Tâm lý khách hàng sẽ nói trực tiếp với bạn “tại sao khách hàng lại quyết định chọn mua sản phẩm” từ đó giúp doanh nghiệp xây dựng tính cách khách hàng, kiến tạo thông điệp đúng đắn và đặt đúng nơi. Tốc độ tăng trưởng của các mặt hàng dành cho người lớn tuổi trong nhiều năm qua luôn ở hai con số, tiềm năng cũng còn rất lớn, nhất là khi tốc độ già hóa dân số của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Vì vậy nắm bắt được tâm lý khách hàng người cao tuổi trong mua sắm bán lẻ là rất quan trọng.

Tâm lý khách hàng người cao tuổi là gì?

Hầu hết tâm lý khách hàng khi muốn mua đồ hiện nay đó là tâm lý thích để ý đến các chính sách ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá,… Bởi con người luôn có thiên hướng thích được nhận lại nhiều hơn những gì mà mình đã bỏ ra. Việc nắm bắt được tâm lý của những “vị thượng đế” chính là yếu tố quan trọng để giúp người bán hàng kích thích được nhu cầu của người mua, thúc đẩy doanh số tốt lên.

tam-ly-khach-hang-nguoi-cao-tuoi

Tâm lý khách hàng (hay tâm lý người tiêu dùng); tiếng Anh là Consumer Psychology, là một lĩnh vực đi vào nghiên cứu những suy nghĩ, niềm tin; cảm xúc hoặc quan điểm ảnh hưởng đến cách người ta ra quyết định mua hàng. Nó bao gồm các hoạt động như nghiên cứu cá nhân / nhóm / tổ chức và quá trình mà người ta dùng để lựa chọn; tin cậy, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm hoặc ý tưởng để thoả mãn nhu cầu; và tác động của quá trình này lên người tiêu dùng và xã hội.

Tại sao phải thấu hiểu tâm lý khách hàng người cao tuổi?

Đối với nhân viên bán hàng, việc thấu hiểu được tâm lý khách hàng chính là mấu chốt để lựa chọn các chiến thuật đúng đắn và bán được hàng. Thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ giúp:

–  Doanh nghiệp hiểu khách hàng: hiểu điều gì khiến khách hàng kết dính; khách hàng mục tiêu của sản phẩm (gồm giới tính, tuổi, tình trạng kinh tế) là ai; từ đó nghiên cứu loại sản phẩm và thông điệp marketing nào hấp dẫn với những loại khách hàng này.

dac-diem-tam-ly-khach-hang-nguoi-cao-tuoi

–  Phát triển thông điệp marketing: nghiên cứu niềm tin và thái độ lan toả giữa các nhóm để giúp tổ chức biết cách đưa thông điệp ra ngoài và khuyến khích marketing truyền miệng.

–  Nghiên cứu thái độ vbià hành vi khách hàng (bao gồm thử nghiệm; khảo sát qua điện thoại, nhóm tập trung, quan sát trực tiếp và bảng câu hỏi): cho phép nhà nghiên cứu tìm thấy những hình mẫu của người tiêu dùng.

Tâm lý khách hàng người cao tuổi

Người già thường dựa nhiều vào kinh nghiệm đã có trước đây. Họ thường ưu thích những hàng hoá mà họ biết từ ngày xưa. Họ ít có khả năng so sánh một cách khách quan những hàng hoá đó với hàng hoá và giá cả hiện nay.

Với những hàng hoá hiện đại, họ khó nhớ một cách cụ thể; họ chóng quên những chỉ dẫn của người bán hàng. Họ thường khó thích nghi với những thay đổi về cách thức bán hàng; cách trưng bày, địa điểm bán hàng. Họ cần có sự giúp đỡ kịp thời của người bán hàng để tìm những hàng hoá cần mua.

Tâm lý khách hàng người cao tuổi thường đánh giá ưu thế của món hàng nghiêng về giá trị thực tế của nó; như bền, tiện dụng, hơn là hình thức như màu sắc, hình dáng, mốt. Người cao tuổi đánh giá rất cao sự tiện lợi; thực dụng của hàng hoá và sự phục vụ tận tình của người bán hàng. Vì vậy trưng bày hàng hoá dùng cho người cao tuổi phải để những nơi tiện lợi cho chọn hàng; phải ghi rõ giá cả, phục vụ phải chu đáo, thủ tục đơn giả; làm cho họ cảm thấy mình được chăm sóc.

tam-ly-khach-hang-la-nguoi-cao-tuoi

Những lưu ý trong kinh doanh bán lẻ với khách hàng cao tuổi

Nhu cầu các sản phẩm tăng cường hỗ trợ hoạt động thể thao; các sản phẩm chăm sóc làm đẹp (ngăn ngừa lão hóa) và các sản phẩm ăn uống giải trí tại nhà sẽ cao do khách hàng cao tuổi có nhiều thời gian cho việc luyện tập thể dục; chăm sóc bản thân hoặc các hoạt động giải trí tại nhà. Đặc biệt, sản phẩm cần dễ dàng sử dụng, tiện lợi, mùi vị tươi mới, dễ chịu, xốp mềm.

Các thông tin về thành phần phải rõ ràng trên bao bì, hình ảnh sản phẩm phải thân thiện. Ngoài ra, do kết hôn trễ, chậm con cái; gia đình nhỏ (chỉ có một hoặc hai thế hệ sống chung); nên sản phẩm phải có bao bì nhỏ, gọn, phù hợp tiêu dùng ngay hoặc tiện lợi trong việc bảo quản lâu để sử dụng được nhiều lần.

Cuối cùng là nơi phân phối hàng hóa. Tâm lý khách hàng người cao tuổi sẽ thích mua sắm ở siêu thị mini; cửa hàng tiện lợi hay các trang thương mại điện tử, giao hàng tận nhà.

Hy vọng bài viết tâm lý khách hàng người cao tuổi trong mua sắm bán lẻ vừa rồi của Isaac đã một phần nào mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất để công việc bán hàng; chăm sóc khách hàng của bạn trở nên thuận lợi hơn.