Kinh doanh mỹ phẩm hiện là một lĩnh vực đầy tiềm năng và cạnh tranh. Với lực lượng dân số trẻ, quan niệm về cái đẹp, phong cách sống cũng dần cởi mở hơn. Thì Việt Nam là một mảnh đất đầy tiềm năng khi nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng cao.

Nhận thức được cơ hội to lớn này, nhiều bạn trẻ đã có những bước chuẩn bị kĩ càng để mở cửa hàng mỹ phẩm. Không chỉ trang bị đầy đủ về tài chính, họ còn trau dồi kiến thức về skincare. Họ cũng không ngại tham gia các khóa học cũng như trang bị kiến thức về điều hành kinh doanh. Cùng ISAAC GROUP tìm hiểu tiềm năng và cách mở cửa hàng mỹ phẩm thu lợi nhuận cao ngay nhé!

Kinh doanh cửa hãng mỹ phẩm

Vì sao nhiều người lựa chọn mở cửa hàng mỹ phẩm?

Nhu cầu sử dụng ngày càng cao

Trước đây mỹ phẩm được coi là “xa xỉ phẩm”, chỉ dành cho những người có điều kiện. Nhưng hiện tại, bất cứ ai cũng có thể lựa chọn mỹ phẩm Làm Đẹp phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng. Trên thị trường, nguồn hàng mỹ phẩm cũng rất phong phú. Từ các dòng mỹ phẩm nhập khẩu cho đến các dòng sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ cho những người thu nhập thấp. Điều này khiến cho việc mua sắm mỹ phẩm trở nên phổ biến hơn. Nhu cầu tiêu dùng vì thế cũng được đẩy mạnh hơn.

Ngoài ra khi các thương hiệu mỹ phẩm ngoại tràn vào Việt Nam cũng khiến cho thị trường trở nên sôi động. Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Không phải chạy theo xu hướng

Không giống các mặt hàng chạy theo xu hướng thị trường như thực phẩm, đồ ăn,… Mỹ phẩm là một trong số ít mặt hàng không chạy theo xu hướng thị trường. Điểm cốt lõi của mỹ phẩm nằm ở chất lượng sản phẩm. Nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm ngoại thì chất lượng sản phẩm đã được thương hiệu khẳng định từ trước đó. Vì vậy, bạn chỉ cần tìm được nguồn hàng tin cậy là có thể kinh doanh.

Không nhất thiết cần nhiều vốn

Thời hạn sử dụng của mỹ phẩm thường khá dài, khoảng 1-3 năm. Do đó, bạn không cần phải lo lắng về việc thua lỗ giống như kinh doanh cửa hàng ăn. Trong quá trình kinh doanh, nếu có bị gián đoạn thì vấn đề hạn sử dụng không phải vấn đề nan giải. Trong thời gian gián đoạn bạn vẫn có thể sang nhượng hoặc tạm dừng kinh doanh đến lúc thích hợp.

Các bước mở cửa hàng mỹ phẩm

Nhiều bạn trẻ khi quyết định kinh doanh mỹ phẩm đã không ngại ngần nghiên cứu, học hỏi. Từ kiến thức chuyên sâu về mỹ phẩm cho tới các khóa học kinh doanh. Bạn đã trang bị đủ kiến thức và sẵn sàng mở cửa hàng mỹ phẩm của mình hay chưa? Cùng ISAAC GROUP tìm hiểu các mở cửa hàng mỹ phẩm ngay nhé!

Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm

Xác định đối tượng khách hàng và phân khúc mỹ phẩm

Trước tiên, bạn cần xác định rõ mình sẽ phục vụ cho đối tượng nào là chủ yếu bởi mặt hàng mỹ phẩm rất đa dạng. Tùy thuộc vào giới tính, độ tuổi, thu nhập và nhu cầu của người dùng lại có mức giá và chủng loại sản phẩm khác nhau. Vì vậy bạn không thể nào bán “tất cả mọi thứ dành cho tất cả mọi người”.

Việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến sẽ quyết định bạn sẽ bán mặt hàng nào. Từ đó ước lượng được nguồn vốn, nguồn hàng nhập và các kênh bán hàng. Ví dụ, với đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng, từ 25-35 tuổi đã có thu nhập ổn định. Nhu cầu và tần suất mua hàng sẽ cao hơn so với đối tượng học sinh, sinh viên. Họ sẽ nhắm đến những sản phẩm có thương hiệu thay vì các sản phẩm giá rẻ.

Xác định mô hình kinh doanh dựa trên nguồn vốn

Vốn chi phối rất nhiều đến quy mô kinh doanh của bạn. Dù vốn nhiều hay ít thì bạn cũng cần tính toán thật cẩn thận. Bởi vì ngoài các chi phí cố định để đầu tư cho cửa hàng như thuê mặt bằng, mua tủ kệ, thuê nhân viên, tiền hàng,..

Nguồn vốn kinh doanh có thể huy động bằng nhiều cách: vốn tự có, góp vốn chung, vay ngân hàng,… Nếu bạn có số vốn tương đối ổn (khoảng từ 150 triệu trở lên) thì hoàn toàn có thể nghĩ đến việc mở một cửa hàng. Kết hợp với việc bán hàng trên Website, số lượng mặt hàng nhập về sẽ nhiều và đa dạng hơn. Còn với số vốn hạn chế thì hãy lựa chọn hình thức kinh doanh Online như Facebook, Instagram. Hoặc mở cửa hàng mỹ phẩm với quy mô nhỏ (từ 50 -70 triệu).

Tìm nguồn hàng tin cậy, uy tín

Quay trở lại bước 1 xác định được đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Từ đó bạn sẽ có được danh mục những sản phẩm nên có tại cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Bước tiếp theo là tìm hiểu xem nguồn hàng đó lấy từ đâu, nơi nhập hàng nào uy tín, tin cậy?

Với người mới bắt đầu kinh doanh, có một số cách nhập hàng để bạn lựa chọn:

– Làm đại lý cho các hãng mỹ phẩm. Đây là cách để có nguồn hàng mỹ phẩm ổn định và chất lượng đảm bảo 100%.

– Nhập hàng xách tay từ nước ngoài. (nhờ người quen, tự đi lấy hàng, đặt hàng tiếp viên hàng không, nhập lại của các đại lý mỹ phẩm xách tay,…)

– Hoặc nếu có ít vốn hoặc chỉ kinh doanh với quy mô nhỏ, bạn nên chọn cách lấy hàng từ các shop bán buôn.

Chọn mặt bằng mở cửa hàng

Các mặt hàng mỹ phẩm thường nhỏ và không chiếm nhiều diện tích sử dụng. Nếu cửa hàng to quá sẽ tạo nhiều không gian trống, gây cho khách hàng cảm giác loãng. Chỉ khi bạn là đơn vị phân phối rất nhiều nhãn hàng thì hãy mở cửa hàng rộng. Nếu chỉ tập trung vào một số dòng sản phẩm nhất định thì cửa hàng có diện tích 30 – 40m2 là đẹp nhất. Về vị trí đặt cửa hàng, nên lưu ý một số điểm sau:

– Tránh mở cửa hàng ở ngã 4 đường vì tuy lưu lượng người qua lại. Sự ồn ào, khói bụi ảnh hưởng tới việc lựa chọn và nghe tư vấn. Trong khi đó, chi phí thuê lại cao hơn các khu vực khác.

– Nên tập trung trên các tuyến đường có nhiều cửa hàng mỹ phẩm. Như vậy sẽ không gặp nhiều khó khăn khi kiếm khách hàng mới trong thời gian đầu mở cửa hàng.

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đảm nhận vai trò tư vấn và tác động đến hành vi mua hàng của khách. Bạn nên lựa chọn nhân viên có độ tuổi từ 18-25, có ngoại hình ưa nhìn và khả năng giao tiếp tốt. Đặc biệt, cửa hàng cần chú ý khâu đào tạo nhân viên kỹ năng bán hàng. Từ đó thuyết phục, tư vấn khách hàng một cách hiệu quả.

Sử dụng phẩn mềm quản lý bán hàng cũng là một hình thức quản lý khoa học. Hiện nay, công cụ này đang rất được ưa chuộng bởi tính hiệu quả, tiện lợi.

Phần mềm này giúp bạn quản lý kho, quản lí khách hàng, thống kê thu chi,.. Từ đó, giúp cho việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, có tổ chức.

Thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi là hình thức thu khách hàng hiệu quả và nhanh nhất. Các chương trình ưu đãi này cũng khá đơn giản để thực hiện nếu bạn có phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ. Thao tác đơn giản, dễ hiểu, bạn có thể tạo ra một chương trình khuyến mại mới chỉ trong vài phút. Có thể áp dụng các chương trình theo khung giờ, theo nhóm hàng hoặc theo điểm tích lũy,…

Trên đây là các bước khi hiện thực hóa ý tưởng xây dựng cửa hàng mỹ phẩm cho riêng mình. Chúc bạn thành công!