Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng nên sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu riêng cho mình nhằm tăng tính nổi bật và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Thiết kế ra sao? Hãy cùng Isaac tìm hiểu nhé!

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

nhan-dien-thuong-hieu

Nhận dạng thương hiệu là tất cả những gì có thể nhìn thấy và có thể tạo liên tưởng về thương hiệu mà doanh nghiệp muốn xây dựng và gìn giữ trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.

Bộ nhận diện thương hiệu là gương mặt đại diện cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình; truyền tải thông điệp đến với khách hàng.

Hệ thống nhận dạng thương hiệu gồm tất cả các loại hình và cách thức mà thương hiệu có thể tiếp cận với khách hàng như:

  • Kiểu logo
  • Biểu tượng chính
  • Slogan hoặc tagline (Xem thêm nếu bạn chưa rõ Slogan là gì?)
  • Màu sắc chủ đạo
  • Font chữ
  • Hình ảnh minh họa
  • Các yếu tố chỉ dẫn
  • Các ứng dụng nhận diện thương hiệu (Phong bì thư, Kẹp file, bao bì nhãn mác, name card,….),…

Thiết kế nhận diện thương hiệu và những yêu cầu cơ bản

bo-nhan-dien-thuong-hieu

Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?

Thiết kế nhận diện thương hiệu là việc thiết kế các yếu tố trong bộ nhận diện một cách đồng bộ và nhất quán với tính cách và bản sắc của thương hiệu. Việc đồng bộ thể hiện trên từng ứng dụng thương hiệu như logo, phong bì thư, tiêu đề thư, kẹp file, danh thiếp, các vật phẩm ứng dụng marketing khác,…

Quy trình thiết kế nhận diện thương hiệu

Nghiên cứu, nhận diện doanh nghiệp

Đây là giai đoạn nghiên cứu nhằm xác định những nét đặc trưng, lợi thế cạnh tranh, điểm nổi bật giúp phân biệt được thương hiệu của doanh nghiệp với một thương hiệu khác trên thị trường.

Giai đoạn này bạn cần hiểu sâu sắc tầm nhìn cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. Giá trị thực sự doanh nghiệp muốn mang đến cho khách hàng. Bên cạnh đó, quá trình nghiên cứu cũng cần phải hướng đến phân khúc khách hàng mục tiêu. Sự khác biệt là điều quan trọng nhất khi xây dựng thương hiệu, mang lại tính độc đáo, nét riêng biệt so với đối thủ.

Lên concept sáng tạo

Đây là bước đưa ra các ý tưởng thiết kế độc đáo. Người thiết kế sẽ đưa ra các ý tưởng thiết kế khác nhau, phát triển ý tưởng đó với hình ảnh, thông điệp xoay quanh concept cho đến khi dự án hoàn tất. Thương hiệu sẽ lựa chọn một trong các concept ban đầu đó.

Thiết kế

Người thiết kế sẽ biến ý tưởng thành các mẫu thiết kế đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bảo hộ thương hiệu

Bạn có biết, trước khi ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu, bạn cần phải đảm bảo không bị vi phạm các vấn đề về bản quyền. Thương hiệu nên tìm đến phương án bảo hộ thương hiệu càng sớm càng tốt. Việc đăng ký bảo hộ cũng là bước an toàn cho giai đoạn tung dự án ra thị trường.

Ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu mới

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu. Doanh nghiệp được toàn quyền sử dụng hình ảnh thiết kế đó bao gồm: ứng dụng hình ảnh logo và thiết kế poster, thiết kế biển quảng cáo hoặc các ấn phẩm truyền thông khác.

Yêu cầu cơ bản khi thiết kế nhận diện thương hiệu.

Độc nhất

Nếu bạn không muốn khách hàng nhầm lẫn doanh nghiệp của bạn với bất cứ doanh nghiệp nào khác trên thị trường thì nhận diện thương hiệu của bạn cần phải độc nhất. Tuyệt đối không được sao chép ý tưởng của đối thủ. Rất có thể bạn sẽ vi phạm pháp luật vì sao chép bản quyền nếu đối thủ của bạn đăng kí bảo hộ thương hiệu.

Thống nhất

Tất cả các mẫu mã, bao bì sản phẩm cần phải sử dụng một cách thống nhất. Bạn không được phép sáng tạo thay đổi bất kỳ chi tiết nhỏ nào, thậm chí là màu sắc. Doanh nghiệp cần có có chiến dịch branding mạnh mẽ và thay đổi một cách thống nhất. Đồng loạt bộ nhận diện thương hiệu để khách hàng không bị nhầm với nhận diện thương hiệu cũ.

Bên cạnh đó, đồng bộ cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. các ứng dụng thương hiệu như danh thiếp, logo, tiêu đề thư, thiết kế phong bì thư, các vật phẩm ứng dụng marketing khác… phải có sự đồng bộ hóa, liên kết đến nhau từ bảng màu, đường nét và bố cục logo, phông chữ…

Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ

ban-quyen-thuong-hieu

Bộ nhận diện thương hiệu của bạn cần thiết phải đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tránh việc bắt chước từ các công ty khác. Thủ tục đăng ký thương hiệu cho logo hay mẫu bao bì, slogan được thực hiện với các cơ quan chức năng pháp luật, chủ doanh nghiệp sẽ được pháp luật bảo vệ khi thương hiệu của mình bị xâm phạm.

Trên đây là những kiến thức về bộ nhận diện thương hiệu mà Isaac tổng hợp được. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.

>>Xem thêm: Cửa hàng của bạn có cần thiết kế Website đặt hàng?