Khách hàng là “thượng đế”, điều này luôn đúng. Hãy làm hài lòng khách hàng ngay từ những giây đầu tiên. Điều này trở nên đặc biệt hơn trong các cửa hàng bán lẻ. Để tạo được điểm nhấn với khách hàng, nhân viên cần chào hỏi sao cho ấn tượng. Cách giao tiếp của nhân viên tác động khá mạnh tới hành vi của người tiêu dùng. Vậy có những cách nào giúp nhân viên tạo được sự thu hút từ khách hàng? Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu mẹo chào khách hàng hỏi gây tượng nhé.
Mục Lục Bài Viết
Mẹo chào hỏi mang tính định hướng
Khi khách hàng bước vào cửa hàng, nhân viên sẽ đưa ra lời chào kèm câu hỏi về nhu cầu. Nhân viên tiếp đón khách đến cửa hàng với nụ cười tươi và câu hỏi “Chào anh/chị, anh/chị có mong muốn, nhu cầu tìm kiếm sản phẩm như thế nào ạ?” Đây là câu chào hỏi mang tính định hướng. Tính định hướng ở đây được thể hiện là nhân viên sẽ tư vấn đúng thị yếu của khách hàng.
Nhưng chú ý, nếu khách hàng cảm thấy thoải mái thì nhân viên nên tiếp tục tư vấn. Giúp khách đến khu vực có sản phẩm mà họ mong muốn. Tư vấn nhiệt tình về thông tin sản phẩm và các khuyến mãi cho sản phẩm nếu có. Còn nếu mẹo chào hỏi này khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái, thì nhân viên dừng lại. Nên quan sát, nhận biết được thái độ của khách sẽ giúp nhân viên có cách xử lý tốt hơn. Khi khách không cần đến sự giúp đỡ của nhân viên thì vẫn luôn giữ vẻ tự tin, tươi cười. Và sau đó, nhân viên mời khách hàng tiếp tục tìm kiếm, chọn lựa sản phẩm.
Cách chào hỏi bằng hành động cụ thể
Với mẹo chào hỏi này, nhân viên bán hàng cần thực hiện cả lời nói và hành động. Nhân viên tiếp đón khách hàng bằng hành động mở cửa cho khách cùng nụ cười rạng rỡ. Với hành động mở cửa sẽ khiến khách hàng cảm thấy vui hơn. Khách hàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp của cửa hàng.
Sau đó là hỏi khách hàng xem họ có cần tư vấn không, hay có cần giỏ đựng đồ không? Nhân viên nên linh hoạt chào hỏi và gợi ý cho nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ tạo không khí vui vẻ đối với khách hàng. Khách hàng nhận được sự quan tâm của cửa hàng sẽ có mức độ hài lòng cao hơn. Nhờ đó, khách hàng sẽ có một điểm cộng dành cho cửa hàng. Khách hàng dễ có quyết định chọn mua và tái mua.
Mẹo chào hỏi thể hiện sự quan tâm
Nhân viên nên tinh tế trong câu chào hỏi của mình. Mẹo chào hỏi này đòi hỏi nhân viên bán hàng có sự nhanh nhạy. Nhanh nhạy trong cử chỉ và lời nói của mình tới khách hàng. Luôn thể hiện sự quan tâm vừa phải, để khách hàng cảm thấy thoải mái. Không nên hỏi quá nhiều sẽ khiến khách hàng khó chịu. Quan tâm là tốt, nhưng nhân viên nên biết thế nào là vừa phải.
Những câu hỏi thể hiện sự quan tâm rất phong phú. Có thể hỏi về mặt hàng mà khách hàng cần và chỉ dẫn họ đến đó. Hay cũng có thể là nhắc nhở khách hàng tự bảo quản đồ cá nhân. Những câu nói này tưởng chừng rất đơn giản, nhưng nó lại mang đến thái độ tích cực cho khách hàng. Khách hàng thấy mình được quan tâm, nhu cầu mua sắm được chú ý. Sự quan tâm tới khách hàng không bao giờ là thừa thãi.
-> Xem ngay chia sẻ: Lương nhân viên bán hàng
Mẹo chào hỏi tạo sự thân mật, gần gũi
Tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với khách hàng mà mẹo chào hỏi phổ biến. Bước chân vào cửa hàng, khách hàng sẽ bị cuốn hút bởi sự thân thiết của nhân viên. Một năng lượng tích cực được tạo ra khi nhân viên và khách hàng thân thiện với nhau.
Sự thân mật được tạo ra từ những câu chào hỏi đơn giản. Ví dụ như: “chào anh/chị, mời anh/chị chọn lựa sản phẩm của cửa hàng”. Hay với những khách hàng cũ: “Chào anh chị quay trở lại với cửa hàng, chúc anh/chị một ngày vui vẻ”.
Nhân viên nên lưu ý, không quá tỏ ra gần gũi. Làm gì cũng nên có một giới hạn nhất định. Sự vừa phải sẽ giúp khách hàng vui vẻ. Nếu thể hiện sự thân mật quá mức sẽ tạo cảm giác giả tạo, thảo mai. Điều này nên tránh dù cố ý hay vô tình. Nhân viên bán hàng cần tinh tế để nhận biết giới hạn ở đâu.
Chào hỏi khách hàng sử dụng điểm chung
Mẹo chào hỏi sử dụng điểm chung giữa khách hàng và cửa hàng rất hiệu quả. Nó tạo được nhu cầu mua hàng để có được một set đồ, phụ kiện cho khách hàng. Mẹo này yêu cầu nhân viên bán hàng có kĩ năng quan sát và hiểu biết về sản phẩm.
Khi khách hàng vào cửa hàng, nhân viên có thể sử dụng câu như sau: “Chào anh/chị, kiểu tóc này hay đôi giày này có thể phối với rất nhiều sản phẩm của cửa hàng”. Nếu khách hàng cảm thấy hứng thú sẽ nhờ nhân viên tư vấn nhiều hơn. Từ đó, nhân viên có thể đưa khách hàng trải nghiệm các sản phẩm của cửa hàng.
Trên đây là 5 mẹo chào hỏi cơ bản mà chúng ta đều có thể áp dụng. Chúc các bạn thành công trong công việc của mình. Luôn đồng hành cùng ISAAC GROUP để cập nhật thường xuyên những thông tin bổ ích.
Bạn có thể xem thêm: Xây dựng hệ thống kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ