Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến. Hiện nay, kinh doanh thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh online nhanh chóng hiệu quả nhất. Các sàn Thương mại điện tử tạo mọi điều kiện để người bán hàng mở gian hàng; với chính sách ưu đãi “4 Không”: Không mất phí đăng ký; không yêu cầu giấy phép kinh doanh; không bị kiểm duyệt khắt khe; không mất thời gian. Vậy hãy cùng ISaac khám phá các sàn Thương mại điện tử đang mang lại những lợi ích gì cho người kinh doanh online?
Mục Lục Bài Viết
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. E-commerce dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), … Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng…
Thế giới ngày càng bùng nổ về mạng máy tính, con người có thể nhanh chóng giao tiếp và kết nối với nhau dễ dàng hơn thông qua nhiều loại dich vụ internet. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng phát triển hơn. Nó thường được xem ở các khía cạnh của kinh doanh điện tử (e-business); bao gồm việc trao đổi dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho các nguồn tài chính và các khía cạnh thanh toán của việc giao dịch kinh doanh.
E-commerce có thể được dùng theo một vài hoặc toàn bộ những nghĩa như sau:
- E-tailing (bán lẻ trực tuyến) hoặc “cửa hàng ảo” trên trang web
- Việc thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân thông qua các địa chỉ liên lạc web
- Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), trao đổi dữ liệu giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
- Email, fax và cách sử dụng chúng như là phương tiện cho việc tiếp cận và thiếp lập mối quan hệ với khách hàng
- Việc mua và bán giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp
Lợi ích của bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp các công cụ để làm hài lòng khách hàng. Bởi trong thời đại ngày nay, chất lượng dịch vụ; thái độ và tốc độ phục vụ là những yếu tố rất quan trọng trong việc tìm và giữ khách hàng.
Lợi ích của thương mại điện tử đối với người tiêu dùng
Thương mại điện tử loại bỏ những trở ngại về không gian và thười gian giúp khách hàng có thể tham gia vào các sàn đấu giá trực tuyến, mua bán và tìm kiếm các hàng hóa, dịch vụ mà mình đang quan tâm mọi lúc, mọi nơi. Với đa dạng lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ khách hàng có thể tiếp cận cùng một lúc nhiều nhà cung cấp và có cơ hội mua sản phẩm và dịch vụ trực tuyến từ nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp.
Đặc biệt, khách hàng có thể mua được giá sản phẩm thấp hơn do thông tin thuận tiện, dễ dàng và phong phú. Do đó khách hàng có thể so sánh giá cả giữa các nhà cũng cấp, nhà bán hàng một cách thuận tiện hơn từ đó tìm giá cả phù hợp.
Với thương mại điện tử, khách hàng có thể dễ dàng tìm được thông tin nhanh chóng thông qua các công cụ tìm kiếm kèm theo hình ảnh và âm thanh chân thực hơn. Giờ đây khách hàng có thể được hưởng nhiều lợi ích từ cộng đồng trực tuyến. Môi trường kinh doanh điện tử cho phép người tham gia có thể phối hợp; chia sẻ thông tin và kinh nghiệm hiệu quả, nhanh chóng.
Lợi ích của thương mại điện tử đối với doanh nghiệp
TMĐT nên được xem là một công cụ hỗ trợ thương mại cho các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh hiện nay.
– Quảng bá thông tin và tiếp thị cho thị trường toàn cầu với chi phí thấp
– Dịch vụ tốt hơn: Với thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin, bảng báo giá cho đối tượng khách hàng một cách cực kỳ nhanh chóng; tạo điều kiện cho khách hàng chọn mua hàng trực tiếp từ trên mạng.
– Tăng doanh thu: Đối tượng khách hàng giờ đây không còn bị giới hạn về mặt địa lý. Doanh nghiệp không chỉ có thể bán hàng cho cư dân trong địa phương; mà còn có thể bán hàng trong toàn bộ Việt Nam hoặc bán ra toàn cầu. Vì thế, số lượng khách hàng sẽ tăng lên đáng kể dẫn đến tăng doanh thu.
– Giảm chi phí hoạt động: Doanh nghiệp không phải chi nhiều cho việc thuê mặt bằng; nhân viên; kho chứa… Chỉ cần khoảng 10 triệu đồng xây dựng một website bán hàng qua mạng. Sau đó chi phí vận hành và marketing website mỗi tháng không quá hai triệu đồng; doanh nghiệp đã có thể bán hàng qua mạng. Ngoài ra còn tiết kiệm được chi phí trong việc quản lý dữ liệu, quản lý mối quan hệ khách hàng.
– Lợi thế cạnh tranh: kinh doanh trên mạng là “sân chơi” cho sự sáng tạo. Nơi đây, doanh nhân tha hồ áp dụng những ý tưởng mới nhất, hay nhất về dịch vụ hỗ trợ; chiến lược tiếp thị,… Khi các đối thủ cạnh tranh của DN đều áp dụng TMĐT, thì phần thắng sẽ thuộc về ai sáng tạo hay nhất để tạo ra nét đặc trưng riêng
Lợi ích của thương mại điện tử đối với xã hội
Đối với xã hội, thương mại điện tử tạo ra một loại hình kinh doanh hoàn toàn mới đó là mua bán và thanh toán online. Đập tan mọi rào cản về thời gian; khoảng cách. Do đó khả năng mua sắm của khách hàng cao hơn; nâng cao mức sống của người tiêu dùng Việt. Dịch vụ mua sắm hàng hóa được cung cấp thuận tiện hơn; tạo động lực cải cách cho cơ quan nhà nước
Những nước kém phát triển có thể tiếp cận được với các sản phẩm, dịch vụ từ các nước phát triển hơn thông qua Internet. Đồng thời tạo ra các cơ hội học hỏi, tiếp thu các kinh nghiệm từ các nước tiên tiến. Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế tri thức. Kích thích sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, khai phá dữ liệu và phát hiện tri thức.