Siêu thị hay siêu thị mini có lẽ là địa chỉ quá quen thuộc khi mỗi chúng ta muốn đi mua sắm thực phẩm hay đồ dùng gia đình. Mỗi cửa hàng, siêu thị lại có cách setup thu hút khách hàng riêng. Tuy nhiên, có nhiều cửa hàng bước chân vào thấy rất thoảng mái và rộng rãi. Nhưng ngược lại cũng có cửa hàng ít đồ mà hàng hóa lại chật hẹp khó tìm mua. Nguyên nhân có phải do cách bày trí cửa hàng chưa khoa học hay chưa biết sắp xếp khoảng cách lối đi trong siêu thị là bao nhiêu.
Bạn có đang kinh doanh không? Cùng ISaac tìm hiểu về những bí quyết nhỏ trong setup siêu thị đặc biệt là lối đi siêu thị để mang lại cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng nhé
Mục Lục Bài Viết
Khoảng cách lối đi nào phù hợp với siêu thị của bạn?
Với những khách hàng khó tính; khi bước chân vào siêu thị điều khiến họ ấn tượng đầu tiên chưa chắc đã là những món đồ bạn bày bán; mà chính là không gian siêu thị, lối đi siêu thị và cách setup gian hàng. Lối đi trong siêu thị alf yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách. Với những gian hàng có khoảng cách nhỏ hẹp; thì khách hàng ngay cả những người dễ tính cũng ít khi muốn bước chân vào tìm kiếm.
Do đó, đừng bỏ lỡ khách hàng của mình chỉ vì một số điều tưởng chừng nhỏ bé như vậy nhé. Qua tổng hợp và đanh giá từ các khách hàng; có những con số về khoảng cách lối đi siêu thị khiến họ thoải mái như:
- Khoảng cách hợp lý cho siêu thị từ 70-80m2 trở xuống hoặc cửa hàng tạp hóa có khoảng cách lối đi từ: 60cm – 80cm.
- Khoảng cách tối ưu từ 90cm đến 1m1 cho những siêu thị có diện tích lớn.
- Khoảng cách từ 1m1 – 1m2 là lý tưởng cho những siêu thị lớn hay trung tâm thường mại.
Cách setup siêu thị, cửa hàng tạp hóa đẹp mắt
Mỗi cửa hàng luôn có những phong cách thiết kế đặc biệt riêng theo ý tưởng của những doanh nhân sáng tạo. Tuy nhiên, điều mà chủ cửa hàng nào cũng nên lưu ý là sự khoa học, gọn gàng và thu hút khách. Có những bí quyết giành riêng cho mô hình kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa mà bạn nên tham khảo nhé.
Phân loại hàng hóa phù hợp
Bạn hãy thử quan sát cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị; họ sẽ chia hàng hóa ra thành hai nhóm chính là thực phẩm và phi thực phẩm (Foods và Non-Foods). Nhóm Foods sẽ được chia nhỏ thành hàng tươi sống, đông lạnh hay tiêu dùng nhanh.
Nếu mở cửa hàng tạp hóa thì bạn sẽ thấy phần đa hàng hóa đều thuộc nhóm thực phẩm tiêu dùng nhanh. Nhóm này lại được chia thành hai nhóm nhỏ là thực phẩm ngọt và mặn, bạn hãy xếp riêng mối loại thành khu riêng nhau. Thực phẩm mặn bao gồm gia vị như bột ngọt, nước mắm, tương,… Còn thực phẩm ngọt thì gồm sữa, bánh kẹo,… Còn lại những mặt hàng nước rửa bát, bột giặt,… xếp vào khu hóa mỹ phẩm.
Khi trưng bày hàng tạp hóa bạn cần chú ý sắp xếp chúng ngay ngắn, thẳng hàng, không nghiêng đổ, hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài.
Ngoài ra, cách trưng bày hàng tạp hóa còn phụ thuộc vào diện tích cửa hàng rộng hay chật. Việc thiết kế trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ 30m2, sẽ khác với cửa hàng tạp hóa 50m2 … nhưng dù lớn hay nhỏ bạn vẫn nên chú ý tới khoảng cách lối đi siêu thị cho khách hàng. Càng phân loại khoa học, khách nhanh nhìn và tìm thấy mặt hàng mình cần, còn bạn cũng sẽ khỏe hơn.
Ưu tiên vị trí trưng bày hàng tạp hóa bán chạy
Nguyên tắc xếp hàng hóa là: Những mặt hàng nào nặng, to thì sẽ đặt dưới, hàng nhỏ, nhẹ thì đặt trên. Thế nhưng thực tế là những sản phẩm được bày ở ngang tầm mắt khách hàng mới là những mặt hàng bán chạy nhất. Bạn có thể thấy ở các siêu thị lớn; khi có sản phẩm nào khuyến mại họ đều trưng bày ở vị trí nhiều người qua lại nhất như lối vào; hoặc ở vị trí ngang tầm mắt, tầm tay người mua trên các kệ hàng.
Bởi vậy, nếu muốn doanh số cửa hàng mình tăng lên, bạn hãy thử sắp xếp lại những mặt hàng hấp dẫn này ở vị trí lý tưởng này xem kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên đó.
Nên trang trí, trưng bày cửa hàng tạp hóa theo các dịp lễ
Trong các ngày lễ nhu cầu đi mua sắm của người dân tăng cao. Do đó để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất bạn cần tận dụng những dịp lễ này. Bằng cách thiết kế gian hàng tạp hóa theo chủ đề của các ngày lễ… Đồng thời có những món quà tặng kèm để kích thích khách hàng mua nhiều hàng hóa hơn. Đặc biệt có thể sắp xếp khoảng cách chúng gần nhau tại các lối đi vào siêu thị.
Mỗi gian hàng tạp hóa nên kèm biển tên
Nếu gian hàng bạn có nhiều mặt hàng khác nhau đã được phân khu khác nhau thì chỉ cần thêm 1 thao tác nhỏ nữa là treo bảng tên cho từng gian hàng sẽ giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm. Ví dụ với gian hàng mỹ phẩm; gian hàng mẹ và bé; gian hàng đồ gia dụng hay gian hàng đồ lưu niệm, dụng cụ học tập,….. Bên cạnh đó việc đề biển tên theo từng gian hàng cũng giúp cho việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn, khi không phải trả lời quá nhiều câu hỏi của khách hàng về vị trí các mặt hàng nằm ở đâu.
Với một số kinh nghiệm setup gian hàng như trên; bạn đã có thêm ý tưởng nào cho gian hàng của mình chưa. Nếu bạn có bí quyết hay, ISaac rất mong có được sự chia sẻ từ các bạn. Để được tư vấn hỗ trợ setup cửa hàng, đừng quên liên hệ với ISaac nhé.
Liên hệ tư vấn
- Địa chỉ: Phòng 501 tầng 5, tòa nhà ISaac, 813 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội
- Website: https://isaac.vn/
- Hotline: 0989 864 866
- Email: thinhnv281@gmail.com