Thành công trong kinh doanh chính là gây dựng được lòng tin trong khách hàng. Chính vì vậy các chiến lược giữ chân khách hàng là vô cùng quan trọng. Nếu không có các chiến lược này bạn sẽ không bao giờ phát triển được hoạt động kinh doanh của mình. Nếu mỗi khách hàng chỉ ghé thăm bạn một lần thì đó gọi là sự thất bại.
Vậy làm thế nào để giữ chân khách hàng. Làm thế nào để biến các khách hàng trở nên trung thành; thậm chí là gắn bó? Hãy theo dõi hết bài viết dưới đây cùng ISAAC GROUP tìm ra câu trả lời nhé!
Mục Lục Bài Viết
Chiến lược giữ chân khách hàng theo cách tiếp cận riêng
Mọi khách hàng đều muốn mình trở thành thượng đế. Đây cũng chính là tư duy mà các doanh nghiệp đào tạo cho nhân viên của mình. Cách tiếp cận đơn giản nhất mà bạn có thể khiến khách hàng trở nên quan trọng hơn chính là nụ cười thân thiện và lời chào mỗi khi khách hàng bước vào mua sắm.
Ngoài ra dựa trên các phần mềm quản lý bán hàng bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu về lịch sử mua sắm của khách hàng. Từ đó tư vấn cho họ những sản phẩm đúng nhu cầu và thói quen thường ngày của khách hàng. Họ sẽ cảm thấy mình có nhận được sự quan tâm từ cửa hàng khi nắm rõ những sản phẩm thường ngày mà khách hàng tìm kiếm.
Đó đều là các cách tiếp cận khách hàng cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên tùy vào từng doanh nghiệp; họ sẽ có những cách tiếp cận khác nhau. Chiến lược này không những tác động tốt tới tâm lý và giữ chân khách hàng mà còn giúp bạn quản lý được quá trình mua sắm của khách hàng trung thành.
Chủ động giao tiếp với khách hàng
Có hai loại giao tiếp với khách hàng. Một là giao tiếp trực tiếp với khách ngay tại cửa hàng bằng cách trò chuyện và tư vấn sản phẩm; giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng và phù hợp nhất. Đừng bao giờ khiến khách hàng cảm thấy một mình trong không gian mua sắm. Hãy đảm bảo sẵn sàng mọi lúc mọi nơi để chăm sóc khách hàng và hỗ trợ họ bất cứ khi nào.
Cách thứ 2 là gửi email hoặc messenger cho khách hàng thông báo mỗi khi có chương trình khuyến mãi; các dịp đặc biệt trong năm năm; thậm chí là sinh nhật khách hàng; hoặc đơn giản chỉ là để xin đánh giá về chất lượng sản phẩm để nắm được phản hồi của khách hàng. Với cách làm này bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm và quan trọng hơn.
Dù ở cách giao tiếp nào thì chủ kinh doanh và bản thân nhân viên cũng cần có chừng mực và chiến lược cụ thể. Không phải cứ khách hàng nào bước vào nhân viên cũng kè kè bên cạnh và hỏi han quá nhiều. Điều này sẽ khiến khách cảm thấy không được thoải mái và khá khó chịu vì chính bạn đang khiến khách hàng cảm thấy họ như tên trộm hoặc có ý đồ không tốt và cần quan sát. Hay việc gửi quá nhiều thông báo cũng khiến khách hàng cảm thấy khá phiền và unfollow bạn. Chính vì vậy tùy vào từng đối tượng bạn cần lên chiến lược giữ chân khách hàng cho hợp lý.
Cung cấp giá trị cho lần trở lại
Không có gì là đảm bảo và đo lường chính xác khả năng quay lại của khách hàng. Chính vì vậy để giữ chân khách hàng và khiến họ quay lại những lần sau bạn cần có những chiến lược thông minh. Cung cấp giá trị để kích thích khách hàng quay lại là một chiến lược rất quan trọng.
Có rất nhiều cách để khiến khách hàng cảm thấy nhận được nhiều hơn và có lý do quay lại nhiều lần. Phổ biến nhất hiện nay có thể thấy là các hình thức tặng voucher giảm giá hay tích điểm để kích thích khách hàng mua nhiều lần. Việc biến khách hàng trở thành thành viên VIP tại cửa hàng tác động rất lớn đến quyết định mua sắm của họ.
Chiến lược thiết lập hệ thống phản hồi giữ chân khách hàng
Nguyên tắc trong kinh doanh là phải lắng nghe khách hàng. Việc lắng nghe sẽ giúp bạn nhận được phản hồi của khách hàng. Từ đó cải thiện sản phẩm và có các chiến dịch tốt hơn để thỏa mãn họ. Thời buổi ngày nay; điều bạn cần làm là bán cái khách hàng cần. Chính vì vậy để có thể phát triển và giữ chân được khách hàng bạn cần có chiến lược phản hồi thật hiệu quả.
Để làm được điều đó bạn nên sử dụng các công cụ đo lường sự hài lòng của khách hàng. Đừng vội vã bán sản phẩm nếu chưa hiểu được nỗi lòng của khách hàng. Khi tìm ra được vấn đề của họ hãy khéo léo giải quyết chúng bằng sản phẩm. Khi đó khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm và tôn trọng ý kiến hơn thay vì việc nghĩ bạn đang cố gắng bán hàng. Đó cũng là cách giúp bạn củng cố niềm tin từ khách hàng.
Đặt kỳ vọng thực tế
Hãy luôn đặt kỳ vọng và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu để biến nó trở thành mục tiêu của bạn. Suy cho cùng nếu muốn phát triển và giữ chân khách hàng thì bạn phải thỏa mãn được nhu cầu và kỳ vọng của họ. Bởi ngày nay sức mạnh của khách hàng rất lớn vì có quá nhiều sự lựa chọn cho họ.
Nếu khách hàng cảm thấy không hài lòng về bạn; họ sẽ nhanh chóng tìm đến dịch vụ/ sản phẩm khác. Chính vì vậy thay vì chi nhiều tiền cho việc mua các công cụ tìm kiếm khách hàng mới hãy đầu tư vào các chiến lược giữ chân khách hàng cũ. Những khách hàng trung thành sẽ đem đến cho bạn những khách hàng mới thông qua marketing truyền miệng.
Trên đây là 5 chiến lược giữ chân khách hàng mà ISAAC GROUP tổng hợp được. Mong rằng qua bài viết các bạn sẽ áp dụng và lên kế hoạch thành công. Hãy truy cập website isaac.vn thường xuyên hơn để tham khảo thêm những bài viết hay về kinh doanh nhé!