Tại sao cần bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị? Bản mô tả này giúp chính người quản lý và nhân viên bán hàng nắm rõ hơn về công việc của mình. Tùy vào từng siêu thị mà bản mô tả công việc này sẽ có những nội dung khác nhau. Tuy nhiên hầu hết chúng sẽ bao gồm các phần cơ bản dưới đây. Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu nhé!

Phần I: Thông tin chung

Việc cung cấp các thông tin chung về nhân viên sẽ giúp bản thân người quản lý và nhân viên bán hàng nắm rõ vị trí làm việc là ở đâu? Họ được bộ phận nào trực tiếp quản lý? Thời gian làm việc như thế nào. Tóm lại ở phần này bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị cần cung cấp các thông tin chung bao gồm:

  • Vị trí hay chức danh của nhân viên
  • Bộ phận làm việc
  • Cán bộ quản lý trực tiếp
  • Thời gian làm việc

Công việc của nhân viên bán hàng siêu thị

Phần II: Mục đích công việc

Các siêu thị cần xác định cho nhân viên bán hàng thấy mục đích công việc của họ là gì. Việc cho các nhân viên thấy được mục đích công việc của mình cũng thể hiện một phần chuyên nghiệp thông qua cách làm bản mô tả công việc cho nhân viên bán hàng siêu thị. Trong bất kể việc gì cũng vậy; đặc biệt là trong kinh doanh; làm việc có mục đích rõ ràng sẽ khiến mọi thứ vận hành theo đúng hướng hơn. Sau khi có mục đích công việc hãy phổ biến chi tiết các công việc cụ thể của nhân viên ở phần tiếp theo.

-> Xem ngay: Bí quyết trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Phần III: Trách nhiệm hay nhiệm vụ cụ thể

Tùy vào từng siêu thị và vị trí khác nhau các nhân viên bán hàng có thể đảm nhiệm những công việc khác nhau. Một số công việc bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Thuộc và đảm bảo hàng hóa tại bộ phận phải đầy đủ mã vạch, quy cách, loại;…
  • Nắm rõ các kỹ năng về sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng này ra sao? Chất liệu màu sắc như thế nào? Các tính năng của sản phẩm để tư vấn và chăm sóc khách hàng.
  • Nhập hàng: Căn cứ vào tốc độ tiêu thụ của từng mã hàng; các nhân viên sẽ cần lên bản kê đặt hàng để chuyển cho giám sát bán hàng siêu thị xem xét và báo cáo về công ty để đặt hàng. Trong bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị sẽ không đề cập việc bạn phải nhập hàng bao nhiêu lần; đây là công việc thường xuyên trong siêu thị để đảm bảo luôn đầy đủ hàng hóa để cung cấp cho khách hàng.
  • Kiểm tra hàng tồn: Các nhân viên trong bộ phận này cần làm việc trung thực và thật chính xác để có con số thực và lên kế hoạch nhập hàng cho những lần tiếp theo.
  • Bảo quản hàng hóa: Các nhân viên bán hàng phải luôn luôn có trách nhiệm giữ gìn và vệ sinh hàng hóa. Bất kể sản phẩm nào bị lỗi hay hết date phải báo ngay với bộ phận giám sát bán hàng siêu thị.

Còn rất nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên dù ở vị trí nào các nhân viên bán hàng đều cần trang bị cho mình những kỹ năng giao tiếp cơ bản để phục vụ khách hàng.

Một số công việc của nhân viên bán hàng trong siêu thị Vinmart

Không chỉ người quản lý cần tham khảo các bản mô tả công việc nhân viên bán hàng để phân việc. Bản thân các nhân viên; trước khi vào làm cũng cần xem qua các bản mô tả công việc để xem chúng có thực sự phù hợp với khả năng và tính cách của mình hay không?

Một số công việc của nhân viên bán hàng trong siêu thị Vinmart bạn có thể tham khảo như:

  • Vệ sinh các khu vực được giao phó làm việc; đồng thời sắp xếp; chuẩn bị các hàng hóa và các điều kiện để đảm bảo thực hiện công việc.
  • Chăm sóc khách hàng: Cần có các kỹ năng tiếp xúc; giới thiệu mặt hàng; hướng dẫn sử dụng các sản phẩm cho khách…
  • Tham gia các chương trình truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến siêu thị như: phát tờ rơi; dán poster;…
  • Tham gia kiểm kê định kỳ/ đột xuất tại các quầy hàng.

Như vậy một bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị sẽ cần đảm bảo những nội dung trên. Hãy tham khảo và thử áp dụng nhé! Đừng quên truy cập website isaac.vn thường xuyên hơn để cập nhật những bài viết mới nhất. Chúc các bạn thành công!