Trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là ngành bán lẻ việc lập các báo cáo quản lý bán hàng sẽ giúp bạn hệ thống quá trình một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên nhiều tổ chức, đơn vị cá nhân lại thường bỏ qua khâu lên báo cáo quản lý bán hàng. Nếu có thực hiện thì cũng chỉ là mang tính nhiệm vụ và thường qua loa.

Khi có báo cáo quản lý bán hàng chính xác về từng hoạt động cụ thể và các mặt hàng. Các nhà bán lẻ sẽ chủ động hơn trong kinh doanh và lên kế hoạch hợp lý. Bài viết dưới đây ISAAC GROUP sẽ chỉ ra cho bạn 3 loại báo cáo quản lý bán hàng quan trọng nhất khi kinh doanh.

báo cáo quản lý bán hàng

Tại sao cần báo cáo quản lý bán hàng?

Trong cả một hệ thống hoạt động của doanh nghiệp có rất nhiều vấn đề. Nếu cứ để các vấn đề đó hoạt động tự nhiên mà không đưa ra kết luận thì chẳng khác nào mò kim đáy bể. Ta sẽ chẳng bao giờ thấy kết quả của chiến dịch hay kế hoạch này ra sao. Chính vì vậy việc lên các báo cáo là vô cùng quan trọng.

Không phải ngẫu nhiên sản phẩm hay thương hiệu này được nhiều người bán được hay biết đến. Mỗi bước đi hay chiến lược được tung ra họ đều có báo cáo rõ ràng. Nếu lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp thì việc làm rõ các báo cáo được coi là đòn gánh hỗ trợ gia tăng doanh thu.

Việc lên báo cáo quản lý bán hàng thường xuyên sẽ giúp bạn biết được sản phẩm nào đang phát triển tốt; vấn đề này lỗi bắt nguồn từ đâu; mặt hàng này tại sao tồn đọng và không được thị trường chấp nhận. Ngoài ra báo cáo quản lý còn giúp các nhà quản trị nắm rõ tình hình hoạt động. Từ đó các chiến lược đưa ra sẽ hiệu quả hơn.

Các loại báo cáo doanh nghiệp cần phải có?

Khi kinh doanh nhất là trong ngành bán lẻ có 3 loại báo cáo quản lý bán hàng bạn cần phải có đó là: Báo cáo bán hàng; Báo cáo kho; Báo cáo tài chính. Nếu nắm rõ và thường xuyên cập nhật 3 loại thống kê này hoạt động doanh nghiệp sẽ rõ ràng hơn.

Báo cáo bán hàng

Bản báo cáo bán hàng giúp bạn nắm được tình hình kinh doanh của cửa hàng. Có 4 loại báo cáo bán hàng các doanh nghiệp cần nắm rõ:

Báo cáo bán hàng cuối ngày

Bản thống kê này cho biết những sản phẩm đã bán là gì; doanh thu ra sao; số tiền thuế phải trả là gì? (nếu có);…Nếu không có thời gian làm báo cáo theo ngày bạn có thể làm báo cáo theo tuần hoặc theo tháng.

Báo cáo các mặt hàng

Bản thống kê này cho biết những mặt hàng bán chạy nhất trong ngày, trong tuần hoặc trong chiến dịch. Từ việc liệt kê các mặt hàng xuất nhanh nhất sẽ giúp bạn nắm được nhu cầu của khách hàng.

Báo cáo về nhân sự

Bản báo cáo này cho biết năng suất làm việc của nhân viên tại cửa hàng. Từ đó bạn sẽ có các chính sách lương bổng, thưởng phạt cho hợp lý. Việc quản lý tốt nhân viên sẽ giúp bạn có đội ngũ nhân viên lâu dài. Hơn nữa doanh nghiệp của bạn sẽ tránh được tình trạng thất thoát ngân sách.

Báo cáo kênh bán hàng

Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay không chỉ kinh doanh truyền thống mà còn kinh doanh online. Nền tảng số sẽ đem lại rất nhiều lợi nhuận cho cửa hàng nếu bạn biết sử dụng đúng kênh. Báo cáo kênh bán hàng giúp bạn biết nên phát triển kênh nào phù hợp nhất.

Báo cáo kho

Báo cáo kho giúp bạn nắm được số lượng hàng hóa tại cửa hàng. Khi báo cáo quản lý kho bạn sẽ biết được lượng hàng hóa xuất – nhập ra sao; mặt hàng nào đã hết, mặt hàng nào còn tồn đọng. Thông thường báo cáo kho bao gồm các bản thống kê sau:

Bản thống kê hàng hóa xuất – nhập

Bản thống kê cho biết tổng số lượng hàng hóa xuất ra và nhập vào trong một kỳ kinh doanh. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp kỳ kinh doanh sẽ khác nhau; có thể là một tháng hoặc một quý hoặc lâu hơn là một năm. Bản báo cáo này giúp bạn tránh những rủi ro về thất thoát hàng hóa.

Bản thống kê hàng tồn

Bản thống kê này cho biết trong kho của bạn còn những mặt hàng nào chưa xuất ra thị trường; mặt hàng nào còn dư và mặt hàng nào đã hết. Từ bản báo cáo này doanh nghiệp sẽ cân đối để đưa ra chính sách sản phẩm mới phù hợp. Để ứng phó với các sản phẩm trong kho bạn cần nghĩ đến các phương pháp kéo tuyến hay còn gọi là đa dạng hóa sản phẩm.

Bản thống kê kiểm hàng

Bản thống kê này có thể cập nhật theo định kỳ không nhất thiết phải thường xuyên. Việc có một bản báo cáo kiểm kê sẽ giúp bạn nắm được tình hình số lượng sản phẩm thực tế. Từ đó cân chỉnh các chính sách xuất – nhập khẩu sao cho tối ưu và phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Báo cáo ngân sách

Đây là bản báo cáo quan trọng nhất mà chủ cửa hàng phải nắm rõ. Báo cáo các mục ngân sách về thu chi, lợi nhuận, công nợ phải trả từ các bên như nhà cung cấp hay khách hàng.

Báo cáo doanh thu

Dù bạn kinh doanh lớn hay nhỏ thì đều phải có báo cáo doanh thu. Doanh thu bán hàng là thống kê toàn bộ số tiền hoạt động kinh doanh mang lại. Khoản chênh lệch giữa thu và chi sẽ cho ra kết quả kinh doanh có hiệu quả hay không. Báo cáo doanh thu cần được thực hiện hàng ngày khi có bất kể giao dịch nào diễn ra.

Báo cáo chi phí

Đi đôi với doanh thu là các số liệu về chi phí. Các doanh nghiệp cần thống kê rõ những khoản này để chi cho hợp lý và tối ưu nhất. Báo cáo không chỉ nhắc đến chi phí mua hàng mà còn đề cập đến các loại chi phí phát sinh; chi phí quản lý doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp do không nắm rõ các đầu mục chi phí dẫn đến lợi nhuận âm

Báo cáo lợi nhuận

Sau khi làm rõ hai bản báo cáo về doanh thu và chi phí nhà quản trị cần cân đối để đưa ra báo cáo lợi nhuận. Bản báo cáo này cần tính lợi nhuận tổng và các lợi nhuận khác như: lợi tức, lợi nhuận trước thuế, lợi nhuận trên tài sản, lợi nhuận trên vốn, lợi nhuận ròng, lợi nhuận gộp.

Báo cáo công nợ

Công nợ phát sinh từ khoản tiền kinh doanh trong kỳ trước gồm công nợ thu và trả. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu công nợ khách hàng. Chính vì vậy doanh nghiệp nào cũng muốn thu hồi công nợ nhanh nhất có thể. Báo cáo công nợ sẽ giúp bạn đánh giá và phân loại để có chính sách thu hồi hợp lý.

Một số báo cáo quản lý bán hàng khác

Bên cạnh những báo cáo về thực tế hoạt động của doanh nghiệp bạn nên có những bản báo cáo về khách hàng. Bản báo cáo bao gồm tất cả thông tin liên hệ, số điện thoại, địa chỉ email,…; để thuận tiện cho việc liên hệ với các khách hàng trung thành và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra các bản báo cáo liên quan đến phản hồi khách hàng hay cập nhật xu hướng cũng là những bản thống kê mà các doanh nghiệp nên bỏ thời gian ra tổng hợp và phân tích.

Trên đây là 3+ báo cáo quản lý bán hàng chi tiết nhất mà ISAAC GROUP tổng hợp được để cung cấp cho những nhà kinh doanh thông thái. Để tìm hiểu nhiều hơn về các kiến thức kinh doanh hãy truy cập website isaac.vn để cập nhật những bài viết mới nhất nhé!