Zara là một trong những thương hiệu thời trang thành công nhất trên thế giới. Thương hiệu đã xây dựng một đế chế thời trang bán lẻ lớn mạnh ở mọi khu vực trên thế giới và phục vụ cho nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Thương hiệu Zara nổi tiếng thế giới và được đông đảo khách hàng trên toàn thế giới biết đến. Hãy cùng Isaac tìm hiểu về bí quyết làm nệ sự thành công thương hiệu Zara nhé!
Mục Lục Bài Viết
Tìm hiểu về thương hiệu Zara
Zara được thành lập vào năm 1975 tại Galicia, Tây Ban Nha bởi Amancio Ortega và Rosalía Mera. Là cửa hàng bán quần áo giá rẻ đầu tiên. Trong tám năm sau đó, phương thức kinh doanh và thời trang của Zara dần trở nên phổ biến với người tiêu dùng Tây Ban Nha, mở thêm 9 cửa hàng mới tại các thành phố lớn nhất ở Tây ban nha.
Năm 1985, Inditex được thành lập và đặt nền móng cho hệ thống phân phối thay đổi nhanh chóng xu hướng thị trường. Ortega đã tạo ra quy trình “thời trang tức thì”. Đáp ứng nhanh các xu hướng và giảm thời gian sản xuất bằng cách giảm thời gian thiết kế, sản xuất và phân phối mới.
Zara hoàn toàn đúng khi tập trung vào lĩnh vực kinh doanh “thời trang ngay lập tức”. Trong mười năm tiếp theo, Zara mở rộng thị trường sang New York (Mỹ), Paris (Pháp), Bồ Đào Nha, Bỉ,… Hiện nay, thương hiệu Zara đã tồn tại ở nhiều quốc gia phát triển. Từ một cửa hàng nhỏ ở Tây Ban Nha, nay đã trở thành nhà bán lẻ thời trang nổi tiếng thế giới.
Chiến lược tạo sự thành công thương hiệu Zara
Trong danh sách các nhà tư vấn thương hiệu toàn cầu năm 2017 của Interbrand, Zara là một trong 24 thương hiệu toàn cầu tốt nhất. Các giá trị cốt lõi của thương hiệu Zara được thể hiện qua bốn thuật ngữ đơn giản: vẻ đẹp, sự rõ ràng, chức năng và tính bền vững. Thời trang Zara có khả năng dẫn đầu và bắt kịp nhanh chóng các xu hướng thời trang; được thể hiện qua từng bộ sưu tập nên được khách hàng trên toàn thế giới yêu thích. Rất ít thương hiệu theo kịp thời gian ra mắt sản phẩm nhanh chóng của Zara.
Thương hiệu luôn cam kết bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất và tạo ra các dòng sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý. Luôn bắt kịp xu hướng hàng ngày trên thế giới, đã tạo nên sự thành công thương hiệu Zara. Chỉ mất 2 tuần để một thương hiệu tạo ra một thiết kế mới và đưa nó vào cửa hàng, trong khi các thương hiệu khác phải mất 6 tháng.
Thời gian sản xuất ngắn
Thời gian sản xuất càng ngắn đồng nghĩa với việc sản xuất đã bắt kịp xu hướng thời trang và cho ra đời ngay những bộ quần áo khách hàng mong muốn. Ví dụ: xu hướng mặc đồ của người nổi tiếng trở thành trào lưu; hàng loạt nhà thiết kế hàng đầu cho ra đời xác bộ sưu tập mới… Khi các nhà bán lẻ khác đang cố gắng dự đoán xu hướng của khách hàng; Zara đã bắt kịp và cung cấp sản phẩm đúng thời điểm.
Chiến lược số lượng thấp tạo sự thành công thương hiệu Zara
Đối với các mặt hàng thời trang, sản phẩm càng hiếm thì mong muốn sở hữu càng lớn. Zara áp dụng nguyên tắc này bằng cách giảm khối lượng sản xuất của một thiết kế cụ thể. Người dùng sẽ ngầm hiểu: “Không phải ai cũng có thể có sản phẩm của Zara mà tạo ra sự khan hiếm “nhân tạo “. Zara chỉ tiến hành bán hàng “có điều kiện ràng buộc” hai lần một năm mà không cần phải duy trì giảm giá liên tục. Thương hiệu này cũng chỉ phải giảm giá một phần rất nhỏ các sản phẩm của mình; khoảng một nửa so với các đối thủ cạnh tranh.
Nhiều mẫu thiết kế
Khi được chọn nhiều mẫu mã, người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để đáp ứng nhu cầu và có được nhiều cơ hội mua hàng hơn. Vì vậy Zara luôn tạo ra nhiều mẫu mã hơn thay vì sản xuất hàng loạt từng mẫu thiết kế. Ngay cả với thiết kế bán chạy nhất, vẫn có những mẫu mới để lấp đầy không gian cửa hàng. Một thiết kế chỉ được lưu giữ trong cửa hàng trong 3-4 tuần. Điều này thúc đẩy người dùng thường xuyên đến cửa hàng. Vì nếu bạn đến muộn, sản phẩm đó có thể biến mất.
Yếu tố làm nên sự thành công thương hiệu Zara
5 yếu tố chính giúp tạo nên sự thành công thương hiệu Zara:
Mẫu mã đa dạng nhưng số lượng ít
Zara chưa bao giờ sản xuất hàng loạt các thiết kế với quy mô lớn mà luôn biết cách tận dụng sản phẩm của mình để tạo ra sự khan hiếm. Zara chỉ cung cấp cho thị trường một lượng người mua nhất định. Điều này đánh trúng tâm lý của khách hàng và giúp quá trình quyết định mua hàng trở nên nhanh chóng hơn. Do đó, cửa hàng của Zara luôn trong tình trạng khan hàng và không có hàng tồn kho quá 4 tuần.
Tạo cái mới dựa trên những cái hiện có
Nhiều người sẽ nói sản phẩm của Zara là “hàng nhái”; bởi thiết kế của Zara luôn mang dáng dấp của một thương hiệu nổi tiếng. Nhưng sau đó Zara vẫn rất nổi tiếng và liên tục cháy hàng. Bởi vì Zara dễ dàng chấp nhận, lắng nghe ý kiến của khách hàng và luôn sáng tạo nhanh chóng dựa trên những gì các thương hiệu khác làm.
Chi tiền để đứng cạnh thương hiệu lớn
Có thể khó tin nhưng sự thật là Zara không có ngân sách quảng cáo và không tốn một xu để quảng bá sản phẩm. Thay vào đó, Zara đầu tư vào việc đứng cạnh các thương hiệu nổi tiếng – một cách “nâng cấp thương hiệu” rất thông minh.
Cập nhật xu hướng mới nhanh chóng
Cập nhật xu hướng mới nhanh chóng là yếu tố thứ 4 tạo nên sự thành công thương hiệu Zara. Trong thế giới thời trang, xu hướng là rất quan trọng. Đội ngũ thiết kế của Zara luôn bận rộn, họ sáng tạo nhanh chóng; đưa ra những thiết kế mới với tốc độ cực nhanh và khiến các đối thủ phải nể phục. Nếu các thương hiệu khác phải mất hàng tháng; thậm chí hàng năm để tung ra sản phẩm mới, Zara chỉ cần khoảng 1-2 tuần là xong.
Giá rẻ nhưng chất lượng tốt – Sự thành công thương hiệu Zara
Chiến lược giá được cung cấp đã mang lại sự thành công thương hiệu Zara. Nhiều khách hàng thích Zara vì uy tín của thương hiệu Zara ngang ngửa Gucci; Prada mà giá lại rẻ hơn từ 2 đến 3 lần. Chất lượng tốt, kiểu dáng thời trang mà giá lại mềm hơn thì không có lý do gì để người tiêu dùng không lựa chọn.
Hiện tại, Zara đã trở thành một gã khổng lồ không thể thay thế trong lĩnh vực thời trang bình dân và ngày càng chứng tỏ được tên tuổi và vị thế của mình. Sự thành công thương hiệu Zara là một bài học tốt cho những người làm trong ngành thời trang. Isaac chúc thương hiệu của bạn sẽ ngày càng thành công và vững mạnh.