Muốn bán được sản phẩm/dịch vụ cần nắm rõ khách hàng tiềm năng của mình là ai. Và thị trường mục tiêu của mình là như thế nào. Khách hàng tiềm năng luôn là một trong những tệp khách hàng quan trọng của tất cả các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Vậy làm thế nào để sản phẩm chủ động tìm đến khách hàng tiềm năng.

Thế nào là khách hàng tiềm năng?

Khách hàng tiềm năng là khách hàng mang lại rất ít giá trị trước mắt. Nhưng có thể mang lại nhiều giá trị lớn hơn trong tương lai. Có một cách để xác định những khách hàng tiềm năng như vậy. Là phân tích khách hàng bằng một biểu đồ hình tròn. Dựa vào biểu đồ đó chúng ta sẽ xác định được giá trị sản phẩm/dịch vụ mà một khách hàng đóng góp cho công ty, từ đó phát hiện được nhóm khách hàng có giá trị nhất.

Sau khi đã xác định được nhóm khách hàng tiềm năng của mình, người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp sẽ bắt đầu công việc tìm kiếm và khai thác số lượng này. Các công ty thường tìm kiếm khách hàng có giá trị từ chính khách hàng quen thuộc của mình. Từ đó phân tích các cơ hội và sử dụng những cơ hội đó nhằm khai thác lợi nhuận một cách triệt để.

khach-hang-tiem-nang

Làm sao để tiếp xúc được với khách hàng:

Vậy làm thế nào để các nhà lãnh đạo và các tổ chức nhìn rõ hơn trong môi trường kinh doanh này? Làm sao để có được một nền tảng vững chắc giữa cơn bão thông tin? Câu trả lời rất đơn giản: thấu hiểu được khách hàng của chính mình.

Tìm hiểu thông tin về khách hàng.

Nhu cầu của khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng. Nên những cuộc khảo sát để tìm hiểu về khách hàng phải được diễn ra một cách thường xuyên và đều đặn. Đa số các loại hàng hóa ngày nay được ra đời điều dựa trên 2 nghiên cứu. Là “hành vi tiêu dùng của khách hàng” và “sự phân loại khách hàng”. Cả 2 nghiên cứu trên cho thấy rằng, bên cạnh những nhu cầu hiển nhiên mà khách hàng nhận được từ sản phẩm. Khách hàng còn mong chờ nhà sản xuất cung cấp thêm những nhu cầu phụ mà khách hàng không ngờ đến.

Cách đưa sản phẩm đến khách hàng tiềm năng

Khách hàng luôn có đủ năng lực để cảm nhận những giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho họ. Do đó họ dễ dàng chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Doanh nghiệp cũng hiểu được họ phải cung cấp được cả nhu cầu đích thực và những nhu cầu phụ của khách hàng. Tuy vậy các bộ phận bán hàng và tiếp thị cảm thấy khó khăn khi đối mặt với những vấn đề này, để vượt qua nó, hãy xác định cho mình cách thức giải quyết vấn đề với khách hàng thông qua việc thu thập thông tin về khách hàng, từ đó mới tạo ra được một chiến lược thích hợp cho sản phẩm.

thu-hut-khach-hang-tiem-nang

Sử dụng các thông tin về khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Sau khi thấu hiểu được thông tin về khách hàng, điều quan trọng là làm cho các thông tin này trở nên thực tiễn. Và các sản phẩm phải đáp ứng đúng và đủ yêu cầu khách hàng

Tạo được sản phẩm đúng với yêu cầu của khách hàng.

Chúng ta phải tạo được mối liên kết giữa khách hàng và chiến lược bán hàng của mình. Tùy theo loại hàng hóa mà sẽ có phương cách kinh doanh thích hợp. Đặc biệt là phải tạo ra được sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh của mình.

Tiếp cận và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng

Mỗi một sản phẩm sẽ có một đặc điểm riêng và phương pháp tiếp cận. Cũng như hình thức giới thiệu sản phẩm khác nhau. Ở một thời điểm nào đó, quyết định của khách hàng sẽ thay đổi nếu đặc điểm, thuộc tính của sản phẩm thay đổi. Chúng ta có thể sử dụng một trong 2 cách sau:

  • Duy trì các phương pháp tiếp cận khách hàng và thay đổi hình thức giới thiệu sản phẩm,
  • Thay đổi phương pháp tiếp cận khách hàng đồng thời duy trì các hình thức giới thiệu sản phẩm.

Nhận biết cơ hội và rủi ro

Có rất nhiều rủi ro cho các doanh nghiệp khi phải phân loại được sản phẩm nào thích hợp với khách hàng nào. Với mỗi trường hợp như vậy sẽ có các hướng giải quyết cụ thể. Sự thất bại trong việc định hình được sản phẩm của mình sẽ khiến cho sản phẩm đó thất bại ngay từ khi chưa đưa vào thị trường.

Trong khi nếu đã xác định được cụ thể nhóm khách hàng của mình, đây sẽ là cơ hội cho người bán hàng mở rộng quy mô bán hàng, tạo bước nền cho các kế hoạch tiếp theo.

Tạo lập và điều hành hướng đi thành công cho một công ty trong thời đại xáo động, thay đổi nhanh như hiện nay, bạn chỉ có thể đạt được thành công khi bạn thật sự thấu hiểu khách hàng của mình.

san-pham-chu-dong-voi-khach-hang-tiem-nang

Sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng

Có 2 yếu tố chính để doanh nghiệp biết xác định khách hàng tiềm năng:

  • Những người phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn vẽ ra
  • Bạn có thể thuyết phục họ trả tiền để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và biến họ thành khách hàng trung thành.

Lời kết

Bài viết trên đây Isaac đã chia sẻ cho bạn những thông tin về khách hàng tiềm năng. Nếu bạn đang loay hoay trong trong việc để sản phẩm chủ động tìm đến khách hàng tiềm năng. Thì hãy tham khảo bài viết trên nhé!  Mong rằng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn. Và hy vọng việc kinh doanh của bạn có thể thành công.