Khi mua sắm, thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng. Hay còn gọi là thượng đế của của những người bán hàng. Trong đó thì thì yếu tố về giới tính được xem là yếu tố rất quan trọng. Tư duy mua sắm của phụ nữ và đàn ông khác nhau. Đàn ông và phụ nữ có những thói quen cũng như những quan niệm khác nhau. Không những thế, tùy thuộc vào giới tính thì mỗi người sẽ chịu ảnh hưởng của những tác động khác nhau. Theo nghiên cứu dựa trên quá trình của khách hàng, những sự khác biệt trong hành vi mua sắm của 2 giới tính đã được làm rõ.

Và những sự khác biệt trong hành vi mua sắm của phụ nữ và đàn ông sẽ được đề cập ở bài viết của Isaac dưới đây. Nếu mà biết được những hành vi khác nhau như vậy, thì việc đưa ra những chiến lược bán hàng hiệu quả và sáng suốt nhất là dễ dàng hơn rất nhiều. Vậy nên hãy tham khảo kỹ nhé!

tu-duy-mua-sam-cua-dan-ong-va-phu-nu

1. Sự khác nhau trong cấu trúc não bộ ảnh hưởng tới hành vi mua sắm của phụ nữ và đàn ông

Cấu trúc não bộ giữa hai giới tính có rất nhiều khác biệt. Điều này đã được khoa học nghiên cứu chứng minh. Kết quả của một nghiên cứu của Scientific American thì phụ nữ có một thể chai dày hơn. Có nghĩa là phần liên kết hai nửa của bộ não với nhau và truyền thông tin từ nửa bên này sang bên kia. Vậy nên trong khi đàn ông chủ yếu sử dụng não trái, thì phụ nữ có khả năng sử dụng cả não trái và phải để giải quyết vấn đề.

Bên cạnh kết quả trên thì nghiên cứu này cũng chỉ ra đặc điểm của hai bán cầu não. Trong khi bán cầu não trái chịu trách nhiệm thực hiện tính toán logic và xử lý số liệu. Thì bán cầu phải sẽ chiếm ưu thế trong việc xử lý hình ảnh trực quan và ngôn ngữ. Kết hợp 2 kết quả trên thì có thể rút ra được một kết luận cuối cùng. Đó là đàn ông sẽ sử dụng chất xám chủ yếu ở bán cầu não trái. Và phụ nữ có lợi thế sử dụng vỏ não có tổ chức để giải quyết cùng lúc các vấn đề.

Phụ nữ quan tâm tới hành trình, ông theo đuổi kết quả là một câu nói đúc kết được từ kết luận trên. Đàn ông sẽ có khuynh hướng mua sắm theo nhu cầu hoặc mục tiêu đã đặt ra. Trong khi phụ nữ lại thường tìm hiểu về sản phẩm và thương hiệu hay dễ dàng thay đổi mục tiêu ban đàu tùy thuộc vào cảm xúc.

2. Động cơ thúc đẩy hành vi mua sắm

Con người có những động lực khơi gợi mua sắm khác nhau. Nhưng theo nghiên cứu của tạp chí Khoa học Địa Trung Hải, thì cơ bản sẽ mọi người chỉ cơ bản thuộc về hai nhóm dưới đây:

  • Nhóm người cảm xúc: Liên quan đến phản ứng nội tại và thiên về cảm xúc. Nhóm người này lựa chọn sản phẩm, dịch vụ đơn giản vì họ thích nó.
  • Nhóm người thực tế: Theo đuổi và nhất quán tiếp cận mục tiêu đã đề ra từ đầu. Quyết định mua dựa theo sự hữu ích và thực tế của sản phẩm. Khách hàng thuộc nhóm này mua sắm nhằm mục đích dùng sản phẩm vào một việc cụ thể

Nếu muốn thu hút và tiếp cận phụ nữ thì cần tạo ra những trải nghiệm mua sắm được tác động trực tiếp tới cảm xúc. Điều này sẽ gây ấn tượng với họ. Vì phụ nữ chủ yếu là những người thuộc nhóm cảm xúc. Phụ nữ thường muốn hiểu thêm về thương hiệu, sản phẩm, phong cách và cảm xúc mà sản phẩm đem lại.

Nhưng đàn ông lại ngược lại. Họ là những người có xu hướng thuộc nhóm người thực tế. Đàn ông sẽ tìm hiểu, tiếp cận sản phẩm dựa trên sự hữu ích, cần thiết và hiệu quả mang lại. Nếu muốn thu hút đàn ông cần đưa ra những thông số kỹ thuật cụ thể, ưu điểm vượt trội mà họ cần một cách nhanh chóng, nên tập trung vào giá trị sản phẩm. Từ đó kết luận ngắn gọn: “Nam giới hướng tới sự tiện dụng, phụ nữ có xu hướng bị chi phối bởi cảm xúc”

mua-theo-muc-tieu

3. Hành vi mua sắm của phụ nữ và đàn ông

Khi khách hàng muốn mua sản phẩm nào đó thì họ sẽ tìm hiểu về nó. Đàn ông và phụ nữ cũng được nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều điểm khác nhau trong việc xử lý thông tin và ra quyết định mua hàng. Đó là đàn ông đưa ra quyết định dựa trên thông số và dữ liệu, phụ nữ phục thuộc vào cảm xúc nhất thời

Đầu tiên về hành vi tìm hiểu thông tin của đàn ông. Họ sẽ ưu tiên những thông tin khách quan, thông số cụ thể của sản phẩm hơn là những cảm nhận chủ quan. Như tốc độ, chất liệu, thiết kế, khả năng xử lý,…Họ sẽ quan tâm và sử dụng những phản hồi, kinh nghiệm từ người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ trước đó. Từ đó hình thành nên ý kiến riêng.

Khác với đàn ông, phụ nữ có xu hướng đánh giá dựa trên cảm nhận chủ quan của bản thân. Cùng với thông tin khách quan từ thương hiệu. Cũng kết hợp với đánh giá của người mua trước đó. Xem xem lý do và động lực tại sao những người khác đã quyết định mua hàng. Và liệu trường hợp của họ có tương tự mình hay không. Kết hợp tất cả những điều đó rồi họ mới đưa ra quyết định của mình.

Vậy để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì người kinh doanh nên cung cấp không chỉ xếp hạng sản phẩm. Mà còn cần chi tiết đánh giá hoặc nhận xét về sản phẩm. Cụ thể như quy cách đóng gói, vận chuyển, mức độ phù hợp khi sử dụng, hình ảnh thực tế khách hàng nhận được, cảm nhận về chất liệu, kiểu dáng…

4. Trung thành với thương hiệu

Một nghiên cứu của Đại học Erasmus đã chỉ ra, khi đàn ông tìm thấy nhãn hàng nào đáp ứng được nhu cầu của họ, họ có nhiều khả năng sẽ gắn bó với nó. Đặc biệt với thương hiệu may mặc, ô tô, dịch vụ tài chính và đồ gia dụng. Ngược lại thì phụ nữ sẽ trung thành với một thương hiệu có dịch vụ khách hàng chu đáo. Những thương hiệu như vậy sẽ giữ chân được phụ nữ lâu hơn. Kết luận là đàn ông dựa vào nhu cầu, phụ nữ dựa vào dịch vụ khách hàng.

Vậy nên khi quảng cáo cho nam giới cần nêu bật những ưu điểm, lợi ích của sản phẩm. Còn với phụ nữ nên tập trung vào các chiến lược tiếp thị nhằm kết nối, xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng. Chiến dịch email marketing đã chỉ ra rõ điểm khác biệt này khi nhắm cụ thể vào nam giới và phụ nữ. Kết quả cho thấy với nam giới nên ưu tiên hiển thị thông số sản phẩm. Còn với phụ nữ thì nên cá nhân hoá.

Lại có nghiên cứu để lý giải cho điểm khác biệt này. Đó chính là một nghiên cứu của Simon Baron-Cohen khi quan sát nam và nữ. Ngay cả trong giai đoạn trứng nước. Kết quả chỉ ra rằng:” Trong khi hầu hết các bé gái đều chú ý đến kích thích xã hội như khuôn mặt và giọng nói thì bé trai lại bị thu hút bởi các vật thể chuyển động. Trong suốt cuộc đời của họ, các cá thể nam và nữ tiếp tục thể hiện những đặc tính ban đầu này theo nhiều cách phức tạp hơn”.

trung-thanh-thuong-hieu

Kết luận

Trên đây là những phân tích về sự khác biệt trong hành vi mua sắm của hai giới tính. Và cũng nhận thấy có rất nhiều sự khác nhau trong xu hướng mua sắm. Nhưng những điều này cũng chưa phải chắc chắn 100%. Bởi mỗi người đều là duy nhất dù có xu hướng giới tính nào. Vậy nên hãy cố gắng hiểu sâu về tâm lý, động cơ và sự mong chờ của từng cá nhân. Từ đó mới mang đến cho họ những trải nghiệm tốt nhất.

Những thông tin mà Isaac đã chia sẻ ở trên mong có thể giúp được cho các bạn. Hy vong qua bài viết bạn có thể có thêm kiến thức. Để có thể đưa ra những chiến lược để tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất. Và thu hút khách hàng theo cách hợp lý nhất. Chúc các bạn có thể thành công trong việc kinh doanh của chính mình!