Mô hình kinh doanh đại lý bán buôn hàng tạp hóa có lịch sử khá lâu đời. Tuy nhiên vẫn còn nguyên giá trị là mô hình kinh doanh hiệu quả. Nhất là đối với các cửa hàng có truyền thống kinh doanh thâm niên dài và quy mô lớn.
Mục Lục Bài Viết
Mô hình đại lý bán buôn hàng tạp hóa là gì
Là mô hình cửa hàng tạp hóa kinh doanh theo hình thức bán buôn và bán lẻ. Tức là vẫn có hoạt động kinh doanh như những cửa hàng tạp hóa truyền thống khác; và bên cạnh đó còn là đại lý phân phối, buôn nhỏ cho các cửa hàng tạp hóa sung quanh.
Nguồn gốc hình thành mô hình kinh doanh bỏ sỉ hàng tạp hóa này
1. Lịch sửa hình thành
Một phần bởi các cửa hàng kinh doanh mô hình tạp hóa kinh doanh sỉ này đều là những cửa hàng có thâm niên trên dưới 20 năm. Tức là những cửa hàng thuộc nhóm đời đầu kinh doanh tạp hóa tại Việt Nam những năm trước đây.
Khi hệ thống phân phối hàng hóa tiêu dùng chưa phát triển như hiện nay; các đơn vị xây dựng hệ thống phân phối chưa có đội ngũ bán hàng (sale thị trường) hùng hậu như thời điểm hiện tại. Thì chỉ có một số cửa hàng lớn mới được sale chăm sóc và giới thiệu sản phẩm.
Qua thời gian các sản phẩm đó được người tiêu dùng đón nhận và tìm mua nhưng khi qua các cửa hàng tạp hóa nhỏ sẽ không thấy và khó khăn trong việc mua bán.
2. Ra đời
Chính bởi nhu cầu của người tiêu dùng như vậy. Mà các cửa hàng tạp hóa nhỏ bắt đầu công cuộc săn lùng hàng hóa mở rộng để phục vụ cho khách hàng của mình; và họ bắt buộc phải qua các cửa hàng lớn để nhập lại rồi về bán. Hay như đối với các cửa hàng tạp hóa trong quá trình tìm nguồn hàng tạp hóa. Họ chưa tiếp cận được với các nhà phân phối hàng hóa thì có thể qua các đại lý lớn này nhập hàng theo giá sỉ để về kinh doanh.
Và các cửa hàng tạp hóa quy mô lớn thấy đó cũng là một cơ hội kinh doanh tốt cho mình. Nên bắt đầu hình thành mô hình vừa bán lẻ và bán buôn cho các cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ xung quanh. Thì đó chính là mô hình kinh doanh đại lý bán buôn hàng tạp hóa.
Ưu nhược điểm mô hình tạp hóa bán buôn bán lẻ
Ưu điểm
Do là mô hình vừa bán buôn bán lẻ nên dễ dàng có doanh số bán ra là rất lớn; kèm theo đó là số lượng nhập hàng khủng. Hay nói cách khác là nhập hàng với chính sách giá tốt; bảo đảm luôn được hưởng những chính sách chương trình khuyến mại ở mức cao nhất.
Tạo niềm tin cho khách hàng là cửa hàng tạp hóa bán giá rẻ, do đầu nhập vào thấp. Nên người tiêu dùng được hưởng chính sách giá bán ra cũng thấp hơn nhiều so với các cửa hàng khác. Vô hình chung dần ghim vào tâm lý tiêu dùng của khách hàng là cửa hàng bán giá rẻ; tạo lợi thế cạnh tranh lớn so với đối thủ.
Lợi thế lớn so với đối thủ cạnh tranh về giá. Những cửa hàng tạp hóa đối thủ xung quanh rất ngại phải đối mặt với những cửa hàng như thế này; bởi họ không thể có giá nhập hàng thấp. Dẫn đến giá thành bán ra cũng cao hơn so với đối thủ.
Nhược điểm
Lợi nhuận thấp: Bản chất là mô hình bán buôn bán lẻ tuy nhiên thông thường giá bán lẻ và bán buôn tại các cửa hàng đại lý bán buôn hàng tạp hóa này lại không chênh lệch nhau nhiều. Điều đó dẫn đến tỉ suất lợi nhuận chung của toàn bộ cửa hàng thấp; mặc dù doanh số rất cao.
Nên các cửa hàng kinh doanh theo mô hình này thường phải mở rộng thêm nhiều dòng sản phẩm mới lạ; có lợi nhuận cao để khắc phục; cũng như tối ưu hiệu quả kinh doanh.
Chi phí vận hành lớn: Do là mô hình bán buôn nên thường sẽ phát sinh chi phí bổ sung liên quan tới mô hình như vận chuyển; kho bãi, chính nguyên nhân này càng khiến cho mô hình này có tính hiệu quả không cao.
Xem thêm: Tạp hóa giao hàng tận nơi để tối ưu mô hình kinh doanh bán lẻ, bán buôn
Mô hình này ngày càng bị tác động lớn từ các yếu tố ngoại cảnh như hệ thống phân phối. Sự dày đặc của các cửa hàng; tâm lý tiêu dùng yêu cầu sự tiện lợi, tiện ích thay vì giá thành cũng tác động không nhỏ tới mô hình.
Xu hướng kinh doanh mô hình đại lý bán buôn hàng tạp hóa
Chính bởi sự tác động rất mạnh của hệ thống phân phối hàng hóa. Mà mô hình kinh doanh đại lý bán buôn bán lẻ hàng tạp hóa này ngày càng mai một; và gần như nó không còn xuất hiện tại các thành phố lớn như Hà Nội, hay TPHCM.
Và ngay tại các tỉnh thành mô hình này cũng ngày càng mai một. Hoặc các cửa hàng phải dịch chuyển cung cấp cho các kênh khác thay vì cho các cửa hàng tạp hóa quy mô nhỏ như trước đây.
Nhìn lại lịch sử hình thành mô hình kinh doanh này cũng bởi khi hệ thống phân phối hàng tiêu dùng chưa phủ tới các cửa hàng tạp hóa nhỏ. Thì đó chính là cơ hội kinh doanh cho các cửa hàng đại lý lớn.
Và khi hệ thống phân phối của các sản phẩm phủ khắp tới tận ngõ ngách; cửa hàng nhỏ nhất rồi thì đầu ra của mô hình này bị ảnh hưởng một cách nặng nề.
Tuy nhiên để duy trì mô hình kinh doanh tạp hóa bán sỉ thì các đại lý vẫn phải tìm cách tìm kiếm các kênh nhập hàng khác. Nhằm đảm bảo doanh số cũng như lợi nhuận cho cửa hàng của mình. Và có thể thay vào đó là các đơn vị nhập hàng như khối cơ quan, doanh nghiệp, kênh horeca nhà hàng, quán ăn….
Ngoài ra; một số đại lý bán hàng tạp hóa giá sỉ có thể chuyển mình trở thành các nhà phân phối; hoặc kênh buôn hàng hóa phù hợp với xu hướng như: Hàng nhập khẩu; hoặc phát triển thành chuỗi cửa hàng.
Trên đây ISAAC GROUP chia sẻ toàn bộ kiến thức; kinh nghiệm liên quan tới mô hình kinh doanh đại lý bán buôn hàng tạp hóa. Khách hàng đang có kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa; setup siêu thị mini có nhu cầu cần được tư vấn thì liên hệ ISAAC để được giải đáp mọi thắc mắc.