Siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa đang là xu hướng mà cá nhân, giới đầu tư đang ưu tiên lựa chọn đầu tư kinh doanh. Chắc chắn động lực sẽ tăng lên gấp bội khi giải đáp được câu hỏi mở siêu thị mini có lãi không sau đây.

Phân tích lãi trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Để dễ dàng trong việc giải đáp cho câu hỏi mở siêu thị mini có lãi không? thì người kinh doanh cần phải hiểu được cách tính lãi trong kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa.

Công thức tính lợi nhuận (lãi) áp dụng cho sản phẩm:

Lãi = giá bán – giá vốn

Công thức tính lợi nhuận ròng cho mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Lợi nhuận ròng = Lãi – các loại chi phí

Như vậy dễ dàng chúng ta hiểu được cách tính lợi nhuận cho từng sản phẩm và toàn bộ cửa hàng là như thế nào? và thông thường đơn vị thời gian được tính theo tháng.

Như vậy. Để cửa hàng siêu thị mini kinh doanh có lãi; đồng nghĩa với việc lãi của cửa hàng mà trừ đi các loại chi phí có két quả lớn hơn 0. Hay nõi cách khác, lợi nhuận ròng >0.

Và chúng ta cùng đi tìm hiểu phân tích, đưa ra phương hướng kinh doanh làm sao để siêu thị mini có lãi tốt nhất; hay nói cách khác là tối ưu hiệu quả kinh doanh siêu thị.

Tư vấn mở siêu thị mini có lãi
Mở siêu thị mini có lãi không?

Lãi của siêu thị mini phụ thuộc vào các yếu tố nào?

Mở siêu thị mini có lãi không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà tại đó cấu thành nên kết quả kinh doanh của toàn bộ cửa hàng. Và một nguyên tắc cơ bản là muốn tối ưu hiệu quả kinh doanh cửa hàng thì cần phải tối ưu từng thành phần tác động lên nó.

1. Chi phí hoạt động siêu thị

Các loại chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị; và cách hướng dẫn tối ưu chi phí đã được chia sẻ tại nội dung bài viết chi phí kinh doanh siêu thị; các bạn nên đọc để tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn về nó.

Không chỉ đơn thuần đối với mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa; mà ngay với bất kỳ mô hình nào thì chi phí hoạt động kinh doanh sẽ tác động trực tiếp tới tính hiệu quả kinh doanh.

Chính vì vậy mà việc tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh là vô cùng cất thiết. Ngoài ra chúng ta cũng cần phải nghiên cứu thêm về chi phí cố định; và chi phí biến đổi.

Chi phí cố định là các khoản chi phí không thay đổi tùy thuộc vào quy mô sản xuất hoặc mức doanh số như tiền thuê nhà; thuế tài sản, tiền bảo hiểm hoặc chi trả lãi vay.

Chi phí biến đổi là những khoản chi phí thay đổi theo quy mô sản xuất hoặc doanh số như lao động; nguyên liệu hoặc chi phí hành chính. Chi phí biến đổi cộng chi phí cố định bằng tổng chi phí sản xuất. Trong khi tổng chi phí biến đổi thay đổi cùng với sự gia tăng của sản xuất hoặc doanh số thì tổng chi phí cố định không đổi.

2. Giá nhập đầu vào tác động trực tiếp tới lãi kinh doanh siêu thị

Mua rẻ bán đắt là tư duy của con buôn. Tuy nhiên trong kinh doanh nó cũng không phải ngoại lệ; mà thay vào đó người ta thường dùng các mỹ từ cho nó “sang trọng” như tối ưu giá nhập đầu vào; và tối đa hóa giá bán ra. Nhưng bản chất của vấn đề là không thay đổi.

Việc tối ưu giá nhập đầu vào cũng là điều hết sức quan trọng tác động trực tiếp tới việc mở siêu thị mini có lãi không? Chính vì yếu tố này mà nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hay bị nhập hàng “hớ”; bị sale hay nhà cung cấp cắt hết các chương trình khuyến mại, giảm giá, hoặc là bị bán đắt. Hay có thể nhẹ nhàng hơn thì chưa tìm được nhà cung cấp hàng tạp hóa giá rẻ.

Nên trong quá trình mở mới cửa hàng, hay xuyên suốt quá trình kinh doanh; liên tục phải phân tích, sàng lọc danh sách nhà cung cấp. Nhằm mục đích để chúng ta có được việc hợp tác với đơn vị cung cấp hàng hàng với chính sách giá tốt nhất.

Ngoài ra, thì cần phải lựa thời điểm các nhà cung cấp có chương trình khuyến mại lớn; hay nhập số lượng lớn để có thể hưởng được tối đa chính sách từ công ty phân phối hàng hóa.

3. Tối ưu giá bán cho người tiêu dùng, khách hàng

Nguyên tắc kinh doanh của chúng ta là TUYỆT ĐỐI không bán đắt, bán cao cho khách hàng, người tiêu dùng. Bởi rất có thể nó sẽ khiến cho cửa hàng của chúng ta bị mất khách; và khách hàng không có thiện cảm với cửa hàng của ta.

Mà thay vào đó, có thể tham khảo chiến lược kinh doanh như của các mô hình siêu thị quy mô lớn; hay các chuỗi siêu thị mini có thương hiệu, cùng một sản phẩm với các cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên tại sao giá thành bán ra của họ lại cao hơn rất nhiều.

Hãy biết cách gia tăng dịch vụ; chính sách chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất để có thể tối đa hóa giá bán cho người tiêu dùng; cũng như mở siêu thị mini có lãi nhất có thể.

Tối ưu giá bán cho khách hàng

4. Tối đa hóa doanh thu kinh doanh siêu thị, cửa hàng

Chỉ có một khoản thuộc về chi phí biến đổi là tùy thuộc vào phát sinh công việc, chí phí khi quy mô, doanh thu tăng lên. Tuy nhiên đây có thể được coi là chi phí tích cực; nên nó không phải là vấn đề đáng ngại.

Nên việc để mở siêu thị mini có lãi hay không? còn phụ thuộc rất nhiều việc người kinh doanh đã tối ưu hóa các khoản chi phí cố định hay chưa? hay nói cách khác là cùng một chi phí như vậy thì nhà kinh doanh đã đẩy lợi nhuận; doanh thu lên mức cao nhất có thể hay không?

Chính vì vậy, việc đẩy doanh thu lên mức cao nhất có thể chính là việc của những nhà quản lý; điều hành kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa cần phải hướng tới và thực hiện một cách liên tục. Tất nhiên luôn cần phải cân đối với các khoản chi phí biến động đi theo.

Làm thế nào để mở siêu thị mini kinh doanh có lãi

1. Lựa chọn điểm điểm phù hợp mở siêu thị mini sẽ có lãi

Mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa là mô hình kinh doanh địa điểm; nên nói không ngoa chứ muốn mở siêu thị mini có lãi không bao giờ sợ lỗ thì cứ chọn địa điểm đẹp là chắc chắn thắng. Các mô hình kinh doanh chuỗi cửa hàng bán lẻ thường có riêng một bộ phận chuyên tìm kiếm và nghiên cứu địa điểm kinh doanh mở mới điểm bán.

Có thể việc hiểu vai trò của địa điểm trong kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa không khó để biết. Tuy nhiên việc tìm kiếm và lựa chọn được địa điểm đẹp thì không hề đơn giản.

Nhưng chúng ta có thể tham khảo một số tiêu chí lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp cho mô hình kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini.

1.1 Đông dân cư

Cần phải nắm bắt được rằng, hàng hóa kinh doanh tiêu dùng là loại hàng hóa rất chi là phổ thông; và có thể nói rằng tiện đâu khách hàng mua ở đó. Nên đa phần cửa hàng tạp trung khai thác nhóm đối tượng dân cư quanh khu vực đó.

Nên cần phải lựa chọn địa điểm kinh doanh càng đông dân cư càng tốt; kể cả giá thuê mặt bằng có thể cao hơn chút nhưng cơ hội kinh doanh siêu thị mini có lãi cho bạn là rất cao.

1.2 Tệp khách hàng tạp trung

Đối với mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống thì ít có khái niệm và tập trung tìm hiểu; nghiên cứu về khái niệm tệp khách hàng tập trung. Tuy nhiên với các mô hình hiện đại; chuyên nghiệp thì đây là yếu tố cần phải được coi trọng.

Hay nói cách khác để cho dễ hiểu đó chính là cá ở đâu ta mang cần tới đó. Bạn không thể mở một mô hình dạng Shop, hay hàng nhập khẩu ở những nơi mà người dân có thu nhập thấp được.

Chỉ cần hiểu và áp dụng về phần 1.1 và 1.2 là đã phần nào giải đáp cho câu hỏi mở siêu thị mini có lãi không rồi đó. Các bạn kinh doanh cần lưu ý tới hai yếu tố này.

1.3 Giao thông thuận tiện

Ngoài hai ý trên là quan trọng nhất, thì khi tìm kiếm mặt bằng kinh doanh siêu thị; cũng cần phải lưu ý tới giao thông tại cửa hàng đó có thuận tiện co khách hàng hay không? mặt bằng đó vỉa hè có thuận lợi cho khách dừng đỗ mua hàng hay không?

1.4 Đường hai chiều

Không may chọn phải địa điểm kinh doanh nằm trên đường một chiều thì mặc nhiên tiêu hao khoảng 30% doanh thu so với việc cửa hàng được kinh doanh tại khu vực đường chạy hai chiều.

1.5 Khảo sát kỹ càng trước khi xuống tiền đặt cọc tiền nhà

Những gì chúng ta nhìn thấy chưa chắc đã phải sự thật. Nên cần phải có thời gian tìm hiểu thật kỹ; ít nhất phải đảm bảo thời gian quan sát phải nhiều hơn 03 ngày, thậm trí là 01 tuần.

Bạn đừng có sợ hụt mất mặt bằng mà đưa ra quyết định vội vàng. Càng thêm thời gian tìm hiểu thì độ rủi ro trong việc kinh doanh sẽ càng tăng.

tất nhiên chúng ta cũng không nên phân vân, tìm hiểu kỹ quá mà để cơ hội qua đi. Mấu chốt là tim hiểu đủ các yêu tố liên quan tới:

  • Dân cư
  • Thu nhập
  • Giao thông
  • Tính nết chủ nhà
  • Văn hóa xã hội
  • An ninh
  • ….

2. Vốn đầu tư kinh doanh siêu thị

Các cụ có câu buôn tài không bằng dài vốn là không bao giờ sai. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, cũng như xu hướng thì việc sử dụng vốn từ nhiều nguồn; và biết cách xoay sở dòng tiền sẽ giúp cho doanh nghiệp kinh doanh tối ưu được vốn đầu tư hơn.

Nhưng không có nghĩa là chúng ta mở siêu thị mini với lượng vốn ít ỏi, hoặc thiếu hụt so với hạn mức cần có để xây dựng được mô hình kinh doanh hoàn chỉnh

Xem ngay: Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?

Người kinh doanh cần phải biết lượng vốn đầu tư kinh doanh là bao nhiêu cho phù hợp; và làm cách nào để tối ưu vốn đầu tư nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng, siêu thị của mình.

3. Hạn chế thất thoát hàng hóa – mở siêu thị mini có lãi hay không ở điểm này

Lãi được bao nhiêu bù cho hàng hóa thất thoát là hiện trạng của không ít cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh truyền thống khi chưa biết cách quản lý cửa hàng một cách hiệu quả, dẫn đến việc thất thoát hàng hóa diễn ra thường xuyên và trong thời gian dài.

Nên lãi ít mà không mất còn hơn là lãi nhiều mà mất mát là phương án nhiều cửa hàng tạp hóa kinh doanh truyền thống trọn. Đây không phải là cách tối ưu, tuy nhiên nếu để tình trạng thất thoát hàng hóa diễn ra nghiêm trọng thì lại là cách hiệu quả.

Nên việc hạn chế thất thoát hàng hóa là yếu tố giúp cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh có lãi hơn. Hay nói cách khác là tối ưu hiệu quả kinh doanh.

Thất thoát hàng hóa

4. Setup siêu thị chuyên nghiệp

Xu hướng nhu cầu mua sắm cửa người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các cửa hàng có không gian mua sắm thoải mái; hàng hóa đa dạng và trưng bày hàng hóa bắt mắt, dễn lựa chọn.

Khoản này thì ISAAC đã được kiểm chứng bởi các gói mà isaac đã triển khai cho các cửa hàng tại nhiều khu vực; đặc biệt tại các vùng nông thôn, tỉnh lẻ.

Việc có một cửa hàng setup chuẩn như một hiện tương; hay nói cho vẻ nguy hiểm hơn như một ngôi sao sáng; và rất dễ dàng thu hút được khách hàng tới mua sắm.

Đó cũng là cách tối ưu vốn đầu tư kinh doanh; đồng nhất mô hình siêu thị mini và gia tăng lượng khách hàng ghé thăm và mua sắm tại cửa hàng; dễ dàng đẩy doanh thu tại cửa hàng lên cao một cách bất ngờ.

Trên đây isaac chia sẻ giải đáp câu hỏi mở siêu thị mini có lãi không? việc để mô hình kinh doanh hiệu quả cần phải thỏa mãn nhiều điều kiện từ nguồn vốn đầu tư tới việc tối ưu chi phí hoạt động; tối ưu cách thức làm việc với nhà cung cấp, cũng như xây dựng mô hình siêu thị mini đạt chuẩn để thu hút khách hàng. Hy vọng phần nào giúp cho người kinh doanh thêm kiến thức, cũng như kinh nghiệm kinh doanh.