Xây dựng một Local Brand không hề dễ như nhiều người nghĩ. Bạn đã có được một vị trí đẹp tại nơi có nhiều người qua lại và biết đến. Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Bạn cần có những chiến lược cụ thể thì mới có thể xây dựng được một Local Brand mạnh. Từ đó kéo thêm được nhiều khách hàng về hơn. Tuy nhiên bạn lại không biết bắt đầu từ đâu? Vậy hãy để Isaac chia sẻ cho bạn cách xây dựng Local Brand với chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!
Mục Lục Bài Viết
Local brand là gì?
Local brand (thương hiệu địa phương) là từ để chỉ những thương hiệu thời trang nội địa của một khi vực nhất định. Những Local Brand sẽ tự thiết kế sản phẩm của riêng mình chứ không đơn thuần là những shop thời trang hay giày dép thông thường. Để nắm bắt được xu hướng hiện nay thì các Local Brand hiện nay đã cho ra đời những dòng thời trang bụi bặm, streetwear. Điều này được thể hiện rất rõ ở các Local Brand tại Việt Nam
Với nhiều ưu điểm nổi bật như giá thành rẻ hơn các Global Brand nhưng chất lượng vẫn ổn định thì Local Brand hiện đang được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Và ngày càng nhiều Local Brand được hình thành hơn.
Sự hình thành Local Brand
Tại Việt Nam thì Local Brand vốn rất khó khăn. Nó chỉ mới bắt đầu hình thành và phát triển từ 10 năm trước. Trước đó thì các hãng thời trang mang phong cách Streetwear vô cùng hiếm hoi tại Việt Nam. Lý do là xu hướng giới trẻ khi đó còn lo ngại về giá cả, mẫu mã và chất lượng sản phẩm của Local Brand. Tuy nhiên những năm trở lại đây thì nhiều Local Brand ra đời hơn. Từ đó kéo theo nhiều đổi mới trong ngành thời trang hiện nay.
Cũng chính vì thế mà số lượng người sử dụng sản phẩm Local Brand hiện nay tăng lên rất nhiều. Họ bị thu hút bởi những mấu thiết kế trẻ trung, ấn tượng của các Local Brand. Một số Local Brand tại Việt Nam có thể kể đến ngay đó là: 5theway, Playdirty, Bloomode, Clownz,…
Vì có nhiều Local Brand ra đời như vậy nên sự cạnh tranh cũng cao hơn rất nhiều. Nếu bạn cũng đang muốn tạo dựng cho mình một local brand với chi phí thấp thì có thể tham khảo những chiến lược dưới đây.
Liên kết với các Local Brand khác
Trước khi bạn tạo liên minh với các local brand khác thì phải đảm bảo được mục tiêu chung của mỗi brad có tính liên kết hoặc bổ sung cho nhau. Nếu bạn không thể tìm ra được đối tác ngay từ đầu bởi vì thương hiệu của bạn còn mới hoặc quá nhỏ thì vẫn còn cách khác. Đó là bạn hãy tham gia vào những cộng đồng Local Brand để tìm những người giống bạn. Từ đó hợp tác với họ và có thể làm một vài dự án quảng cáo để cùng nhau đưa thương hiệu của cả 2 đi lên. Việc này sẽ giúp cho thương hiệu của bạn đáng tin hơn trong mắt mọi người.
Xây dựng cộng đồng riêng cho mình
Thật khó để hình dung 1 local brand không có được cộng đồng riêng cho mình. Cách đơn giản để xây dựng cộng đồng riêng: tìm kiếm những khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn, làm cho họ ngày càng yêu thương hiệu của bạn nhiều hơn nữa và đó là nền tảng để bạn xây dựng cộng đồng cho thương hiệu của mình.
Ngoài ra, bạn cũng đừng ngại nếu số lượng khách hàng trong cộng đồng của mình quá ít. Tất cả những thương hiệu lớn trên thế giới đều có điểm xuất phát như bạn. Điều quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng là hãy cung cấp “một dịch vụ khách hàng tuyệt vời” và xây dựng niềm tin với họ.
Cộng đồng của bạn cần có các hoạt động thường xuyên
Giống như 1 cái cây, nếu bạn không vun trồng, cây sẽ không bao giờ nở hoa và đơm trái; với các cộng đồng cũng vậy, hãy chăm sóc họ tốt nhất có thể. Bạn hãy đầu tư công sức cho những hoạt động tại điểm bán. Bởi cộng đồng của bạn cần nó, họ cần tương tác với thương hiệu của bạn cũng như bạn cần họ mua sản phẩm/dịch vụ của mình.
Ngoài ra, những hoạt động kinh doanh – marketing – sale mang tính sáng tạo, có tính xu hướng – trending, có tần suất cố định sẽ làm thương hiệu của bạn dần nổi bật hơn bao giờ hết.
Đừng quên phải có một website chuyên nghiệp
Nhiều local brand có quan điểm rằng website không quan trọng. Nhưng đây là một quan điểm vô cùng sai. Nếu bạn quá lệ thuộc hay chỉ làm ở một kênh social như Facebook thì không bao giờ đủ. Hãy kết hợp cả fanpage và website. Bởi đối với khách hàng, một website có cả 2 thứ đó sẽ mang lại cảm giác chuyên nghiệp. Và như vậy khách hàng cũng sẽ tin tưởng hơn nếu brand chỉ có mỗi fanpage
Cách xây dựng Local Brand bằng cách tận dụng social media
Nếu như bạn không sử dụng các kênh social như Facebook, TikTok, Instagram để xây dựng local brand thì thật lãng phí. Nhưng thương hiệu của bạn phải xuất hiện như thế nào trên kênh social mới mang lại hiệu quả? Dù xuất hiện như thế nào thì bạn hãy tập trung thật tốt vào content. Nếu bạn xây dựng được content tạo cảm hứng hoặc bắt trend thì khách hàng sẽ nhớ tới thương hiệu của bạn
Trên đây Isaac đã chia sẻ cho bạn cách xây dựng Local Brand với ít chi phí nhất. Nếu bạn đang muốn xây dựng, phát triển Local Brand của mình thì có thể tham khảo những thông tin trên. Mong rằng những thông tin này sẽ có ích đối với bạn. Và chúc việc kinh doanh của bạn thuận lợi và thành công!