Bạn đã từng đôi lần thấy mệt mỏi, chán ghét việc làm thuê lương thấp. Quyết tâm muốn tự đứng lên làm chủ cuộc sống của mình. Lúc nào bạn cũng nghĩ là thử kinh doanh một vài lần nhưng thất bại. Bạn tự kết luận mình không hợp, mình không kinh doanh được? Có thể bạn mới chỉ nghĩ tới việc kinh doanh mà chưa tìm hiểu. Có thể bạn đã tìm hiểu nhưng chưa dám làm. Tại sao bạn không thử khởi nghiệp bằng sản phẩm mẹ và bé với hướng đi ít người chọn. Với thị trường tiềm năng, các bậc cha mẹ quan tâm rất nhiều cho con trẻ. Sau đây ISAAC có kinh nghiệm mở siêu thị cửa hàng mẹ và bé từ thực tế; giúp cho bạn có những hướng đi và bước đầu kinh doanh thuận lợi.
Mục Lục Bài Viết
1. Đối với cửa hàng cho mẹ và bé
1.1. Tìm hiểu về thị trường
Nhiều người có xu hướng cứ thấy người ta bán là mình bán theo. Muốn phát triển thì cần phải nghiên cứu thị trường bởi nó giúp bạn bán đúng cái thị trường cần. Hiểu đúng đối tượng khách hàng mình hướng tới là ai. Và đối thủ nhiều hay ít và nên đầu tư hay không. Một số câu hỏi để giúp bạn khai thác thông tin thị trường tốt hơn bao gồm:
- Khu vực bạn dự định mở shop đã có cửa hàng mẹ và bé nào tương tự hay chưa? Khảo sát địa bàn xung quanh có cửa hàng nào phát chạy ở đó?
- Mức sống của người dân nơi đó ra sao và thói quen chi tiêu như thế nào? Chuộng đồ cao cấp hay bình dân?
- Ngoài cửa hàng, khách hàng còn có thể mua sản phẩm qua những kênh nào? Chợ, mua sắm trực tuyến trên Facebook, Shopee? Đâu là kênh tiềm năng nhất?
Dựa vào những thông tin thu thập được sau việc khảo sát thị trường. Lúc này bạn mới đánh giá lại thị trường một lần nữa xem nó có thực sự tiềm năng không? Bán những sản phẩm ở phân khúc nào thì phù hợp nhất.
1.2. Tìm kiếm một địa điểm thuận lợi
Sau khi nghiên cứu xong thị trường cần, việc đầu tiên cũng là quan trọng nhất là tìm cho mình một mặt bằng phù hợp để mở cửa hàng. Ngoài việc, tìm hiểu và xác định địa điểm cần xác định đối tượng khách hàng chính hướng tới, gần đâu, có đông đúc người qua lại hay không?
Đi lại dễ dàng cũng là một điểm cộng và an ninh tốt, có vỉa hè tiện cho việc để xe. Bạn nên có kế hoạch kinh doanh rõ ràng theo từng giai đoạn và căn cứ vào nguồn vốn để xác định quy mô cửa hàng xem nên thuê cửa hàng nhỏ hay cửa hàng rộng hơn.
1.3. Đặt tên cho cửa hàng để thu hút người mua nhớ lâu
Đối với cửa hàng kinh doanh đồ mẹ và bé thì nên đặt tên đơn giản, dễ gần, dễ nhớ, dễ hình dung. Khi khách hàng nhìn thấy tên cửa hàng sẽ biết ngay cửa hàng này đang bán gì. Bên cạnh đó, không nên chọn những cái tên quá dài, phức tạp hoặc khó nhớ, khó phát âm vì như thế khi khách hàng muốn tìm đến cửa hàng của bạn cũng rất khó.
1.4. Thiết kế và trang trí cửa hàng sao cho hợp mắt
Một trong những đặc điểm quan trọng của kinh doanh chuyên nghiệp là phải tạo được màu sắc riêng cho mình. Đối với các sản phẩm dành cho trẻ em và mẹ thì điều này lại càng trở nên quan trọng hơn cả.
Đặc điểm chung của các mặt hàng này là màu sắc phải sinh động, hình thù ngộ nghĩnh,… Bạn nên lựa chọn biển hiệu, màu sắc trang trí cho cửa hàng dựa trên những tiêu chí đó, đồng thời làm sao để không bị lẫn với những cửa hàng khác
Tâm lý của mọi người nói chung cũng như các bà mẹ bỉm sửa nói riêng luôn để ý đến phần trang trí đẹp mắt và cửa hàng. Hãy sắp xếp, bố trí các mặt hàng ở những nơi dễ thấy nhất để khi chỉ lướt qua khách hàng có thể thấy ngay thứ họ cần và chỉ việc ghé vào để mua.
2. Đối với sản phẩm phù hợp cho cửa hàng
Đối với thị trường đa dạng về mã sản phẩm, việc lựa chọn nguồn hàng sao cho uy tín và dễ bán là mối quan tâm lớn của chủ cửa hàng. Việc nghiên cứu thị trường sẽ là cơ sở để quyết định nhập mặt hàng gì để đúng với nhu cầu khách hàng.
- Với nhóm hàng thực phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân hay đồ gia dụng : Nhà sản xuất sản phẩm nếu bạn dự định mở cửa hàng lớn/đại lý cấp 1. Hoặc lấy từ nhà phân phối cấp 1 nếu số lượng hàng hóa nhập vào không đủ số lượng tối thiểu nhà sản xuất yêu cầu
- Đối với mặt hàng nhập khẩu: Nhập từ nhà phân phối tại Việt Nam hoặc kinh doanh hàng xách tay
- Đối với mặt hàng quần áo mẹ và bé: Đặt may gia công hoặc nhập từ công ty may thời trang mẹ và bé.
2.1. Tìm kiếm nguồn hàng ở đâu?
Việc kinh doanh của bạn có bền lâu hay không phụ thuộc vào sự hợp tác của bạn với nhà cung cấp. Vì các nhà cung cấp uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và giá cả hợp lý luôn là sự lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng.
Có thể tìm nhập hàng ở các chợ đầu mối lớn, hoặc lên các kênh mua bán thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee,.. Để hỏi và nhập hàng về. Ngoài ra, bạn có thể nhập hàng từ các công ty có thương hiệu về đồ trẻ em nổi tiếng trên thị trường để kinh doanh.
2.2. Nhóm mặt hàng dành cho mẹ
- Những đồ dùng chăm sóc cá nhân: băng vệ sinh, gen bụng, dung dịch vệ sinh, quần áo mẹ…
- Vật dụng hỗ trợ: lót thấm sữa, Túi đựng sữa,…
- Thực phẩm uống bổ sung cho mẹ: Sữa bầu, Cốm lợi sữa, canxi…
2.3. Nhóm mặt hàng dành cho bé
- Nhóm mặt hàng tã, bỉm các loại
- Bạn có thể kinh doanh quần áo trẻ em, đồ sơ sinh, lót, khăn tắm, khăn mặt,…
- Nhóm mặt hàng sữa, đồ ăn dặm, đồ ăn vặt cho bé, thực phẩm chức năng
- Nhóm hàng gia dụng: xe đẩy, xe tập đi, chậu tắm, nôi, chậu rửa mặt, máy sưởi,…
- Nhóm mặt hàng chăm sóc cá nhân: tăm bông, sữa tắm, phấn rôm, dầu gội, kem dưỡng…
3. Cần bao nhiêu vốn cho hợp lý để mở cửa hàng.
Để mở một cửa hàng mẹ và bé thì bạn phải bỏ ra số vốn ban đầu dao động từ 150 – 200 triệu tại các thành phố lớn, ở các vùng lân cận hay nông thôn chi phí này sẽ giảm còn 80 – 150 triệu nhờ chi phí mặt hàng, hàng hóa, thiết kế,…thấp hơn so với các khu vực đông dân cư
3.1. Đối với mặt bằng
Sẽ tùy từng địa điểm mà chi phí thuê mặt bằng khác nhau: ở thành phố tất nhiên giá cao hơn các tỉnh ngoại thành khác, hay trong trung tâm thương mại lớn giá thuê cũng rất cao.
Khi thuê mặt bằng, bạn cần chọn nơi đông dân cư, gần trường học của các bé, gần mặt đường,… Như vậy mới nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng tiềm năng và lượng hàng hóa bán ra cũng tăng hơn.
Thuê mặt bằng cũng phụ thuộc vào diện tích, nên chọn không gian từ 30m2 trở lên. Chi phí thuê mặt bằng ở nông thôn, tỉnh lẻ khoảng 5-10 triệu/ tháng. Còn ở thành phố lớn có thể lên tới 20-30 triệu/ tháng hoặc có thể hơn.
3.2. Nhập sản phẩm
Sản phẩm là yếu tố cốt lõi, bởi vậy bạn cần nhập hàng đảm bảo chất lượng, đa dạng hàng hóa. Như vậy mới đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.
Con số phụ thuộc vào số vốn bạn có, sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau, bạn nên đầu tư khoảng 100 triệu cho chúng.
3.3. Chi phí trang trí và tuyển nhân viên
Để thu hút được sự chú ý từ nhiều khách hàng, người đi đường, bạn cần trang trí cửa hàng thật ấn tượng. Bạn cần chuẩn bị những thứ sau:
- Biển hiệu: thiết kế đơn giản nhưng phải thật ấn tượng và bắt mắt, đủ để khách hàng biết được cửa hàng của bạn bán gì.- Kệ trưng bày sản phẩm: đẹp, giúp trưng bày khoa học, tạo không gian thoải mái
- Camera giám sát: mở shop mẹ và bé thì bạn nên lắp camera nhé. Nhờ nó bạn có thể kiểm soát cửa hàng dễ dàng hơn, và mọi lúc, mọi nơi hoặc có thể xem lại khi cần.
- Hệ thống đèn điện: phải có đủ ánh sáng, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm tốt hơn
Tùy thuộc vào quy mô nhỏ thì một mình bạn có thể quản lý được. Nhưng nếu như siêu thị khá lớn thì cần phải thuê nhân viên bán hàng, quản lý kho,… Thường thì mức lương cho nhân viên theo giờ hành chính từ 4 triệu trở lên.
Vậy, khi mở shop mẹ và bé, bạn nên chuẩn bị khoảng hơn 150 triệu trở lên tùy theo quy mô và tùy từng tập khách hàng bạn đang hướng đến.
3.4. Chi phí mua các thiết bị cần thiết và quảng cáo
Để việc kinh doanh của bạn chuyên nghiệp hơn, cần phải thanh toán nhanh hơn, chính xác và làm hài lòng được khách hàng.
Khi bạn mới mở cửa hàng chắc chắn khách hàng không biết cửa hàng của bạn. Vậy nên, bạn cần có một kế hoạch khai trương thật nhiều ưu đãi. Làm thẻ tích lũy ngay với những khách hàng đầu tiên và tặng quà tri ân cho khách hàng khi đã đạt được một số điểm nhất định. Điều này sẽ làm cho cửa hàng của bạn ngày càng có nhiều khách quen.
4. Xây dựng kế hoạch vận hành hệ thống bán hàng
Việc xây dựng hệ thống vận hành quản lý cửa hàng sao cho hiệu quả. Đảm bảo công việc luôn được duy trì. Thì việc đối với cửa hàng to hay nhỏ, cần có sự giúp sức của nhân viên. Đào tạo nhân viên có phẩm chất và có kỹ năng giao tiếp là cần thiết.
Nhưng thời buổi công nghệ 4.0 việc có hệ thống quản lý sẽ là một lợi thế, giúp bạn quản lý bán hàng chặt chẽ. Ứng dụng công nghệ để quản lý mọi hoạt động phát sinh tại cửa hàng, bao gồm: Quản lý doanh thu, chi phí, lãi lỗ, công nợ, tình hình xuất – nhập – tồn kho, thông tin và lịch sử mua hàng của khách, tích điểm khách hàng, quản lý nhà cung cấp, kết nối vận chuyển và các kênh bán hàng khác như sàn TMĐT, mạng xã hội, quản lý nhân viên, phần quyền và tự tổng hợp doanh số bán của từng nhân viên, tạo chương trình khuyến mãi…
Liệu bán tại cửa hàng có đủ, khi công nghệ phát triển?
Việc kết hợp kinh doanh buôn bán truyền thống với kênh buôn bán online để mang lại những hiệu quả rõ rệt. Với việc bán hàng online, nó giúp chúng ta tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng nhiều sản phẩm. Các chương trình khuyến mãi được nhiều người biết hơn, việc khách hàng thân thiết của bạn đông lên là chuyện có rõ ràng.
Việc chạy quảng cáo Google adwords trên Google + SEO web để phát triển web bán hàng tốt hơn. Trên facebook thì kết hợp việc chạy quảng cáo với việc đăng bài chia sẻ vào các hội nhóm liên quan đến mẹ và bé để dễ tiếp cận với đối tượng khách hàng hơn. Ngược lại, bạn cần tính toán chi phí sao cho hợp lý nhất.
5. Những lưu ý để cửa hàng của bạn luôn nườm nượp khách
Trong kinh doanh đều gặp các khó khăn lúc đầu, Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé không phải ngoại lệ. Ngoài ra, cũng có những rào cản từ thị trường, sai lầm trong quyết định kinh doanh mà bạn cần lưu ý như sau:
- Nhập nguồn hàng không chất lượng, khiến khách hàng mất lòng tin khó lấy lại được. Vì vậy cần xem xét chất lượng nguồn hàng, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cẩn thận, kỹ lưỡng…
- Tránh nhập số lượng lớn hàng hóa khi chưa biết nhu cầu thị trường. Hay sức mua của khách hàng gây tồn đọng vốn
- Dữ liệu khách hàng là nguồn tiền, chính vì vậy bằng mọi giá phải lưu giữ thông tin khách hàng để quan tâm đến khách hàng, tặng kèm thêm những phần thưởng cho bé: bóng bay hay kẹo,….
- Để siêu thị đông khách, ngoài việc tập trung vào sản phẩm, trang trí; bạn cần phải có thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Sẵn sàng tư vấn cho khách lựa chọn được sản phẩm tốt và phù hợp nhất.
- Thường xuyên kiểm kê để tránh tình trạng thất thoát hàng hóa
Những chia sẻ của ISAAC, đã cho bạn những hy vọng và động lực để bạn bắt tay vào việc kinh doanh chưa? Nếu bạn đang có nhu cầu tìm cho mình một dịch vụ Setup siêu thị thì ISAAC luôn sẵn sàng.