Mua sắm đa kênh đang trở thành xu hướng mua sắm của hầu hết khách hàng hiện nay. Nếu doanh nghiệp biết sử dụng Omnichannel trong bán hàng đa kênh để đáp ứng nhu cầu mua sắm thì sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Xu hướng bán hàng đa kênh Omnichannel ngày càng phát triển; đây chính là cơ hội vàng khó kiếm cho các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ của Việt Nam.

Bán hàng đa kênh Omnichannel là gì?

Bán hàng đa kênh Omnichannel là một xu hướng kinh doanh hiệu quả; bao gồm 3 yếu tố: bán hàng đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung.

Bán hàng đa kênh Omnichannel

Bán hàng đa kênh Omnichannel là chiến lược kinh doanh cho phép khách hàng trải nghiệm mua sắm trên nhiều nền tảng. Khách hàng có thể mua sắm trực tuyến từ máy tính hoặc thiết bị di động, trong khi đó vẫn mua trực tiếp tại cửa hàng được. Bất kể họ mua ở nền tảng nào, trải nghiệm của họ vẫn cần nhất quán và không đổi.

Có rất nhiều kênh khai thác, tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất của doanh nghiệp, nên lựa chọn kênh phù hợp thay vì kênh nào cũng sẽ thúc đẩy việc bán sản phẩm mà không có chiến lược chính. Cách tốt nhất để có được doanh số bán hàng đa kênh hiệu quả là dành thời gian thử nghiệm. Sau đó chọn kênh phù hợp nhất, nâng cao hiệu quả và tìm cách tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng cho kênh đó.

bán hàng đa kênh omnichannel

Tiếp thị đa điểm

Khi tiếp cận với khách hàng một cách chính xác và đầy đủ, họ sẽ mua hàng. Theo một báo cáo, thương hiệu trung bình sẽ phải xuất hiện hơn 21 lần từ thời điểm thương hiệu được nhìn thấy cho đến thời điểm mua hàng. Do đó, các doanh nghiệp, cửa hàng cần tìm cách tăng cường tiếp xúc với khách hàng và cá nhân hóa thông điệp hơn. Bằng cách này, chúng ta có thể liên hệ đúng đối tượng với sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm.

Ở mỗi lĩnh vực, mỗi đối tượng khách hàng lại có những phương thức marketing khác nhau. Tuy nhiên, có một điểm chung là các cửa hàng có xu hướng sử dụng nhiều công cụ và phương pháp để tương tác nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.

Để thiết lập trải nghiệm mua sắm và tìm kiếm sản phẩm liền mạch cho khách hàng và khiến họ là khách hàng quay lại nhiều lần, bạn cần phải thiết lập hệ thống bán hàng đa kênh Omnichannel. Nó không chỉ tồn tại trên nhiều kênh và sử dụng nhiều công cụ tiếp thị mà còn đòi hỏi cần có sự kết nối và chuyển tiếp trải nghiệm.

Quản lý dữ liệu tập trung

Nhiều cửa hàng có hàng trăm mã sản phẩm. Việc quản lý số lượng hay thay đổi thông tin sản phẩm trên nhiều kênh có thể mất rất nhiều thời gian; chưa kể dễ dẫn đến sai sót. Ngoài ra còn nhiều bước khác, như xử lý đơn hàng, theo dõi vận chuyển, dịch vụ khách hàng;… sẽ rất mất thời gian nếu triển khai đa kênh mà không có hệ thống Omnichannel để đồng bộ dữ liệu.

Cách tận dụng bán hàng đa kênh Omnichannel hiệu quả

Để bán hàng đa kênh một cách hiệu quả nhất, cần phải lưu ý 4 vấn đề sau đây:

Thương hiệu phải có sự đồng bộ, liên kết

Bước đầu tiên trong bán hàng đa kênh Omnichannel là đảm bảo rằng thiết kế; thông điệp và câu chuyện của thương hiệu trên cửa hàng và trang web là nhất quán.

Bằng cách này, bạn có thể biết cách khách hàng tương tác với cửa hàng. Mặt hàng của bạn có phù hợp với nhu cầu của khách hàng không? Khách hàng có thắc mắc về sản phẩm của bạn không? Đối tượng khách hàng của bạn là gì? Bạn phải hiểu rõ về hồ sơ khách hàng và nhu cầu về sản phẩm của cửa hàng thì mới có doanh thu cao.

giải pháp bán hàng đa kênh omnichannel

Đồng bộ dịch vụ khách hàng

Thông qua chiến lược bán hàng đa kênh, ngày càng có nhiều cách để khách hàng giao tiếp với doanh nghiệp; như qua các sàn thương mại điện tử, facbook, zalo,… Nhưng đối với những cửa hàng lớn, có đủ nhân viên quản lý các kênh này thì không sao. Nhưng cửa hàng nhỏ không thể quản lý hết được. Do vậy, quá trình mua sắm của khách hàng sẽ khác nhau theo từng kênh.

Mỗi kênh sẽ có thời gian phản hồi khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng có cảm tình về các nhãn hàng trực tuyến do phương thức phục vụ của họ; và thường sẽ mua nhiều sản phẩm hơn tại đây. Công việc dịch vụ khách hàng có thể mang lại lợi tức đầu tư rất lớn; vì vậy bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên chú ý đến vấn đề này.

Thông tin luôn có ở mọi nơi

Cơ sở dữ liệu và thông tin của cửa hàng phải luôn giống với trang web hoặc các kênh khác. Khách hàng có thể lên mạng tìm kiếm thông tin về giá cả, thông tin; công dụng, tính năng của sản phẩm, còn hàng hay không; địa chỉ cửa hàng ở đâu để có thể trực tiếp đến xem sản phẩm.

Sử dụng chiến lược bán hàng đa kênh Omnichannel sẽ giúp cửa hàng của bạn tương tác với nhiều khách hàng hơn. Giúp họ nắm bắt thông tin cơ bản và xây dựng sự tin tưởng để họ có thể đặt hàng dễ dàng hơn.

Tạo lí do mua hàng

Cho khách hàng của bạn thấy lý do tại sao họ nên mua sản phẩm. Với mức giá phù hợp, chất lượng, tính năng và thiết kế giống như quảng cáo; cửa hàng của bạn chắc chắn có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Nhu cầu đào tạo nhân viên nói chuyện trực tiếp với khách hàng và thuyết phục khách hàng mua là một lợi thế rất lớn. Nhân viên có thể dễ dàng sử dụng điện thoại hoặc máy tính để giới thiệu sản phẩm của cửa hàng với khách hàng. Nói sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với khách hàng. Phương thức thanh toán cũng cần nhanh chóng và tiện lợi. Không để khách hàng phải xếp hàng thanh toán. Hãy thực hiện chức năng thanh toán trực tuyến để khách hàng cảm thấy thoải mái hơn.

Chiến lược bán hàng đa kênh omnichannel giúp kinh doanh thành công

Bán hàng đa kênh omnichannel có rất nhiều ưu điểm; giúp doanh nghiệp của bạn kinh doanh thành công hơn.

Có thể xem hàng trực tuyến và đến tận nơi mua hàng

Một xu hướng đáng chú ý trong ngành bán hàng hiện nay là cho phép khách hàng tìm kiếm sản phẩm trực tuyến nhưng có thể đến cửa hàng để nhận sản phẩm.

Bán hàng đa kênh Omnichannel làm tăng kỳ vọng mua sắm của khách hàng. Khi tìm kiếm trên website, khách hàng có thể biết được sản phẩm có còn tốt như quảng cáo hay không. Nếu khách hàng quá bận, cửa hàng có thể giao hàng; còn nếu khách không bận thì yêu cầu khách hàng đến cửa hàng để thử sản phẩm. Biết đâu nếu xem cửa hàng lại thấy ưng thêm vài món là bạn đã thành công rồi đó.

Phương thức này không chỉ giúp cửa hàng tiết kiệm thời gian; chi phí vận chuyển mà còn giúp khách hàng nhớ đến địa điểm và không gian xây dựng của cửa hàng hơn.

chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả

Nắm bắt số lượng hàng trong kho

Nếu có nhiều văn phòng, chi nhánh kinh doanh thì thường xảy ra trường hợp nơi hết hàng, nơi thừa hàng. Khi khách hàng hỏi về một cơ sở nào đó, nếu hết hàng thì có thể chuyển sang cơ sở khác; với địa chỉ gần nhất để phục vụ khách hàng. Phương pháp này cũng giúp tăng doanh thu tại các cửa hàng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua hàng của khách hàng.

Lợi ích của bán hàng đa kênh omnichannel

Khi khách đặt câu hỏi trên một trang web hoặc mạng xã hội; bạn có thể biết rằng cơ sở nào còn hàng và cơ sở nào hết hàng. Nếu cơ sở nào còn hàng và gần nơi khách hàng sinh sống thì có thể chuyển hàng cho khách. Nếu không có tương tác bán hàng đa kênh; cửa hàng sẽ hoạt động riêng rẽ làm giảm sút doanh thu; khiến các cửa hàng cạnh tranh, không đồng nhất nhau. Các cửa hàng cần có sự tương tác và thỏa thuận với nhau; với các bộ phận kho và nhân viên kinh doanh cũng vậy. Do đó, dù bạn bán hàng online hay tại cửa hàng thì vẫn làm hài lòng khách hàng và giúp tăng doanh thu kinh doanh.

Một trong những ưu điểm của bán hàng đa kênh omnichannel là người bán chỉ cần đăng sản phẩm lên website một lần. Sau đó có thể tiếp thị đến hàng chục kênh bán hàng khác để thu hút khách hàng mới. Điểm tối ưu là chỉ với một cú nhấp chuột; sản phẩm sẽ được tự động chuyển lên gian hàng Facebook, Lazada, shopee,…

Bán hàng đa kênh Omnichannel còn rất nhiều tiềm năng ở phía trước; nhất là khi công nghệ ngày một phát triển. Hy vọng bài viết mà Isaac chia sẻ sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về giải pháp bán hàng này.