Thời trang may mặc là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, do vậy việc kinh doanh trong lĩnh vực này có tính cạnh tranh khá cao. Nếu doanh nghiệp không tạo được điểm nổi bật, khác biệt so với các thương hiệu khác thì việc thất bại trên thị trường này là điều dễ dàng xảy ra. Tuy nhiên, trước sự khốc liệt trên thị trường vẫn có nhiều cơ hội mở ra cho những ai thực sự đam mê kinh doanh thời trang. Đó chính là mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, là cơ hội tiềm năng cho những ai đang có ý định khởi nghiệp. Để rõ hơn về hình thức kinh doanh này cũng như các thủ tục để nhượng quyền thương hiệu shop thời trang hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây.
Mục Lục Bài Viết
Nhượng quyền thương hiệu shop thời trang là gì?
Nhượng quyền thương hiệu thời trang hay còn gọi là “Franchise”, đây là hình thức kinh doanh cho phép cá nhân, tổ chức được phép sử dụng tên thương hiệu hoặc tên sản phẩm đã có trên thị trường để kinh doanh với những quy định ràng buộc giữa 2 bên.
Trong đó, bên nhận quyền thương hiệu có thể mua bán các sản phẩm thời trang gắn liền với thương hiệu của bên nhượng quyền. Kèm theo đó là các bí quyết kinh doanh, logo thương hiệu, slogan,…. và bên chuyển nhượng có quyền kiểm soát, thực hiện và hỗ trợ bên nhận quyền trong các hoạt động kinh doanh. Điều này sẽ được ký kết trong hợp đồng cụ thể mà 2 bên đàm phán.
Nhượng quyền thương hiệu shop thời trang là kiểu kinh doanh phát triển theo chuỗi đại lý. Việc làm này sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp gia tăng độ phủ trên thị trường. Thay vì tự vận động khởi nghiệp trong lĩnh vực có mức cạnh tranh gay gắt thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức này. Dễ sinh lời, vốn đầu tư không quá lớn và phù hợp với mọi đối tượng từ cá nhân cho đến tổ chức.
Tại sao nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu thời trang
Do thời kỳ cạnh tranh cao nên đã có hơn 90% các shop thời trang lựa chọn mô hình kinh doanh chuyển nhượng thương hiệu. Và các đơn vị hay các cá nhân đang có ý định khởi nghiệp cũng luôn ưu tiên lựa chọn hình thức này; bởi nhượng quyền thương hiệu shop thời mang lại lợi ích cho cả đôi bên.
1. Lợi ích với bên nhận quyền thương hiệu
Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn để mở thương hiệu cho riêng mình; kèm theo khả năng rủi ro trong ngành thời trang khá cao. Nhưng với nhượng quyền thương hiệu thì lại khác; là một kiểu kinh doanh mang tới lợi nhuận cao và nhiều lợi ích khác cho người nhận quyền như:
– Không thời gian xây dựng thương hiệu: Bởi vì đây là hình thức kinh doanh trên các thương hiệu đã có sẵn trên thị trường. Thương hiệu đã được bên chuyển nhượng xây dựng và có chỗ đứng trên thị trường từ trước. Do vậy, công việc của bạn chỉ cần tập trung và kinh doanh và gia tăng doanh số.
– Có hệ thống kinh doanh phân phối: Các mẫu sản phẩm được nhập một cách dễ dàng; có nguồn hàng tốt và ổn định, đa dạng các mẫu mã. Điều này có được là do thương hiệu đã xây dựng từ trước nên bạn không phải lo lắng về vấn đề này.
– Ít rủi ro: Việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn cho bên nhận quyền thương hiệu. Được hỗ trợ từ phía thương hiệu mạnh có tiếng trên thị trường; sản phẩm thời trang cũng đã được xây dựng từ trước nên đảm bảo về mặt chất lượng nên bạn hoàn có thể an tâm kinh doanh.
– Được hỗ trợ đào tạo nhân sự: Thương hiệu mạnh sẽ không muốn mất chỗ đứng trên thị trường và họ muốn giữ được nét đặc trong các cách phụ phụ nên bên chuyển nhượng thương hiệu sẽ hỗ trợ địa điểm cũng như đào tạo nhân sự.
2. Lợi ích với bên nhượng quyền
Nếu là một đơn vị kinh doanh thông minh thì nên lựa chọn nhượng quyền thương hiệu. Bởi đây là cách giúp các thương hiệu lớn huy động vốn nhanh chóng. Bên cạnh đó còn mang đến nhiều lợi ích hấp dẫn khác như:
– Tiết kiệm ngân sách: Một thương hiệu kinh doanh thời trang lớn muốn được nhiều người biết đến thì phải có chi nhanh. Nhưng việc mở rộng chi nhánh cần khoản đầu tư khá lớn; trong khi đó nhượng quyền thương hiệu shop thời trang cũng là hình thức kinh doanh cho đại lý, là một hình thức mở rộng chi nhánh nhưng sẽ tiết kiệm nhiều hơn so với việc tự mở.
– Gia tăng độ phủ thương hiệu: Nhượng quyền thương hiệu chính là cho người khác sử dụng hình ảnh thương hiệu của mình để bán hàng. Những người này cũng chính là đại lý cho thương hiệu; họ có thể đến từ nhiều nơi khác nhau. Điều này càng làm gia tăng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.
– Tăng lợi nhuận: Việc nhượng quyền sẽ giúp đơn vị chính sở hữu thương hiệu gia tăng hoạt động kinh doanh. Càng nhiều đại lý thì doanh thu càng tăng. Lúc này lợi nhuận cũng sẽ tăng lên mà bên nhượng quyền lại không cần bỏ phải quá nhiều vốn đầu tư.
Thủ tục nhượng quyền thương hiệu thời trang quần áo
Đúng là nhượng quyền thương hiệu shop thời trang mang lại nhiều lợi ích cho người kinh doanh. Tuy nhiên, để sở hữu thương hiệu thì cần phải có hợp đồng và chuẩn bị thủ tục để được đăng ký chuyển nhượng. Nhiều đơn vị kinh doanh không chú trọng tới việc làm thủ tục nên để xảy ra nhưng rủi không đáng có; đôi khi là vi phạm pháp luật. Do vậy, để được tham gia kinh doanh trên thương hiệu của doanh nghiệp khác bạn cần chuẩn bị những thủ tục sau đây:
Tại Khoản 9 Điều 1 Thông tư 18/2011/TT-BKHCN có quy định về thành phần hồ sơ, thủ tục nhượng quyền thương hiệu như sau:
– 01 bản hợp đồng (bản gốc hoặc bản sao được chứng thực theo quy định). Nếu hợp đồng làm bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải kèm theo bản dịch hợp đồng ra tiếng Việt. Nếu hợp đồng có nhiều trang thì từng trang phải có chữ ký xác nhận của các bên; hoặc đóng dấu giáp lai.
– Bản gốc văn bằng bảo hộ.
– Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu về việc chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp. Nếu quyền sở hữu công nghiệp tương ứng thuộc sở hữu chung.
– Giấy ủy quyền (nếu nộp hồ sơ thông qua đại diện).
– Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí; lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).
Chi phí đăng ký thủ tục nhượng quyền thời trang quần áo
Ngành công nghiệp thời trang ngành càng phát triển mở ra nhiều cơ hội. Nhất là đối với những ai đang có ý định khởi nghiệp. Tuy nhiên, để đứng vững trong làng thời trang thì không phải ai cũng gây dựng được. Nó đòi hỏi người làm kinh doanh phải có hiểu biết và sáng tạo riêng cho thương hiệu của mình. Ngoài ra, cần phải có vốn lớn mới có thể tự xây dựng thương hiệu cho chính mình.
Lúc này, nhượng quyền thương hiệu shop thời trang chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Mặc dù chi phí để có quyền thương hiệu không rẻ; nhưng chắc chắn sẽ rẻ hơn việc tự xây dựng thương hiệu từ con số 0. Thông thường, chi phí để được nhượng quyền sẽ có 2 loại. Đó là phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Ngoài ra, bên nhượng quyền có thể thêm các khoản chi phí khác. Ví dụ như: phí thiết kế trưng bày cửa hàng, sản phẩm; tiếp thị, quảng cáo, tư vấn… Và số vốn ban đầu cần có ít nhất khoảng 100 triệu.
Tham khảo một số mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu shop thời trang
Việc lựa chọn mô hình kinh doanh đúng sẽ quyết định một phần sự thành công; hay thất bại của việc đầu tư. Do vậy, nếu bạn thực sự có đam mê với kinh doanh thời trang; thì hãy tìm cho mình mô hình kinh doanh phù hợp. Với hình thức nhượng quyền thương hiệu shop thời trang sẽ có 4 loại nhận quyền cơ bản. Chúng tương ứng với 4 kiểu quy mô kinh doanh khác nhau mà bạn có thể tham khảo dưới đây.
1. Nhượng quyền thương hiệu shop thời trang theo mô hình toàn diện
Là hình thức chuyển nhượng trọn gói. Bên nhận nhượng quyền sẽ ký kết hợp đồng có thời hạn từ 5 – 30 năm. Điều này tùy vào nhu cầu cũng như tiềm lực của người nhận chuyển nhượng. Lúc này, bên nhận sẽ chịu 2 khoản phí cơ bản là phí hoạt động và phí nhượng quyền ban đầu. Ngoài ra còn một số chi phí phát sinh khách như: thiết kế & trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị…
2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện
Là mô hình kinh doanh chỉ nhượng một mảng; hoặc một phần nào đó của thương hiệu trong quá trình kinh doanh. Nếu lựa chọn kinh doanh không toàn diện, thì bên nhượng quyền sẽ không giám sát; hay can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất bán hàng của bên nhận. Mục đích của việc nhượng quyền thương hiệu shop thời trang theo kiểu không toàn diện này là nhằm tạo độ phủ cho thương hiệu trên thị trường.
3. Nhượng quyền thương hiệu shop thời trang có tham gia quản lý
Kiểu mô hình kinh doanh này trong lĩnh vực thời trang còn khá hạn chế. Hầu như chỉ những công ty thời trang lớn mới lựa chọn mô hình này. Bởi lẽ ngoài cùng cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu; thì bên nhượng sẽ hỗ trợ người quản lý và điều hành cho bên nhận. Đây là người sẽ có công việc là giám sát và vận hành kinh doanh dễ dàng hơn.
4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Ngoài việc nhượng quyền thương hiệu cho bên nhận nhượng quyền; bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào công ty nhận nhượng quyền. Điều này giúp bên nhượng quyền có tiếng nói trong việc kinh doanh của bên nhận nhượng quyền. Đồng thời tìm hiểu được thêm về thị trường mình mới thâm nhập.
Một số công ty nhượng quyền thương hiệu thời trang tại Việt Nam
Nhượng quyền thương hiệu shop thời trang là cơ hội phát triển nhanh chóng, lâu dài. Và tiềm năng của ngành nghề này là rất lớn trong tương lai. Nếu bạn muốn hội nhập ra nước ngoài thì nhượng quyền thương hiệu chính là lựa chọn đúng đắn. Và nếu bạn đang băn khoăn; cũng như không biết nên lựa chọn công ty thời trang nào để đàm phán nhượng quyền. Thì những thông tin dưới đây có thể hữu ích đối với bạn.
1. Công ty Thời Trang Việt (VFC)
Đây là một trong những công xây dựng được hình ảnh, thương hiệu. Cũng như tạo được chỗ đứng vững chắc trong thị trường thời trang cả trong nước và quốc tế. Công ty Thời trang Việt chuyên thiết kế, sản xuất, tiếp thị; và phân phối hàng thời trang may mặc với 2 thương hiệu. Đó chính là Ninomaxx (thời trang thông dụng và năng động); và N&M (thời trang thông dụng cao cấp sang trọng).
Tính đến năm 2016, với hình thức kinh doanh thương hiệu nhượng quyền. Thì VFC đã mở rộng mạng lưới phân phối 62 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Và con số này dự kiến sẽ còn tăng nhiều trong thời gian tới. Có thể nói đây là một trong những công ty xứng đáng để bạn đầu tư nhượng quyền thương hiệu shop thời trang.
2. Công ty Thời trang Blue Exchange
Là công ty hoạt động trên thị trường thời trang Việt từ năm 2001 đến nay. Công ty Blue Exchange đã mở rộng cửa hàng phân phối với hình thức nhượng quyền kinh doanh lên đến 250 cửa hàng. Các chi nhánh này đều trải khắp các tỉnh trên cả nước. Các sản phẩm Blue Exchange hướng tới sự tiện ích cao, năng động; và chủ yếu hướng vào giới trẻ. Tuy nhiên, cho đến nay Blue Exchange đã phát triển đa dạng các dòng sản phẩm của mình. Với mục đích nhằm đáp ứng tối đa thị hiếu của người tiêu dùng. Các thương hiệu của Blue Exchange có thể kể đến: The Blues, Outlet, Children Smiles.
3. Nhượng quyền thương hiệu shop thời trang – Couple TX
Bằng sự sáng tạo trong các thiết kế luôn đi đầu xu hướng; cùng với chiến lược kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Couple TX đã hoàn thiện và phát triển hệ thống thành công với 46 cửa hàng trên toàn quốc. Thế mạnh là các dòng sản phẩm thời trang cho các cặp đôi; hay gia đình có chất lượng cao cũng như thiết kế bắt mắt đã thu hút được khách hàng. Khi bạn lựa chọn kinh doanh nhượng quyền thương hiệu shop thời trang tại Couple TX; họ sẽ có những chính sách chiết khấu hấp dẫn. Bên cạnh đó cũng hỗ trợ nhiều chiến lược kinh doanh cho bên nhận quyền chuyển nhượng.
Lời kết
Trong bối cảnh nền kinh tế đầy biến động và nhiều rủi ro như hiện nay; thì kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là sự đầu tư an toàn và tối ưu nhất. Đây sẽ là sự lựa chọn đúng đắn nhất cho những ai đang có ý định khởi nghiệp. Nó tạo ra cơ hội phát triển về lâu dài chứ không phải nhất thời. ISAAC hy vọng những thông tin về nhượng quyền thương hiệu shop thời trang sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định tốt nhất. Chúc các bạn thành công!