Nhu cầu mở rộng tập khách hàng luôn thường trực đối với mọi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có rất nhiều cách marketing để thực hiện mục tiêu của mình. Trong số đó có một phương pháp với chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Chủ doanh nghiệp luôn muốn và tìm nhiều hướng để có thể sử dụng được phương pháp này. Đó là phương pháp marketing “truyền miệng”. Vậy phương pháp marketing này được thực hiện như thế nào? Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Mục Lục Bài Viết
1. Phương pháp marketing “truyền miệng” nhờ chất lượng sản phẩm
Bước đầu tiên trong mọi chiến dịch marketing đều xuất phát từ sản phẩm. Chất lượng sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp và sâu rộng tới mức độ hiệu quả của các chiến dịch. Chất lượng sản phẩm là sự quan tâm ưu tiên của mọi người tiêu dùng. Với phương pháp này được thực hiện chủ yếu dựa trên yếu tố “chất lượng sản phẩm”.
“Truyền miệng” là truyền thông tin từ người này sang người khác. Trong kinh doanh, truyền miệng được áp dụng như một cách marketing tiết kiệm nhất. Phương pháp marketing “truyền miệng” là chính các khách hàng sẽ lan tỏa, chia sẻ thông tin về sản phẩm giúp doanh nghiệp. Vì vậy, chất lượng sản phẩm cần đảm bảo cao nhất. Sản phẩm cần được làm đúng như các quảng cáo, số liệu công bố,… Chất lượng sản phẩm tốt sẽ được “truyền miệng” đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Sản phẩm đúng như cam kết về thành phần, công nghệ sản xuất, công dụng,.. sẽ có được lòng tin của khách hàng. Và từ đó, khách hàng sẽ giới thiệu sản phẩm đó tới nhiều khách hàng mới.
Một điều nên tránh là truyền miệng sai sự thật. Có trường hợp, nhiều doanh nghiệp tung sản phẩm khác biệt với những thông tin đã công bố tiếp cận nhiều khách hàng. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp nhận lại cái kết đắng nếu kinh doanh lâu dài.
2. “Nhắc nhớ” về thương hiệu cho khách hàng
Theo nghiên cứu khoa học về khả năng ghi nhớ của bộ não, con người thường sẽ quên dần những thứ ít khi tiếp xúc hay nhìn thấy. Bộ não có tính co giãn nên khi không được cập nhật thường xuyên nó sẽ giãn. Khi đó thì những hiểu biết sẽ mất dần theo thời gian. Dựa vào tính chất này, doanh nghiệp cần nhắc nhớ về thương hiệu cho khách hàng. Mục đích của việc nhắc nhớ là khiến khách hàng cảm thấy gần gũi hơn, thân thuộc hơn với thương hiệu.
Nhắc nhớ về thương hiệu giúp phương pháp marketing “truyền miệng” phát huy tác dụng tối đa. Khi thương hiệu của bạn xuất hiện thường xuyên, khách hàng thường sẽ có xu hướng tìm kiếm và tiêu dùng. Đặc biệt hơn nữa, người tiêu dùng sẽ trao đổi với nhau về những thông tin mà mình nhận được và đó có thể là thương hiệu của bạn. Điều này giúp thương hiệu và sản phẩm của bạn đến được với nhiều khách hàng khác nữa.
Có rất nhiều cách để thực hiện “nhắc nhớ” cho khách hàng. Nó có thể là tăng cường quảng cáo trên website, mạng xã hội hay các biển hiệu, băng rôn,… Tùy vào cách nhắc nhớ và điều kiện của doanh nghiệp để chọn các nhắc nhớ phù hợp nhất.
3. Xác định nhóm khách hàng giúp thực hiện phương pháp marketing “truyền miệng”
Trong mọi hành động, doanh nghiệp cần xác định rõ nhóm đối tượng cho mình. Đặc biệt với phương pháp này doanh nghiệp cần xác định hai đối tượng: một là khách hàng nhận tin, hai là khách hàng thực hiện cho doanh nghiệp. Với khách hàng nhận tin là khách hàng mới, chưa từng biết đến sản phẩm, thương hiệu. Với đối tượng này doanh nghiệp sẽ không mất quá nhiều thời gian để chỉ ra. Ở đây chúng ta sẽ dành thời gian và công sức xác định nhóm khách hàng giúp thực hiện phương pháp marketing “truyền miệng”.
Tập khách hàng mà doanh nghiệp tìm kiếm là những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này đã sử dụng và có hiểu biết về sản phẩm hoặc thương hiệu. Họ có niềm tin vào doanh nghiệp. Khi đó họ sẽ trở thành công cụ truyền miệng tới người tiêu dùng khác. Với hình thức truyền miệng sẽ đem lại lòng tin cho khách hàng mới nhanh chóng hơn.
4. Xây dựng cộng đồng khách hàng
Một trong những công cụ phổ biến hiện nay là sử dụng mạng xã hội. Mạng xã hội thu hút lượng rất lớn người truy cập. Vì vậy tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội có hiệu quả cao. Doanh nghiệp nên xây dựng cộng đồng khách hàng. Cộng đồng khách hàng là những fanpage dành cho các khách hàng trung thành. Fanpage sẽ cung cấp những thông tin của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm. Đó có thể là những thông tin về trải nghiệm sản phẩm, những feedback tích cực,… Những thông tin đó sẽ tiếp cận với những khách hàng mới qua quảng cáo mạng xã hội, website. Đây là một trong những hình thức thực hiện phương pháp marketing “truyền miệng”.
Trên đây là 4 phương pháp marketing “truyền miệng” phổ biến hiện nay. Mong rằng những thông tin này có thể giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công trong công việc của mình. Luôn đồng hành cùng ISAAC GROUP để cập nhật những thông tin bổ ích.
Bạn có thể xem thêm: Nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua sắm online