Do nhu cầu mua sắm của mọi người ngày càng lớn nên siêu thị được mở ra càng nhiều. Đây cũng là lý do mà vị trí nhân viên bán hàng siêu thị luôn được đăng tin tuyển dụng liên tục. Và bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí này nhưng không biết lương có cao, có nhiều đãi ngộ không? Công việc của nhân viên bán hàng siêu thị như thế nào? Những thông tin này Isaac sẽ cung cấp cho bạn trong bài đọc dưới đây nhé!
Mục Lục Bài Viết
Công việc của nhân viên bán hàng siêu thị
Nhiều người vẫn chưa hiểu bán hàng siêu thị là gì và công việc của một nhân viên bán hàng siêu thị sẽ làm những gì? Thì dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc đó.
Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?
Nhân viên bán hàng siêu thị là người phụ trách công việc trông coi hàng hoá, hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp. Họ cũng chính là những người thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa. Hơn nữa tăng số lượng hàng hóa tiêu thụ trong khâu tiếp thị. Từ đó trở thành những người mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Hiện nay vị trí bán hân viên bán hàng siêu thị thường được tuyển theo ca hoặc toàn thời gian. Do đó phù hợp với rất nhiều đối tượng người lao động trẻ tuổi. Đặc biệt là sinh viên đi làm bán thời gian.
Mô tả chi tiết về công việc của nhân viên bán hàng siêu thị
Công việc của nhân viên bán hàng siêu thị khi làm thực tế là:
– Trông coi, đảm bảo hàng hoá tại khu vực được phân công (nếu siêu thị không có camera).
– Trưng bày, kiểm tra số lượng hàng hoá và vệ sinh khu vực bán hàng trong siêu thị. Hướng dẫn khách hàng xem, kiểm tra sản phẩm đúng cách.
– Báo cáo ngay với giám sát bán hàng siêu thị, quản lý siêu thị khi phát hiện ra các hiện tượng mất mát, cố ý phá hoại sản phẩm.
– Khi có khách vào thì phải tiếp đón, hỗ trợ và hỗ trợ khách hàng tìm sản phẩm họ muốn
– Giới thiệu và tư vấn sản phẩm phù hợp với khách hàng để khách hàng hài lòng nhất có thể. Khi tư vấn cho khách hàng cần nắm chắc các đặc điểm của sản phẩm như: nguồn gốc, chất liệu, màu sắc, from sản phẩm, kiểu dáng, tính năng, bao bì, dịch vụ chăm sóc khách hàng
– Cuối ca, cuối ngày thì phải gửi báo cáo cho quản lý.
– Thực hiện các công việc khác do quản lý giao
Lương của nhân viên bán hàng siêu thị là bao nhiêu?
Bán hàng siêu thị là công việc linh hoạt theo thời gian mức lương cũng được tính khác nhau. Ngoài ra năng lực, kinh nghiệm, quy mô siêu thị cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến mức lương của nhân viên. Vậy nên hình thức trả lương cho nhân viên bán hàng siêu thị được chia ra là các loại sau:
Trả lương theo giờ
Hình thức trả lương này được áp dụng đối với các nhân viên không làm theo giờ cố định, thường là nhân viên part-time. Tuy nhiên, cũng có một số nơi vẫn áp dụng cách tính lương này để trả cho các nhân viên chính thức làm full-time cả ngày. Ưu điểm của hình thức này là rất linh hoạt, nhân viên đi làm chăm chỉ sẽ được trả nhiều hơn.
Mức lương đối với mỗi nơi cũng khác nhau chứ không cố định. Tùy vào vị trí nơi làm việc là tỉnh lẻ hay thành phố thì mức lương dao động từ 15 – 25 nghìn. Thường thì ở thành phố lương sẽ cao hơn ở tỉnh lẻ.
Trả lương cố định theo tháng
Đây là một hình thức trả lương cố định do công ty thông báo ngày từ đầu khi đăng tin tuyển dụng. Ví dụ khi nhà tuyển dụng trao đổi về lương đối với nhân viên họ sẽ cố định luôn cho nhân viên partime là 2 triệu, còn fulltime là 5 triệu với điều kiện một tháng làm 26 công.
Các tính lương như vậy thì kết quả công việc sẽ không ảnh hưởng đến mức lương cố định này. Điều đó cũng có nghĩa, nếu như siêu thị không bán được hàng thì bạn vẫn được nhận số lương như trong bản hợp đồng. Với những ai ứng tuyển nhân viên bán hàng lương cao tại siêu thị mà không muốn áp đặt doanh số thì có thể chọn hình thức trả lương này.
Tính lương cứng cộng với mức hoa hồng
Đây là một hình thức trả lương mà nhiều siêu thị áp dụng. Vì hình thức này có nhiều ưu điểm. Đầu tiên là lương trả cho nhân viên thấp và trả thêm tiền hoa hồng. Tiền hoa hồng này theo dựa trên kết quả bán hàng của mỗi nhân viên và cửa hàng.
Hình thức trả lương như vậy yêu cầu nhân viên cần sự cố gắng. Càng bán được nhiều sản phẩm thì tiền lương của nhân viên càng cao. Nếu như kinh doanh không hiệu quả thì chủ cửa hàng, siêu thị cũng không phải chi quá nhiều tiền để trả lương cho nhân viên. Tiền hoa hồng cũng có 2 cách tính. Thứ nhất là tính đơn vị sản phẩm. Và thứ hai là được tính bằng công thức daonh thu của nhân viên nhân với phần trăm.
Lương tính theo sản phẩm bán được
Đây là hình thức tính lương gần giống như cách tính kèm thêm hoa hồng nhưng khác ở chỗ với mỗi sản phẩm bán ra được. Nhân viên không có lương cố định nhưng được nhận hoa hồng trực tiếp. Mặt khác, mỗi sản phẩm bán ra lại nhận hoa hồng cao hơn so với lương cứng. Ví dụ như mỗi sản phẩm bán ra được 20 nghìn. Vậy thì nếu bán được 200 chiếc áo thì sẽ nhận mức lương 20 nghìn x 200 = 4 triệu mỗi tháng.
Kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng siêu thị
Để làm tốt nhiệm vụ của một nhân viên bán hàng siêu thị thì cần có kỹ năng tốt. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết mà khi làm việc tại vị trí bán hàng siêu thị:
Tiếp thu và vận dụng kiến thức nhanh chóng
Với vị trí là nhân viên bán hàng thì bạn cần nắm rõ về sản phẩm. Bạn phải ghi nhớ tất cả những kiến thức về sản phẩm mà đã học được để tư vấn cho khách hàng. Giới thiệu trôi chảy về sản phẩm cũng làm tăng khả năng mua của khách hàng. Khi bạn bán hàng cho một thương hiệu riêng nào đó, bạn cần phải nhớ rõ thông tin sản phẩm, giá cả, cập nhật các chương trình khuyến mãi nếu có.
Kiên nhẫn, nhiệt tình và niềm nở với khách hàng
Khi tiếp xúc với khách hàng cần luôn luôn tươi cười, trao đổi ánh mắt, lấy ánh mắt làm ngôn ngữ với khách hàng. Điều đó sẽ cho khách hàng cảm giác thân thiện. Luôn có thái độ vui vẻ ngay khi khách hàng từ chối sản phẩm của mình.
Với việc khách hàng hỏi quá nhiều cho một sản phẩm thì nên kiên nhẫn giải thích cho khách hàng hiểu. Điều này giúp công việc kết thúc nhanh chóng nhưng hiệu quả. Không được tỏ thái độ cáu gắt hay tỏ ra lơ là, vì họ có thể để lại khiếu nại khiến bạn rơi vào tình huống khó xử.
Có suy nghĩ tích cực, đặt ra những mục tiêu cụ thể
Bán hàng là một công việc khá áp lực. Có lúc bạn sẽ bị khách hàng có thái độ không tốt với mình. Hoặc đơn giản là bạn không bán được hàng đủ doanh số. Mặc dù vậy nhưng bạn đừng có nản lòng, thất bại là mẹ thành công. Nên bạn hãy cố gắng nhiều hơn để có được thành công.
Bạn cũng cần đặt ra những mục tiêu hiệu quả cụ thể để việc bán hàng thuận lợi và hiệu quả hơn. Các mục tiêu cần rõ ràng: ví dụ mục tiêu bán hàng trong một tuần hay một tháng. Biết lập kế hoạch cũng là một kỹ năng bạn cần có trong cả cuộc sống.
Đam mê và sáng tạo
Khi làm bất cứ công việc gì bạn cũng cần phải đam mê nó. Vì thế bạn cần hết mình và yêu thích với công việc này. Bạn không thể ép mình nên hãy tự tạo niềm yêu thích cho mình. Hãy đem cảm hứng của bạn vào sản phẩm, vào việc chăm sóc khách hàng. Từ đó khách hàng cũng thích thú và bạn cũng sẽ vui vẻ hơn về việc đó.
Khi làm việc bạn cũng phải sáng tạo đổi mới những cái lỗi thời sang những thứ hiện đại, hiệu quả hơn. Hãy đem lại những giải pháp mới để tăng doanh thu lợi nhuận cho công ty. Khi làm việc bạn cũng cần thay đổi bản thân để tìm ra những cái tốt. Điều này giúp bạn trở thành người ưu tú nhất.
Làm thế nào để ứng tuyển thành công cho vị trí nhân viên bán hàng siêu thị
Để có ưu thế trong khi ứng tuyển cho vị trí nhân viên bán hàng siêu thị thì bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Sau đây Isaac sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm để làm được điều đó:
Tìm kiếm thông tin tuyển dụng
Bạn có thể tìm các thông tin tuyển dụng siêu thị trên rất nhiều phương tiện. Ví dụ như trên các website tuyển dụng, hội nhóm trên facebook, website chính thức của các siêu thị,…
Nộp hồ sơ ứng tuyển
Hiện nay hầu hết các siêu thị đều cho phép ứng viên ứng tuyển trực tuyến bằng cách điền thông tin vào mẫu thông tin ứng viên hoặc qua đường link để tối ưu hóa quá trình tuyển dụng.
Một số doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên chuẩn bị hồ sơ giấy để mang đến buổi phỏng vấn. Hồ sơ giấy sẽ bao gồm giấy khám sức khỏe thời hạn 6 tháng trở lại, sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, chứng minh thư photo, ảnh 3*4, bằng tốt nghiệp THPT (tùy yêu cầu của từng siêu thị).
Tham gia phỏng vấn
Hồ sơ của bạn đạt yêu cầu thì bạn sẽ bước vào vòng phỏng vấn. Các câu hỏi thường sẽ xoay quanh vị trí công việc như tại sao bạn lại ứng tuyển, yêu cầu của nhân viên bán hàng là gì, mục tiêu công việc, cách tư vấn khách hàng, một số tình huống thường gặp,…
Bạn cần phải bình tĩnh tự tin khi trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng. Đừng quên chuẩn bị trang phục gọn gàng, lịch sự và đến buổi phỏng vấn sớm hơn 15p.
Khi đã thành công trong việc phỏng vấn. Các bạn sẽ bắt đầu thử việc. Đây là giai đoạn rất quan trọng. Tùy vào cách quản lý nhân viên bán hàng ở đó thế nào mà bạn cần phải thích ứng nhanh nhất. Do đó mà các bạn phải thực sự tập trung cao độ, chú ý quan sát, lắng nghe hướng dẫn từ quản lý, đồng nghiệp để có thể nhanh chóng làm quen với guồng quay công việc.
Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Isaac thu thập được về công việc của một nhân viên bán hàng ở siêu thị. Mong rằng những điều trên có thể giúp được bạn để bạn có thể hiểu thêm về công việc này. Nếu có ý định ứng tuyển thì hy vọng bạn sẽ vượt qua dễ dàng nhé.