Khi quyết định kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Để có thể tồn tại trên thị trường lâu dài, chúng ta cần phải xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng. Giải quyết nhu cầu của khách hàng là con đường duy nhất có thể tạo ra lợi nhuận. Vậy làm sao để biết khách hàng cần gì, có nhu cầu gì? Đó là một trong những câu hỏi yêu cầu nhân viên thị trường cần phải trả lời.

Nhân viên thị trường là gì?

Nhân viên thị trường (hay còn gọi với các cái tên khác như nhân viên kinh doanh thị trường, chuyên viên phát triển thị trường) được hiểu là những người nghiên cứu, thu thập thông tin thị trường. Bao gồm các thông tin từ khách hàng, tình hình thực tế thị trường. Từ đó cung cấp thông tin giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả.

nhan-vien-phat-trien-thi-truong-la-gi

Khi quyết định kinh doanh một lĩnh vực nào đó. Để có thể tồn tại trên thị trường lâu dài, chúng ta cần phải xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng. Giải quyết nhu cầu của khách hàng là con đường duy nhất có thể tạo ra lợi nhuận. Phải bán cái khách hàng cần chứ không bán thứ chúng ta thích.

Vậy làm sao để biết khách hàng cần gì, có nhu cầu gì? Đó là một trong những nguyên nhân chính xuất hiện vị trí nhân viên thị trường. Nếu nhân viên nghiên cứu thị trường cung cấp những thông tin chính xác, cụ thể sẽ giúp nhân viên marketing đưa ra những chiến lược phù hợp, hiệu quả cao. Còn ngược lại, nếu những số liệu, thông tin thu thập được là không chính xác sẽ dẫn đến những chiến lược marketing sẽ không hiệu quả; gây lãng phí nhân vật lực. Do đó, mà vai trò của một nhân viên nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng.

Mô tả công việc của nhân viên phát triển thị trường?

Do đặc thù về ngành nghề, sản phẩm. Mỗi công ty sẽ có các bản mô tả công việc dành cho nhân viên phát triển thị trường khác nhau.

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-phat-trien-thi-truong

Nhìn chung, công việc chính của họ là nghiên cứu thị trường; xử lý dữ liệu và đưa ra các kết quả ý nghĩa cho bộ phận marketing. Nhân viên phát triển thị trường sẽ đi thu thập dữ liệu và thông tin bằng nhiều phương pháp khác nhau như phỏng vấn, bảng hỏi, khảo sát phân tích thị trường, thăm dò dư luận và đánh giá qua tài liệu. Sau khi thu thập thông tin, họ sẽ sử dụng các phần mềm hoặc sử dụng các kỹ năng thống kê giải thích ý nghĩa của những con số, dự báo xu hướng tương lai.

Nhiệm vụ chính

  • Tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu các động thái thị trường; các khách hàng mục tiêu; tham gia các dự án tiềm năng về sản phẩm công ty đang kinh doanh.
  • Nghiên cứu và nắm vững hành vi mua hàng của các khách hàng cũ và tệp khách hàng, đối tác hiện tại.
  • Trên cơ sở đánh giá tiềm năng của thị trường, xây dựng các định hướng và chính sách cho thị trường hiện tại và tương lai. Lập kế hoạch phát triển thị trường theo định hướng chiến lược và mục tiêu doanh số công ty đề ra.
  • Tham gia tổ chức thực hiện các chương trình phát triển thị trường như: Khuyến mại, trưng bày, sự kiện,…nhằm thu hút, lôi kéo khách hàng tiềm năng.
  • Tìm kiếm, khai thác nguồn khách hàng mới. Gặp gỡ trao đổi với khách hàng. Tư vấn và giới thiệu sản phẩm dịch vụ mà cty đang kinh doanh
  • Tổ chức quản lý và kiểm soát các công cụ dụng cụ phục vụ phát triển thị trường
  • Lên và thực hiện kế hoạch huấn luyện hàng tháng cho nhân viên bán hàng của đại lý.
  • Đảm bảo nhân viên bán hàng hiểu rõ vai trò, nhiệm vụ, nắm chắc kiến thức về sản phẩm đang cung cấp cũng như thành thạo các bước bán hàng chuẩn,…

Yêu cầu công việc

  • Tùy thuộc vào mỗi công ty, họ sẽ yêu cầu vị trí này có kinh nghiệm hay là không.
  • Đa số các công ty sẽ yêu cầu bạn có bằng cử nhân trở lên về thương mại, kinh doanh, marketing hoặc lĩnh vực liên quan. Nhiều người có bằng cấp trong các lĩnh vực như thống kê, toán học và khoa học máy tính. Những người khác có nền tảng trong khoa học xã hội hoặc truyền thông.
    Hoàn thành các khóa học về thống kê, phương pháp nghiên cứu và marketing. Ngoài ra, các khóa học về truyền thông và khoa học xã hội như kinh tế hoặc hành vi của người tiêu dùng cũng rất quan trọng.
  • Kỹ năng phân tích: Để hiểu được lượng lớn dữ liệu và thông tin sau quá trình thu thập thì nhân viên phát triển thị trường cần có kỹ năng phân tích tốt.
  • Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để phục vụ thu thập thông tin, diễn giải dữ liệu và trình bày kết quả.
  • Kỹ năng thương lượng, đàm phán, thuyết phục khách hàng
  • Kỹ năng tư duy phản biện để xác định chiến lược phát triển thị trường nào sẽ hoạt động tốt nhất.
  • Năng động trong công việc
  • Nhạy bén, nắm bắt nhanh nhạy với thị trường
  • Thành thạo tin học văn phòng, kỹ năng sử dụng một số phần mềm xử lý dữ liệu,…

Về thái độ:

  • Có thái độ cầu tiến, chăm chỉ
  • Có trách nhiệm trong công việc,…

Mức thu nhập

Tùy thuộc vào mỗi công ty, chính sách, quy mô và khối lượng của vị trí yêu cầu mà sẽ có các mức lương khác nhau. Theo thống kê, trung bình:

  • Nhân viên học việc: 2-3 triệu/tháng
  • Nhân viên có kinh nghiệm từ 1-3 năm: 7-9 triệu/tháng
  • Nhân viên có kinh nghiệm từ 3-5 năm: 10-13 triệu/ tháng
  • Leader: 15-25 triệu/tháng

Cơ hội việc làm của nhân viên phát triển thị trường

Tìm hiểu nhu cầu, tiếp cận khách hàng luôn là một trong những việc tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Do vậy doanh nghiệp dù là nhỏ hay lớn luôn có nhu cầu tìm vị trí nhân viên phát triển thị trường.

Hiện nay, nhờ có sự tiến bộ kỹ thuật của khoa học công nghệ. Mọi doanh nghiệp đang từng bước thực hiện chiến lược số hóa trong việc thu thập, xử lý và lưu trữ thông tin. Việc ứng dụng chuyển đổi số vào mô hình kinh doanh đã giúp ích rất nhiều trong việc xử lý và phân tích dữ liệu. Nhưng nghiên cứu, thu thập thông tin, giao tiếp với khách hàng, đối tác thì vẫn cần đến các nhân viên phát triển thị trường.

>>Xem ngay: Phương pháp nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Do vậy, bạn hãy yên tâm nhu cầu của vị trí này vẫn rất cao. Tuy nhiên để không bị đào thải, tụt lại phía sau. Dù đang ở vị trí nào hay công việc gì. Việc bạn luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm là luôn cần thiết. Nếu có chăng chỉ là bạn chưa đủ giỏi.