Khởi nghiệp hiện là xu hướng hiện nay. Khởi nghiệp là một công việc kinh doanh. Nó tạo ra sản phẩm, vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường, vừa tạo ra thu nhập. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng lớn tới khởi nghiệp. Trong đó có yếu tố sản phẩm và yếu tố marketing là hai yếu tố quyết định. Vậy Sản phẩm hay Marketing quan trọng hơn. Hãy cùng Isaac tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Khái niệm “Startup”

Trước khi đi tìm đáp án cho câu hỏi Sản phẩm hay Marketing quan trọng hơn, chúng ta  cần hiểu rõ Khởi nghiệp là gì.

Khởi nghiệp là gì?

Khởi nghiệp hay còn gọi bằng thuật ngữ Startup. Startup là công ty đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình hoạt động. Thường được cấp vốn bởi chính những người sáng lập viên để phát triển sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh đó là kêu gọi vốn đầu tư bên ngoài để hình thành và phát triển.

Đối tượng tham gia khởi nghiệp có thể là doanh nghiệp hay cả cá nhân. Họ sáng lập để tìm kiếm một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng và đem lại lợi ích. Hình thức khởi nghiệp đang dần trở thành xu hướng của giới trẻ hiện nay. Song song với đó chính là những khó khăn và thách thức. Tuy nhiên cơ hội từ hình thức này cũng rất lớn.

khoi-nghiep-la-gi
Khởi nghiệp là gì?

Các hình thức khởi nghiệp

Khởi nghiệp có thể chia thành 2 hình thức đơn giản:

  • Khởi nghiệp bằng hình thức thành lập doanh nghiệp: doanh nghiệp tư nhân; doanh nghiệp công ty trách nhiệm hữu hạn; doanh Nghiệp công ty cổ phần,…Hình thức này  giúp tăng trưởng kinh tế và ở một góc độ nó sẽ giúp phát triển kinh tế xã hội.
  • Khởi nghiệp cá nhân (còn gọi là Hộ kinh doanh cá thể): hình thức kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm đủ điều kiện năng lực sáng lập. Tự quản lý và chịu trách nghiệm toàn bộ về nhân sự, tài sản,…

Start up được tự do và tự quyền làm chủ trong công việc. Đi kèm với đó là sự tự chịu trách nghiệm về các rủi ro. Nhưng nếu có thể phát triển tốt thì chắc chắn lợi ích sẽ gấp nhiều lần.

Vai trò của khởi nghiệp

  • Đối với nền kinh tế

Như đã đề cập ở trên, khởi nghiệp giúp tăng trưởng nền kinh tế. Nó thu hút các nguồn vốn đầu tư. Gia tăng cơ hội cạnh tranh trong thị trường. Không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra toàn thế giới.

  • Đối với xã hội

Các doanh nghiệp startup đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho mọi người. Nó là giải pháp giúp giải quyết tình trạng thất nghiệp cho người lao động. Xa hơn nữa, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống, các tệ nạn xã hội (trộm cắp, nghiện ngập,…) cũng được tối thiểu. Nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt khẳng định vị thế của đất nước trên trường quốc tế trong một tương lai không xa.

Vai trò của Marketing với khởi nghiệp

Phần tiếp theo để trả lời được Sản phẩm hay Marketing quan trọng hơn với khởi nghiệp. Đó chính là tìm hiểu vai trò của marketing.

Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về marketing. Theo Philip Kotler – cha đẻ của ngành Marketing hiện đại; ông định nghĩa rằng: “Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp”.

Ngày nay, nhắc tới kinh doanh, không thể tách tời với Marketing. Yếu tố này xâm nhập vào tất cả các lĩnh vực kinh doanh như sức khỏe, chính trị, văn hóa, xã hội,… Đem lại những hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp và cả kinh doanh cá nhân.

Xem ngay: Phương pháp xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng

vai-tro-marketing
Vai trò của Marketing trong khởi nghiệp

Marketing đem lại những gì cho khởi nghiệp?

Một điều quan trọng cần phải nắm rõ để chắc chắn cho câu hỏi Sản phẩm hay Marketing quan trọng hơn, đó là vai trò của marketing.

Tiếp cận và hiểu thị trường

Thứ nhất, marketing là phương tiện giúp bạn tiếp cận thị trường. Nó chính là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp. Ngay từ những bước đầu tiên của khởi nghiệp, bạn cần phải hiểu rõ về thị trường. Biết thị trường cần gì, độ cạnh tranh và cơ hội của doanh nghiệp là bao nhiêu. Những vấn đề đó, cần phải có marketing. Nhờ có marketing giúp nghiên cứu khách hàng, xác định khách hàng mục tiêu, các hành vi mua hàng,… mà từ đó có thể xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp.

Cơ hội cạnh tranh với các thương hiệu lớn

Thứ hai, Marketing là điều cực kỳ cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp ngày nay để cạnh tranh trên thị trường và nó được coi là những vấn đề cơ bản của khởi nghiệp mà các công ty Startup cần quan tâm đến. Những doanh nghiệp mới bắt đầu Startup trên thị trường; thường sẽ gặp phải áp lực lớn về vấn đề cạnh tranh từ những thương hiệu đã có tên tuổi. Vì thế xác định được chiến lược là điều quyết định cho sự sống còn của một Starup.  Điều đó giải thích vì sao hoạt động Marketing nên là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty.

Giúp kêu gọi thu hút vốn đầu tư

Vốn đầu tư đối với các ý tưởng khởi nghiệp như một điều chắp cánh cho ý tưởng thành hiện thực. Để thu hút các nhà đầu tư, các quy tắc Marketing là vô cùng cần thiết với các Startup. Công ty cần vốn đề phát triển. Bù lại, nhà đầu tư đầu tư vốn để thu lại lợi nhuận. Việc đầu tư cho các dự án Startup thường được gọi là đầu tư mạo hiểm. Các Startup phải đảm bảo phát triển được bằng số vốn đó đồng thời trả lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu 

Một công cụ tuyệt vời đến từ Marketing đó là Content Marketing. Bill Gates đã khẳng định: “Content is King” . Với phương pháp này, khách hàng sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu, dù chi phí bỏ ra không lớn. Điều này cực kỳ lý tưởng đối với các Startup với số vốn thấp.

Gia tăng doanh số bán hàng

Và điều tất yếu, Marketing làm gia tăng doanh số bán hàng; tăng lợi nhuận. Các Startup có được sự hỗ trợ của Marketing giúp đưa thương hiệu đến khách hàng; đồng thời sử dụng tốt phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm. Từ đó duy trì và tăng trưởng lượng khách truy cập, mua hàng.

Vai trò của sản phẩm với khởi nghiệp

Sau khi đã hiểu rõ về những vai trò của Marketing; hãy tiếp tục với vai trò của sản phẩm để kết luận Sản phẩm hay Marketing quan trọng hơn nhé.

vai-tro-san-pham
Vai trò của sản phẩm trong khởi nghiệp

Marketing tìm ra nhu cầu của thị trường, và các Startup phải đáp ứng được nhu cầu đó để tạo ra giá trị. Như vậy, khởi nghiệp phải xác định được sản phẩm mà họ cung cấp cho khách hàng là gì?

Sản phẩm là yếu tố quyết định tới hoạt động kinh doanh của một Startup.  Thông thường, mỗi dự án Startup sẽ có một đội ngũ sản phẩm. Họ cần  phải chịu trách nhiệm cho quá trình từ lên ý tưởng, triển khai ý tưởng, thử nghiệm người dùng phát triển,..Để sản phẩm tới được tay người tiêu dùng cuối cùng là đại diện cho thương hiệu của dự án.

Sản phẩm hay marketing quan trọng hơn?

Qua phần tìm hiểu rõ ràng về Marketing và Sản phẩm, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi lớn nhất của bài viết này chưa?

Có thể thấy, đáp án của câu hỏi này đó là  marketing và sản phẩm không thể tách rời nhau. Linh hồn của một Startup là sản phẩm. Nhưng để có một sản phẩm có triển vọng phải có marketing. Bạn phải hiểu nhu cầu khách hàng; tìm ra những cơ hội thị trường, sự khác biệt với đối thủ;…. Tất cả những điều đó phải nhờ tới marketing.

Tiếp theo, khi đã ra sản phẩm. Với sự cạnh tranh khốc liệt với những thương hiệu đã có tên tuổi, ai sẽ mua hàng của bạn? Khách hàng sẽ không tự nhiên mua hàng của bạn nếu họ không biết đến nó. Marketing sẽ là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này. Nhờ có marketing nâng cao độ nhận diện thương hiệu; đưa sản phẩm tới khách hàng,… Ngoài ra, yếu tố này tạo ra những chiến dịch thành công, chiến lược về giá, phân tích doanh thu để tìm ra hướng đi tiếp theo cho sản phẩm.

marketing-san-pham
Marketing và sản phẩm trong khởi nghiệp

Tất cả những điều Marketing đem lại với mục đích là hoàn thiện và phát triển sản phẩm. Như vậy, trong khởi nghiệp Sản phẩm và Marketing có tầm quan trọng như nhau. Hỗ trợ cho nhau để tạo ra lợi ích lớn nhất.

 Lời kết

Qua bài viết trên, bạn đã hiểu về Khởi nghiệp là gì? Vai trò của marketing và sản phẩm trong khởi nghiệp. Đặc biệt xác định được sản phẩm hay marketing quan trọng hơn đối với một startup. Hy vọng với những kiến thức cung cấp này sẽ có ích nếu bạn đang làm chủ một công ty startup hoặc đang có ý định khởi nghiệp trong tương lai gần. Chúc bạn thành công!