Tập đoàn Apple đã được giới kinh doanh coi là bài học điển hình về chiến lược marketing thành công. “táo khuyết” có một lượng lớn người hâm mộ. Lượng người hâm mộ là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Apple. Kết quả là, chiến lược marketing Apple đã trở thành chuẩn mực cho các công ty muốn đạt được tầm cao về danh tiếng và doanh thu.

Hành trình của Apple

Nhiều người có lẽ không biết Apple từng rơi vào khủng hoảng và đã gần như phá sản. Steve Jobs đã từng phải rời khỏi Apple nhưng ông đã quay lại và là người đặt nền móng cho sự phát triển và hình thành ý tưởng tạo nên mẫu điện thoại được nhiều người biến đến nhất như bây giờ. Apple đã cho ra đời Iphone 2G với trải nghiệm màn hình cảm ứng hoàn hảo, là bước ngoặt lớn cho Apple.

chiến lược marketing Apple

Gần đây nhất là màn chào sân của Iphone 12 với sự theo dõi của hàng triệu fan hâm mộ toàn thế giới. Chiến lược marketing Apple được biết đến với chiến lược hoàn hảo khiến cho nhiều marketer phải khâm phục. Cùng tìm hiểu xem thương hiệu này đã làm chiến lược marketing như thế nào mà tạo ra được một thương hiệu vững mạnh như bây giờ.

Các triết lý được Apple áp dụng cho chiến lược marketing

Apple đã áp dụng 3 triết lý đó là: triết lý tập trung; triết lý thấu hiểu và triết lý áp đặt để mang tới sự thành công trong chiến dịch marketing của mình.

Triết lý tập trung

Steve Job và Mike Markkula đều cho rằng những thứ không quan trọng cần được xóa bỏ. Chỉ cần tập trung vào những thứ hiệu quả và tạo ra kết quả có lợi. Như chúng ta đã biết, Apple không phải là công ty đầu tiên trong số các công ty sản xuất điện thoại di động thông minh thành công nhất trên thế giới. Đặc biệt, vì Apple “biết chiều” người dùng nên các chức năng và cấu hình đều dựa trên việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng, chứ không phải cạnh tranh để cải thiện.

Triết lý thấu hiểu trong chiến lược marketing Apple

Triết lý thấu hiểu được Apple áp dụng và đã tạo nên nhiều thành công cho thương hiệu. Apple luôn phải ưu tiên việc hiểu biết khách hàng hơn bất kỳ ai. Apple cũng có thể tạo ra nhu cầu cho khách hàng trước khi được khách hàng biết đến.

triết lý chiến lược marketing Apple

Triết lý áp đặt

Cần phải học cách tác động và áp đặt thói quen người dùng thông qua tiếp thị, để tự nhiên tạo ra những nhu cầu mà người dùng không ngờ tới. Để thành công, Apple đã tạo ra những sản phẩm và dịch vụ ấn tượng. Apple cũng đã tạo ra một cộng đồng iFan mạnh mẽ; đồng thời đưa Apple vào tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Chiến lược marketing bài bản của Apple tạo nên thành công

Mô hình tư duy “Think Different” của Apple cũng là triết lý cơ bản để xây dựng đế chế Apple. Người tạo ra đế chế marketing này không phải Steve Jobs mà là Mike Markkula. Ông là người đã đưa Apple trở thành gã khổng lồ như ngày nay. Có thể nói, từ góc độ chiến lược giá, Affiliate Marketing; mạng lưới độc quyền, chính sách tiếp thị và quảng cáo; Mike Markkula đã đóng góp phần lớn doanh số cho Apple.

Suy nghĩ về chạy quảng cáo

Bỏ tiền ra để chạy quảng cáo PPC hoặc Google, Facebook là một cách phổ biến để tăng doanh số bán hàng, nhưng Apple biết điều này không phải lúc nào cũng cần thiết. Trên thực tế, Apple đã phát triển hai chiến lược tiếp thị hoàn toàn khác nhau: vị trí sản phẩm (đặc biệt là những người nổi tiếng hoặc các chương trình nổi tiếng); và tạo ra tiếng vang bởi những đánh giá trên các phương tiện truyền thông.

Chiến lược marketing Apple tập trung vào giá trị

Chắc hẳn bạn đã từng thắc mắc rằng tại sao Apple không tham gia vào cuộc chiến về giá; kể cả khi họ đưa ra sản phẩm với giá cao hơn các đối thủ khác. Lý do là trong chiến lược marketing Apple; họ tập trung vào đề xuất giá trị hơn là giá cả. Đề xuất giá trị là để trả lời một câu hỏi cho khách hàng: tại sao tôi chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh. Mặc dù Apple có giá cao hơn nhiều lần so với các đối thủ cạnh tranh chính; nhưng họ vẫn kiên định với phương pháp định giá của riêng mình vì nó có một đề xuất giá trị mạnh mẽ và cam kết nâng cao giá trị độc đáo của mình.

Tạo ra trải nghiệm khách hàng

Bất kể chất lượng sản phẩm của bạn như thế nào; nếu bạn không cung cấp trải nghiệm khách hàng ấn tượng; thì khách hàng vẫn sẽ chọn đối thủ cạnh tranh của bạn. Một khi có trải nghiệm khách hàng đáng nhớ và hấp dẫn, sẽ khiến khách hàng quay lại. Tạo trải nghiệm cho phép khách hàng ghi nhớ các phần liên quan đến nghệ thuật kể chuyện (the art of storytelling) để khơi gợi cảm xúc và thêm các khía cạnh cảm quan trong suốt quá trình trải nghiệm. Điều này giúp khách hàng đắm mình vào những gì họ đang làm, thay vì chỉ mua sản phẩm.

Chiến lược marketing Apple tập trung vào sự đơn giản

Nếu bạn chưa biết gì về marketing, cảm nhận của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của Apple là rất đơn giản. Đơn giản nhưng vẫn đẹp và sang trọng. Logo là một quảng cáo và tên không thể đơn giản hơn “Apple”. Trong hoạt động tiếp thị, Apple không có bất kỳ thông tin nào về nơi mua sản phẩm và cách mua; do đó chứng tỏ sự đơn giản của nó. Ngược lại, các thông điệp quảng cáo và tiếp thị luôn rất trực diện – thường là giới thiệu sản phẩm và để sản phẩm tự nói lên.

Phương thức bán hàng hoàn hảo

Apple không cần yếu tố quan hệ công chúng lớn; cũng không cần phô trương mà chỉ tập trung vào yếu tố thực tế; trải nghiệm của khách hàng Apple chính là chìa khóa thành công của họ. Theo nghiên cứu thị trường của Nielsen, 70% khách hàng bước ra từ cửa hàng Apple Store đều mua thứ gì đó trong cửa hàng. Do chiến lược marketing tự nhiên ưu tiên trải nghiệm người dùng; nên Apple không cần quá chú trọng đến quảng cáo mà vẫn có thể thu hút lượng lớn khách hàng và thu về lợi nhuận đáng kể.

chiến lược marketing apple thành công

Quan tâm đến cảm xúc khách hàng

Apple đã tạo ra những khách hàng tự nguyện quảng bá sản phẩm của mình vì thương hiệu có thể thu hút và hấp dẫn khách hàng ở mức độ cảm xúc. Quảng cáo của Apple thường cho thấy những người vui vẻ đang có thời gian tuyệt vời cùng những chiếc iPad và iPhone thay vì tập trung vào bộ nhớ hoặc tuổi thọ pin.

Trò chuyện với khách hàng bằng riêng

Một yếu tố quan trọng trong marketing là “sự thấu hiểu khách hàng”; nhưng không phải công ty nào cũng làm tốt. Apple không sử dụng các thuật ngữ và giải thích phức tạp làm hoa mắt khách hàng tiềm năng.

Họ tiếp cận khách hàng bằng cách nghiên cứu kỹ đối tượng mục tiêu; hiểu cách họ tương tác và trò chuyện trên mạng xã hội. Dùng ngôn ngữ mà họ sẽ sử dụng; tập trung vào việc truyền đạt những gì họ quan tâm nhất về sản phẩm và dịch vụ. Đây là cách thu hút khách hàng mà các đối thủ cạnh tranh với Apple vẫn chưa làm được.

Xây dựng cộng đồng

Apple luôn nỗ lực để xây dựng một cộng đồng người tiêu dùng lớn mạnh ở mọi nơi trên thế giới. Hình ảnh hàng trăm người xếp hàng chờ mua sản phẩm mới ở mỗi cửa hàng Apple không còn là hình ảnh xa lạ. Apple đã thiết lập một cộng đồng người tiêu dùng thân thiện, tích cực và vui vẻ; đồng thời xây dựng các chiến lược tiếp thị để mọi khách hàng muốn gắn bó với cộng đồng.

Trong suốt những năm qua, chiến lược marketing Apple đã rất nỗ lực trong việc xây dựng cộng đồng người tiêu dùng lớn mạnh; ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Hình ảnh hàng trăm người xếp hàng đợi mua sản phẩm mới ở mỗi cửa hàng của Apple không còn là hình ảnh xa lạ. Apple đã tạo dựng được cộng đồng người tiêu dùng thân thiện; tích cực, vui vẻ và xây dựng chiến lược Marketing khiến cho mọi khách hàng đều muốn gắn bó với cộng đồng đó.

Một trong những cách nhanh nhất để đạt được mục tiêu của bạn là học hỏi từ những người thành công. Apple đã đạt được thành tựu to lớn trên thị trường điện tử quốc tế. Chiến lược marketing Apple hoàn toàn phù hợp với tâm lý của người tiêu dùng hiện đại mà doanh nghiệp bạn có thể học hỏi theo. Hy vọng bài viết của Isaac sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về chiến lược marketing này.