“Chinsu” – một cái tên hết sức quen thuộc đối với người tiêu dùng hiện nay. Thị trường ngành hàng tiêu dùng thực phẩm và gia vị cạnh tranh rất khốc liệt. Song tại sao, Chinsu – một thương hiệu lâu đời lại có thể giữ vững vị thế của mình như thế? Đó chính là bí quyết nhờ vào các chiến lược Marketing độc đáo của hãng

Giới thiệu chung về công ty Masan và thương hiệu Chinsu

Nước mắm là tinh hoa của người Việt. Những sản phẩm về nước mắm luôn có một sức tiêu thụ vô cùng lớn. Nhiều nhãn hàng đã “đánh” vào ngành hàng này. Nước mắm Chinsu là một trong những cái tên sáng giá ở lĩnh vực này.

Chiến lược marketing của Chinsu

Công ty Masan Consumer

Chinsu Việt Nam là một trong những sản phẩm nổi tiếng của Tập đoàn kinh tế tư nhân Masan tại Việt Nam. Masan Consumer là một trong những công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống hàng đầu Việt Nam. Masan Consumer có tên là Công ty cổ phần Massan. Hàng tiêu dùng Masan là chiếm vị trí thứ 7 trong danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2016; vị trí thứ 2 trong ngành hàng tiêu dùng.

Masan Consumer sản xuất và phân phối một loạt các sản phẩm: thực phẩm và nước giải khát. Sản phẩm của nó bao gồm nước tương; nước mắm; tương ớt; mì ăn liền; cà phê hòa tan; ngũ cốc ăn liền; và các đồ uống đóng chai.

Giá trị thương hiệu của Masan Consumer được định giá khoảng 305 triệu USD. Tăng 113% và được xem là công ty có tỷ lệ phần trăm tăng trưởng mạnh nhất. Hiện nay, Masan chiếm lĩnh tại Việt Nam gần 70% thị phần nước mắm; hơn 70% thị phần nước tương và 40% thị phần cà phê hòa tan…

Thương hiệu Chinsu

Chinsu được xuất hiện trên thì trường vào năm 2002. Sản phẩm ra đời đầu tiên đó là nước tương Chinsu. Một loại nước tương mang tính đột phá rất lớn so với các sản phẩm nước tương có mặt trên thị trường. Bởi hương vị thơm ngon cũng như vị ngọt đậm đà; sánh quyện; giúp bữa ăn của gia đình Việt trở nên phong phú. Không những thế giá thành lại vô cùng hợp lý đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường gia vị.

Cùng với sự nỗ lực gần 22 năm của Masan trong ngành gia vị. Thương hiệu Chinsu đã đem lại được nhiều thành công với ba loại gia vị khác nhau để giúp cho quá trình nấu ăn của các chị em trở nên dễ dàng hơn. Báo cáo thường niên của Công ty Masan vào cuối năm 2017 cho thấy: thị trường tương ớt chiếm 71%; thị trường nước tương chiếm 67%; thị trường nước mắm chiếm 66% so với các sản phẩm cùng loại có mặt trên thị trường Việt.

Hiện nay, các sản phẩm gia vị của Masan đã có mặt trên thị trường Việt về các mặt hàng như nước tương, nước mắm, tương ớt. Với các sản phẩm chi tiết như: Nước mắm: Chinsu cá hồi, Chinsu thượng hạng ; Nước tương: Nước tương tỏi ớt Chinsu, nước tương Chinsu ; Tương ớt: Tương ớt Chinsu, tương cà Chinsu, …

Bí quyết thành công của  Chinsu – chiến lược Marketing độc đáo

Những chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu rất đúng đắn. Hiện nay những thành công của nước mắm Chinsu đạt được nhờ cậy rất nhiều vào Marketing.

Sản phẩm nước mắm Chinsu của Masan đang là sản phẩm nổi trội; cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu khác. Những chiến lược Marketing của Chinsu đánh rất sâu vào tâm lý khách hàng, khai thác triệt để những “Insight” của họ.  Để đưa ra những quyết định marketing đúng đắn, phù hợp với thị trường, bản thân thương hiệu.

Bí quyết thành công của chinsu

Khách hàng của Chinsu

Một trong những yếu tố quan trọng nhất và mang tính quyết định tới hoạt động marketing của doanh nghiệp là khách hàng.

Khách hàng của Chinsu tới từ hai nguồn : Khách hàng lẻ và các nhà phân phối như đại lý, siêu thị.  Để có được chiến lược marketing hoàn hảo, Chinsu đã tìm cách thấu hiểu và đánh đúng vào thói quen của khách hàng.

Theo kết quả của một cuộc điều tra mới đây của Tổng cục Thống kê, hơn 95% hộ gia đình tại. Việt Nam sử dụng nước mắm để chấm, ướp và nấu trong các bữa ăn quanh năm. Đây quả là một thị trường hấp dẫn. Ước tính mỗi năm thị trường Việt Nam cần hơn 200 triệu lít nước mắm. Đó cũng chính là lý do để Masan chọn nước mắm làm vũ khí bí mật để chinh phục người tiêu dùng.

Chiến lược Marketing của Chinsu: “chiều lòng” khách hàng

Chiến lược Marketing của Chinsu xoáy sâu vào thói quen sinh hoạt của người tiêu dùng. Người Việt Nam có thói quen sử dụng nước mắm rất nhiều. Hãng tận dụng điều đó và cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm Chinsu.

Đánh vào tâm lý khách hàng

Nếu như trước kia nước mắm chỉ được sản xuất và mua ở những hộ nhỏ lẻ tiểu thương và đóng sơ sài. Thì với chiến lược “công nghiệp hóa” một sản phẩm có tính đặc thù như thế này. Hãng đã thành công và tạo ra được cuộc cách mạng, dẫn đầu trên thị trường. Điều này đánh vào Insight của người Việt và tâm lý thích “nhanh – gọn – lẹ” . Phù hợp với nết sống của người dân hiện đại với các sản phẩm đa dạng “bao vây” khách hàng.

Đa dạng hoá sản phẩm Chinsu

Chiến lược Marketing của Chinsu nhắm vào đa dạng hóa các sản phẩm của mình, đưa tới khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn, bao vây khách hàng bởi những sản phẩm của mình tạo ra. Có thể kể đến những sản phẩm như: Nước mắm chinsu Nam Ngư; Nước mắm chinsu Cá Hồi; Nước mắm chinsu Thượng hạng; Nước mắm chinsu Đệ Nhị.

Chiến lược này của Chinsu thực sự thành công. Người tiêu dùng thực sự bị vây quanh bởi “Ma trận” mà nước mắm Chinsu tạo ra trên thị trường. Trong gia đình hiện tại; ít nhất có 1 hoặc 2 loại sản phẩm liên quan đến Chinsu và loại sản phẩm nước mắm Chinsu. Với mỗi sản phẩm nước mắm được Chinsu tạo ra, hãng cam kết “tất cả nguồn nước mắm cốt nguyên liệu này đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng”.

Marketing “dựa trên sự sợ hãi” – đánh bay đối thủ cạnh tranh

Năm 2008, tái hiện câu chuyện của nước tương Tam Thái Tử; khi “marketing dựa trên sự sợ hãi” thành công vang dội. Masan Food tung ra nước mắm Chinsu Nam Ngư.

Tuy nhiên, lúc này, không có tai nạn nào xảy ra. Chính Masan Food đã tạo nên “sự cố” cho sản phẩm nước mắm. Đưa ra thông điệp “Nam Ngư – Nước mắm không cặn”. Loại nước mắm mới này đã khiến người tiêu dùng hoài nghi về những điều họ từng nghĩ đến trước đó. Giống như với 3-MCPD vậy. Chiến lược chinh phục người tiêu dùng bằng tiêu chí sức khỏe. Một lần nữa đã giúp Masan Food đảo lộn thị trường nước mắm.

Đến nay, sản phẩm nước mắm của Masan Food đã chiếm gần 60% thị trường, đang áp đảo Knorr Phú Quốc. Đồng thời, nước mắm cũng là mảng tạo ra doanh thu cao nhất tại Masan Food. Chiến lược Marketing của nước mắm chinsu cho thấy rõ được những tiềm năng. Hãng đã tạo được những thành công cực kỳ lớn trên thị trường trước các đối thủ mạnh ngành FMCG khác.

Chinsu tạo ra xu hướng tiêu dùng mới

Giữa năm 2006, Masan chính thức gia nhập thị trường nước mắm với nhãn hiệu Chinsu. “Sinh sau đẻ muộn”. Để xác lập được chỗ đứng, Masan không ngừng dội bom truyền thông và cho người tiêu dùng dùng thử sản phẩm miễn phí. Thời điểm đó, không nhiều người tiêu dùng quan tâm đến độ đạm; lại giảm hứng thú với nước mắm truyền thống do mặn và đậm mùi. Doanh nghiệp này đã giảm độ đạm và mùi vị. Biến nước mắm thành thứ nước chấm vừa miệng; có mùi nhẹ và dễ ăn hơn. Kết quả là họ thành công trong việc mang đến xu hướng tiêu dùng mới. Các bà nội trợ từ thành thị tới nông thôn đón nhận nhiệt tình.

Áp dụng khoa học công nghệ

Công nghệ của doanh nghiệp phản ánh năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Công nghệ ngày nay là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với một doanh nghiệp. Nhờ có công nghệ cao, sản phẩm của doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tiêu thụ với khối lượng lớn hơn; bán với mức giá cao hơn và khả năng thu được lợi nhuận cao là rất khả quan.

Khoa học kỹ thuật và công nghệ có ảnh hưởng to lớn tới sản xuất, kinh doanh và cả sự tiêu thụ. Với Chinsu, việc cải tiến khoa học công nghệ đã giúp cho công ty nâng cao được dây chuyền sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm.

Masan đã cải tiến chai thủy tinh truyền thống thành chai nhựa để nước mắm Chinsu nhẹ hơn, dễ vận chuyển, phân phối nhanh hơn và tăng cường các thông điệp quảng cáo. Nếu nước mắm Knorr Phú Quốc có thông điệp quảng cáo “thơm lừng hương vị 100% tự nhiên”. Thì nước mắm Chinsu là “thơm lừng từng giọt, từng giọt đậm đà” (theo một chuyên gia ẩm thực, người miền Nam thích nước mắm thơm lừng. Trong khi người miền Bắc chuộng sự đậm đà). Kết quả, sau khi cải tiến, nước mắm Chinsu đã giành được xấp xỉ 10% thị phần.

Chinsu quan trọng cả chất lượng lẫn hình thức

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ; các kĩ thuật in ấn; thiết kế bao bì; logo; hình ảnh; các kiểu dáng sản phẩm của Chinsu trở nên đa dạng và đẹp mắt hơn. Thu hút người tiêu dùng.

Các nhà làm marketing có thể sử dụng những hình ảnh bắt mắt. Nó quảng cáo và lấy sự chú ý từ khách hàng trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, việc tạo các mẫu mã; kiểu dáng sản phẩm khác nhau khiến cho khách hàng dễ dàng phân biệt. Họ cảm giác có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn. Từ đó giúp cho nhãn hàng có lượng sản phẩm tiêu thụ tăng nhanh vùn vụt.

Thành công của Chinsu

Với những TVC quảng cáo chất lượng cùng với đó là độ phủ sóng truyền thông lớn. Không có gì ngạc nhiên khi chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu tăng được độ lan tỏa rất lớn. Chưa đầy 1 năm sau, nước mắm Chinsu đã thay thế sản phẩm của Unilever. Nó trở thành nhãn hiệu nước mắm được ưa chuộng nhất.

Chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu hướng tới sự thân thiện. Nó đem đến cho người sử dụng hương vị Việt Nam nhất có thể. Dù gia nhập thị trường muộn hơn các đối thủ khác. Nhưng Masan làm cho Chinsu là không hề kém cạnh. Với những sự thành công về lượng thị phần; cùng với đó là vị trí số một trong ngành sản xuất nước mắm. Chinsu giờ đây được ví như sản phẩm mà gia đình nào cũng phải có vì độ nổi tiếng rất lớn.

5/5 – (1 bình chọn)