Đỉnh cao của nghề bán hàng đó là phải biết đặt câu hỏi cho khách hàng. Một người bán hàng giỏi là thường tìm cách hỏi khách hàng nhiều hơn so với một nhân viên bình thường. Đặt câu hỏi là một kỹ năng mô cùng quan trọng trong nghệ thuật bán hàng. Bạn cần phải hoàn thiện thêm kỹ năng để không bỏ qua những khách hàng tiềm năng. Đặt câu hỏi khi bán hàng siêu thị giúp bạn tiếp cận khách hàng theo hướng mà khách hàng muốn. Vậy làm thế nào để có thể có những kỹ năng đặt câu hỏi khiến khách hàng bị thu hút, bài viết dưới đây sẽ đưa ra nghệ thuật đặt câu hỏi khi bán hàng siêu thị. Hãy cùng theo dõi nhé!

Đặt câu hỏi khi bán hàng để dẫn dắt khách hàng

Là một nhân viên bán hàng, mỗi ngày bạn phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Việc gặp phải những thượng đế cực kỳ khó tính là điều không thể tránh khỏi. Để bán được hàng bạn cần nỗ lực và kiên trì hơn bình thường gấp 2; thậm chí gấp 3 lần.

Lúc này, bạn cần đặt câu hỏi mang tính dẫn dắt có thể gắn kết nhu cầu sử dụng của khách hàng với sản phẩm của bạn. Hãy chắc chắn rằng khách hàng có thể nhận thấy những quyền lợi lớn nhất khi mua hàng. Để khách hàng cảm thấy họ đã chọn đúng nơi mua hàng đáng tin cậy.

dat-cau-hoi-khi-ban-hang

Đặt câu hỏi khi bán hàng tiếp cận khách hàng

Hãy đưa sản phẩm của bạn tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và khoa học qua cách đặt câu hỏi thông minh. Đó có thể là những câu hỏi liên quan đến nhu cầu mua sản phẩm cao cấp hay bình thường,… Đây là những thông tin cần thiết ban đầu để bạn có thể phân loại đối tượng khách hàng chính xác hơn. Từ đó đưa ra những tư vấn và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho người mua.

Đương nhiên không phải vị khách nào cũng sẵn sàng chia sẻ mọi thông tin với bạn. Vì vậy phải thật kiên nhẫn, tạo cảm giác thân thiện, thoải mái cho khách hàng trong suốt buổi trò chuyện. Trong khi trò chuyện đừng quên chú ý đến biểu hiện của khách hàng. Nếu họ có bất cứ sự quan tâm nào đến vấn đề bạn chia sẻ phải chuyển sang câu hỏi gợi ý để chào mời sản phẩm ngay lập tức.

Đặt câu hỏi khi bán hàng đánh vào nhu cầu sử dụng

Muốn bán được hàng bạn phải đem đến những sản phẩm thõa mãn được nhu cầu của họ. Trước tiên cần tìm hiểu nhu cầu mua sắm của khách hàng thông qua những câu hỏi nhỏ mang tính khuyến khích hoặc khen ngợi. Nên đưa ra những câu hỏi đơn giản nhất để khách hàng có thể dễ dàng trình bày mong muốn; ý định ban đầu về sản phẩm họ nhắm đến. Đây là những yêu cầu thực sự về sản phẩm khách hàng cần mua. Nhiệm vụ của bạn là thay họ giải quyết vấn đề này.

dat-cau-hoi-khi-ban-hang

Bạn hỏi để khách hàng nói với bạn

Thói quen tự nhiên của chúng ta là nói nhiều hơn hỏi và vô tình bạn mang điều đó vào cuộc thoại với khách hàng. Trong nhiều cuộc hội thoại của nhân viên; bạn cung cấp cho khách hàng rất nhiều thông tin mà lẽ ra chúng ta không cần phải làm thế. Tại sao chúng ta không dành thời gian đó để đặt câu hỏi khi bán hàng với khách hàng? Hãy để họ nói và mở lòng với bạn. Việc hỏi khách hàng vừa giúp bạn mở lời cho khách hàng chia sẻ, vừa hiểu thêm về nhu cầu thực của họ. Khi nắm rõ điều đó, chúng ta có thể đưa ra sự lựa chọn hợp lý.

Hạn chế hỏi khách hàng có hay không?

Khi bạn đặt câu hỏi, điều cốt yếu là bạn để khách hàng được kể; câu trả lời có thể chưa rõ ràng nhưng bạn dễ dàng mở rộng câu chuyện để khai thác. Câu hỏi có không là những câu hỏi mang tính chất đóng. Tính chất đóng làm khách hàng khó “thổ lộ” nhiều hơn với bạn. Với những câu hỏi mở, nó làm cho bạn có thể mở rộng để khai thác được nội dung đó. Không phải cứ hỏi nhiều là được. Bạn cần phải hỏi có chọn lọc. Vì nếu bạn hỏi các câu hỏi đóng quá nhiều; khách hàng sẽ không muốn nghe bạn nói nữa. Vì cuộc nói chuyện này quá nhàm chán và không có nhiều giá trị.

Học cách đánh giá khi đặt câu hỏi trong bán hàng siêu thị

Hãy luôn thể hiện mình là một nhân viên tâm lý với khách hàng; có thể hiểu được tâm tư với khách hàng. Để đạt được điều này, ngoài khả năng của bản thân thì bạn phải rèn luyện các kỹ năng và quan sát rất nhiều. Học cách để loại trừ những khả năng có thể trong câu trả lời của khách hàng, định hướng và hướng dẫn khách hàng theo con đường mà bạn nghĩ rằng vừa tạo thuận lợi tốt nhất cho họ nhưng cũng mang lại lợi ích cho công ty.

Hầu hết những người bán hàng đều nhận thức được tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi, nhưng khi thực hàng thì ai cũng mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi đặt câu hỏi. Trước tiên là cách thức, sau đó là thái độ. Thái độ của người bán hàng vô cùng quan trọng, luôn được đặt lên hàng đầu. Trên đây là những kỹ năng đặt câu hỏi cho khách hàng mà Isaac muốn chia sẻ với các bạn. Mong rằng sẽ giúp ích cho bạn trong bán hàng siêu thị.