Chỉ có cách xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini đúng; chuẩn ngay từ đầu thì mới có thể cơ cơ hội kinh doanh thành công mô hình cửa hàng bán lẻ này.

Mô hình siêu thị mini là gì?

Là một mô hình kinh doanh được xây dựng bài bản, chuyên nghiệp; tối ưu hóa nguồn lực và tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh dựa trên vốn đầu tư.

Hiện nay. Nhiều người đang gặp phải sai lầm khi không xác định rõ định hướng kinh doanh của siêu thị mini của mình; dẫn đến phải chỉnh sửa, điều chỉnh mô hình kinh doanh theo diễn biến thực tế kinh doanh. Mà không biết rằng chỉ cần đi đúng hướng ngay từ đầu thì công việc kinh doanh sẽ rất hiệu quả với tốc độ nhanh.

Mô hình siêu thị mini
Mô hình siêu thị mini

Nguyên tắc xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị mini

1. Xác định rõ nguồn lực đầu tư kinh doanh siêu thị

Có rất nhiều yếu tố liên quan tới nguồn lực đầu tư để nhà đầu tư kinh doanh bao gồm:

1.1 Mặt bằng

Trong trường họp nhà có sẵn mặt bằng; đó là điều quá tuyệt với đối với việc đầu tư kinh doanh mô hình này. Việc phải thuê mặt bằng là chuyển rất bình thường trong các mô hình kinh doanh mặt bằng; tuy nhiên sẽ khá rủi cho cho những người có thời gian thuê ngắn.

1.2 Tài chính

Trong kinh doanh chúng ta vẫn phải hoạch toán tài chính đi vạy; tuy nhiên với nguồn lực tài chính dồi dào, hay nguồn đầu tư từ ngân quỹ tài chính lấy ra từ nguồn tiết kiệm thì đó quả là điều tuyệt vời. Hoặc trong trường hợp có thể không phải vay ngân hàng mà tài chính được huy động từ người thân cũng là một dấu hiệu tích cực. Và rất có thể chúng ta đầu tư kinh doanh; tuy nghiên nguyên tắc đừng bao giờ số tiền vay vượt quá 50% vốn đầu tư toàn bộ cửa hàng; nó sẽ rất rủi ro đó.

Tài chính quan trọng trong kinh doanh
Tài chính là yếu tố quan trọng trong kinh doanh

1.3 Nhân sự

Tại sao các cửa hàng tạp hóa ở nông thôn có tính hiệu quả cao; cộng thêm là độ rủi ro trong kinh doanh là vô cùng thấp; bởi hầu hết đa phần đều có lợi thế về mặt bằng và nhân sự tự đứng bán. Điều đó để thấy việc tận dụng nguồn lao động người nhà là một trong những nguồn lực rất quan trọng; hoặc trong một diễn biến khác cần phải thuê nhân sự ngoài thì ưu tiên nhóm đối tượng có thể gắn bó lâu dài.

1.5 Kinh nghiệm

Có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh mô hình siêu thị mini, tạp hóa cũng là một lợi thế không nhỏ; dù là ở vị trí thấp nhất như nhân viên thu ngân, hay nhân viên bán hàng; hoặc là vị trí quản lý điều hành siêu thị, chuỗi siêu thị mini lại càng tuyệt vời hơn.

Bởi như vậy sẽ có được nhiều thông tin, kiến thức, kinh nghiệm; cũng như có góc nhìn tổng quan hơn về thực tế công việc tại một cửa hàng hoạt động như thế nào.

1.6 Ý tưởng kinh doanh kinh doanh siêu thị

Việc có một ý tưởng kinh doanh tốt, đúng đắn, phù hợp xu hướng cũng là một lợi thế mà có thể khai thác, tận dụng tối đa.

1.7 Mối quan hệ với nhà cung cấp hàng hóa

Có thể lịch sử trước đó người kinh doanh làm những công việc mà từ đó tạo dựng được các mối quan hệ với nhà cung cấp; chắc chắn khi hợp tác sẽ có được những chính sách tốt nhất có thể như: Giá nhập tốt; tiền trưng bày, mượn hoặc xin tủ mát kem, công nợ, đỏi trả hàng hóa… về cơ bản có mối quan hệ tốt đẹp với nhà cung cấp là một lợi thế không hề nhỏ.

1.8 Mối quan hệ có thể tạo đầu ra

Song hành với việc có mối quan hệ với các nhà cung cấp hàng tạp hóa; thì đó chính là có mối quan hệ có thể lo được một phần đầu ra sản phẩm cho siêu thị cũng là một điều quá tuyệt vời. Việc này sẽ giúp chó siêu thị mini giảm thiểu gánh nặng một phần về doanh thu điểm hòa vốn.

Ví dụ, bạn có mối quan hệ có thể cung cấp cho các khối như cơ quan, doanh nghiệp; trường học, nhà hàng, khách sạnm nhà máy, xí nghiệp…. thì đó cũng là một trong những đầu ra ổn định rồi.

1.9 Marketing

Cũng là một trong những yếu tố chủ động được đầu ra của sản phẩm; có thể người kinh doanh có lợi thế về marketing; đặc biệt là marketing online.

Ví dụ như trước khi mở siêu thị mini kinh doanh thì tôi đã có trang dichvuquatet.com.vn kinh doanh được vài năm cung cấp dịch vụ quà tết Online; đặc biệt với việc bán online với nền tảng phân phối bánh Danisa online. Thì đó cũng là một trong những lợi thế rất lớn khi khởi nghiệp kinh doanh siêu thị.

Hay trước đó bạn đã có kinh nghiệm bán hàng trên facebook, youtue, zalo… tức là có biết bán hàng online, thì đó cũng là một trong những lợi thế mà ít người có được.

2. Lập kế hoạch kinh doanh siêu thị mini chuẩn

Việc lập kế hoạch kinh doanh siêu thị mini là việc cần thiết; tuy nhiên không nhiều người khởi nghiệp kinh doanh mô hình này thực hiện. Ngoại trừ một số siêu thị sử dụng dịch vụ setup siêu thị thì đơn vị setup sẽ lên phương án xây dựng mô hình kinh doanh siêu thị và lập kế hoạch kinh doanh cho.

Đó cũng chính là nguyên nhân lý giải tại sao tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại với tỉ lệ lớn vậy; và với các nhà đầu tư kinh doanh mô hình siêu thị mini này cũng không phải ngoại lệ. Nguyên nhân chính dẫn tới tỉ lệ thất bại cao chính là không có nổi một bán kế hoạch kinh doanh đàng hoàng.

Lập kế hoạch cho mô hình siêu thị mini
Lập kế hoạch kinh doanh siêu thị

3. Thiết kế siêu thị mini đạt chuẩn

Một mô hình siêu thị mini chuyên nghiệp thì không thể bỏ qua bước thiết kế siêu thị mini được; không thể có được một cửa hàng hoàn thiện bài bản với việc thiết kế bằng miệng, hoặc bằng tay. Mà cần phải được thiết kế 2D, 3D chuẩn trước khi cho triển khai thi công.

Xem thêm những lợi ích của việc thiết kế siêu thị tại nội dung trong gói: Dịch vụ setup siêu thị ISAAC triển khai

4. Phân bổ hàng hóa

Bản chất nhiệm vụ phân bổ hàng hóa là phải được thực hiện sau phần lên ý tưởng về mô hình kinh doanh và lập kế hoạch. Vai trò của phân bổ hàng hóa là rất lớn. Và nó cần phải đảm bảo được các yêu cầu:

  • Phù hợp mô hình kinh doanh
  • Dựa trên nguồn lực tài chính
  • Dựa trên đối tượng khách hàng
  • Dựa trên tỷ trọng ngành hàng ưu tiên
  • Dựa trên sức mua dự kiến
  • Và điều chỉnh theo thực tế trong quá trình nhập hàng

Chính vậy mà những người chưa có kinh nghiệm; thường sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình phân bổ hàng hóa sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh siêu thị mini của mình.

5. Trưng bày hàng hóa chuẩn siêu thị

Trưng bày hàng hóa siêu thị cũng giống như bộ quần áo của con người vậy; tuy nhiên có thể dó thiếu nghiệp vụ trưng bày hàng hóa siêu thị; hoặc chưa coi trọng vai trò của nó nên hầu hết các cửa hàng tạp hóa; siêu thị tại Việt Nam có điểu chung là rất bừa bộn và lộn xộn.

6. Quản lý vận hành

Một mô hình siêu thị mini chuyên nghiệp, bài bản thì yếu tố quản lý vận hành sẽ quyết định tới toàn bộ kết quả kinh doanh của siêu thị nói riêng và doanh nghiệp bán lẻ nói chung.

Chính vậy mà người chủ, đội ngũ điều hành, quản lý siêu thị cần phải được trang bị kiến thức; kinh ngiệm kinh doanh siêu thị một cách đầy đủ nhất.

Các mô hình siêu thị mini phổ biến để lựa chọn

1. Mô hình cửa hàng tiện ích

Đây là mô hình kinh doanh chắc chắn trong tương lai sẽ rất phát triển tại Việt Nam. Đặc biệt đối với các bạn trẻ đang có xu hướng đầu tư nhiều vào mô hình cửa hàng tiện ích này.

Ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh này là tập trung vào hàng tiêu dùng nhanh; các sản phẩm có tốc độ quay vòng nhanh và tỉ suất lợi nhuận cao, tất nhiên vẫn phải đảm bảo các yêu cầu để kinh doanh thành công của mô hình này.

2. Mô hình cửa hàng thực phẩm sạch

Nhu cầu tiêu dùng hàng chất lượng, ngon, và đặc biệt đảm bảo an toàn vệ sinh ngày càng được người tiêu dùng chú trọng; những năm gần đây mô hình cửa hàng thực phẩm sạch đang nổi lên như một mô hình kinh doanh cửa hàng bán lẻ đang được ưu tiên đầu tư.

3. Mô hình cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ

Tuy là mô hình kinh doanh truyền thống, tuy nhiên đây lại là mô hình có nét đặc trưng; và nếu biết cách tối ưu vốn đầu tư, hàng hóa, đặc biệt đối với những người kinh doanh trên mặt bằng của nhà mình; thì đây là mô hình khá hiệu quả để có thể lựa chọn.

4. Mô hình siêu thị mini chuyên nghiệp

Tại nội dung bài viết này; mô hình siêu thị mini đã được mô tả và chia sẻ nhiều kiến thức. Tuy nhiên xây dựng mô hình siêu thị mini bài bản, chuyên nghiệp, tối ưu hiệu quả kinh doanh là mô hình mà cơ cơ hội thành công cao.

5. Mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu

Hàng nhập khẩu ngày càng được người tiêu dụng lựa chọn thay thế cho các sản phẩm nội địa, sản xuất trong nước; đặc biệt các sản phẩm đến từ các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản; đang được người tiêu dùng đánh giá cao và lựa chọn.

Nên mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu cũng đang  được đánh giá là mô hình đáng đầu tư; tuy nhiên để kinh doanh mô hình này hiệu quả cũng cần phải đảm bảo các tiêu chí điều kiện nhất định như:

  • Có nguồn nhập hàng hóa đa dạng
  • Ưu tiên phát triển chuỗi
  • Phát triển marketing online

Trên đây ISAAC đã chia sẻ cách xây dựng mô hình siêu thị mini kinh doanh hiệu quả. Cũng như có thể lựa chọn một trong số các mô hình đang được đánh giá hiệu quả tại thời điểm này để các bạn mở mới đang có kế hoạch kinh doanh lựa chọn.

Mọi thắc mắc, nhu cầu cần tư vấn các bạn có thể comment, hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn một cách nhanh nhất theo thông tin sau:

Trung Tâm Đào Tạo & Setup Siêu Thị mini ISaac – ISAAC GROUP

Địa chỉ: Tầng 501, tầng 5 tòa nhà ISAAC, 813 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0989 864 866 – 0989 864 866

Email: thinhnv281@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/thinhhnv/

Website: https://isaac.vn/