thị; tạp hóa nói riêng khá rộng nó cần phải đồng bộ tư: Mô hình kinh doanh, hàng hóa đa dạng; giá thành sản phẩm, kỹ năng bán và chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi, khuyến mai…. Tuy nhiên cũng là điểm yếu cố hữu và phổ biến với các mô hình siêu thị mini; cửa hàng tạp hóa. Nên các mô hình mở mới khắc phục được những điểm yếu này cũng là lợi thế không nhỏ trong kinh doanh.
4. Chiến lược chọn địa điểm mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa: ĂN THEO
Rất nhiều website, trang tư vấn khác khuyên không nên lựa chọn địa điểm mở siêu thị mini; cửa hàng tạp hóa gần các khu vực chợ truyền thống và trung tâm thương mại.
Tuy nhiên không phải như vậy. Với việc gần chợ truyền thống hầu hết là các kiot nhỏ và kinh doanh không nhiều; đa dạng mặt hàng, và hầu hết kinh doanh theo dạng truyền thống, ít chuyên nghiệp.
Nên mô hình siêu thị mini lựa chọn địa điểm gần khu này mà khắc phục được những nhược điểm đó thì cơ hội tận dụng lượng khách hàng gần chợ là lợi thế rất lớn. Nhưng cần lưu ý: Bạn phải setup được siêu thị của mình thật chuyên nghiệp nhé, bằng không thì cơ hội kinh doanh sẽ chuyển sang chiều hướng xấu.
Cần tư vấn thì xem ngay: Dịch vụ setup siêu thị chuyên nghiệp
5. Văn hóa, xã hội, an ninh
Một tiêu chí rất quan trọng nhưng nhiều người thường hay quên hoặc bỏ qua trong việc tìm kiếm địa điểm mở siêu thị mini; cửa hàng tạp hóa đó chính là các vấn đề liên quan tới văn hóa – xã hội và an ninh tại khu vực đó.
Khu vực mà nghiện ngập, trộm cắp nhiều chắc chắn không phải vị trí đẹp để chúng ta có thể mở cửa hàng được. Hay thói quen tiêu dùng mua nợ trở thành một “phong tục” ở nơi đó rồi thì rất khó trong thời gian ngắn; mà có thể thay đổi được tâm lý tiêu dùng đó.
Thậm trí ngay với chủ nhà mà cho thuê mặt bằng kinh doanh, chúng ta cũng phải tìm hiểu thật ký với những vẫn đề này. Nhất là các mặt bằng thuê mở siêu thị mini mà cửa hàng chung với chủ. Vô tình chủ nhà có thằng con bị nghiện ngập, trộm cắp thì coi như xong.
6. Thời gian thuê mặt bằng và tính nết chủ nhà
Đối với những người có địa điểm kinh doanh siêu thị, tạp hóa sẵn có là điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên không phải ai cũng có được may mắn, điều kiện đó. Nên việc thuê mặt bằng kinh doanh nó sẽ hàm chứa rủi ro cho người kinh doanh.
Khi tìm kiếm thuê mặt bằng và lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa cần lưu ý tới thời gian mà ký kết chủ nhà cho chúng ta thuê. Đương nhiên thời gian thuê càng dài càng tốt, nhưng tối thiểu cố gắng phải được 5 năm trở lên.
Trong quá trình tìm hiểu chủ nhà thì cần tìm hiểu thật kỹ về tính nết cũng nhu nhu cầu sử dụng mặt bằng của họ. Xem gia đình họ có nhu cầu sử dụng mặt bằng này hay không? hay thuần túy đó là tài sản tích trữ; và gần như không có nhu cầu ở và chỉ cho thuê, thì đó là mặt bằng có cơ hội thuê được lâu dài.
7. Lựa chọn mặt bằng có vỉa hè và giao thông thuận tiện
Tìm được mặt bằng, địa điểm mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là vấn đề cực kỳ nan giải. Đặc biệt là đối với người mới mà chưa có kinh nghiệm; nhao nhao lựa chọn bừa địa điểm nào đó là rất rủi ro.
Địa điểm kinh doanh kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa phải thỏa mãn những tiêu chí phía trên đã được nêu rồi. Tuy nhiên cần phải tìm hiểu thật kỹ; lưu lượng giao thông đi qua cửa hàng đó là những người đi đường dài, hay là đường ngắn.
Chính vậy mà nhiều cửa hàng ở ngoài mặt đường to chưa chắc có doanh thu tốt bằng cửa hàng ở trong ngõ, chỉ đơn giản; cửa hàng ở trong ngõ phục vụ đúng đối tượng khách hàng sinh sống tại khu vực đấy; trong khi cửa hàng ở ngoài phố, đường to lại chủ yếu lượng giao thông đông lúc đi làm, tan tầm; rất ít người đỗ lại dừng mua. Hoặc có thể thậm trí tại các khu vực lớn như Hà Nội, TPHCM việc tắc đường diễn ra thường xuyên.
Cùng với đó là có vỉa hè để cho khách hàng dừng; đỗ xe hay không? Tại các vùng nông thôn thì vấn đề này không phải là vấn đề. Tuy nhiên tại các khu vực thành phố thì đây là yếu tố rất quan trọng.
Việc không có vỉa hè đồng nghĩa khách hàng sẽ rất ngại dừng đỗ mua hàng; chưa nói có thể bị công an phường, giao thông phạt tiền, thu giữ xe.
8. Những địa điểm mở siêu thị mini đặc biệt hiệu quả
Sau đây isaac sẽ chia sẻ những địa điểm mở cửa hàng tạp hóa; siêu thị mini mà tại đó cơ hội kinh doanh thành công gần như 100%.
1. Mở siêu thị mini trong bệnh viện
Chắc chắn không cần phải nói chúng ta cũng thừa hiểu được; để có được một slot kinh doanh siêu thị trong bệnh viện là điều không hề đơn giản.
Các vấn đề nhạy cảm không được bàn tới tại đây. Tuy nhiên địa điểm kinh doanh siêu thị trong căng tin bệnh viện là cơ hội kinh doanh thành công cực cao. Lợi thế giá thuê mặt bằng rất rẻ, giá bán ra lại cao hơn so với mặt bằng chung; nên việc hiệu quả kinh doanh rất cao là điều dễ hiểu.
2. Mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini trong trạm dừng nghỉ xe đường dài
Một địa điểm cũng rất thú vị là kinh doanh siêu thị; tạp hóa tại các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc; đường dài Bắc – Nam, đây là địa điểm kinh doanh quá lý tưởng. Tuy nhiên là với điều kiện phải như thế nào thì chúng ta mới có thể mở cửa hàng kinh doanh tại đây.
3. Mở siêu thị mini trong căng tin trường đại học, cao đẳng
Thêm một gợi ý tiếp theo mà tại đó địa điểm kinh doanh thành công 100%. Tại đây chỉ cần biết được đối tượng khách hàng là các bạn trẻ sinh viên. Ngày nay hầu hết là các bạn sinh viên thế hệ cuối 9x; và 10x nên đa phần thuộc nhóm đối tượng sinh viên con nhà giàu.
Hay thế hệ này được gọi là thế hệ X, một thế hệ rất khác biệt so với các thế hệ trước đó. Thế hệ này đã và đang là lực lượng tiêu dùng cực khủng.
Nên moo hình siêu thị mini tại căng tin trường học tha hồ có thể hốt bạc từ nhóm đối tượng này; công việc là làm sao xây dựng được mô hình kinh doanh siêu thị phù hợp với nhóm đối tượng này.
4. Mở siêu thị mini trong căng tin nhà máy
Tất nhiên với điều kiện nhà máy cần phải có tối thiểu > 2000 cán bộ công nhân viên. Tuy nhiên tại các khu công nghiệp ở Việt Nam có rất nhiều nhà máy có lượng công nhân lên tới chục ngàn người.
Việc mở siêu thị mini tại địa điểm bên trong nhà máy là cơ hội khai thác tệp khách hàng là công nhân trong nhà máy; thậm trí hoàn toàn có thể xây dựng chính sách mua bán trả trước, hoặc trả sau.
- Trả trước: Là thu tiền trước, sau mua hàng trừ tiền dần, đương nhiên là cần phải có chính sách hỗ trợ cho khách hàng
- Trả sau: Ngược lại với trả trước, hay nói cách khác là cho bán chịu. Tuy nhiên chắc chắn để kinh doanh theo hình thức này (một số khách hàng) thì cần phải liên kết với phòng tài chính; kế toán của nhà máy.
Trên đây isaac group chia sẻ; tư vấn tìm địa điểm mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa có cơ hội kinh doanh thành công cao; đặc biệt đối với những người phải đi thuê mặt bằng để kinh doanh mô hình này.