Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, đồng nghĩa với việc chúng ta phải phấn đấu không ngừng. Ngoài kỹ năng cứng, kỹ năng mềm là một yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành công của mỗi người.
Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm. Vậy kỹ năng mềm gồm những gì? Trong cuộc sống có rất nhiều kỹ năng mềm quan trọng, sau đây ISSAC xin chia sẻ với các bạn những kỹ năng cần thiết nhất giúp bạn thành công trong sự nghiệp.
Mục Lục Bài Viết
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là sự kết hợp của các đặc điểm tính cách, hành vi và thái độ cho phép mọi người giao tiếp hiệu quả, hợp tác và kiểm soát thành công các xung đột. Những người có kỹ năng mềm tốt thường có khả năng nhận thức tình huống và trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ. Giúp họ thích nghi với môi trường làm việc khó khăn trong khi vẫn tạo ra kết quả tích cực
.Kỹ năng mềm là việc sử dụng khéo léo, linh hoạt các kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội. Những gì thuộc về con người để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và công việc như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm,…
Tại sao những nhà tuyển dụng lại quan tâm đến kỹ năng này?
Nhà tuyển dụng thường rất coi trọng các kỹ năng mềm, bởi vì các nghiên cứu đểu cho thấy chúng là một nhân tố giúp nâng cao hiệu quả công việc bên cạnh những kỹ năng cứng của ứng viên. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, còn 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm mà họ được trang bị.
Vậy bạn có biết mình có kỹ năng mềm gì hay không? Làm thế nào để có thể tận dụng tối đa và có hiệu quả những kỹ năng này trong công việc? Sau đây ISSAC sẽ giúp bạn trả lời mọi thắc mắc đó.
Top kỹ năng mềm tạo đà thành công
Dưới đây là một số kỹ năng mềm cần thiết để tạo đà thành công
1. Kỹ năng mềm: Tự tin – Năng động
Trong các buổi phỏng vấn nếu bạn cho nhà tuyển dụng thấy được sự tự tin về năng lực của bản thân và sự năng động, hăng hái trong công việc, chắc chắn bạn đã lấy được một nửa sự chú ý rồi đấy! Vậy làm thế nào để trở nên tự tin và năng động hơn?
- Lựa chọn trang phục mà bạn cảm thấy yêu thích và thoải mái nhất.
- Giao tiếp bằng mắt nhiều hơn trong khi trò chuyện.
- Mỉm cười khi nói chuyện.
- Giữ bình tĩnh bằng cách dừng lại và hít thở sâu.
- Luôn trong tư thế ngẩn cao đầu và thẳng lưng.
- Có kiến thức vững chắc là “vũ khí quyền lực” nhất của sự tự tin. Vì thế đừng ngừng việc học hỏi và tìm tòi nhé, dù bạn tự ti về điều gì nhưng chỉ cần có kiến thức mọi thứ sẽ trở nên khác đi.
- Luôn nghĩ rằng mình là phiên bản tốt nhất của bản thân và không ngừng phát triển.
- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, teamwork,…
2. Kỹ năng mềm: Hòa đồng – Thích nghi
Hòa đồng và thích nghi là cặp đôi bổ sung cho nhau. Hòa đồng ở đây là tạo nên sự thoải mái, cởi mở khi giao tiếp với chúng ta. Thích nghi là việc tập quen dần với môi trường mình đang sống hay làm việc học tập mỗi ngày.
Vậy giải pháp là gì? Tất cả sẽ được gói gọn bằng cụm từ chân thành và học hỏi. Chân thành trong các mối quan hệ, hãy luôn là chính bản thân mình, luôn đối tốt với mọi người xung quanh. Học hỏi để trau dồi kiến thức mới có thể tự tin rằng “nơi nào ta cũng có thể tồn tại”.
3. Kỹ năng mềm: Biết lắng nghe
Lắng nghe không chỉ đơn giản là nghe những gì người khác nói. Lắng nghe cần đặt sự tôn trọng, cảm thông, đồng cảm và cả bản thân mình vào vị trí của đối phương.
Lắng nghe để cảm nhận về người khác, lắng nghe để hiểu về bản thân. Cả trong công việc và cuộc sống, bạn cần tiếp nhận những gì người khác nói để xem xét và sửa đổi bản thân, từ đó sự đổi mới và phát triển mới hình thành.
Dưới đây là những cách giúp bạn lắng nghe một cách có hiệu quả:
– Nhìn vào mắt đối phương khi lắng nghe.
– Tương tác bằng các câu hỏi, câu cảm thán: “À”, “Sau đó thì sao?”, “Thật à?”, “Mình hiểu rồi.”,…
– Gật đầu khi lắng nghe.
– Tập trung vào câu chuyện.
4. Kỹ năng mềm: Giao tiếp
Giao tiếp là phương thức đầu tiên cho mọi cuộc gặp gỡ, mọi mối quan hệ. Chính vì thế, kỹ năng này chiếm một rất quan trọng đối với cuộc sống và cả công việc. Thông qua giao tiếp, chúng ta có thể nhìn nhận và hiểu về đối phương. Bên cạnh đó, quyết định sự bền bỉ của các mối quan hệ trong xã hội.
Hãy giao tiếp bằng thái độ chân thành.
– Tận dụng thời cơ để được nói lên ý kiến của mình, điều này giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp.
– Sử dụng tay và điệu bộ khi diễn đạt ý sẽ giúp bạn tự tin hơn và nói ra một cách thoải mái hơn.
– Luyện tập trước gương.
– Chuẩn bị nội dung trước khi buổi gặp mặt diễn ra.
– Tự đặt ra tình huống và suy nghĩ cách giải quyết, việc này sẽ giúp bạn phản ứng kịp thời những vấn đề được hỏi bất ngờ.
5. Kỹ năng mềm: Sáng tạo
Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu nghề nghiệp khác nhau. Tuy nhiên sự sáng tạo luôn được đề cao trong mọi lĩnh vực và đây là một kỹ năng khó rèn luyện nhất. Bởi chính bản thân mỗi người sự sáng tạo đã là một năng khiếu. Nhưng đừng vội thất vọng nhé, bởi câu nói “Có công mài sắt có ngày nên kim” chưa bao giờ là sai đâu
Bật mí cho các bạn một số cách để rèn luyện tư duy sáng tạo cơ bản và dễ thực hiện nhất dưới đây:
– Tìm kiếm nguồn cảm hứng ở mọi nơi.
– Tìm nguồn tham khảo đáng tin tưởng cho lĩnh vực của mình.
– Dựa vào tham khảo tự tạo nên khác biệt, dần dần bạn sẽ tự hình thành sự sáng tạo riêng của mình.
– Dành thời gian cho nghệ thuật. Dù công việc của bạn có là gì, thì nghệ thuật luôn là thứ mang tính chữa lành cao. Giúp cho tâm hồn bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, việc sáng tạo cũng được nâng cao hơn.
6. Kỹ năng mềm: Đặt mục tiêu
Mọi hành trình không thể đến đích nếu không có mục tiêu. Chính vì thế, hãy lập cho mình những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn tùy theo mục đích và công việc. Lên kế hoạch để đạt được mục tiêu đó, như vậy sẽ rút ngắn được thời gian và tránh được sự lan man, mất định hướng trong quá trình thực hiện.
7. Kỹ năng mềm: Làm việc nhóm
Làm việc nhóm (teamwork), là phương thức làm việc với nhiều người, cùng mục đích, cùng theo đuổi một lý tưởng chung. Làm việc nhóm sẽ giúp phát sinh ra nhiều ý tưởng mới, mỗi người sẽ đảm nhiệm phần công việc riêng, giảm áp lực trong công việc và làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên thực tế làm việc nhóm sẽ không thể tránh khỏi các trường hợp tranh cãi và dẫn đến năng suất làm việc không hiệu quả. Vậy làm cách nào để teamwork 1 cách hiệu quả? Cùng xem nhé:
– Loại bỏ cái tôi.
– Sẵn sàng tiếp thu những ý kiến khác.
– Luôn suy nghĩ đến mục tiêu chung trong suốt quá trình làm việc.
– Đi chơi và gặp mặt nhau để hiểu về nhau nhiều hơn.
– Chia sẻ những thiếu sót và khen ngợi những cái tốt của nhau.
– Phân chia công việc công bằng, đúng với sở trường của từng người.
8. Kỹ năng mềm: Khả năng lãnh đạo
Khả năng lãnh đạo được xem là một kỹ năng không dễ dàng để chinh phục, bởi chính nó chứa rất nhiều yêu cầu và cần có thời gian bồi dưỡng. Người lãnh đạo không thiếu, chỉ thiếu những người biết cách lãnh đạo. Người lãnh đạo cần có những tố chất sau: Kiên định, trung trực, kiến thức rộng mở, tâm tài đi đôi,… Người lãnh đạo tốt là người biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu và biết phát huy những điểm đó của cấp dưới
9. Kỹ năng mềm: Quản lý thời gian
Có một sự thật rằng chúng ta có rất nhiều thời gian, nhưng luôn miệng nói không có thời gian. Câu trả lời là do chưa biết cách phân bổ thời gian sao cho hợp lý. Bạn luôn bị deadline (thời hạn chót hoàn thành công việc) “đuổi theo sau”, nếu chúng hoàn thành từ những ngày trước, thì từ deadline đã không ám ảnh nhiều người như thế. Vậy làm thế nào để quản lý thời gian hợp lý?
– Lên kế hoạch các công việc phải làm trong ngày, sắp xếp thứ tự ưu tiên.
– Tránh xa các thiết bị dễ gây nhiễu sự tập trung của bạn trong quá trình làm việc.
– Hoàn thành sớm hơn deadline để có thời gian chỉnh sửa nếu cần thiết.
– Ưu tiên những công việc quan trọng, gặp nhiều khó khăn thực hiện trước.
10. Kỹ năng mềm: Giải quyết vấn đề
Trong công việc và cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, sẽ có nhiều thời điểm chúng ta gặp những vấn đề rắc rối, khó khăn mà bản thân phải tự giải quyết. Đó là lý do vì sao giải quyết vấn đề là một kỹ năng mà mọi người ai cũng cần phải có.
11. Kỹ năng mềm: Đàm phán
Cho dù thương lượng mức lương, thỏa thuận với khách hàng hay cố gắng tìm điểm chung với các đồng nghiệp của mình trong một dự án. Có kỹ năng đàm phán mạnh mẽ và hiệu quả là điều vô cùng quan trọng. Trở thành một người đàm phán giỏi giúp bạn đạt được các mục tiêu đồng thời xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp. Đó là một phần quan trọng để thành công.
12. Kỹ năng mềm: Trí tuệ cảm xúc
Khả năng nhận thức, hiểu, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của bạn cũng như của những người khác sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt là khi máy móc vẫn đứng sau con người trong khía cạnh đặc biệt này. Kỹ năng mềm này biệt quan trọng vì nhiều người cho rằng công việc là hợp tác và trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ có nghĩa là bạn có khả năng kết nối, tương tác và làm việc với người khác tốt hơn.
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
Nhà tuyển dụng có thể lựa chọn nhân sự dựa vào việc so sánh trình độ chuyên môn của nhiều ứng viên khác nhau. Đó là lý do khiến cho việc nhận diện ra đâu là ứng viên phù hợp nhất với công ty trở nên quan trọng nhất. Những cá nhân được đào tạo tốt về kỹ năng mềm sẽ làm lợi cho công ty theo cách đó.
Ứng viên với những kỹ năng mềm tốt cũng có tiềm năng lớn để tạo thêm nhiều giá trị theo thời gian
Kỹ năng mềm là chìa khóa để giúp cho mọi giao tiếp và hợp tác trở nên hiệu quả hơn. Sở hữu khả năng xây dựng một mối quan hệ mạnh, ngay cả với những người ít gặp hoặc liên hệ.Kỹ năng mềm trở thành yêu cầu không thể thiếu cho nhiều vai trò khác nhau
Kết luận
Nếu bạn không có những kỹ năng mềm này? Không bao giờ là quá muộn để phát triển chúng. Chẳng hạn, bạn có thể học được rất nhiều chỉ bằng cách quan sát những người các giỏi kỹ năng này trong công ty, đề xuất nhận được nhiều trách nhiệm hơn hoặc tham gia các khóa học trực tuyến. Dù bằng cách nào thì phát triển các kỹ năng mềm cũng sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên có giá trị hơn và tăng cơ hội thành công trong sự nghiệp.