Khi chúng ta bắt đầu thực hiện một công việc kinh doanh, chắc chắn mục tiêu đặt ra là công việc ấy mang lại nhiều lợi nhuận và có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, thông thường khi đã làm kinh doanh được một thời gian, quy mô kinh doanh thường khó mở rộng vì không tiếp cận được thêm những khách hàng mới.

Vậy đâu sẽ là phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất? Để ISAAC giới thiệu đến bạn những phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất trong kinh doanh nhé!

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Tại sao cần tiếp cận khách hàng?

Trong thời kì khoa học công nghệ như ngày nay, có rất nhiều sản phẩm được sản xuất và bán trên thị trường. Vậy làm thế nào để trong hàng nghìn các sản phẩm đó? Sản phẩm mà bạn bán được nhiều người biết đến và có mong muốn sử dụng?

Để làm được điều này, trước hết bạn cần tiếp cận được khách hàng. Chỉ khi khách hàng tiềm năng của bạn đọc được các thông tin về sản phẩm, họ mới nảy sinh ra nhu cầu sử dụng.

Do vậy, việc tiếp cận khách hàng là một bước rất quan trọng giúp bạn đưa sản phẩm của mình tới gần người tiêu dùng.

Lợi ích của phương pháp tiếp cận khách hàng mới

Việc tiếp cận được các khách hàng mới là một điều mà bạn cần phải chú ý đến nếu muốn việc kinh doanh của bạn thu về được nhiều lợi nhuận hơn. Những khách hàng cũ hay mua hàng của bạn sẽ không đủ để có thể giúp bạn mở rộng được việc kinh doanh của mình.

Và chắc chắn bạn cũng không muốn mình chỉ bán sản phẩm cho một nhóm người cố định đúng không nào? Chính vì lý do đó, bên cạnh việc chú trọng tới những khách hàng thường xuyên mua hàng của mình. Hãy dành sự quan tâm cho những khách hàng mới tiềm năng.

Phương pháp tiếp cận khách hàng

Có những cách tiếp cận khách hàng nào?

Tiếp cận trực tiếp

Gặp mặt khách hàng và tư vấn (qua sản phẩm, ngôn ngữ, tờ rơi,….) Cách này thường đem lại hiệu quả khá tốt vì khách hàng được nghe tư vấn trực tiếp từ nhân viên, sẽ có niềm tin hơn với sản phẩm mình sử dụng. Tuy nhiên nhược điểm của cách này đó là khá tốn thời gian, có đôi khi nhân viên phải mất cả buổi để tư vấn cho một khách hàng khó tính mà chưa chắc đã đạt kết quả như mong muốn.

Liên hệ với người thật sự phù hợp ngay lần đầu tiên

Đa phần khách hàng không liên hệ lại, thì thường lý do chính, đó là người mà bạn liên hệ, không phải là người đưa ra quyết định.

Trong trường hợp chưa biết rõ ai là người phù hợp, hãy khéo léo thăm dò, và cố gắng liên lạc, cho đến khi bạn tìm được đúng người để trao đổi về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Tiếp cận khách hàng người quen

Việc tận dụng mối quan hệ người thân và bạn bè để bán hàng là một lối nghĩ tốt, bởi vì dù khi bạn thất bại hay thành công trong kinh doanh thì họ vẫn luôn ủng hộ và muốn giúp đỡ bạn. Khi chúng ta cần sự trợ giúp, điều này khác biệt hoàn toàn với những vị khách hàng lạ. Là họ sẽ mặc kệ bạn, dù bạn có mất và lỗ bao nhiêu tiền hoặc lãi tiền tỷ thì họ cũng chẳng cần quan tâm.

Tiếp cận gián tiếp

Các bạn có thể tiếp cận khách hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi mail, chat trên web… Mặc dù hiệu quả thường không cao bằng cách tiếp cận trực tiếp. Tuy nhiên nó lại giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như không phải đi lại quá nhiều ở bên ngoài.

– Tiếp cận khách hàng online qua kênh Facebook

Hầu như bất kỳ cửa hàng nào cũng đều xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh đa kênh. Phổ biến nhất phải kể đến đó là Facebook. Đây được xem là nơi kết nối bạn bè có phạm vi rất lớn.

– Bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.

– Thông qua các chương trình minigame, sale off

– Việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, … vào dịp cuối năm trực tiếp tại cửa hàng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề hàng hóa tồn kho, tri ân khách hàng, thu hút thêm khách hàng mới.

– Cần cân nhắc lại nguồn hàng hóa, lợi nhuận trước khi đưa ra mức giá sale off phù hợp với cửa hàng của bạn.

Bí quyết tiếp cận khách hàng hiệu quả

Hãy tìm hiểu kỹ trước khi tiếp cận khách hàng

Có thể thấy hiện nay, bất kỳ sản phẩm nào ra đời cũng dựa trên những sự nghiên cứu thị trường và đặc biệt là khách hàng. Khi cuộc sống ngày một hiện đại, khách hàng cũng sẽ có nhiều nhu cầu hơn nữa khi sử dụng sản phẩm của bạn. Họ không chỉ muốn có những nhu cầu hiển nhiên khi sử dụng dịch vụ mà họ còn muốn nhận thêm những nhu cầu phụ (như dịch vụ đi kèm, hàng khuyến mãi…).

Chính vì thế khâu tìm hiểu kỹ thông tin khách hàng mình chuẩn bị tiếp xúc để biết những gì họ đang quan tâm và yêu cầu của họ là điều rất quan trọng. Giúp những nhà kinh doanh và chăm sóc khách hàng thu được kết quả tốt đẹp.

Cách truyền tải và thu thập thông tin khi tiếp cận khách hàng lần đầu

Tùy thuộc vào tính cách khách hàng để nói chuyện, nếu khách hàng của bạn không nhiệt tình và có vẻ khó tính. Hãy nói chuyện nghiêm túc và không đùa cợt để tạo lòng tin cũng như tạo sự tôn trọng cho khách hàng. Nếu khách hàng thoải mái và vui vẻ, bạn có thể sử dụng đôi chút hài hước vào cuộc trò chuyện để gây ấn tượng và dễ dàng tiếp cận hơn. Nếu khách hàng của bạn đang vội vã, hãy cắt bỏ những câu nói rườm rà và đi thẳng vào nhu cầu của họ một cách trực tiếp.

Ngoài ra nội dung truyền tải nên ngắn gọn, gần gũi, đánh vào mục tiêu. Mới đầu bạn cứ làm quen, chủ yếu là để tiếp cận khách hàng, đừng vội vàng mua bán gì cả, add skype sau vài lần trò chuyện. Hỏi thăm rồi tiến hành chào mời một cách khéo léo sau nhé.

Tiếp cận khách hàng thông qua xây dựng mối quan hệ và lòng tin

Trong hoạt động kinh doanh và giao dịch với khách hàng, việc tạo dựng mối quan hệ cũng như lòng tin đối với khách hàng quyết định rất lớn đến thành công và đem đến hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.

Do đó, công việc của người làm kinh doanh trong hoạt động giao tiếp là tạo dựng được sự tin tưởng và khả năng thích ứng tốt nhất với khách hàng. Đây chính là một cách tiếp cận khách hàng cực kỳ hiệu quả.

Khi giao dịch, để tiếp cận khách hàng bằng lòng tin và mối quan hệ bạn cần chú ý đến các vấn đề như nhịp điệu. Hỏi các câu hỏi chuẩn xác cho khách hàng thấy được bạn đã có sự chuẩn bị tốt, lắng nghe khách hàng nói, đưa ra những cam kết chắc chắn…

Sự gắn kết cũng là cách tiếp khách hàng

Khi đạt tới một mức độ gắn kết nhất định cũng chính là thời điểm kết thúc quy trình bán hàng. Nếu bạn không cảm nhận được bạn có thể kết thúc một giao dịch bán hàng lý tưởng. Hãy cố gắng có được một sự gắn kết nào đó với khách hàng.

Sự gắn kết với khách hàng không hề dễ dàng, thậm chí bạn có thể đương đầu với những phản đối, cáu giận. Để vượt qua thách thức này, bạn luôn xác định trong tâm trí các trường hợp xảy ra và đưa ra trước những giải pháp cụ thể.

So sánh với đối thủ cạnh tranh

Nếu khách hàng của bạn là do người thân quen giới thiệu. Hãy cố gắng tìm hiểu về dịch vụ họ đang sử dụng. Từ đó, thẳng thắn đưa ra những lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh: Rằng chúng tôi không những làm được những gì đối thủ làm. Mà còn làm tốt hơn thế nữa để được điểm cộng.

Tuy nhiên, không nên nói dối hoặc hạ bệ đối thủ vì nó sẽ gây huỷ hoại lòng tin bạn đã xây dựng trước đó. Bạn có thể mềm mỏng đưa ra hai sản phẩm và tư vấn so sánh. Sau khi người dùng trực tiếp được trải nghiệm, được hỏi những gì thắc mắc thì chắc hẳn bạn sẽ thu được một khách hàng mới tiềm năng đấy.

Tiếp cận khách hàng ngoài những yếu tố trên thì còn cần cái duyên của người đi làm nghề. Hi vọng với những cách tiếp cận khách hàng và bí quyết này bạn sẽ nhanh chóng gia tăng doanh số của mình.