Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng không thể thiếu để trở thành một nhà quản lý tài ba. Doanh nghiệp có phát triển thành công hay không là nhờ tài năng dẫn dắt doanh nghiệp của nhà lãnh đạo. Đặc biệt với thị trường bán lẻ, việc kinh doanh rất phức tạp và cần phối hợp rất nhiều yếu tố và kỹ năng của nhà quản lý. Vậy thế nào là kỹ năng lãnh đạo? Và cần có những kỹ năng nào để kinh doanh bán lẻ thành công? Hãy cùng ISSAC tìm hiểu tại bài viết này nhé!
Mục Lục Bài Viết
Thế nào là kỹ năng lãnh đạo?
Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng năng lực của mình định hướng, tạo ảnh hưởng; thúc đẩy mọi người hành động và nhanh chóng đạt được mục tiêu công việc. Cho dù ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo vẫn luôn quan trọng; cho phép bạn đội nhóm hoàn thành các nhiệm vụ, thường là theo lịch trình cố định. Người có kỹ năng lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn, có khả năng chiến lược và biết quản lý những nhân viên của mình để đạt được những thành công chung. Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác.
Một nhà lãnh đạo cần sự kiên nhẫn, biết lắng nghe, đáng tin cậy, đồng cảm, có thể kết nối mọi người với nhau; có khả năng giảng dạy hoặc cố vấn. Lãnh đạo giỏi là nhân sự cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp bán lẻ nào. Họ có thể hỗ trợ xây dựng các đội, nhóm mạnh trong doanh nghiệp; và đảm bảo các dự án, sáng kiến hoặc công việc khác được tiến hành trôi chảy.
Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng cần một quá trình trau dồi mới có thể tiến bộ. Trong quá trình ấy, sẽ có rất nhiều các yếu tố mà nhà lãnh đạo cần xem xét. Ví dụ như:
Tính Quyết đoán
Trong rất nhiều trường hợp, nhà lãnh đạo hiệu quả là những người có thể đưa ra quyết định nhanh chóng với thông tin đã có. Không phải lúc nào cũng có đủ thông tin cần thiết để ra quyết định; vì vậy cần sự quyết đoán của lãnh đạo để giải quyết các vấn đề trong khi kinh doanh lĩnh vực bán lẻ.
Công bằng và chính trực
Công bằng và chính trực là một trong những yêu cầu quan trọng nhất của kỹ năng lãnh đạo. Chính trực trong công việc có nghĩa là một người có thể đưa ra các định hướng; lựa chọn đạo đức và giúp thương hiệu doanh nghiệp được duy trì hình ảnh tích cực.
Xây dựng mối quan hệ
Việc lãnh đạo đòi hỏi khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ. Nhà lãnh đạo cần nắm được những ưu điểm của từng cá nhân để sắp xếp công việc hợp lý giúp hoàn thành mục tiêu chung. Việc xây dựng đội ngũ cũng đòi hỏi các thế mạnh lãnh đạo khác như kỹ năng giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột.
Khả năng giảng dạy và cố vấn
Một trong những kỹ năng phân biệt khả năng lãnh đạo với nhiều năng lực khác là khả năng giảng dạy và cố vấn.
Các kỹ năng lãnh đạo doanh nghiệp bán lẻ cần có để thành công
Kỹ năng ra quyết định
Vì môi trường kinh doanh bán lẻ có rất nhiều thay đổi đòi hỏi lãnh đạo phải đưa ra giải pháp hợp lý nhất để giải quyết vấn đề hoặc quyết định một kế hoạch gì đó. Những quyết định sáng suốt và kịp thời sẽ tạo nên một kết quả tốt; tránh doanh nghiệp rơi vào tình huống khó khăn.
Nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết ra những quyết định ít sai lầm, giảm thiểu rủi ro thấp nhất có thể cho tổ chức. Việc chủ động đưa ra các quyết định để chỉ đạo; và hướng dẫn theo đúng kế hoạch đã định là một kỹ năng rất quan trọng.
Bên cạnh đó, việc đưa ra quyết định còn thể hiện năng lực, trình độ của nhà lãnh đạo. Do đó, để nâng cao kỹ năng này, người quản lý cần nâng cao kiến thức sâu rộng, đưa ra lý luận sắc bén và kinh nghiệm từng trải trong công việc và cuộc sống.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Là một trong kỹ năng quan trọng nhằm giải quyết vấn đề nhanh và chính xác của người lãnh đạo. Người lãnh đạo phải thật sự công bằng; nhanh nhạy để nắm bắt thời cơ kịp thời để giải quyết các vấn đề tốt nhất.
Lãnh đạo cần phải giải quyết vấn đề một cách khéo léo; mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, cũng đừng quá vội vàng, nếu không có thể sẽ làm sự việc trở nên phức tạp và khiến nhân viên “hiểu nhầm” về năng lực của người lãnh đạo.
Để có được kỹ năng này, người lãnh đạo phải phải biết nắm bắt cơ hội để xử lý vấn đề tốt nhất; cũng như có tinh thần chính trực, hành động vì lợi ích chung của doanh nghiệp. Tham gia các khóa học kỹ năng quản lý và lãnh đạo sẽ giúp cho nhà lãnh đạo tích lũy thêm được nhiều kỹ năng giải quyết vấn đề trong công việc thực tế.
Kỹ năng phân tích tình huống
Phân tích tình huống cũng như là tư duy chiến lược là kỹ năng không thể thiếu của người lãnh đạo. Tư duy chiến lược chính là chìa khóa vàng tạo nên một nhà lãnh đạo thành công. Vì nó thể hiện được tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo và của cả doanh nghiệp.
Việc phát triển kỹ năng này có thể giúp cho doanh nghiệp vượt qua đối thủ; đề ra những mục tiêu chiến lược hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh. Nếu không có tư duy chiến lược; sẽ rất khó đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc và lâu dài.
Kỹ năng lập kế hoạch
Một bản kế hoạch sẽ đưa ra những định hướng cho các nhân viên; xác định các phương án để hoàn thành các mục tiêu đó. Người lãnh đạo giỏi là người biết lập ra kế hoạch hợp lý; quản lý thời gian tốt và biết phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên theo đúng năng lực. Đó là một kỹ năng không hề dễ dàng.
Kỹ năng lập kế hoạch của người lãnh đạo mang tính quyết định đối với sự thành công trong mọi công việc. Chính vì vậy cần phải phát triển kỹ năng lãnh đạo này.
Kỹ năng giao tiếp
Nếu có ý tưởng không thể truyền đạt cũng như thuyết phục những gì muốn truyền tải thì đó là điều thất bại. Vì thế kỹ năng giao tiếp tốt là chính yếu tố quyết định làm nên một nhà lãnh đạo thành công. Người lãnh đạo cần có khả năng trình bày và truyền đạt thông tin tới đối phương một cách cụ thể; đồng thời cũng phải biết lắng nghe, tạo nên tương tác đến từ hai phía.
Trong môi trường làm việc, người quản lý cần biết cách giao tiếp khôn khéo nhưng vẫn giữ được sự nghiêm khắc; tạo được thiện cảm với nhân viên; như vậy môi trường làm việc sẽ trở trên năng động, không bị gò bó, áp lực. Người lãnh đạo làm được điều này sẽ dễ dàng thuyết phục được người khác và mang lại sự tin tưởng.
Kỹ năng truyền cảm hứng
Bất cứ một nhân viên nào đi làm không tránh khỏi tình trạng chán nản với công việc hay không được như ý muốn… Những lúc này, lãnh đạo phải biết cách tạo động lực cho nhân viên của mình. Người lãnh đạo tốt sẽ thấu hiểu tâm lý nhân viên của mình.
Người lãnh đạo phải thường xuyên tạo động lực cho nhân viên của mình; giúp đỡ họ vượt qua khỏi tình trạng không tốt lúc đó. Với kỹ năng lãnh đạo tinh tế, nên tránh việc khiển trách nhân viên của mình trước người khác; hãy trao đổi cá nhân với họ và đưa cho họ những lời khuyên hợp lý nhất.
Cách nâng cao kỹ năng lãnh đạo doanh nghiệp bán lẻ
Xây dựng tư duy phản biện
Để nâng cao kỹ năng, bạn có phải tư duy phản biện, phê phán. Các nhà lãnh đạo giỏi thường có khả năng nhìn nhận được các cơ hội và tận dụng chúng để mang lại lợi ích; dự đoán trước những nguy cơ tiềm ẩn, ngăn chặn kịp thời. Đây cũng là kỹ năng tư duy sáng tạo nên những điều mới mẻ để ứng dụng cho quá trình quản lý và lãnh đạo.
Rèn kỹ năng lắng nghe
Một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhà lãnh đạo là lắng nghe. Để lắng nghe hiệu quả, cần duy trì giao tiếp bằng mắt, tránh phân tâm và trả lời nội dung phù hợp. Với kỹ năng lắng nghe, sẽ có được những đóng góp và ý kiến hỗ trợ cho công việc và thay đổi theo hướng tích cực nhất.
Kỹ năng không phải tự nhiên mà phải được trau dồi kiến thức liên tục. Nếu bạn muốn trở thành nhà lãnh đạo tốt, trước hết bạn phải ghi dấu ấn trong lòng nhân viên hay khách hàng của mình. Hãy rèn luyện bản thân mình thật tốt, thành công sẽ đến với bạn!