Xu hướng kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi đang được nhiều mô hình kinh doanh áp dụng, tuy nhiên để có được hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết cách thực hiện.

Tạp hóa giao hàng tận nơi là gì?

Là mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini và có chính sách (có phí hoặc miễn phí) với hình thức giao hàng; hay gọi là ship hàng tới tận nơi cho người tiêu dùng, khách hàng.

Tuy nhiên khác với các mô hình kinh doanh khác với việc lợi nhuận sản phẩm cao; có đủ ngân quỹ vận hành cũng như ship hàng; thì mô hình kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi có những đặc thù khác biệt và cách thức khai thác mô hình kinh doanh này cũng khác.

Tạp hóa giao hàng tận nơi
Mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi

Tại sao cần phải xây dựng mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi

  • Phù hợp xu hướng
  • Mở rộng địa bàn kinh doanh
  • Tăng doanh thu bán hàng
  • Tăng lợi nhuận bán hàng
  • Tối ưu giá nhập hàng hóa vì đầu ra tốt hơn
  • Bán được đa dạng sản phẩm, hàng hóa mới hơn
  • Duy trì mối quan hệ với khách hàng tốt hơn

Xây dựng mô hình kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi

1. Xây dựng hình thức kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi

Chỉ với lượng khách ít ỏi tại cửa hàng mà người kinh doanh có ý tưởng xây dựng mô hình cửa hàng tạp hóa giao hàng tận nơi là khó khả thi. Mà thay vào đó cần phải có một kế hoạch triển khai đồng bộ và hiệu quả

1.1 Thu thập data danh sách khách hàng

Công việc này rất quan trọng tuy nhiên ít cửa hàng tạp hóa, siêu thị áp dụng. Gần như mọi cuộc trao đổi mua bán chỉ bằng miệng; và giao dịch tiền mặt là kết thúc quá trình bán hàng mà không đi sâu vào việc thu thập data khách hàng để chăm sóc cũng như khai thác hình thức kinh doanh bán hàng khác.

Công việc rất đơn giản của người kinh doanh là cần phải thu thập được thông tin của khách hàng càng nhiều càng tốt; và ít nhất là bao gồm: Tên, số điện thoại của khách hàng.

1.2  Học và triển khai bán hàng online

Rõ ràng kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini offline là kênh bán hàng truyền thống; mô hình kinh doanh địa điểm, nên lượng khách hàng rất hạn chế; chỉ tập trung trong một khu vực nhất định, nên vai trò của mô hình kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi sẽ không khả thi.

Nên việc xây dựng mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi không chỉ mang sự tiện lợi; tiện ích cho khách hàng mà còn mở rộng được tệp khách hàng ở khu vực xa hơn. Chính vì việc cửa hàng của chúng ta ở xa khách hàng nên họ ngại đến, và công việc giao hàng tận nơi của chúng ta là đang giải quyết bài toán đó.

-> Xem ngay khóa học kinh doanh tạp hóa độc quyền tại ISAAC

1.3 Xây dựng bộ khung vận hành hình thức kinh doanh giao hàng tận nơi

Nếu trong trường hợp chúng ta chỉ đang dừng lại ở việc có 01 đến 02 cửa hàng thì cũng không vội vàng xây dựng bộ khung vận hành mô hình này ở quy mô rộng. Bản chất hàng hóa kinh doanh trong cửa hàng chúng ta khá phổ biến; nên giai đoạn đầu chỉ nên tập trung vào xây dựng ở quy mô nhỏ; tức là phạm vi bán kính 1-2 km vị trí xung quanh cửa hàng của chúng ta là hợp lý.

Ít nhất địa bàn kinh doanh của chúng ta cũng đã được mở rộng hơn rất nhiều so với việc kinh doanh thuần túy như ta đã và đang triển khai kinh doanh tại cửa hàng.

Thực ra chỉ cần có một “người vận chuyển” là đủ trong giai đoạn đầu triển khai mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi.

1.4 Marketing rộng hơn

Có rất nhiều kênh marketing tuy nhiên để tôi giản chi phí đầu tư cũng như chi phí vận hành của mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi thì chúng ta có thể áp dụng một số kênh khai thác bán hàng mà dễ dàng áp dụng như sau:

  • Facebook cá nhân: Hãy kết thật nhiều bạn là khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng Group facebook nhóm đối tượng khách hàng
  • Fanpage: Dùng để post sản phẩm bán hàng và chạy quảng cáo facebook nhằm phủ thương hiệu và quảng bá mô hình
  • Zalo: Sử dụng list danh sách khách hàng thu thập được để quảng bá
  • Website: Nếu có thể đầu tư thì nên có một website cho siêu thị của mình

2. Công cụ hỗ trợ marketing triển khai mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi

2.1 Khai thác số điện thoại khách hàng

Khi bạn có số điện thoại khách hàng cần phải lần mò ra ngay nick Facebook và kết bạn Zalo.

Bạn có thể sử dụng công cụ này để từ số điện thoại ra nick Facebook của khách hàng; tất nhiên với điều kiện khách hàng sử dụng số điện thoại đó cho Facebook cá nhân của họ.

https://quetsodienthoai.com/

Bạn nhớ phải đăng ký tài khoản thì mới dùng được nhé.

Tool quét số điện thoại
Tool quét số điện thoại tìm Facebook cá nhân

Sau khi quét số điện thoại thì kết quả sẽ trả về như này:

Quét số điện thoạia
Kết quả quét số điện thoại

Rất đơn giản phải không?

Vậy là từ số điện thoại bạn có thể tìm ra Zalo, và Facebook cá nhân, và công việc tiếp theo là gửi kết bạn tới khách hàng. Đã có giao dịch tương tác rồi thì việc khách hàng đồng ý kết bạn là tỷ lệ thành công rất cao.

Và bắt đầu tiến tới công việc chăm sóc và bán hàng. Đương nhiên người kinh doanh cũng cần phải học về kỹ năng chăm sóc khách hàng nữa nhé.

2.2 Mở rộng khách hàng

Sau khi học được kỹ thuật từ bước 2.1 thu thập số điện thoại của khách hàng rồi; không thể chúng ta ngồi đợi khách hàng tới mua như kiểu kinh doanh offline rồi đợi lấy số điện thoại.

Mà chúng ta cần phải nhân rộng ra để tìm cách thu thập số điện thoại của khách hàng. Và sau đây là một số cách có thể nhanh chóng thu thập được hàng ngàn số điện thoại của khách hàng tiềm năng.

* Tặng quà miễn phí:

Với ngân quỹ quà tặng giá trị khoảng 10-20.000đ là hoàn toàn có thể yêu cầu khách để lại thông tin khi nhận quà rồi.

Chỉ cần đầu tư ngân quỹ khoảng 5-10 triệu là bạn có thể có được 500-1000 số điện thoại khách hàng; tất nhiên có thể một số khách hàng sẽ cho số điện thoại sai; tức là không phải số điện thoại của họ dùng; nên cần phải có một số thủ thuật nho nhỏ để cam kết số điện thoại chúng ta thu thập được là đúng.

Ví dụ như thường xuyên nói khách hàng ghi số điện thoại đúng để sau này có phần quà bên em nhắn tin thông báo ạ!, với việc đó chúng ta đã cung cấp thông điệp sau này chúng ta có thể marketing tới khách hàng dưới dạng SMS.

Cũng cùng cách này; để tiết kiệm thì chúng ta có thể hợp tác với một mô hình khác có cùng tệp khách hàng để san sẻ chi phí làm marketing; ví dụ như cửa hàng mẹ và bé hay thực phẩm sạch chẳng hạn. Hai bên chung để làm một chương trình; và cả hai đơn vị đều có thể khai thác được số điện thoại khách hàng.

* Chương trình giảm giá:

Đơn giản thay vì chúng ta phải bỏ tiền ra mua quà tặng tặng cho khách hàng như cách trên thì chúng ta có thể chạy chương trình khuyến mại thật sâu; gần như đưa về giá bán hòa, nhằm tăng lượng khách hàng mua tăng đột biến; và sẽ nhanh chóng để chúng ta có thể có được list danh sách số điện thoại khách hàng.

* Chương trình bốc thăm trúng thưởng:

Với cách này; cùng với một khoản chi phí đầu tư cho phần thưởng khách hàng; thì lượng khách hàng mua hàng sẽ tăng lên; và số điện thoại chúng ta có được cũng sẽ tăng lên

Và còn rất nhiều cách khác để chúng ta có thể thu thập được số điện thoại khách hàng. Các bạn tự tìm hiểu thêm nhé.

Tổ chức sự kiện cho tạp hóa giao hàng tận nơi
Tổ chức sự kiện để thu hút khách hàng

2.3 Marketing tới khách hàng

Đây là công việc quan trọng nhất trong mô hình kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi; nó quyết định tới việc thành bại của công việc này.  Không bán được hàng thì mọi sự đầu tư khác đều không có giá trị.

* SMS: Gửi tin nhắn theo hình thức SPAM bản chất là làm phiền khách hàng; tuy nhiên nếu mang lại giá trị cho người nhận thì đây vẫn là hình thức marketing hiệu quả. Nhưng lưu ý số lượng và nội dung gửi cần phải thay đổi tránh bị nhà mạng khóa số.

Thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mại và bạn hoàn toàn có quyền gửi tin nhắn SMS tới số điện thoại của khách hàng một cách thoải mái; tất nhiên không được phép SPAM. Nởi chỉ cần khách hàng chặn số đồng nghĩa cơ hội bán hàng của bạn là không còn.

* Gửi tin nhắn bằng messenger Facebook: Cũng giống như SMS; tuy nhiên chỉ nên sử dụng SMS trong trường hợp thực sự cần thiết; và hạn chế gửi. Việc gửi tin nhắn bằng messenger Facebook sẽ rất hiệu quả, nhất là đã là bạn bè trên faecbook.

* Gửi Zalo: Cũng như messenger Facebook thì hoàn toàn có thể gửi tin nhắn bằng Zalo.

Trên đây ISaac Group chia sẻ cách thức khai thác mô hình kinh doanh tạp hóa giao hàng tận nơi; áp dụng cho mô hình kinh doanh tạp hóa; siêu thị mini.

Đối với các mô hình siêu thị quy mô lớn; trung tâm thương mại thì cần phải mở rộng hơn nữa các cách triển khai kinh doanh mô hình này như: Website, chạy ads, truyền thông….