Sale admin đang là những người rất được săn đón trên thị trường việc làm. Công ty nào cũng có nhu cầu tuyển dụng sale admin. Đặc biệt là các công ty lớn, họ có nhu cầu tuyển dụng sale admin khá nhiều với mức đãi ngộ hấp dẫn. Vậy sale admin là ai mà lại quan trọng như vậy? Công việc của sale admin gồm những gì? Là kinh nghiệm tuyển dụng sale admin hiệu quả là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Isaac nhé!
Mục Lục Bài Viết
Sale admin là ai?
Trước hết hãy xem sale admin là ai? Sale admin thực chất là viết tắt của Sale Administrator (SA). Họ là những người có trách nhiệm hỗ trợ bộ phận kinh doanh trong quá trình bán hàng. Thông thường, sale admin sẽ làm việc trực tiếp với giám đốc kinh doanh
Tất cả các hoạt động kinh doanh đều do bộ phận kinh doanh điều hành. Sale admin là những người góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, vị trí này này rất quan trọng để giúp các công ty lập kế hoạch kinh doanh và đạt được doanh số lý tưởng.
Một số các công việc của sale admin là gì?
Theo câu trả lời sale admin là ai ở trên thì đây những người làm công việc liên quan đến quá trình hoạt động kinh doanh của phòng kinh doanh. Và một số công việc cụ thể của sale admin có thể kể đến là:
Hỗ trợ cho các kế hoạch kinh doanh
- Hỗ trợ xây dựng và lên kế hoạch công tác cho bộ phận kinh doanh trong công ty
- Tiến hành theo dõi những giai đoạn thực hiện của kế hoạch và đốc thúc nhân viên tham gia kế hoạch
- Tạo ra những cuộc hẹn giữa các nhân viên sale với các khách hàng tiềm năng của công ty
- Soạn thảo và quản lý những văn bản liên quan đến quá trình kinh doanh. Điển hình như thông tin báo giá, giới thiệu sản phẩm, lên hợp đồng…
- Trực tiếp đứng ra liên hệ với khách hàng hoặc các đối tác kinh doanh. Hỗ trợ đối tác, khách hàng trong quá trình hoạt động kinh doanh với công ty mình
- Cập nhật các dữ liệu hoạt động của bộ phận kinh doanh, tiến hành báo cáo hoạt động với lãnh đạo
Hỗ trợ theo dõi quá trình hoạt động kinh doanh
- Tư vấn các dịch vụ cho khách hàng, thu thập và giải quyết những ý kiến phản hồi từ khách hàng
- Phải theo sát các chương trình khuyến mãi, tặng quà hoặc ưu đãi của công ty để thông báo khách hàng
- Ghi chú và nhắc nhở khách hàng lịch gia hạn hợp đồng
- Theo dõi thu hồi công nợ và quá trình tiến độ thanh toán để báo cáo lên bộ phận kế toán
- Báo cáo doanh số theo định kỳ và thực hiện một số các công việc hỗ trợ theo sự chỉ đạo của cấp trên
Tùy theo tính chất và quy mô của công ty tuyển dụng mà công việc sẽ khác nhau. Ngoài ra, sale admin còn kết hợp với bộ phận chăm sóc khách hàng để giải đáp các thắc mắc của khách hàng
Sale admin thường làm việc ở đâu?
Sale admin là công việc liên quan đến hoạt động kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào. Vì vậy, bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào hoạt động thương mại đều có nhu cầu tuyển dụng sale admin. Đây cũng là vị trí dễ tuyển dụng vì nhu cầu tìm việc rất cao.
Sale admin là công việc có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Đây cũng là một trong những lý do giúp các nhà tuyển dụng dễ tuyển dụng sale admin. Nếu có khả năng phân tích và đánh giá tiềm năng phát triển, bạn có thể tiếp tục đảm nhiệm các vị trí sau:
- Điều hành hoạt động kinh doanh
- Giám sát kinh doanh
- Hoặc giám đốc kinh doanh
Vì nếu làm việc chăm chỉ, nỗ lực và biết cách trau dồi các kiến thức chuyên môn thì vị trí này rất dễ thăng tiến.
Kinh nghiệm tuyển dụng sale admin hiệu quả
Mội vị trí công việc đều đòi hỏi các kỹ năng khác nhau, sale admin cũng vậy. Vậy thì khi tuyển dụng sale admin thì người tuyển dụng phải chú ý đến những kỹ năng nào của ứng viên. Dưới đây chính là những kỹ năng đấy
Kiến thức đa dạng
Sale admin là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng từ kinh tế, kinh doanh, marketing đến truyền thông. Kiến thức kinh tế là cơ sở để phát triển kỹ năng kinh doanh. Marketing là cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng, đồng thời truyền tải giá trị cốt lõi của công ty đến khách hàng thông qua giao tiếp. Những yếu tố này tạo nên nền tảng chuyên môn vững chắc cho các sale admin.
Ham hỏi hỏi và trau dồi kiến thức
Như chúng ta đã biết, lý thuyết và thực tế có quan hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, làm thế nào để không sa vào lý thuyết suông thì sale admin cần linh hoạt để có thể áp dụng những kiến thức này vào thực tiễn kinh doanh. Đồng thời nâng cao hiệu quả công việc bằng cách trau dồi kỹ năng chuyên môn.
Kĩ năng thuyết trình
Kỹ năng này cũng vô cùng quan trọng. Đôi khi nó quyết định cả sự thành bại của công việc bạn đang làm. Một người có thể có hiểu biết rất sâu rộng và ý tưởng độc đáo. Nhưng không biết cách trình bày cho người khác hiểu thì cũng rất khó đạt được thành công. Vậy nên để trở thành một người thành công thì ngoài trí tuệ thông minh, kiến thức uyên bác, tư duy sáng tạo thì mọi người cần phải có khả năng thuyết trình cho mọi người hiểu, đứng trước mọi người cần có phong cách đĩnh đạc, tự tin.
Kĩ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả luôn được coi là yếu tố then chốt trong sự phát triển toàn diện của một người. Vì vậy, nghệ thuật giao tiếp, hiểu người và cho người khác hiểu bạn – là một trong những kỹ năng quan trọng cần thiết để trở thành sale admin. Đặc thù của công việc này là những cuộc gặp gỡ khách hàng thường xuyên. Không chỉ với khách hàng mà còn với đồng nghiệp trong cùng bộ phận và đồng nghiệp ở bộ phận khác. Giao tiếp hiệu quả mới có thể dẫn đến đàm phán với đối tác, ký kết hợp đồng hoặc đàm phán để cân bằng lợi ích. Cuối cùng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
Kĩ năng đối mặt với áp lực
Trong công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, công việc nào cũng phải trải qua những khó khăn, thử thách nhất định. Khả năng xử lý căng thẳng là khả năng vân duy trì năng suất khi đối mặt với căng thẳng. Ứng viên cho vị trí này cần có thái độ tích cực để chịu được áp lực công việc cao hơn. Có thể là lập kế hoạch làm việc khoa học, thư giãn để phục hồi hứng thú và nâng cao kỹ năng giải quyết công việc.
Kĩ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là cách để nhiều người hoàn thành tốt một nhiệm vụ và đạt được mục tiêu chung. Sale admin cần có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả để phối hợp với các bộ phận khác giúp công việc trôi chảy hơn. Một tập thể phối hợp công việc ăn ý với nhau sẽ tạo nên sự nhịp nhàng trong công việc.
Ngoại ngữ
Các công ty quốc tế khi đến Việt Nam luôn có nhu cầu tuyển dụng người Việt Nam. Nhưng họ không chỉ phải có kiến thức chuyên môn mà còn phải biết sử dụng ngoại ngữ. Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, hiện nay, biết tiếng Anh chưa chắc đã đủ để đáp ứng yêu cầu của công ty. Có thể nói một ngoại ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn… sẽ tạo lợi thế cho các ứng viên hiện tại.
Người Nhật luôn mong muốn nhân viên của họ có thể truyền đạt những từ tiếng Nhật cơ bản. Vì vậy bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng trong các nhà máy Nhật Bản, họ thậm chí còn dán các tài liệu hướng dẫn học tiếng Nhật trong nhà vệ sinh. Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ cũng là những quốc gia có nhiều công ty đầu tư lớn vào Việt Nam. Và sẽ luôn mở rộng các chính sách về nhân sự, tiền lương và cơ hội nghề nghiệp cho các ứng viên sử dụng ngôn ngữ của họ
Tin học văn phòng
Hiện nay, tin học văn phòng là kỹ năng cơ bản và cần thiết nhất đối với mọi lĩnh vực. Thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng sẽ rất có lợi. Khi cần chuẩn bị kế hoạch, báo cáo kết quả kinh doanh hay thuyết trình trước khách hàng, bạn sẽ không mất nhiều thời gian để mày mò học hỏi cách diễn đạt ý tưởng. Ngoài ra, bằng cách hiểu các thao tác và tính năng trong Microsoft Office, bạn có thể sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình để trình bày nội dung cụ thể, rõ ràng và đẹp mắt theo cách của riêng bạn. Đây cũng là cách để bạn làm việc thông minh hơn; tiết kiệm thời gian chuẩn bị cho những công việc khác và giảm bớt căng thẳng vào cuối ngày
Lời kết
Bài viết trên đây Isaac đã trả lời cho bạn câu hỏi sale admin là ai. Cũng như chia sẻ cho bạn kinh nghiệm để có thể tuyển dụng sale admin hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu tuyển sale admin thì hãy lưu ý những điều này khi tuyển dụng. Hay bạn đang có nhu cầu ứng tuyển admin thì cũng nắm rõ những điều này. Mong rằng những thông tin trên do Isaac chia sẻ giúp ích cho bạn!