Giữa làn sóng mạnh mẽ của Marketing, việc xây dựng chiến lược tiếp thị khác biệt là vô cùng khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ. Thông thường với các doanh nghiệp lớn, chi phí quảng cáo tiếp thị trung bình chiếm tới 3-10% doanh thu. Một số doanh nghiệp chạy quảng cáo chi phí lên tới 30% doanh thu. Nhưng một ngách nào đó, các nhà Startup vẫn có thể xây dựng được chiến lược Marketing 0 đồng. Vậy chiến lược marketing 0 đồng là gì? Và nguyên tắc xây dựng chiến lược marketing 0 đồng như thế nào hiệu quả?
Mục Lục Bài Viết
Chiến Lược Marketing là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Đồng thời chuyển đổi họ trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. “Chiến lược marketing đó là sự lựa chọn phương hường hành động từ nhiều phương án khác nhau liên quan đến các nhóm khách hàng cụ thể các phương pháp truyền thông, các kênh phân phối và cơ cấu giá.
Các chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:
- Value proposition (tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)
- Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
- Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
- Phương pháp thực hiện
Marketing 0 đồng là gì?
Chiến lược Marketing 0 đồng hiểu đơn giản là làm tiếp thị mà không mất chi phí. Đây là loại hình sinh sau đẻ muộn hơn nhưng lại có tiềm năng vượt trội hơn hẳn các phương pháp marketing truyền thống. Thực tế, định nghĩa của Marketing 0 đồng là thay vì bỏ phí để thực hiện hoạt động tiếp thị thì người bán chọn cách thức tiếp thị miễn phí.
Nhiều người nghĩ rằng marketing 0 đồng đơn giản chỉ là đăng bài trên các kênh cộng đồng miễn phí như mạng xã hội, các diễn đàn, … Suy nghĩ đó có phần đúng nhưng trong trường hợp bạn đăng như thế nào? Bởi lẽ “Chiến lược marketing” là cả một quá trình và kế hoạch chứ không thể đăng chơi chơi là có thể quảng cáo và tiếp thị được.
9 nguyên tắc vàng xây dựng chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả?
Chiến lược marketing là từ khóa rất phổ biến với những marketer; tuy nhiên “marketing 0 đồng” lại khá mới. Chiến lược này được nhiều bạn trẻ khai thác tìm hiểu và mang lai hiệu quả cao với nguyên tắc rõ ràng chi tiết.
1. Chiến lược marketing 0 đồng trên sự tương tác
Thuật toán EdgeRank Facebook quyết định những gì sẽ xuất trên News Feed của người dùng. Vậy bạn hãy tương tác với bạn bè của mình nhiều hơn và thường xuyên hơn, với các động tác như like, comment, thả tim… để gia tăng tương tác 2 chiều. Nếu không tương tác thì khi bạn đăng bài lên dòng thời gian, bạn bè sẽ không nhìn thấy bài của bạn.
Nhiều người có tới 5.000 người bạn nhưng khi đăng bài lên rất ít người nhìn thấy, bởi vì trước đó bạn không tương tác với họ. Hiện nay trên profile cá nhân có một số dạng bài đăng có tỷ lệ Reach tự nhiên rất tốt, đó là: thay Avatar, tạo sự kiện, Live Stream. Vậy hãy giành thời gian tương tác với bạn bè để tạo chiến lược hiển thị nhé. Đặc biệt là những người có khả năng trở thành đối tượng mục tiêu.
2. Chiến Lược Marketing – Tạo ra giá trị
Nếu bạn xác định bán hàng thì không nên đăng các thông tin “tạp nham”, đặc biệt là các thông tin tiêu cực. Bạn nên đăng những thông tin có những giá trị cho người đọc đáp ứng đủ các tiêu chí:
- Chia sẻ những điều mang tính tích cực
- Làm cho khách hàng biết và tin tưởng sản phẩm của mình (feedback, ảnh thật sản phẩm)
- Chia sẻ những kiến thức xã hội hoặc có liên quan tới sản phẩm có tính giá trị cao thể hiện sự am hiểu của bản thân.
Nhiều người đã mắc sai lầm khi nghĩ “càng đăng nhiều càng tốt”. Hãy thử tưởng tượng, trên news feed của bạn xuất hiện quá nhiều bài đăng của một ai đó – bạn sẽ rất khó chịu và cảm thấy nhàm chán. Người xưa có câu “người khôn nói lắm, dẫu hay cũng nhàm”.
3. Chọn giờ chia sẻ
Buổi sáng: 6h00 đến 7h00. Lúc này nhiều người thức dậy, ăn sáng, trong lúc đó họ cũng tranh thủ lướt “phây”.
Buổi trưa: 11h00 đến 13h00. Khoảng thời gian này có nhiều người nghỉ trưa nên lượng người online khá nhiều. Nên chọn khoảng thời gian này làm khung giờ chính trong ngày.
Buổi tối: 20h00 đến 21h00. Thời gian này mọi người đã ăn tối xong, tranh thủ nghỉ ngơi và giải trí cho nên đây cũng là lúc chợ online đông người.
Buổi đêm: 23h00 đến 00h00. Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm cho những người hay thức khuya như CEO, cấp quản lý, dân IT, dân kinh doanh, lập trình viên…, thì đây là khung giờ đẹp cho những “cú đêm”. Bởi khoảng giờ này họ đã hoàn thiện mọi công việc và giành thời gian thư giãn, tìm hiểu.
4. Chiến lược Marketing tập trung
Startup và SMEs sẽ bị hụt hơi nếu làm marketing quá dán trải, chắc chắn sẽ không hiệu quả. Tiền thì ít, bạn làm quá nhiều nhưng không đủ sâu để hấp dẫn chắc chắn chiến lịch sẽ “fail”.
Vì vậy hãy tập trung vào một kênh cụ thể khi bạn thấy nó đang hiệu quả nhất. Ví dụ marketing trên mạng xã hội facebook chẳng hạn, hãy đầu tư cho nó bằng cách phát triển fanpage bán hàng hoặc profile bán hàng đến khi nó mang lại hiệu quả thực tế nhé.
5. Chiến Lược Marketing content sáng tạo
Nếu bạn có một sản phẩm tốt, bạn cần phải có một content về sản phẩm với nội dung tốt gấp 10 lần bản chất của sản phẩm thì mới có thể ra đơn số lượng “tốt”.
Tips: Bạn cần đầu tư chất xám để tạo ra những sản phẩm sáng tạo, mang tính viral, thậm chí là gây shock. Nhưng khi bạn sinh ra một sản phẩm tốt mà không quảng cáo ra cộng đồng thì khó mà đạt được hiệu quả bán được hàng. Hãy chia sẻ nội dung sản phẩm vào các group để marketing thương hiệu và sản phẩm miễn phí nhé! Tại đây sản phẩm của bạn sẽ được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
6. Chăm sóc khách hàng
Bạn biết không, chính khách hàng của bạn sẽ tạo ra những tập khách hàng mới nhờ “marketing truyền miệng” nếu bạn chăm sóc khách hàng của mình đủ tốt.
Ví dụ, bạn nên thường xuyên cập nhật tình trạng đơn của khách hàng và chăm sóc khách hàng từ lúc chốt đơn đến lúc khách hàng đã nhận hàng. Sau khi nhận hàng thì hỏi khách về trải nghiệm sử dụng sản phẩm; nhờ khách giới thiệu cho bạn bè. Nếu cảm thấy khách hàng có thiện chí, hãy xin những nhận xét của họ đối với sản phẩm. Feedback của khách hàng sẽ tăng độ tin cậy để bán được hàng những lần tiếp theo.
7. Minh bạch thông tin
Đôi khi, những việc rất nhỏ nhặt tạo ra tác động rất lớn đến uy tín của bạn, mà thông thường con người lại hay để ý tiểu tiết. Vậy trên trang cá nhân của bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
– Ảnh Avata phải rõ ràng, là ảnh chân dung gần đây nhất của bạn và phải thể hiện được sự nghiêm túc (không nên dùng Avata bằng động vật, khung cảnh, chữ viết…).
– Thông tin trên trang phải rõ ràng như: họ và tên, tuổi, email, số điện thoại, địa chỉ, website, quan điểm sống…
8. Tìm kiếm các kênh “miễn phí”
Facebook là kênh truyền thông rất hiệu quả, tuy nhiên không chỉ Facebook mới là kênh Marketing 0 đồng. Hiện nay nền tảng mạng xã hội giúp bạn kiếm được khách hàng, ra đơn còn có thêm Instagram, TikTok, YouTube, Zalo,… thậm chí trên Facebook cũng có nhiều cách tiếp thị như livestream, đăng vào các hội nhóm.
9. Nói ít – làm nhiều – không phán xét người khác
Tiền đến từ việc bạn trao đi được nhiều giá trị cho người khác. Vậy hãy suy nghĩ theo quan điểm sau: chúng ta có 2 cái mắt để quan sát, 2 cái tai để lắng nghe, có 4 chi (2 tay và 2 chân) để làm việc và di chuyển, có 1 bộ óc để quyết định hành động và chỉ có 1 cái mồm để ăn và nói. Vậy hãy làm nhiều lên và làm việc khoa học hơn nữa kết quả sẽ đến. Đặc biệt không nên phán xét người khác, để dành thời gian đó nâng cao kiến thức, kỹ năng tiền sẽ về với bạn.
Đừng bỏ phí thời gian lướt mạng xã hội mà không mang lại giá trị nữa nhé. Hãy biến trang giải trí thành kênh kiếm tiền online hiệu quả. ISaac hy vọng “top 9 nguyên tắc vàng xây dựng chiến lược marketing 0 đồng” sex giúp bạn xây dựng chiến lược Marketing thành công!