Các nhà kinh doanh luôn chọn cho mình những mô hình kinh doanh phù hợp nhất và tốt nhất. Để việc kinh doanh thương mại có thể diễn ra thuận tiện nhất và nhanh nhất. Nhắm cắt giảm những bước trung gian. Và các sản phẩm được đến tay người dùng nhanh nhất. Mô hình kinh doanh B2B là một mô hình đem lại hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Chức năng của sản phẩm cũng được làm rõ trong mô hình này. Vậy cùng Isaac tìm hiểu mô hình knh doanh này nhé!

1. Mô hình kinh doanh B2B là gì?

B2B là cụm từ viết tắt của từ Business To Business. Đây là một mô hình kinh doanh thương mại. Mà giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Khác với các mô hình khác, mô hình B2B sở hữu cho mình một quy trình mua hàng đặc trưng riêng. Để việc giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ chú trọng tới yếu tố logic nhiều hơn.

Khi khách hàng là doanh nghiệp, cần chú trọng hơn vào tính logic của sản phẩm bằng chức năng của sản phẩm. Ở mô hình B2B này, yếu tố cảm xúc không ảnh hưởng đến quá trình quyết định mua hàng. Vì là khách hàng doanh nghiệp nên lượng thông tin cần phải nhiều cũng như phải có tính chọn lọc. Cũng như các đặc điểm nổi bật và các lợi ích mà sản phẩm đem lại.

mo-hinh-b2b

2. Những thành phần của mô hình kinh doanh B2B

Ở mô hình kinh doanh B2B, những thành phần cấu tạo nên mô hình ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và áp dụng của các doanh nghiệp.

Hạ tầng ảo

Hạ tầng ảo là những dịch vụ phần mềm, ứng dụng  được cung cấp nhằm quản lý và hỗ trợ. Như để chia sẻ các link nhằm chia sẻ và giao dịch các sản phẩm. Hạ tầng ảo được kiểm soát từ một trung tâm máy chủ. Và quản lý các phần mềm trọn gói. Khi ấy, giữa các doanh nghiệp sẽ có sự liên kết và mạch lạc cũng như thuận tiện hơn. Vì sự liên kết đều được thực hiện trên hạ tầng ảo. Và các dữ liệu cũng được bảo mật an toàn.

Thị trường ảo

Thị trường ảo hay thị trường mạng là những trang web. Ở thị trường ảo, người mua có thể trao đổi, buôn bán các sản phẩm qua lại với nhau. Và tất cả các giao dịch đều được thực hiện  trực tuyến hoặc ngoài thực tế. Hiện nay có rất nhiều thị trường ảo xuất hiện và được sử dụng rất nhiều .Bởi tính tiện dụng và đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh hay các thiết bị có kết nối Internet, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và đặt mua một cách nhanh chóng

3. Các mô hình B2B thường gặp

Mô hình kinh doanh B2B được chia ra làm mô hình nhỏ. Giúp các khách hàng có thể hiểu rõ hơn về từng mô hình và lựa chọn cho mình một mô hình phù hợp.

Mô hình kinh doanh B2B thiên về bên bán

Đây là mô hình thường xuyên được sử dụng tại Việt Nam. Bởi tính thông dụng và sự tiện ích mà nó đem lại cho các chủ doanh nghiệp. Mô hình B2B ở đó đây  là trung tâm phân phối cho các doanh nghiệp bên thứ ba. Về các mặt hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm. Hình thức để phân phối là bằng một trang thương mại điện tử, hoặc một website có thể tiện lợi cho đối tác thực hiện những giao dịch trên đó. Mô hình bán hàng B2B.

loi-ich-mo-hinh-b2b

Mô hình B2B thiên về bên mua

Loại hình B2B này thì sẽ ít gặp thấy hơn so với B2B chủ yếu thiên về bên bán. Mô hình thiên về bên mua này là loại hình mà bên mua làm chủ là chính. Và thường nhu cầu bán sản phẩm của mình với đối tác sẽ thông dụng hơn với các doanh nghiệp. Bởi vậy mô hình kinh doanh B2B thiên về bên mua không được lựa chọn nhiều như thiên về bên bán. Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

Mô hình kinh doanh B2B thiên về trung gian

Đây là một loại hình kinh doanh B2B phổ biến trên thị trường. Bởi chúng sẽ giữ vai trò kết nối trung gian giữa người mua và người bán lại với nhau. Có thể kể đến những sàn giao dịch lớn như: Shopee, Tiki, Lazada,… Theo đó doanh nghiệp nào có nhu cầu bán sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ. Để có thể quảng bá và phân phối. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua sẽ truy cập vào website. Sau đó chọn sản phẩm, dịch vụ cần mua và thực hiện thanh toán.

Mô hình thiên về thương mại hợp tác

Mô hình kinh doanh B2B thiên về trung gian đang hoạt động. Nhưng, điểm khác biệt lớn nhất mà loại hình này đem lại là tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp khác. Loại hình này gồm những sàn giao dịch điện tử :

  • Chợ điện tử (e-markets)
  • Chợ trên mạng (e-marketplaces)
  • Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)

4. Xu hướng của mô hình kinh doanh B2B

Mô hình B2B đang được áp dụng nhiều trong kinh doanh hiện nay. Bởi B2B có nhiều loại mô hình để các doanh nghiệp lựa chọn

Tiếp thị tự động hóa

Tự động hóa tiếp thị nhắc đến một phần mềm giúp các doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ tối ưu các tiếp thị của mình. Bằng cách kết hợp một số các công cụ riêng biệt. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt, và CRM. Nó luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số thống kê.

Tiếp thị tự động hóa thường hướng về khách hàng tiềm năng. Bởi nó có thể hệ thống hợp lý các nội dung trong tiếp thị. Và tăng cường tương tác với khán giả bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích chính xác và cần thiết.

Content Marketing

Content marketing đã trở thành phương pháp phổ biến để lưu trữ và thu thập các khách hàng tiềm năng trong chiến lược Marketing B2B. Hành trình của khách hàng càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua hàng.Xuyên suốt quá trình này. Content Markeitng sẽ giúp các B2B Marketers định hướng khách hàng. Mặc dù có nhiều doanh nghiệp lựa chon theo Content Marketing như một nhân tố chủ chốt của chiến lược. Tuy nhiên chỉ có phần nhỏ trong số các doanh nghiệp thực sự có một chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh.

Cá nhân hóa

Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C. Thì B2B vẫn chưa được tối ưu. Mô hình hệ thống Marketing B2B chưa đạt được hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung. Bởi do sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu. Và những doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả đáng kể.

Tiếp thị qua LinkedIn

Tiếp thị qua mạng xã hội được coi là kênh chủ yếu cho mô hình B2C ở Việt Nam. Nhưng ngày nay càng nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội. Để có thể định hướng và tương tác với các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng.

LinkeIn thuộc về Microsoft vào năm 2016, LinkedIn đã được tích hợp thêm nhiều tính năng nhằm đưa nó trở thành nền tảng hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng B2B. Tính năng gần đây là InMail Analytics giúp doanh nghiệp có thêm phản hồi và cải thiện hiệu quả của đội ngũ. Xu hướng B2B này được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trong năm 2020.

xu-huong-kinh-doanh-b2b

Như vậy mô hình kinh doanh B2B với thị trường ảo rộng lớn đang mang lại nhiều lợi ích cho những nhà kinh doanh. So với mô hình kinh doanh truyền thống. Nhiều người vì chưa xác định được sự khác biết giữa các hình thức kinh doanh. Nên thường bị hiểu nhầm B2B là hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Trên đây là những thông tin về mô hình kinh doanh B2B mà Isaac đã tổng hợp được. Mong rằng bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn.