Livestream bán hàng hiện nay được đánh giá là chiến lược Marketing “ăn xổi” nhất và thường được các doanh nghiệp ở lĩnh vực: May mặc, mỹ phẩm, phụ kiện thời trang, túi xách,….áp dụng. Nó trở thành công cụ không thể thiếu trong hoạt động Marketing của các doanh nghiệp bởi vô vàn những lý do. Vậy bạn đã biết Nghệ thuật chốt sale đỉnh cao qua Livestream để thu về doanh thu khủng chưa? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Isaac để không bỏ lỡ cơ hội thành công này nhé!

Ưu điểm của Nghệ thuật chốt sale qua livestream bán hàng đem lại

Điều đầu tiên khi nói về livestream bán hàng thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến lượt tương tác rất hiệu quả. Hình thức này không chỉ giúp tăng nhanh chóng độ nhận biết thương hiệu mà còn tạo ra một kênh tương tác để lan tỏa những thông điệp truyền thông của riêng mình. Có thể nói rằng thay vì truyền tải thông điệp, nội dung đến khách hàng bằng văn bản thì livestream sẽ giúp thông điệp trở nên gần gũi và tăng mức độ tương tác hơn.

nghe-thuat-chot-sale-qua-livestream

Rất nhiều khách hàng không thực sự tin vào những gì bạn đăng lên trang bán hàng. Bởi họ không được “mắt thấy tai nghe”. Trong trường hợp này, livestream là hình thức vô cùng hiệu quả vì những người tiếp cận sẽ được nhìn sản phẩm mà bạn đăng bán. Đồng thời, Livestream còn giúp bạn kéo về một lượng khách hàng tiềm năng mới với chi phí vô cùng thấp.

Theo một bài khảo sát của tờ New York Magazine, hơn 80% người xem muốn xem livestream hơn là đọc những bài đăng trên mạng xã hội, những nội dung marketing chỉ có chữ và hình ảnh đơn thuần. Hình thức này thu hút người xem cao hơn gấp 5 lần so với việc xem những video được quay trước một cách truyền thống.

-> Xem ngay: Cách xây dựng kịch bản chốt sale cực chuyên nghiệp

Nghệ thuật Chốt sale qua livestream bán hàng hiệu quả

Tạp chí Forbes của Mỹ chỉ ra rằng, livestream bán hàng đang là top 5 xu hướng marketing đang dẫn đầu hiện nay, đặc biệt là ở Việt Nam nơi mà người dùng Facebook ưa chuộng việc xem những video phát sóng trực tiếp. Hiện nay, những ngành hàng đang áp dụng rất tốt hình thức bán hàng livestream là hàng gia dụng, thời trang, mỹ phẩm… và rất có thể sẽ mở rộng ra các ngành hàng khác trong tương lai không xa.

Ai cũng có thể tự Livestream chỉ với 1 chiếc điện thoại, nhưng đừng nghĩ chỉ cần “nhấn” nút quay là xong nhé! Livestream là “bộ mặt” của doanh nghiệp – tất cả phải có sự chuẩn bị thật chu đáo thì buổi Livestream mới diễn ra thành công, chất lượng!

1. Trước khi Livestream

Bạn cần phải chuẩn bị thật kĩ càng về dụng cụ cũng như kịch bản Livestream. Đây là bước đầu tiên tạo nên Nghệ thuật chốt sale qua Livestream đỉnh cao.

Streamer

Vai trò Streamer cực kỳ quan trọng bởi họ là “bộ mặt” – đại diện của doanh nghiệp. Với kinh nghiệm của mình, hãy chọn Streamer ưa nhìn + nói năng thu hút, ngoài ra phải giống với phong cách của nhãn hàng và đối tượng khách hàng doanh nghiệp muốn hướng đến.
Ví dụ: Nếu cửa hàng bán đồ váy vóc bánh bèo thì hãy chọn cô gái tiểu thư, ngọt ngào vẻ ngoài dễ mến, còn ngược lại, nếu shop bán đồ cá tính, sporty thì hãy chọn cô gái có vẻ ngoài năng động, playgirl chút.

Dụng cụ

Sạc pin đầy đủ; mạng Wifi; 3G mạnh và ổn định; chọn trước vị trí quay với phông đằng sau đẹp, sạch sẽ ngăn nắp, nhiều ánh sáng nhất

Nội dung

Nếu người quay không phải nhân viên của doanh nghiệp thì sẽ khó để tư vấn khách hàng hơn, nếu chưa có kiến thức về sản phẩm đó (quần áo thì thường dễ nói hơn vì “chém” được ). Nhưng chung quy lại, trước khi bắt đầu Livestream hãy lập KỊCH BẢN CHI TIẾT; trong đó có Khung thời gian (từ đâu đến đâu); sản phẩm nào cần giới thiệu trong thời gian đó; nội dung cần nói là những gì. Có thể chuẩn bị luôn câu hỏi khách hàng có thể hỏi để biết cách trả lời. Lưu ý: Cố gắng để không có khoảng lặng – hãy luôn tương tác, trò chuyện với khách hàng.

Bài viết báo trước thời gian livestream cần phải thu hút khách hàng bằng những điều kiện hấp dẫn như giảm giá; ưu đãi; giới thiệu sản phẩm mới,… Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy tò mò và trông đợi rất nhiều ở buổi livestream này.

2. Trong khi livestream

Trong quá trình Livestream, có rất nhiều công việc cần phải xử lý. Nghệ thuật chốt sale qua Livestream đỉnh cao sẽ giúp bạn phân chia, xử lý từng công đoạn 1 cách khoa học nhất.

Cách chốt sale qua live bán hàng

Caption thu hút

Trong tiêu đề có thể ghi thêm ưu đãi riêng khi xem Livestream; tặng quà,….để tăng kích thích tới khách hàng. Hoặc tổ chức “minigame” ngay khi livestream diễn ra để tạo động lực cho khách hàng share; comment; like đẩy video có nhiều lượt tiếp cận hơn nữa. Nhớ nghĩ trước caption và tin nhắn mẫu để khi bắt đầu livestream không bị “cuống”.

Ví dụ:” ZÔ NGAY ĐẠI CHIẾN SĂN QUÀ MINIGAME, SĂN ĐƠN FREESHIP.

Đơn hàng FREESHIP: [ MÃ SẢN PHẨM] – [MÀU SẮC] – [SĐT]

FREESHIP cho toàn bộ các đơn đặt hàng trực tiếp ngay trong LIVESTREAM ngay hôm nay!

Lên sóng ngay cho nàng những siêu phẩm mới nhất, mùa để diện váy xinh xắn, giá “hạt dẻ” lại còn FREESHIP nữa là nhất rùi!!!

Xem LIVESREAM và xem những mẫu váy xinh ngay nhé ^^ ”

Team Seeding:

Bố trí luôn trong lúc livestream sẽ có 1 team seeding; giả làm khách hàng comment những câu hỏi về sản phẩm. Ví dụ như giá, tính năng sản phẩm,…. để MC trả lời; tạo cảm giác Livestream luôn có người quan tâm, tương tác.

Set chatbot ( nếu có)

Khi Livestream thường sẽ rất nhiều comment xuất hiện nhanh; không kịp inbox trả lời thì set CHATBOT trả lời tự động là cách giải quyết tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Một vài lưu ý

Trong buổi phát trực tiếp, bạn hãy khuyến khích người xem chia sẻ càng nhiều càng tốt và đặt ra lợi ích cho việc này. Ví dụ: chia sẻ livestream và tag tên bạn bè sẽ được mua với giá ưu đãi,…

Trong lúc livestream sẽ có rất nhiều bình luận, câu hỏi khiến bạn phân tâm. Hãy tập trung tuyệt đối cho việc bán hàng, giới thiệu sản phẩm và trả lời những câu hỏi có liên quan. Nếu có những bình luận tiêu cực, bạn hãy bỏ qua hoặc xử lý một cách thật bình tĩnh nhé.

Hãy thể hiện thái độ vui vẻ và tích cực trong suốt buổi livestream nhé!

Đặc biệt, không nên di chuyển quá nhiều trong buổi phát sóng vì khi bạn đi lại nhiều khán giả sẽ bị phân tâm, gây mất thiện cảm.

3. Sau khi livestream

Để kết thúc, bạn nên gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã theo dõi buổi phát trực tiếp của bạn. Thêm vào đó, hãy kêu gọi mọi người inbox, để lại số điện thoại để được tư vấn và chốt đơn nhé. Tỷ lệ ra đơn thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn kết thúc đó! Đồng thời bạn cũng còn một số công việc cần xử lý sau:

Chốt sale:

Với khách hàng đã comment mua sản phẩm ngay trong livestream; sau đó chỉ cần inbox xác nhận lại với khách; còn thông thường mình vẫn cần phải tư vấn lại cho để khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp và ưng ý nhất

Set Facebook ads:

Nếu clip Livestream được nhiều tương tác, quan tâm thì chạy FB ads tiếp cận được nhiều người hơn; có cơ hội đem về nhiều đơn đặt hàng cho shop đó ^^

Đánh giá hiệu quả

– Note ra những điểm lỗi/ chưa hoàn hảo trong livestream để lần sau khắc phục; tránh tình trạng tương tự.
– Sau khoảng 1 tuần kể từ khi Livestream, thống kê bao nhiêu đơn đặt hàng thành công để có phương án cho những lần Livestream tới

Trên đây là những chia sẻ về nghệ thuật chốt sale đỉnh cao qua livestream bán hàng. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của Isaac để cập nhật nhiều hơn thông tin hữu ích cho việc kinh doanh của bạn nhé!

Xem thêm: Lợi Ích Khi Bán Hàng Trên Sàn Thương Mại Điện Tử