Khởi nghiệp là cả một quá trình xây dựng, lên kế hoạch và thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh. Không chỉ vậy, còn cần phải vay vốn, tìm nhà đầu tư và tìm nhân sự. Song, điều mấu chốt quyết định thành bại cho doanh nghiệp chính là ý tưởng kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh phải độc đáo, có khả năng đem lại lợi nhuận cao.
Tuy nhiên, trước hết, bạn cần hình thành nên ý tưởng kinh doanh của bản thân. Đó có thể là một sản phẩm, dịch vụ hay một phương pháp mới. Dù là gì, đó phải là thứ mà khách hàng sẽ trả tiền vì nó. Ý tưởng tuyệt vời ấy cần đến sự suy tư, sáng tạo và tìm tòi. Nếu đang tìm cách khởi nghiệp, hãy ghi nhớ những bước sau để xây dựng và thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh. ISAAC GROUP sẽ cùng bạn tìm hiểu kĩ lưỡng các bước để phát triển và biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực.
Mục Lục Bài Viết
Tìm Ra Động Lực Để Bắt Đầu Tìm Tòi Ý Tưởng
Lý do để bắt đầu sẽ là chìa khóa cho thành công. Chính bản thân người đưa ra ý tưởng cần phải tìm cho mình lý do đúng đắn để có thể kiên định và quyết tâm thực hiện ý tưởng đó. Hơn nữa khi có lý do đúng đắn, bạn sẽ có cơ sở để thuyết phục nhà đầu tư cũng như khách hàng sau này.
Tự Đặt Câu Hỏi – Tự Tìm Ra Câu Trả Lời
Khi đã có lý do đúng đắn, hãy lần lượt đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi do chính mình đặt ra. Như là mình muốn gì, mình cần đạt được điều gì trong tương lai, cần phải làm gì và làm thế nào. Không ngừng ý thức về những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Khi nhìn vào đó, có điều gì chợt lóe lên trong tâm trí. Liệu điều sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt hơn hay không? Dành thời gian nghiền ngẫm trải nghiệm của chính bạn. Với thời gian và đôi chút sáng tạo, bạn sẽ có thể định hình một vài ý tưởng. Cần thiết có thể Note lại những câu trả lời này vào sổ tay hoặc ghi chú. Từ đó có thể sắp xếp một cách logic, liên kết với nhau.
Lựa Chọn Và Tập Trung
Ý tưởng chỉ có một nhưng chiến lược, hướng đi là vô vàn. Tuy nhiên không phải chiến lược nào cũng mang lại thành công. Vì vậy bạn cần phải thật sáng suốt và thực hiện chuẩn hai bước đầu tiên để có lựa chọn đúng đắn. Khi đã lựa chọn một chiến lược thì hãy tập trung cao độ để xây dựng kế hoạch triển khai từng bước.
Để tránh bị trùng lặp ý tưởng, bạn có thể tra cứu tại Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam. Đây là tiến trình phức tạp, khó khăn hơn nhiều so với tìm kiếm qua mạng. Thậm chí, có thể bạn sẽ phải trao đổi với luật sư, người chuyên về luật bản quyền để có thể tìm duyệt thông tin phù hợp với hệ thống này.
Nghiên Cứu Thị Trường
Đây là một bước rất cần thiết để bạn nắm được thị hiếu của người tiêu dùng. Cần đưa sản phẩm tới người tiêu dùng và lắng nghe trải nghiệm khách quan của họ. Có thể bắt đầu với bạn bè, những người thân. Chỉ có thị trường mới là nơi kiểm chứng hiệu quả cho ý tưởng kinh doanh của bạn.
Sau khi được mọi người chia sẻ, góp ý khách quan. Dù là không tốt cũng không được nản chí hay thất vọng mà phải dựa trên những góp ý đó để thay đổi. Bởi không phải ai cũng thành công ngay từ bước đầu tiên. Cần phải nghiên cứu thị trường cho đến khi nhận được hiệu ứng tốt nhất. Việc này không quá tốn kém, nhất là khi bạn tiếp cận được đúng đối tượng là khách hàng mục tiêu và được lắng nghe nhu cầu của họ.
Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh
Đây là một vấn đề lớn, quyết định đến thành công trong kinh doanh. Nhất là với những ý tưởng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ cần vốn lớn. Nếu bạn không đáp ứng đủ ngân sách, tài chính thì có thể thực hiện một trong những cách như vay mượn người thân, bạn bè. Đây là với những ý tưởng kinh doanh không cần vốn lớn.
Còn với những ý tưởng kinh doanh cần vốn lớn. Để đạt được điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng tìm kiếm nguồn đầu tư tiềm năng và phải có khả năng thuyết phục. Nếu một ý tưởng tốt, và thực hiện các bước ở trên thật chuẩn xác thì việc thuyết phục đầu tư sẽ không quá khó khăn.
Tìm Kiếm Đồng Đội, Đối Tác
Bạn là một người tài giỏi khi đã nghĩ ra ý tưởng và thực hiện những bước quan trọng ban đầu. Thế nhưng để chiến đầu đường dài thì cần phải có một đồng đội hỗ trợ. Hãy xây dựng đội ngũ nhân viên có cùng chí hướng, mục tiêu và tâm huyết. Có vật mới tạo nên những mắt xích quan trọng cho con đường đi tới thành công.
Sẵn Sàng Đối Mặt Với Thất Bại
Đây là điều không ai muốn nhưng gần như ai trước khi đi tới thành công đều gặp phải. Người thì thất bại ở mức độ nào đó, người lại thất bại hoàn toàn. Đây là lời khuyên rất quan trọng cho bạn trong hành trình thực hiện ý tưởng kinh doanh. Vấp ngã không có nghĩa là thất bại, vấp ngã sẽ là bàn đạp cho thành công sau này. Bạn phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng trước thất bại để không quá bỡ ngỡ và sụp đổ. Phải biết chấp nhận và vực dậy sau cú ngã.
Đây cũng chính là bước cuối cùng trong hành trình hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của bạn.