Bán hàng online ngày càng trở thành một nghề thực sự hot trong giới kinh doanh tại Việt Nam. Giờ đây, từ người mẫu, hot girl, MC, ca sĩ, cầu thủ, và cả các doanh nghiệp đều triển khai bán hàng online và coi đó như một chiến lược quan trọng để mang lại doanh thu. Tương lai của ngành này còn tiến xa hơn rất nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng ra. Vậy làm thế nào để xây dựng một hệ thống bán hàng online hiệu quả và hoàn toàn tự động, bắt kịp xu thế? Bài viết về hệ thống bán hàng online cực kì thú vị dưới đây của Isaac sẽ hé lộ điều này!
Mục Lục Bài Viết
Hệ thống bán hàng online được hiểu như thế nào?
Bán hàng online được hiểu là loại hình kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ diễn ra chủ yếu trên mạng Internet – nơi mà cả người mua và người bán đều dùng các thiết bị di động. Như máy tính, điện thoại. Và liên kết với nhau thông qua mạng Internet và thực hiện các giao dịch mua bán.
Với hình thức mua bán online, người mua không cần đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem cũng như sở hữu sản phẩm. Ngược lại, người bán không cần mặt bằng mà vẫn có thể tiếp cận; trao đổi thông tin, hàng hóa với người mua.
Triển khai thành công marketing online, bạn có thể bán bất kỳ mặt hàng nào từ thượng vàng đến hạ cám bằng chỉ duy nhất một công thức bất biến: Xây dựng -> Vận hành -> Lặp lại. Đó được gọi là hệ thống bán hàng online.
Cách xây dựng một hệ thống bán hàng online cực chuyên nghiệp
Bạn muốn trở thành một người bán hàng online xuất sắc? Bạn cần phải tự động hóa quy trình bán hàng của mình. Phần này sẽ giúp bạn xây dựng một hệ thống bán hàng online chuyên nghiệp, tự động.
Xây dựng Profile và Fanpage bán hàng
Thật khó để bạn tạo ra một tài khoản Facebook 100.000 bạn bè trong vòng vài tháng. Hoặc xây dựng 1 Fanpage với hàng trăm nghìn lượt like. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của công cụ, việc này thực hiện tương đối dễ dàng.
Công cụ hỗ trợ bạn là bộ giải pháp All in one của APT software. Ngoài việc tạo ra Profile hay giúp bạn xây dựng Fanpage; bộ công cụ này còn thay bạn target khách hàng cực chuẩn. Bạn cũng có thể chăm sóc Profile, Fanpage của mình chỉ với một ít thời gian.
Làm gì khi đã có khách hàng tiềm năng? Bạn cần tạo dựng uy tín và thương hiệu. Thường xuyên chia sẻ tài liệu; tips, nội dung mà khán giả của bạn cần chính là cách bạn xây dựng thương hiệu và giành được điểm trong mắt khách hàng.
Bạn cần thường xuyên đăng bài chia sẻ, một số mẩu chuyện vui chẳng hạn; xen lẫn vào đó là những bài bán hàng theo nguyên tắc 80/20. (8 bài chia sẻ thông tin/2 bài bán hàng). Dĩ nhiên bạn cũng cần phải tương tác với khách hàng khi họ chat hỏi bạn.
Với lượng khách dồi dào như vậy, bạn hoàn toàn có thể bán hàng online với chi phí 0 đồng. Khi bạn post 1 bài viết bán hàng lên tường nhà, bạn nghĩ sao nếu có 1% khách hàng mua hàng của bạn từ 100.000 bạn bè? Và thêm cả 1% từ Fanpage với 100.000 người Like? Một con số đáng suy ngẫm đúng không?
Lên các chiến dịch chạy quảng cáo
Bạn muốn doanh số tăng vùn vụt trong một khoảng thời gian ngắn? Dĩ nhiên bạn cần phải nghĩ đến quảng cáo. Khi nghĩ đến quảng cáo thường vấn đề của nó là bạn có target đúng khách hàng tiềm năng hay không? Vấn đề này cũng đã được phần mềm hỗ trợ ở trên rồi.
Tiếp cận các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng online
Việc phát sinh nhiều đơn hàng khiến doanh nghiệp online của bạn ngày càng bận rộn hơn, nhập hàng bao nhiêu, xuất hàng thế nào? Chi phí nhân công, nguyên liệu? Lãi lỗ bao nhiêu luôn làm đảo điên đầu óc của bạn.
Có khi bạn phải dành vài giờ đồng hồ chỉ để tính toán các hóa đơn. Hãy giữ cho đầu óc bớt căng thẳng hơn một chút. Phần mềm có thể làm việc đó thay cho bạn. Hãy xem nó sẽ làm điều đó bằng cách nào?
Với một phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể quản lý tồn kho; xuất kho; số lượng hàng còn tồn trong kho; tính toán lãi lỗ; kết xuất chi phí; lợi nhuận hàng tháng.
Hãy để phần mềm tính toán lợi ích/chi phí cho bạn. Thậm chí bạn còn có thể quản lý đơn hàng từ xa thông qua chính điện thoại di động của mình. Nếu nhân viên của bạn tác động vào các đơn hàng và thay đổi số liệu, bạn cũng hoàn toàn kiểm soát được. Như vậy bạn có thể vừa đi du lịch vừa làm việc. Thật tuyệt vời phải không?
Đưa ra các chương trình giữ chân khách hàng
Vấn đề cuối cùng khi phát triển một hệ thống bán hàng online chuyên nghiệp là tìm cách giữ chân người dùng. Website là nơi giúp bạn thực hiện việc này tốt nhất.
Bạn có thể thực hiện việc này bằng chatbot trên các Fanpage. Nhược điểm của chatbot là chỉ mang đến những thông tin rất ngắn. Đồng thời khi bạn lạm dụng nó nhiều người sẽ sinh ra ghét bạn vì làm phiền họ.
Trong khi nếu bạn xây dựng thành công một website hoặc blog bán hàng; thông qua các bài viết mang lại nội dung người đọc quan tâm, bạn sẽ gần gũi hơn với khách hàng của bạn.
Thông qua dịch vụ email marketing, bạn có thể gửi đến những thông điệp cần truyền tải; những thông tin thú vị, thậm chí là những bài mẹo bán hàng thông qua ngôn từ trong email marketing.
Có một số dịch vụ email marketing giúp bạn làm việc này như: Getresponse và Mailchimp là hai ví dụ cụ thể. Xây dựng một hệ thống bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả. Và quan trọng hơn bạn chỉ cần rất ít thời gian cho việc tìm kiếm khách hàng và bán hàng.
Chuyên môn hoá và tự động hoá hệ thống bán hàng online
Hệ thống bán hàng online như bạn thấy đấy, hoạt động tự động và bạn chỉ phải tốn rất ít thời gian. Các khâu của quy trình vận hành có thể được chia nhỏ để phân công tới từng nhân viên thực hiện nhằm chuyên môn hóa, mang lại hiệu quả cao nhất.
Chẳng hạn bạn có thể phân công người thứ nhất chăm sóc và viết nội dung cho blog, Fanpage, Profile và thu thập thông tin người dùng quan tâm đến sản phẩm; thực hiện quy trình marketing online; người thứ hai thực hiện việc Telesale và chốt đơn khi có số điện thoại được người thứ nhất chuyển đến; người thứ 3 sẽ xử lý các vấn đề liên quan đến đơn hàng. Từ xuất kho đến kiểm tra chất lượng sản phẩm; giao cho đơn vị giao hàng; thu chi; đổi trả hàng;… Bạn là người cuối cùng trong hệ thống và sẽ quản lý các công việc chung: giám sát đơn hàng; trả lương nhân viên; nhập hàng; quản lý nhà cung cấp; công nợ, tồn kho…
Đằng sau những người bán hàng online thành công là cả một hệ thống chuyên nghiệp. Hãy áp dụng ngay, xây dựng hệ thống bán hàng online của riêng mình để trải nghiệm quả ngọt thành công nhé!
Xem thêm: Amazon Kinh Doanh Trực Tuyến Như Thế Nào?